Chủ tịch Tổng công ty 36: Cốt cách một doanh nhân Anh hùng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sinh ra và lớn lên trong thời bình, khi những vết thương của chiến tranh đã bắt đầu lành lặn, tôi chỉ cảm nhận được những giây phút hào hùng của lịch sử cha ông, những đánh đổi hy sinh để có nền hòa bình qua sách báo và phim ảnh. Tuy nhiên, tôi có cơ duyên được biết, được chứng kiến về một người lính đặc biệt khi sự nghiệp của ông tỏa sáng trên thương trường.
Toàn cảnh tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình do Tổng công ty 36 là chủ đầu tư và thi công
Toàn cảnh tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình do Tổng công ty 36 là chủ đầu tư và thi công

Đó là Đại tá, Anh hùng lao động Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch Tổng công ty 36 - doanh nghiệp sắp tròn 30 năm tuổi ghi dấu ấn trên hàng loạt công trình.

Chiến tranh kết thúc lúc Nguyễn Đăng Giáp vừa tròn 20 tuổi. Theo phân công của Tổ quốc, ông sang đất bạn Lào để làm nhiệm vụ quốc tế hơn 11 năm. Trở về Việt Nam, ông tiếp tục gắn bó với quân ngũ và được giao làm lãnh đạo Xí nghiệp Xây dựng Công trình 36. Lúc nhận nhiệm vụ vào tháng 9/2003, trên vai Nguyễn Đăng Giáp là khoản lỗ khổng lồ 34 tỷ đồng và nguy cơ Xí nghiệp 36 phá sản. Ở thời điểm khó khăn, sinh tử đó, để trả lời cho câu hỏi: “Tồn tại hay không tồn tại?”, Nguyễn Đăng Giáp đã tiến hành cải tổ Xí nghiệp, thay đổi hệ thống quản lý, xây dựng và thực hiện nhiều chiến lược sản xuất, kinh doanh hiện đại. Đây là bước đi đầu tiên đặt nền móng để Xí nghiệp 36 (sau này là Tổng công ty 36) làm nên những bước ngoặt mới, tạo đà cho những mốc son “bứt phá ngoạn mục” trong bối cảnh thương trường khốc liệt.

Người ta nói “lửa thử vàng”, chính hoàn cảnh khó khăn, trong bước đường cùng ấy lại là chất thử màu nhiệm cho bản lĩnh và khí phách người Anh hùng lao động Nguyễn Đăng Giáp. Trong chặng đường vượt sóng, vượt gió giữa đại dương thương trường, “Con tàu 36” do ông chèo lái đã đứng vững, rồi rộng mở, chở nặng tình người. Năm 2008, trước cơn bão khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra khốc liệt, ông đã mạnh dạn giang tay đón nhận hơn 1.000 cán bộ, nhân viên của Công ty 56 (một đơn vị của Tổng công ty Thành An - Bộ Quốc phòng) với khoản thua lỗ, nợ nần 130 tỷ đồng. Dám đối mặt và đương đầu với nguy nan, Công ty do Nguyễn Đăng Giáp chèo lái tiếp tục tìm cách tạo cơ hội việc làm cho cả nghìn nhân sự mới. Nghĩa cử cao đẹp ấy đến từ một trái tim nhân hậu, sẵn sàng nhận những việc khó nhất về mình…

Năm 2014, trước tình hình mới của nền kinh tế, “Con tàu 36” chủ động đi đầu trong cổ phần hóa, đây là điều chưa có trong tiền lệ của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Nói đến cổ phần hóa, rất nhiều doanh nghiệp nhà nước, trong đó có doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng đến nay vẫn dùng dằng, né tránh, nhưng Nguyễn Đăng Giáp thì không. Cổ phần hóa để sẵn sàng cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng với các doanh nghiệp khác thể hiện cốt cách minh bạch và bản lĩnh người thuyền trưởng Tổng công ty 36 trên thương trường.

Sau 28 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Tổng công ty 36 đã trở thành một doanh nghiệp lớn, với tổng tài sản gần 5.000 tỷ đồng, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng/năm. Từ chỗ chưa có tên trên thị trường xây dựng, đến nay, Tổng Công ty 36 - CTCP là một thương hiệu nổi tiếng, có uy tín cao trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam và quốc tế. Trong những năm qua, Tổng công ty đã thi công nhiều công trình trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa chiến lược, yêu cầu về kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới và đã về đích thắng lợi, đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Chiến lược kinh doanh xuyên suốt của Tổng công ty 36 là “Đầu tư liên tục, khắc phục khó khăn, đoàn kết lập công, mở rộng thị phần, giành thương hiệu mới” cùng với phương châm: “Đa dạng về sản phẩm, đẳng cấp về công nghệ, tỏa sáng về văn hóa, hiện đại về thiết bị, năng động về quản lý, hài hòa các mối quan hệ”. Nền tảng tư duy ấy đã dẫn dắt Tổng công ty 36 đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước, Quân đội vinh danh Anh hùng lao động và nhiều danh hiệu cao quý. Trong quá trình triển khai hoạt động xây lắp, Tổng công ty 36 luôn coi trọng quan hệ với các đối tác có uy tín lớn trong nước cũng như nước ngoài để cùng hợp tác thi công các công trình. Tổng công ty 36 đã thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xây lắp với các đối tác Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Với khát vọng vươn xa hơn nữa trong tương lai, “Con tàu 36” của Đại tá Nguyễn Đăng Giáp khẳng định quyết tâm “Chúng tôi sẽ đến được những nơi cần đến” và xây dựng tầm nhìn: “Trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng ở Việt Nam vào năm 2025”.

Bên cạnh sự vinh danh, ghi nhận của xã hội, những người yêu quý, nể trọng Nguyễn Đăng Giáp còn bởi chữ “Tình” và bởi một tâm hồn thơ đẹp đẽ vẫn nguyên vẹn nơi trái tim người lính. Va vấp trên thương trường khốc liệt, nếm trải không ít những đắng chát của cuộc đời, nhưng chưa bao giờ thấy ông ai oán, chán nản. Giữa bộn bề công việc và gánh nặng mưu sinh cho hàng nghìn người, ông vẫn dành một địa hạt riêng cho thơ ca, bởi với ông “đời là nhạc, đời là thơ”.

Xuân Giáp Thìn năm 2024, Chủ tịch Tổng công ty 36 Nguyễn Đăng Giáp tròn 70 tuổi, cái tuổi mà tuyệt đại đa số người ta sẽ chọn chữ “Nhàn”. Dư luận cũng từng nhiều phen xôn xao, đồn đoán về sự rút lui của ông trên thị trường xây dựng. Nếu như đó là sự thực, chắc chắn sẽ tạo ra những cơn sóng xao động, lo lắng từ phía các cổ đông, người lao động và đối tác của Tổng công ty 36. Điều đáng mừng là, nhiều lần gặp ông, tôi luôn chứng kiến sự tận tụy, miệt mài từng giây phút với công việc, với khát vọng con tàu Tổng công ty 36 phát triển hơn nữa. Tôi biết và tin rằng, với bản lĩnh kiên cường và tận hiến với cuộc đời ấy, ông không chọn chữ “Nhàn” mà tiếp tục xông pha, vượt sóng gió, tiếp tục lãnh đạo, cống hiến sức mình cho Tổng công ty 36 phát triển, làm nên những công trình đẹp đẽ cho đất nước, bao bọc và chở che hàng nghìn người lao động đặt niềm tin nơi ông…

Chuyên đề