Chính thức triển khai thu phí không dừng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sáng 26/7/2022, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty Phát triển cao tốc Việt nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).
Phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Hệ thống ETC cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc lộ 51, Dầu Giây; sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển.

Công trình được Tasco và công ty thành viên VETC lắp đặt trong 45 ngày và chính thức đưa vào khai thác từ sáng 26/7. Trước đó 6 ngày, Tasco đã hoàn thành và đưa vào vận hành đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Nam. Cao tốc có chiều dài 55 km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.

Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36 - 72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6 - 12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC), tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6 - 7 lần, góp phần giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Theo kế hoạch, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt ETC đối với 2/4 tuyến còn lại là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, dự kiến đưa vào sử dụng từ ngày 28/7/2022.

Chuyên đề