Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện đang vận hành tạm phục vụ người dân lưu thông miễn phí, dự kiến từ 1/7 tới mới chính thức đi vào khai thác, thu phí hoàn vốn. Thế nhưng, tuyến đường này đã sắp mãn tải khi phương tiện giao thông về miền Tây tăng nhanh.
Thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án), qua hơn 40 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30/4/2022), tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến gần 800 ngàn lượt, trung bình khoảng 23 ngàn lượt xe/ngày đêm.

Tuyến đường mới đi vào vận hành nhưng đã giải quyết được tình trạng căng thẳng do ùn tắc gây bức xúc cho người dân kéo rất nhiều năm trước, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, khi dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông, khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Hiện dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ), chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10km/điểm dừng). Chiều rộng điểm dừng xe khẩn cấp chỉ 2m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt các loại xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của quy trình quản lý vận hành.

Hiện nay, dọc 2 tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương (49,6km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5km) chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại km28+200. Đoạn từ km28+500 đến cuối tuyến (km101+126) dài 73km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến để cho các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe và người tham gia giao thông, đảm bảo đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.

Để việc đưa tuyến đường vào khai thác chính thức được an toàn, hiệu quả, Doanh nghiệp Dự án đề xuất lên cơ quan chức năng cấp thiết bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Đồng thời sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện dự án. Hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm. Con số này gần chạm mức mãn tải. Nguyên nhân sắp mãn tải là do thực hiện theo quy hoạch và tính toán căn cứ vào mốc khởi điểm cách đây 13 năm.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước, lưu lượng xe về Miền Tây ngày càng tăng cao, các tuyến đường cao tốc từ TPHCM đi miền Tây ngay sau khi khai thác có khả năng không đáp ứng được lưu lượng thực tế trong thời gian tới, cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô kết nối với các tuyến cao tốc đầu tư theo quy hoạch trong khu vực như Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

Theo Lao động