Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Thầu chính, thầu phụ tăng tốc bù tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo kế hoạch, Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cơ bản hoàn thành trong năm 2022 để đưa vào sử dụng trong năm 2023. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2022 nhưng khối lượng công việc của Dự án vẫn còn nhiều, nhiều nhà thầu có dấu hiệu thi công chậm, chủ đầu tư nhiều lần phải phát văn bản nhắc nhở, cảnh cáo.
Sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đạt 1.301,92 tỷ đồng, tương đương 48,8% giá trị các hợp đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đạt 1.301,92 tỷ đồng, tương đương 48,8% giá trị các hợp đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện Chủ đầu tư), Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công. “Tính đến nay, sản lượng thi công đạt 1.301,92 tỷ đồng, tương đương 48,8% giá trị các hợp đồng, chậm 1,37% so với tiến độ lập thời điểm tháng 8/2022”, Chủ đầu tư cho biết.

Về khối lượng thi công các hạng mục chính, phần đường tuyến chính đã hoàn tất đắp cát gia tải giai đoạn 1, đang triển khai đắp gia tải giai đoạn 2 đạt 6.850m3/277.730m3, tập kết cấp phối đá dăm về công trường 87.000m3/319.473m3 (khối rời). Đối với hạng mục cầu, đã lao lắp dầm 12/15 cầu trên tuyến chính (đạt 80%), 1/3 cầu vượt ngang (đạt 33%); hoàn thành bản mặt cầu 6/15 tuyến chính và 1 nhịp chính cầu vượt.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, hầu như các gói thầu xây lắp của Dự án đều bị chậm.

Đầu tiên phải kể đến Gói thầu XL-01 do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 thi công. Sản lượng thực hiện của Gói thầu đạt 356,52/738,4 tỷ đồng (48,28%), chậm 0,95% so với kế hoạch. Gói thầu này bị đánh giá tiến độ chậm thi công với phần đã có mặt bằng. Đơn cử như Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C hiện nay tiến độ thực hiện đạt 59,91%, chậm 1,53% so với kế hoạch. Tiến độ thực hiện của Công ty TNHH Nhạc Sơn đạt 27,73%, chậm 3,2% so với kế hoạch. Tại gói thầu này, nhà thầu phụ là Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 cũng bị chậm 2,4% so với kế hoạch.

Đối với Gói thầu XL-02, sản lượng thực hiện đến nay đạt 320,9 tỷ đồng (49,78%), chậm 3,11% so với kế hoạch. Các nhà thầu phụ như Công ty CP 499 chậm 1% so với kế hoạch; Công ty CP Xây dựng 465 chậm 1,14%; Công ty CP Xây dựng ĐMA chậm 1,71% so với kế hoạch. Công ty CP Tập đoàn Thành Huy thực hiện được 57%, chậm 1,44% so với kế hoạch.

Riêng Gói thầu XL-03 do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 có sản lượng đạt 606,42 tỷ đồng (47,2%), chậm 0,3% so với kế hoạch.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đến nay tiến độ thi công của nhà thầu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhà thầu chưa tích cực huy động tài chính, vật liệu, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ban đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương tăng tốc thi công để bù tiến độ.

Cụ thể, Gói thầu XL-01, Công ty Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C phải đẩy nhanh tiến độ thi công bờ bò, lan can, dải phân cách giữa; lao dầm cầu Rạch Ấp trước ngày 15/10/2022; hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính trong tháng 11/2022. Công ty TNHH Nhạc Sơn đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng còn lại 22.800m3) xong trước ngày 15/10/2022; tăng mũi thi công bấc thấm và đắp gia tải nút giao Quốc lộ 80 hoàn thành trong tháng 10/2022; cam kết huy động cát 2.000 m3/ngày.

Tại Gói thầu XL-02, Tổng công ty Trường Sơn phải đẩy nhanh đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng còn lại 43.692m3) xong trước ngày 20/10/2022; tổ chức tăng ca, tăng kíp thi công cầu Xẻo Lò hoàn thành lao dầm trước ngày 18/10/2022 và xong bản mặt cầu ngày 20/11/2022. Riêng Gói thầu XL-03, Công ty CP Xây dựng Tân Nam phải tập trung thi công cống hộp dọc cầu 26/3 xong trước ngày 30/11/2022; Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả phải hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính (còn 47.000m3 cấp phối đá dăm) và đắp gia tải nút giao ĐT908 (còn 62.000m3) trước ngày 30/10/2022. Tổng công ty 36 hoàn thành đắp cát gia tải nút giao Chà Và (5.000m3) trước ngày 15/10/2022; khẩn trương huy động cấp phối đá dăm (35.000m3) để đắp giai đoạn 2 tuyến chính, xong trước ngày 30/10/2022.

Chuyên đề