|
| Ảnh: Nguyễn Kiệt |
Ngày 29/10/2025, đại diện Liên danh thi công Gói thầu XL18 - Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, các đơn vị đang triển khai kế hoạch 15 ngày đêm gác 42 phiến dầm hạng mục cầu Phùng Hưng. “Từ ngày 25/10 đến ngày 8/11/2025, tại Gói thầu XL18, nhà thầu tiến hành gác 42 phiến dầm liên tục với tinh thần làm việc 3 ca, 4 kíp, vượt nắng thắng mưa để đưa Dự án thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025”, đại diện Trung Nam E&C – thành viên Liên danh trên chia sẻ.
Theo ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Trung Nam E&C, đến nay Dự án đã đạt hơn 51% sản lượng. Dự án được khởi công từ giữa năm 2023 nhưng đến tận tháng 3/2025 mặt bằng mới được bàn giao đầy đủ. Bên cạnh đó, nguồn cung vật liệu hạn chế (đá, cát và đất đắp) khiến nhà thầu khó khăn trong công tác thi công đất nền. Đặc biệt, ngay khi tiếp nhận mặt bằng sạch thì thời tiết bước vào mùa mưa kéo dài (tháng 6 và tháng 8/2025 ghi nhận tới 22 ngày mưa mỗi tháng; tháng 10 ghi nhận 16 ngày mưa), làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, hiện tại, nhà thầu đã được tiếp cận với mỏ đất tại địa phương, huy động nguồn cát, đá thương mại tập kết sẵn sàng để tăng tốc thi công phần đường tuyến chính. Các khối dầm đúc sẵn phục vụ phần cầu đã được tập kết tại công trình để trước ngày 8/11/2025 hoàn tất hạng mục cầu vượt ngang tuyến. Trong thời điểm chạy nước rút, nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn thành các mũi trọng điểm, kịp thông xe như yêu cầu của UBND tỉnh Đồng Nai.
Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 16 km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2026
Trong khi đó, Gói thầu XL21 (đoạn Km6+200 - Km16+000) thuộc Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do Liên danh Công ty CP Lizen - Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây lắp 368 - Tổng công ty Xây dựng số 1 thi công cũng có nhiều chuyển biến. Tại gói thầu này, Công ty CP Lizen đã hoàn tất các đoạn tuyến có mặt bằng sạch từ sớm. Các nhà thầu đang tranh thủ những ngày thời tiết nắng ráo để thi công bù tiến độ.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, một số nhà thầu vẫn thi công cầm chừng, thiếu quyết liệt, chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn Dự án. UBND Tỉnh yêu cầu kiên quyết điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ có năng lực, xử lý hợp đồng với đơn vị chậm trễ, báo cáo tiến độ hàng tuần, có xác nhận khối lượng thực tế. Đây là biện pháp mạnh và kịp thời do thời gian qua, ngoài các nguyên nhân khách quan, có một số nhà thầu yếu kém, bị nhắc nhở nhiều lần nhưng không khắc phục. Chủ đầu tư ngoài đốc thúc, nhắc nhở, có thể điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng yếu kém, công khai danh sách trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Gói thầu XL21 đoạn do Công ty CP Hải Đăng thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã bổ sung hai nhà thầu phụ là Công ty Vĩnh Hưng và Công ty Bá Lộc. Đồng thời, chủ đầu tư cũng tiến hành điều chuyển 1,35 km (Km11+460 - Km12+810) cho Tổng công ty Xây dựng số 1 tiếp nhận thi công.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã mời các nhà thầu ký phụ lục hợp đồng mới, quy định theo dõi tiến độ 5 ngày/lần; vi phạm lần 1 bị cảnh cáo, lần 2 phạt 12% khối lượng chậm và chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc điều chuyển khối lượng cho nhà thầu phụ có năng lực.