Cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên hai cao tốc trong ba tháng

(BĐT) - Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thống nhất triển khai thí điểm điều chỉnh phân làn và tốc độ phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, áp dụng trong ba tháng từ ngày 15/8/2025. Động thái này nhằm giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông, đặc biệt tại khu vực cửa ngõ Hà Nội - nơi tình trạng giao thông diễn biến phức tạp.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo quy ước phân làn, làn 1 sát dải phân cách giữa, tiếp theo là làn 2, làn 3 và làn dừng khẩn cấp. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, làn 1 cấm ô tô tải, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 90 km/h; làn 2 dành cho ô tô thông thường, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 80 km/h; làn 3 tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h. Đáng chú ý, tốc độ tối đa làn 2 được giữ ở mức 120 km/h, cao hơn đề xuất 100 km/h của Cục CSGT.

Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, làn 1 cũng cấm ô tô tải, tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 80 km/h; làn 2 tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 70 km/h; làn 3 tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h. So với đề xuất trước đó, xe khách không còn bị cấm vào làn 1 trên cả hai tuyến. Các doanh nghiệp quản lý cao tốc đang khẩn trương sơn vạch kẻ đường, điều chỉnh biển báo để hướng dẫn phương tiện.

Lý giải việc cấm xe tải ở làn 1, Cục CSGT dẫn số liệu cho thấy dù chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện đăng ký, xe tải và xe khách lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người tử vong vì tai nạn giao thông. Trung bình cứ ba vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến nhóm phương tiện này. Ngoài ra, thực tế ghi nhận nhiều tài xế xe tải, xe khách cố tình chạy tốc độ thấp ở làn 1 sát dải phân cách giữa hoặc chuyển làn liên tục, gây cản trở dòng xe, làm giảm hiệu quả lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Việc thí điểm điều chỉnh phân làn và tốc độ được kỳ vọng sẽ nâng cao tính thông suốt của dòng phương tiện, giảm tình trạng ùn ứ và đảm bảo an toàn trên các tuyến cao tốc trọng điểm kết nối Hà Nội với các địa phương lân cận. Sau thời gian thí điểm, cơ quan chức năng sẽ đánh giá để điều chỉnh, hoàn thiện phương án tổ chức giao thông lâu dài.

Kết nối đầu tư