Bên mời thầu công bố sai thông tin về đấu thầu: Sự nhầm lẫn hay tắc trách?

(BĐT) - Nhằm tăng tính chủ động cho các bên mời thầu, Luật Đấu thầu và các nghị định, thông tư hướng dẫn đã trao quyền tự cung cấp, đăng tải các thông tin đấu thầu cho các chủ thể này, song trên thực tế, không biết do nhầm lẫn, yếu kém về năng lực hay tắc trách trong thực thi nhiệm vụ mà nhiều sai sót “cười ra nước mắt” đã xảy ra.

Thông tin do Bên mời thầu công bố nhầm cho thấy nhà đầu tư Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư An Phát với vốn điều lệ chỉ 2 tỷ đồng đã trúng dự án đầu tư có sử dụng đất hơn 41.799 tỷ đồng

Gói thầu 60 triệu đồng, công bố giá trúng thầu 41.799 tỷ đồng

Điển hình là câu chuyện Ban Quản lý dự án (QLDA) điện lực dầu khí Thái Bình 2 (Bên mời thầu) đã công bố nhầm kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung cấp dịch vụ diệt, phòng mối nhà thư viện của Ban năm 2017 thành kết quả lựa chọn nhà đầu tư của dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng kinh phí thực hiện Dự án là hơn 41.799 tỷ đồng.

Theo Quyết định phê duyệt số 302/QĐ-BĐTB2 ngày 24/11/2017, nhà thầu trúng thầu Gói thầu Cung cấp dịch vụ diệt, phòng mối nhà thư viện Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 năm 2017 thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư An Phát với giá trúng thầu hơn 60 triệu đồng (giá gói thầu hơn 64 triệu đồng). Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh rút gọn trong nước.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, bằng tài khoản chứng thư số được cấp của mình, Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 đã công bố Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư An Phát là nhà đầu tư trúng thầu Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Theo thông tin công bố của Bên mời thầu, đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi; tổng chi phí thực hiện Dự án là hơn 41.799 tỷ đồng, thời hạn và tiến độ thực hiện Dự án là năm 2018.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, phóng viên đã “tá hỏa” vì sự nhầm lẫn này của Bên mời thầu, bởi Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư An Phát chỉ có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, có 5 nhân viên, có địa chỉ tại  quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Trong vòng 2 năm trở lại đây, ngoài trúng gói thầu hơn 60 triệu đồng nói trên, công ty này chưa từng được công khai trúng bất kỳ gói thầu nào. Từ băn khoăn tại sao một nhà thầu có vốn điều lệ rất khiêm tốn, thuộc hàng doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ lại có thể trúng một dự án đầu tư có sử dụng đất “hoành tráng” với tổng chi phí hàng chục nghìn tỷ đồng, khi vào cuộc, phóng viên Báo Đấu thầu đã xác định nguồn gốc của sai sót này là do Bên mời thầu.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Luật Đấu thầu (Điểm i Khoản 1, Điểm i Khoản 2 và Điểm l Khoản 3 Điều 75) đã quy định rõ trách nhiệm của bên mời thầu trong việc cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (HTMĐTQG). Khoản 3 Điều 79 Luật Đấu thầu quy định, bên mời thầu tham gia HTMĐTQG phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin đã đăng ký, đăng tải lên HTMĐTQG khi đăng nhập bằng chứng thư số của mình. Ngoài ra, bên mời thầu cũng phải thực hiện kiểm tra và xác nhận việc đăng tải các thông tin của mình đã nhập vào HTMĐTQG (theo Khoản 4 Điều 79 Luật Đấu thầu). Trách nhiệm giải trình và tuân thủ các quy định liên quan đến việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu cũng được nêu rõ tại Điều 35 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC. 

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về “nguồn cơn” của việc sai sót này, theo một số cán bộ đấu thầu của Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 là do một nhân viên mới của Ban nhập sai thông tin, sai biểu mẫu công bố thông tin. Việc sai sót là do nhân viên mới này chưa có kinh nghiệm, non kém về năng lực chuyên môn. Khi phóng viên đặt câu hỏi, chỉ đại diện Bên mời thầu hoặc cán bộ chuyên trách của Bên mời thầu mới có đủ tư cách đăng nhập vào tài khoản chứng thư số của Bên mời thầu thì một cán bộ cho biết, do vị lãnh đạo phụ trách “nhà có việc bận” nên nhờ cán bộ nhân viên nọ công bố thông tin hộ.

Theo TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT, việc bên mời thầu công bố sai thông tin về đấu thầu dù với lý do gì thì cũng thể hiện sự vô trách nhiệm của người được pháp luật trao quyền này. Nhiều người có thể bao biện là do nhầm lẫn, sơ suất, hạn chế về năng lực chuyên môn, đổ lỗi cho người này người khác…, song trên hết là sự cẩu thả và vô trách nhiệm đối với công việc mình được giao, cần phải công khai xin lỗi nhà thầu/nhà đầu tư, cơ quan tiếp nhận thông tin sai này (Báo Đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu).      

Chuyên đề