(BĐT) - Sau đợt giãn cách xã hội kéo dài, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, nhiều phân khúc bất động sản đã phục hồi mạnh trở lại, tuy nhiên bất động sản nghỉ dưỡng thì vẫn chưa như mong đợi.
Sự phục hồi của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa như mong đợi. Ảnh: Bảo Tín

Sự phục hồi của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa như mong đợi. Ảnh: Bảo Tín

Trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, đến thời đểm này, sản phẩm condotel vẫn tiếp tục rơi vào trạng thái trầm lắng hơn cả. Trên thị trường, trong tháng 11 vừa qua, thống kê từ Thừa Thiên Huế vào đến Phú Quốc, nguồn cung dự án mới rất khan hiếm.

Vài năm trước khi lĩnh vực du lịch chưa bị dịch bệnh giáng một đòn “chí tử” như bây giờ, sản phẩm của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có condotel, luôn có sức tiêu thụ rất cao, nhưng nay, thời hoàng kim ấy đã qua.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh Covid-19 và là phân khúc ghi nhận mức hồi phục chậm nhất, do sức cầu chung thị trường ở mức rất thấp.

Dự kiến, trong thời gian tới, khi ngành du lịch hoạt động trở lại, phân khúc condotel có thể dần hồi phục, tuy nhiên không có nhiều đột biến và tập trung ở những khu vực như Bình Định, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chỉ có phân khúc nhà phố/shophouse biển, nguồn cung mới được ghi nhận trong tháng 11/2021 có mức tăng khá tốt so với tháng trước, với việc chào đón 4 dự án mở bán (bao gồm 1 dự án mới và 3 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 604 căn, gấp 3,1 lần so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới khoảng 73%, tương đương 441 căn, gấp 8,2 lần so với tháng 10/2021.

Sức cầu tăng, tuy nhiên chỉ tập trung cục bộ tại một số dự án hay một số địa phương. Điều này thể hiện khá rõ khi chỉ riêng ở Khánh Hòa đã chiếm 72% tổng nguồn cung trên toàn thị trường, trong khi những khu vực khác như Quảng Nam, Bình Thuận và Phú Quốc nguồn cung hạn chế, lượng tiêu không đáng kể.

Cũng cần nhấn mạnh thêm, loại hình nhà phố/shophouse biển trong khu phức hợp, được DKRA Vietnam dự báo vẫn là điểm sáng thu hút sự quan tâm của khách hàng nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao.

Đối với sản phẩm biệt thự biển, trong tháng 11 vừa qua, DKRA Vietnam ghi nhận 314 căn mở bán đến từ 5 dự án, bao gồm 1 dự án mới và 4 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo, tăng 55% so với tháng trước.

Nguồn cung ghi nhận tăng so với tháng trước, tập trung phần lớn ở Quảng Nam với 112 căn, chiếm 35% tổng nguồn cung toàn thị trường. Những khu vực còn lại như Khánh Hòa, Bình Thuận và Phú Quốc, ghi nhận nguồn cung gần như tương đương nhau.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D tại DKRA Vietnam cho biết, sức cầu thị trường của sản phẩm biệt thự biển tuy chưa có nhiều dấu hiệu tăng mạnh, các dự án mới mở bán đều có tình hình bán hàng tương đối chậm. Thế nhưng, những dự án được quản lý vận hành bởi những thương hiệu quốc tế 5 sao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín thì vẫn thu hút tốt sự quan tâm của thị trường.

Những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022 sẽ là thời gian vàng cho cuộc đua lấy lại vị thế của bất động sản nghỉ dưỡng. Song, theo nhiều chuyên gia và chủ đầu tư, khi yếu tố quyết định không còn phụ thuộc vào định hướng chiến lược của doanh nghiệp, mà phần lớn trông đợi vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và khung khổ pháp lý liên quan đến các sản phẩm bất động sản du lịch, thì rất khó để nói trước điều gì.