Báo động loạt nhà thầu thi công bê trễ tại Kiên Giang

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Nhiều dự án giao thông quan trọng tại Kiên Giang đang trong tình trạng ì ạch về tiến độ. Không ít lần, loạt nhà thầu thi công bê trễ bị chủ đầu tư ra văn bản nhắc nhở và cảnh cáo. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa có tiến triển, ảnh hưởng đến mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
Năm 2022, tỉnh Kiên Giang có 11 dự án chuyển tiếp được bố trí hơn 946 tỷ đồng vốn đầu tư công thì 8 dự án chậm tiến độ. Ảnh: GT
Năm 2022, tỉnh Kiên Giang có 11 dự án chuyển tiếp được bố trí hơn 946 tỷ đồng vốn đầu tư công thì 8 dự án chậm tiến độ. Ảnh: GT

Năm 2022, tỉnh Kiên Giang có 11 dự án chuyển tiếp được bố trí hơn 946 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến giữa tháng 10/2022, có 8 dự án chậm tiến độ thi công vì nhiều lý do, trong đó có sự bê trễ từ phía các nhà thầu. Nếu tình hình không được cải thiện, mục tiêu giải ngân hết số vốn bố trí trong năm nay cho 8 dự án giao thông quan trọng không thể hoàn thành.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQLDA giao thông) tỉnh Kiên Giang, Dự án Đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất được bố trí 110 tỷ đồng trong năm 2022, tổng giá trị hợp đồng các gói thầu xây lắp là 546,9 tỷ đồng, thời gian hoàn thành là ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, tới ngày 15/10, giá trị giải ngân là 50,2 tỷ đồng, đạt 45,66% kế hoạch năm. Lũy kế giá trị thực hiện là 318,5 tỷ đồng, đạt 58,24% tổng giá trị hợp đồng. BQLDA giao thông đánh giá, tiến độ thi công Dự án đang rất chậm. Nhà thầu thi công công trình là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 319 - Công ty CP Trường Sơn 185. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã ngừng thi công. Ban đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo bằng văn bản đối với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (2 lần nhắc nhở, 1 lần cảnh cáo), Tổng công ty 319 (2 lần nhắc nhở), Công ty Trường Sơn 185 (9 lần nhắc nhở, 1 lần cảnh cáo) nhưng không có chuyển biến. Hiện tại, Ban đã giao thầu phụ là Công ty Thuận Phát EC thực hiện một phần khối lượng của liên danh nhà thầu trên với giá trị khoảng 74 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang, năm 2022, vốn đầu tư công bố trí cho các dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư là 987,301 tỷ đồng (cho 9 dự án) và 398,4 tỷ đồng vốn kéo dài từ năm 2021 sang. Tính tới ngày 15/10, tổng giá trị thực hiện của các dự án giao thông tỉnh Kiên Giang là 766,5 tỷ đồng, tương ứng 55,31%; giải ngân đạt 492,3 tỷ đồng, tương ứng 35,53% kế hoạch, thấp hơn nhiều so với con số 50,17% tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh Kiên Giang.

Tương tự, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối đường trục Nam - Bắc có kế hoạch vốn năm 2022 là 221,7 tỷ đồng. Tới nay, giá trị thực hiện đạt 126,3 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch; giá trị giải ngân 84,6 tỷ đồng, đạt 38,17% kế hoạch. Hai nhà thầu đảm nhiệm thi công Dự án là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty 319 đang trong tình trạng thi công cầm chừng, bị BQLDA giao thông nhắc nhở, cảnh cáo nhiều lần song chưa có chuyển biến tích cực.

Tại Dự án Cảng hành khách Rạch Giá, tiến độ thi công của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn rất chậm so với tiến độ hợp đồng và Nhà thầu đã ngưng thi công từ ngày 10/7/2022 đến nay. Giá trị giải ngân đạt 32,3%.

Đối với nhà thầu thi công Dự án Đường ven sông Cái Lớn, Tổng công ty 319 đã bị Chủ đầu tư nhắc nhở 4 lần, cảnh cáo 1 lần. Giá trị giải ngân đến giữa tháng 10/2022 đạt 32,07%. Dự án Cải tạo, nâng cấp đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy ở U Minh Thượng cũng chung tình trạng chậm tiến độ, giá trị giải ngân đạt 68,35%. Đơn vị thi công là Công ty CP Xây lắp Thành An 96 chưa bố trí thiết bị, xe máy, nhân lực theo phương án thi công và hiện chỉ bố trí 1 mũi thi công mặt đường.

Tại một số dự án khác, tiến độ giải ngân cũng trì trệ như: hạng mục xây dựng 7 cầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Đường tỉnh 964 giải ngân đạt 22,6%; Dự án Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 963B, đoạn Bến Nhứt - Giồng Riềng (41,46%); Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61 (8,85%).

Ông Châu Hồng Kỳ, Giám đốc BQLDA giao thông Kiên Giang cho biết, sau khi nhắc nhở, đôn đốc, một số nhà thầu đã huy động lại thiết bị, nhân lực thi công. Đối với những nhà thầu chưa có chuyển biến tích cực, Ban cắt bớt khối lượng giao cho nhà thầu phụ thi công để đảm bảo tiến độ.

Chuyên đề