Báo cáo Chính phủ việc chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, các nhà thầu được lựa chọn cho 12 gói thầu xây lắp cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đều có tiềm lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Đến ngày 30/12, các gói thầu đã đảm bảo điều kiện khởi công theo quy định.
Vị trí tổ chức Lễ khởi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Vị trí tổ chức Lễ khởi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 14045/BGTVT-CQLXD báo cáo Chính phủ về công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và tổ chức khởi công xây dựng Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Bộ GTVT, tại dự án này, việc phân chia gói thầu được thực hiện theo Thông báo số 46/TB-VPCP ngày 19/2/2022 và Văn bản số 6349/VPCP-CN ngày 23/9/2022 của Văn phòng Chính phủ: không chia nhỏ gói thầu và phải lựa chọn được nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín; bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật; kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng.

Bộ GTVT cũng căn cứ quy định về điều kiện năng lực của nhà thầu; kết quả khảo sát năng lực, kinh nghiệm nhà thầu của các chủ đầu tư để nghiên cứu xác định quy mô gói thầu hợp lý, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm tham gia dự án, tuân thủ quy định của pháp luật.

Kết quả khảo sát năng lực, kinh nghiệm nhà thầu trong 5 năm gần đây cho thấy, chỉ có 1 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị khoảng 3.600 tỷ đồng, trường hợp mở rộng 10 năm gần đây chỉ có thêm 1 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị khoảng 5.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các nhà thầu khác đã thực hiện hợp đồng có giá trị nhỏ hơn: 5 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị từ 1.600 - 2.300 tỷ đồng; 7 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị từ 1.000 - 1.500 tỷ đồng; các nhà thầu còn lại thực hiện hợp đồng có giá trị dưới 1.000 tỷ đồng.

Theo nguyên tắc nêu trên, các chủ đầu tư đã trình Bộ GTVT kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó đề xuất phân chia 12 dự án thành phần thành 25 gói thầu xây lắp có giá trị từ 3.000 - 8.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án thành phần (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Cần Thơ - Hậu Giang) chỉ có 1 gói thầu mỗi dự án (không có cầu lớn, hầm, chiều dài dưới 40 km); 7 dự án theo tính chất công trình cầu, hầm, chiều dài tuyến chia thành 2 gói thầu; riêng 3 dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Hậu Giang - Cà Mau chia thành 3 gói thầu do đây là các dự án có chiều dài tuyến từ 60 - 90 km, chi phí xây dựng từ 13.000 - 15.000 tỷ đồng, có tính chất kỹ thuật phức tạp (gồm 4 công trình hầm, 2 công trình cầu lớn, phạm vi xử lý nền đất yếu lớn).

Song song đó, công tác tư vấn giám sát được chia thành 25 gói thầu tương ứng với các gói thầu xây lắp để thuận lợi trong việc giám sát thi công xây dựng và phù hợp năng lực của các tổ chức tư vấn giám sát trong nước.

Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần (25 gói thầu xây lắp và 25 gói thầu tư vấn giám sát) để các chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu theo thẩm quyền.

Ngoài ra, để nâng cao tính đồng bộ, tập trung một đầu mối nhằm quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng thực hiện gói thầu, trong hồ sơ yêu cầu và hợp đồng gói thầu xây lắp đã quy định thành viên đứng đầu liên danh chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, điều hành chung, trực tiếp giao dịch, làm việc với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện hợp đồng, sẵn sàng thay thế các nhà thầu yếu kém trong liên danh khi chất lượng, tiến độ thi công không đảm bảo yêu cầu.

Theo Bộ GTVT, với quy mô gói thầu lớn, kỹ thuật phức tạp, các nhà thầu đăng ký tham gia thực hiện các gói thầu đều là liên danh, chỉ có 1 nhà thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập.

Đến nay, các chủ đầu tư đã hoàn thành chỉ định thầu 14/25 gói thầu xây lắp, 14/25 gói thầu tư vấn giám sát theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch. Các nhà thầu trúng thầu được chủ đầu tư đánh giá có tiềm lực, uy tín và đáp ứng các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ yêu cầu. Đối với 11 gói thầu xây lắp và 11 gói thầu tư vấn giám sát còn lại, các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục để chỉ định thầu, đáp ứng tiến độ triển khai đồng loạt trước Tết Nguyên đán Quý Mão.

Theo Bộ GTVT, đến ngày 30/12, các gói thầu đã đảm bảo các điều kiện khởi công theo quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng: các địa phương đã bàn giao cơ bản 70% diện tích mặt bằng; hợp đồng thi công xây dựng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu; thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình đã được phê duyệt; vốn đã được bố trí theo tiến độ xây dựng công trình; có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng.

Chuyên đề