Bản tin thời sự sáng 6/8

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất vào 22/8; chuyển Công an điều tra vụ thất thoát hơn 6 tỷ đồng tại 4 sở ở Gia Lai; cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu khởi công tháng 4/2023; Bình Thuận hủy giao đất dự án bất động sản đang bị Bộ Công an điều tra…

Học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất vào 22/8

Học sinh lớp 1 các trường công lập tựu trường sớm nhất vào ngày 22/8, các khối lớp khác là 29/8.

Học sinh lớp 1 các trường công lập tựu trường sớm nhất vào ngày 22/8

Học sinh lớp 1 các trường công lập tựu trường sớm nhất vào ngày 22/8

Theo kế hoạch năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 5/8, khai giảng năm học mới diễn ra vào ngày 5/9 như mọi năm.

Học sinh được tựu trường sớm nhất trước một tuần, tức ngày 29/8. Riêng với lớp 1, các trường có thể tổ chức tựu trường sớm hơn ngày khai giảng hai tuần, tức ngày 22/8.

Học kỳ I sẽ kết thúc trước ngày 15/1/2023. Kế hoạch giáo dục học kỳ II hoàn thành trước ngày 25/5/2023 để đảm bảo kết thúc năm học vào ngày 31/5/2023.

Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Tuyển sinh các lớp đầu cấp sẽ được tiến hành xong trước 31/7/2023. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi cấp quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn riêng.

Dựa vào kế hoạch chung như trên, các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn ở địa phương mình, đảm bảo giáo dục phổ thông có 35 tuần thực học (kỳ I là 18 tuần và kỳ II là 17 tuần); giáo dục thường xuyên có 32 tuần thực học với lớp 8, 9, 11,12 và 35 tuần với lớp 6, 7, 10.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý trong trường hợp ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, thời gian tựu trường và kéo dài năm học không quá 15 ngày so với quy định…

Chuyển Công an điều tra vụ thất thoát hơn 6 tỷ đồng tại 4 sở ở Gia Lai

Hồ sơ sai phạm hơn 6 tỷ đồng tại các dự án phần mềm của 4 Sở Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Tài chính Gia Lai đã được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai.

Sở Tài chính Gia Lai cùng các Sở GD&ĐT, TT&TT và TN&MT gây thất thoát hơn 6 tỷ đồng

Sở Tài chính Gia Lai cùng các Sở GD&ĐT, TT&TT và TN&MT gây thất thoát hơn 6 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Gia Lai vừa tiếp nhận hồ sơ sai phạm về các dự án mua sắm phần mềm tại 4 sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Sở Tài chính của tỉnh Gia Lai.

Bốn sở này đã gây thất thoát, lãng phí hơn 6 tỷ đồng ngân sách khi mua sắm, sử dụng các dự án phần mềm công nghệ thông tin (CNTT). Trong đó, Sở TT&TT, GD&ĐT mỗi đơn vị gây thất thoát 2,3 tỷ đồng, Sở TN&MT gây thất thoát 1,4 tỷ đồng, Sở Tài chính gây thất thoát 400 triệu đồng.

Đây là diễn biến tiếp theo sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai có chỉ đạo xử lý sai phạm các dự án phần mềm tại tỉnh này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai xử lý theo quy định của pháp luật.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu khởi công tháng 4/2023

Dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài 19,5 km, vốn đầu tư 5.190 tỷ đồng được Bà Rịa – Vũng Tàu ấn định khởi công ngày 30/4/2023.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hoà -Vũng Tàu

Hướng tuyến cao tốc Biên Hoà -Vũng Tàu

Kế hoạch được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ngày 5/8, nêu thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn cao tốc qua địa phương này vào 30/6/2025.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.

Đoạn thực hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,5 km, điểm cuối qua TP. Bà Rịa dài 4 km. Chi phí giải phóng mặt bằng 1.333 tỷ đồng, địa phương cam kết chi 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để cùng tham gia.

Tại cuộc họp trực tuyến với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, trước ngày 20/11 năm nay, Dự án Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) phải được phê duyệt và khởi công trước ngày 30/6/2023. Khi đó, các địa phương phải bàn giao 70% mặt bằng để thực hiện Dự án.

Cấm cải tạo ô tô 16 chỗ thành xe Limousine chở khách từ ngày 1/9

Luật mới quy định không sử dụng ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.

Cấm cải tạo ô tô 16 chỗ thành xe Limousine chở khách từ ngày 1/9.

Cấm cải tạo ô tô 16 chỗ thành xe Limousine chở khách từ ngày 1/9.

Nội dung trên được nêu trong Nghị định 47/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19/7, sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Nghị định trên bổ sung Khoản 3 Điều 13 Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Cụ thể, không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách; không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Nghị định mới cũng quy định, với những xe đã cải tạo xuống dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) và đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định 47 có hiệu lực (1/9/2022) tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định.

Thực tế hiện nay, khá phổ biến hình thức xe 16 chỗ (chẳng hạn dòng Ford Transit, Hyundai Solati, Mercedes Sprinter…) được cải tạo thành dưới 10 chỗ ngồi để chở khách liên tỉnh. Những xe này thường được gọi là xe Limousine, hoạt động "núp bóng" dưới hình thức xe hợp đồng - đón khách tại nhà và trả khách tại một số bến bãi tự phát.

Như vậy, khi Nghị định 47/2022 có hiệu lực từ ngày 1/9, ô tô 16 chỗ cải tạo thành xe Limousine dưới 10 chỗ sẽ không đủ điều kiện để cấp phù hiệu, biển hiệu kinh doanh vận tải hành khách.

Bình Thuận hủy giao đất dự án bất động sản đang bị Bộ Công an điều tra

Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận thu hồi và hủy bỏ biên bản giao đất trên thực địa Dự án Hamubay Phan Thiết do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư vì việc bàn giao đất trên thực địa chưa phù hợp với quy định của Chính phủ.

Dự án Hamubay Phan Thiết bị hủy việc bàn giao đất trên thực địa

Dự án Hamubay Phan Thiết bị hủy việc bàn giao đất trên thực địa

Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị này đã có thông báo về việc thu hồi và hủy bỏ biên bản giao đất trên thực địa vào ngày 9/3/2018 của Dự án Lấn biển bố trí sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị (Hamubay Phan Thiết) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư.

Lý do thu hồi và hủy bỏ biên bản giao đất ngày 9/3/2018 là do việc bàn giao đất trên thực địa chưa phù hợp với quy định.

Dự án Hamubay Phan Thiết của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải có tổng diện tích 129,9 ha, thuộc phường Đức Long, xã Tiến Lợi và xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận giao, cho thuê đợt 1 đối với phần diện tích lấn biển 269.915,2 m2.

Hồi cuối năm 2021, Thanh tra Chính phủ kết luận, tại thời điểm có quyết định giao Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư Dự án Hamubay Phan Thiết, phần lớn diện tích đất chưa được giải phóng mặt bằng.

Thanh tra Chính phủ nhận thấy, tỉnh Bình Thuận giao và cho thuê đối với 26,9 ha đất mặt nước ven biển là chưa đúng trình tự, thủ tục quy định.

Đến sáng 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an phối hợp cùng VKSND Tối cao và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực địa Dự án Hamubay Phan Thiết. Hiện tại, Hamubay Phan Thiết là 1 trong 9 dự án đang bị C01 thụ lý điều tra liên quan đến những vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Bình Thuận.

Chuyên đề