Bản tin thời sự sáng 6/2

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là người mua vàng vía Thần Tài lỗ 2 triệu đồng/lượng sau một tuần; Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện; Vietnam Airlines muốn bán vốn tại công ty nhiên liệu hàng không; đầu tư 11 tỷ đồng thay mới đá vỉa hè đường bờ biển Nha Trang…

Người mua vàng vía Thần Tài lỗ 2 triệu đồng sau một tuần

Khoản lỗ cho mỗi lượng vàng miếng SJC mua trong dịp vía Thần Tài và bán ra cuối tuần qua khoảng 1,2 triệu đồng, còn vàng nhẫn là 2 triệu đồng.

Sau một tuần, người mua vàng vía Thần Tài lỗ 2 triệu đồng

Sau một tuần, người mua vàng vía Thần Tài lỗ 2 triệu đồng

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng mua vào 66,4 triệu đồng và bán ra 67,4 triệu đồng, lần lượt giảm 300.000 đồng và 100.000 đồng so với hôm trước.

Trong trường hợp nhà đầu tư mua ở vùng giá 67,6 triệu đồng vào ngày vía Thần Tài (31/1) và bán ra ngày 5/2 thì lỗ 1,2 triệu đồng mỗi lượng. Khoản lỗ này gấp đôi so với giai đoạn tương tự của năm 2021, nhưng thấp hơn năm ngoái khoảng 700.000 đồng một lượng.

Đối với vàng nhẫn, khoản lỗ lớn hơn khi các nhà vàng liên tục hạ nhiệt thị trường sau sóng tăng lên 54,5 - 55,8 triệu đồng trong ngày vía Thần Tài.

Ngày 5/2, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và một số tiệm vàng quy mô lớn ở TP.HCM mua vào mỗi lượng vàng nhẫn 53,7 triệu đồng và bán ra 54,8 triệu đồng, lần lượt giảm 600.000 đồng và 800.000 đồng so với phiên hôm trước. Đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp bởi cộng hưởng từ đà lao dốc của thị trường kim loại quý thế giới và nhu cầu trong nước đối với mặt hàng này suy yếu sau ngày vía Thần Tài.

Nếu nhà đầu tư mua vàng nhẫn và các sản phẩm vàng ép vỉ in chữ, linh vật ngày vía Thần Tài, nay bán ra lỗ 2,1 triệu đồng, chưa tính tiền công chế tác 100.000 - 150.000 đồng mỗi sản phẩm.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị, EVN tập trung nguồn lực để hoàn thành Báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện 2022, Báo cáo tài chính năm 2022 của công ty mẹ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên, đồng thời làm việc với các đơn vị kiểm toán độc lập có uy tín để kiểm toán các báo cáo theo đúng quy định.

Trên cơ sở các quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022, Báo cáo tài chính năm 2022 của công ty mẹ EVN và các đơn vị thành viên đã được kiểm toán độc lập, khẩn trương báo cáo Bộ Công Thương để phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan kiểm tra, công bố công khai kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022.

Đây cũng là căn cứ để Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành việc tính toán phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc điều chỉnh giá điện được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nếu thông số đầu vào thay đổi làm giá bán lẻ điện bình quân tính toán tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng, nếu giảm thì giá điện được điều chỉnh giảm. Do giá điện có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô và đời sống người dân nên tại Quyết định số 24/2017 cũng đã quy định việc báo cáo Thủ tướng xem xét, có ý kiến về phương án điều chỉnh giá điện trước khi thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ…

Vietnam Airlines muốn bán vốn tại công ty nhiên liệu hàng không

Vietnam Airlines vừa thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Skypec.

Xe bồn Skypec tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines

Xe bồn Skypec tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines

Theo thông báo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thời hạn muộn nhất để các đơn vị gửi hồ sơ tham gia chào giá cung cấp gói dịch vụ trên là ngày 8/2.

Công ty mẹ Vietnam Airlines đang nắm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec). Skypec cùng Petrolimex Aviation hiện là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Trong đó, Skypec phục vụ chủ yếu cho Vietnam Airlines và hàng chục hãng hàng không quốc tế.

Với sức chứa hơn 220.000 m3, Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc. Công ty này có khả năng phục vụ trên 214.000 chuyến bay với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn trước dịch, Skypec là một trong những "con gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines.

Hiện tại, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang đối mặt nguy cơ bị huỷ niêm yết khá lớn. Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) tiếp tục lưu ý khả năng huỷ niêm yết cổ phiếu HVN nếu tại Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ hoặc vốn chủ sở hữu âm.

Đầu tư 11 tỷ đồng thay mới đá vỉa hè đường bờ biển Nha Trang

Trong kế hoạch chỉnh trang đô thị, địa phương đầu tư khoảng 11 tỷ đồng làm lại vỉa hè, thay đá Granite, làm cống thoát nước. Chủ đầu tư dự kiến hoàn thành công trình trước Festival Biển Nha Trang và 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dự án cải tạo vỉa hè, lát gạch Granite có tổng vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng

Dự án cải tạo vỉa hè, lát gạch Granite có tổng vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng

Ngày 5/2, Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết đang triển khai thi công Dự án Cải tạo vỉa hè trên đường Trần Phú.

Điểm đầu Dự án từ đường Tuệ Tĩnh giao Trần Phú về tới vị trí trước UBND tỉnh Khánh Hòa (đã hoàn thành cơ bản). Hiện Ban đang thi công thay gạch vỉa hè, cống thoát nước tại khu vực phần còn lại - đoạn từ đường Tuệ Tĩnh giao Trần Phú về tới đường Hoàng Diệu.

Dự án Cải tạo vỉa hè đường bờ biển Trần Phú được Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang triển khai trong năm 2022. Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành trước Festival Biển Nha Trang và dịp kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, địa phương nhận định việc lát gạch cũ vỉa hè trên đường Trần Phú xuất hiện tình trạng xuống cấp, có một vài nơi hư hỏng, gạch nứt bể, gây nhếch nhác cảnh quan đô thị. Từ cơ sở này, TP. Nha Trang lựa chọn lát đá Granite để có độ bền lâu và tính thẩm mỹ cao.

Đắk Nông nghiêm cấm xây dựng công trình trái phép trong vùng dự án

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép, chuyển nhượng trái phép, lấn, chiếm đất trong khu vực đã quy hoạch các dự án trọng điểm của Tỉnh.

Một công trình xây dựng trái phép trên đất lòng hồ thủy điện ở Đắk Nông

Một công trình xây dựng trái phép trên đất lòng hồ thủy điện ở Đắk Nông

Sáng 5/2, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND Tỉnh vừa ban hành công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND các huyện, thành phố xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp; chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp không đúng đối tượng, không đúng trình tự quy định.

Các địa phương bảo vệ, quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, chuyển nhượng trái phép, lấn, chiếm đất trong các khu vực: dự kiến quy hoạch sân bay Nhân Cơ mở rộng; khu vực Tà Đùng tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, khu vực xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua địa bàn tỉnh...

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các huyện, thành phố cần công bố công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để người dân hiểu và thực hiện, tránh bị lợi dụng, trục lợi.

Các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc sử dụng đất, tuyệt đối không hợp thức hoá các vi phạm. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật đất đai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện…

Khi giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân, phải thực hiện thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất ở và căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND Tỉnh phê duyệt.

Các địa phương có biện pháp ngăn chặn tình trạng thu gom đất để xây dựng hạ tầng các khu dân cư tự phát không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chậm phê duyệt đầu tư

Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa được phê duyệt đầu tư theo thời gian yêu cầu.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa được phê duyệt theo mốc tiến độ yêu cầu. Ảnh minh họa

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa được phê duyệt theo mốc tiến độ yêu cầu. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Văn bản nêu rõ, theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 90 ngày 25/7/2022, các dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 20/11/2022. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dự án thành phần 1 này vẫn chưa được phê duyệt.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chủ đầu tư dự án, các sở ngành liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 và các thủ tục pháp lý để phê duyệt Dự án, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Được biết, ngoài Dự án thành phần 1, hai dự án thành phần còn lại do Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản đã được phê duyệt dự án đầu tư, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.

Thanh Hóa xử phạt Công ty xi măng Công Thanh 210 triệu đồng do tự ý đắp đê lấn biển

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định xử phạt hành chính 210 triệu đồng đối với Công ty CP Xi măng Công Thanh vì tự ý đổ đất đắp đê lấn chiếm 6,2 ha bờ biển.

Công ty CP xi măng Công Thanh bị xử phạt hành chính 210 triệu đồng vì tự ý đổ đất đắp đê lấn chiếm 6,2 ha bờ biển.

Công ty CP xi măng Công Thanh bị xử phạt hành chính 210 triệu đồng vì tự ý đổ đất đắp đê lấn chiếm 6,2 ha bờ biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Xi măng Công Thanh vì đã thực hiện hành vi sử dụng khu vực biển khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao khu vực biển.

Cụ thể, Công ty CP Xi măng Công Thanh đã đổ đất đắp đê bao quanh khu vực biển có diện tích khoảng 6,2 ha tại xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn khi không có quyết định giao khu vực biển của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hành vi vi phạm được lập biên bản ngày 22/8/2022 và xác minh làm rõ tại biên bản kiểm tra ngày 27/10/2022 của liên ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an Tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh, UBND thị xã Nghi Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Căn cứ các quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 210 triệu đồng đối với Công ty CP Xi măng Công Thanh.

Ngoài mức xử phạt vi phạm hành chính 210 triệu đồng, Công ty còn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu vực biển đã đổ đất đắp đê, đồng thời nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Chuyên đề