Bản tin thời sự sáng 5/3

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thêm phương án giữ lại 50% mức hưởng khi rút bảo hiểm xã hội một lần; FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways; ô tô phổ thông nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam; phấn đấu sớm hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành; Hải Phòng tìm cách xử lý núi chất thải 4,4 triệu tấn…

Thêm phương án giữ lại 50% mức hưởng khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được lấy ý kiến bổ sung phương án quy định mới, chỉ giải quyết một phần, tối đa không quá 50% tổng thời gian đóng bảo hiểm khi rút bảo hiểm xã hội một lần.

Cơ quan soạn thảo Dự luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nêu quan điểm giới hạn chặt hơn việc rút bảo hiểm xã hội một lần

Cơ quan soạn thảo Dự luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nêu quan điểm giới hạn chặt hơn việc rút bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nêu rõ, người lao động yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; ra nước ngoài để định cư.

Bên cạnh đó, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS; người đang bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thuộc trường hợp quy định của Bộ Y tế nếu yêu cầu sẽ được rút bảo hiểm xã hội một lần.

Về quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ra hai phương án.

Phương án 1 giữ nguyên quy định hiện hành. Cụ thể, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, người lao động sẽ được rút bảo hiểm xã hội một lần.

Phương án 2 được đưa ra là, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất.

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Với phương án này, người lao động chỉ được rút tối đa không quá 50% tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu chưa đủ tuổi hưu. Phần còn lại sẽ được bảo lưu và người lao động sẽ nhận lại khi đủ tuổi nghỉ hưu.

FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC Lê Bá Nguyên cho biết, tập đoàn này sẽ bán cổ phần sở hữu tại Hãng hàng không Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc.

FLC đang có kế hoạch chuyển nhượng cổ phần tại Bamboo Airways

FLC đang có kế hoạch chuyển nhượng cổ phần tại Bamboo Airways

Thông tin này vừa được ông Nguyên cho biết tại phiên họp bất thường của Công ty CP Tập đoàn FLC sáng 4/3. Theo Chủ tịch HĐQT FLC, năm nay, Công ty dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính gồm kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay, duy trì hoạt động kinh doanh.

Trong thời kỳ ông Trịnh Văn Quyết lãnh đạo, FLC kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản; dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf; vận tải hàng không; đầu tư tài chính.

Theo ông Nguyên, thời gian tới, FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng. Với Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), FLC đã có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần đang sở hữu tại hãng bay này.

Ông Nguyên cũng cho biết, FLC đã đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Tại báo cáo tài chính quý công bố tháng 10 năm ngoái, FLC vẫn ghi nhận Bamboo Airways là công ty liên kết.

Theo Chủ tịch FLC, hãng bay này chưa thể có lãi nên năm 2021, FLC đã phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng và tăng mạnh trích lập dự phòng 3.642 tỷ đồng vào năm 2022.

Ô tô phổ thông nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Hai tháng đầu năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu lên tới 44.457 chiếc và hầu hết thuộc nhóm xe "bình dân".

Ô tô giá rẻ ồ ạt cập cảng, chuẩn bị cho tháng 3 bùng nổ

Ô tô giá rẻ ồ ạt cập cảng, chuẩn bị cho tháng 3 bùng nổ

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận khoảng 56.700 xe mới tính riêng trong tháng 2/2023. Con số này gồm cả sản phẩm lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, tăng 42,6% so với tháng 1.

Trong đó, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 26.700 chiếc. Lượng xe nhập khẩu lên tới 30.000 chiếc, tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, dù tăng về lượng nhưng giá trị kim ngạch xe nhập khẩu tháng 2 lại giảm nhẹ so với tháng 1, đạt 298 triệu USD. Như vậy tính trung bình, giá trị kê khai mỗi xe chỉ gần 10.000 USD, quy đổi tương đương khoảng 237 triệu đồng cho mỗi chiếc.

Trong hai tháng đầu năm 2023, có tổng cộng 44.457 ô tô cập cảng với giá trị kim ngạch đạt 612 triệu USD. Giá trị kê khai trung bình mỗi xe vào khoảng 13.766 USD, quy đổi khoảng 327 triệu đồng.

Có thể thấy trong hai tháng đầu năm, các hãng ô tô chủ yếu đưa về các dòng sản phẩm giá rẻ để chuẩn bị cho giai đoạn kinh doanh sắp tới.

Thông thường, tháng 2 là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam rơi vào điểm chững do một lượng không nhỏ khách hàng đã mua xe vào tháng 1 để chuẩn bị cho đợt cuối năm âm lịch và dịp Tết Nguyên đán.

Phấn đấu sớm hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua tỉnh Long An trong quý I/2024.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về việc xem xét, chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn tỉnh này.

Bộ GTVT cho biết, Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP.HCM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và khu vực.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 57,8 km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.

Dự án chia thành 3 đoạn, đầu tư độc lập từng giai đoạn bằng vốn vay ở các hiệp định khác nhau. Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách dẫn đến Dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

Bộ GTVT đã có các báo cáo gửi Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, JICA, Kiểm toán Nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án.

Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ vướng mắc và bố trí nguồn vốn vay JICA cho Dự án; Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đang tiếp tục giải quyết vướng mắc về nguồn vốn đối ứng và điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn của VEC triển khai thi công hoàn thành Dự án.

Cùng với đó, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trở lại trong quý I/2023, phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía Tây trong quý I/2024.

Lập đoàn kiểm tra ô nhiễm bụi tại Dự án sân bay Long Thành

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có quyết định lập đoàn kiểm tra Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Lý do vì kết quả quan trắc trước đó cho thấy quá trình thi công để xảy ra ô nhiễm bụi gấp nhiều lần cho phép.

Ô nhiễm bụi tại công trình xây dựng sân bay Long Thành

Ô nhiễm bụi tại công trình xây dựng sân bay Long Thành

Ngày 3/3, Bộ TN&MT đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ký quyết định thành lập, gồm các thành viên như: đại diện Vụ Môi trường, Cục Kiểm soát môi trường, Thanh tra Bộ TN&MT, đại diện Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, đại diện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) và Phòng TN&MT huyện Long Thành.

Đoàn sẽ kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của Dự án theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với ACV. Thời hạn kiểm tra là 15 ngày kể từ ngày bắt đầu tiến hành kiểm tra.

Trước đó, theo kết quả quan trắc của Sở TN&MT Đồng Nai, ô nhiễm bụi tại công trường xây dựng sân bay Long Thành vượt gấp nhiều lần quy chuẩn cho phép.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến cuối năm 2022, Sở TN&MT Đồng Nai đã thực hiện nhiều đợt quan trắc không khí định kỳ tại khu vực triển khai Dự án.

Kết quả quan trắc phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn từ 1 - 18 lần. Sở TN&MT Đồng Nai đã công khai chỉ số chất lượng không khí, đồng thời cảnh báo, nhắc nhở Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công.

Hải Phòng tìm cách xử lý núi chất thải 4,4 triệu tấn

Bãi chất thải 4,45 triệu tấn của Công ty CP DAP - Vinachem chiếm dụng hơn 20 ha đất, gây ô nhiễm môi trường, song TP. Hải Phòng chưa biết xử lý thế nào.

Núi chất thải khổng lồ do hoạt động sản xuất của Công ty CP DAP - Vinachem tạo ra

Núi chất thải khổng lồ do hoạt động sản xuất của Công ty CP DAP - Vinachem tạo ra

Nhà máy DAP Đình Vũ thuộc Công ty CP DAP - Vinachem (Khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An) là dự án nhóm A do Thủ tướng quyết định đầu tư, tổng vốn 172,3 triệu USD, với nhiệm vụ chế biến sâu quặng apatit thành phân bón chất lượng cao. Nhà máy hoàn thành tháng 4/2009, sử dụng công nghệ chế biến một tấn phân bón DAP thải ra ba tấn bã thải gyps.

Từ năm 2009 đến năm 2022, DAP - Vinachem đã phát sinh hơn 4,7 triệu tấn bã thải gyps. Để xử lý, năm 2010, DAP - Vinachem hợp tác với Công ty CP Sông Đà Cao Cường thành lập Công ty CP Thạch cao Đình Vũ để chế biến bã gyps thành thạch cao PC làm phụ gia xi măng.

Theo báo cáo của Vụ Vật liệu xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, năm 2022, Nhà máy chế biến thạch cao từ bã gyps ở Đình Vũ chỉ tiêu thụ được 0,32 triệu tấn bã thải, số lượng rất ít. Hiện TP. Hải Phòng vẫn còn khoảng 4,45 triệu tấn bã thải, chất cao khoảng 20 m, rộng hơn 20 ha, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Sở Xây dựng TP. Hải Phòng tính toán, nếu DAP - Vinachem duy trì công suất sản xuất phân bón 60% như hiện tại và Nhà máy thạch cao nâng công suất tối đa 700.000 tấn/năm thì cần 12 năm để xử lý núi chất thải. Trường hợp DAP - Vinachem nâng công suất lên 100%, tương ứng với lượng chất thải là 600.000 tấn/năm thì mất ít nhất 29 năm mới xử lý xong núi chất thải.

Đẩy mạnh xử lý bã thải gyps đang là vấn đề cấp bách không chỉ của Hải Phòng. Theo Bộ Xây dựng, ước tính lượng tồn trữ bã thải gyps đến cuối năm 2022 khoảng 12,7 triệu tấn. Trong đó, Nhà máy DAP Đình Vũ tại Hải Phòng tồn trữ 4,45 triệu tấn; Nhà máy DAP số 2 tại Lào Cai 2,6 triệu tấn; Nhà máy DAP Đức Giang tại Lào Cai tồn trữ khoảng 6 triệu tấn.

Giám đốc trung tâm dạy nghề bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ

Ông Đào Đức Hạnh, Giám đốc Trung tâm dạy nghề Hàng Giang (tỉnh Long An) vừa bị bắt tạm giam về hành vi nhận "lót tay" để hợp thức hóa chứng chỉ nghề.

Cảnh sát đọc lệnh bắt giam ông Đào Đức Hạnh (áo trắng)

Cảnh sát đọc lệnh bắt giam ông Đào Đức Hạnh (áo trắng)

Ông Đào Đức Hạnh, ngụ TP.HCM, bị điều tra về tội Nhận hối lộ. Ngày 4/3, nhà chức trách đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và làm việc của bị can.

Trung tâm dạy nghề Hàng Giang ở xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An là cơ sở dạy nghề tư thục, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng, hoạt động từ tháng 7/2014. Trung tâm này có chức năng, nhiệm vụ đào tạo sơ cấp nghề thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy nội địa; bồi dưỡng, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ đặc biệt trong lĩnh vực này.

Mỗi năm trung tâm tuyển sinh, đào tạo khoảng 500 học viên, trong đó có 100 học viên sơ cấp, 400 học viên đào tạo dưới 3 tháng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, Trung tâm dạy nghề Hàng Giang dù không hoạt động đào tạo ngày nào nhưng thông qua các đầu mối trung gian để nhận tiền của người dân có nhu cầu lấy chứng chỉ nghề. Ông Hạnh sau đó chỉ đạo nhân viên hợp thức hóa toàn bộ hồ sơ để cung cấp chứng chỉ sơ cấp cho họ; báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An tổ chức thi cấp giấy chứng nhận chuyên môn. Quy mô và số tiền nhận hối lộ đang được làm rõ.

Chuyên đề