Bản tin thời sự sáng 4/9

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là người dân trở lại thành phố sớm, cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài; sau 15 lần giảm liên tiếp, giá thép điều chỉnh tăng hơn 800.000 đồng/tấn; đề xuất thu hồi khu đất 3.500 m2 để làm bãi đậu xe vào sân bay Tân Sơn Nhất; xây đền trái phép ở Dự án Cảng biển quốc tế Mỹ Xuân…

Người dân trở lại thành phố sớm, cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài

Ngày chiều 3/9, nhiều người dân đã quay trở lại Thủ đô, một số điểm tại cửa ngõ Thủ đô đã diễn ra tình trạng ùn tắc.

Từ chiều 3/9, dòng ô tô ùn ùn đổ về TP. Hà Nội khiến cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài

Từ chiều 3/9, dòng ô tô ùn ùn đổ về TP. Hà Nội khiến cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài

Từ 17h chiều 3/9, dòng ô tô ùn ùn đổ về TP. Hà Nội dù còn một ngày nữa kỳ nghỉ lễ 2/9 mới kết thúc. Đáng nói, tại điểm cuối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (hướng vào trung tâm Hà Nội) lượng phương tiện tăng cao đột biến. Lượng ô tô ùn tắc tại nút giao Pháp Vân – Vành đai 3 trên cao kéo dài gần 3km.

Để di chuyển quãng đường gần 3km tại đây, các phương tiện phải mất gần 45 phút. Nhiều người đi xe khách đã chọn cách xuống dọc đường, đi xe ôm về nhà, mong sớm thoát cảnh ùn tắc.

Đến 18h, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra, thậm chí còn trầm trọng hơn khi tuyến Vành đai 3 trên cao bị ùn tắc kéo dài theo hướng từ cầu Thanh Trì vào trung tâm TP. Hà Nội.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, để tránh ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn, đơn vị đã tiến hành phân luồng từ xa.

Sau 15 lần giảm liên tiếp, giá thép điều chỉnh tăng hơn 800.000 đồng/tấn

Giá thép trong nước vừa được điều chỉnh tăng hơn 800.000 đồng/tấn sau 15 lần giảm liên tiếp khiến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng vốn đã mỏng do cạnh tranh khốc liệt thì nay đang bị ăn mòn bởi giá nguyên vật liệu biến động.

Giá thép bật tăng sau 15 đợt giảm giá liên tiếp

Giá thép bật tăng sau 15 đợt giảm giá liên tiếp

Nhiều doanh nghiệp ngành thép vừa đồng loạt điều chỉnh tăng giá thép xây dựng từ 50 đồng - 810 đồng/kg. Như vậy, sau 15 đợt giảm giá liên tiếp từ giữa tháng 5/2022 đến ngày 31/8/2022, giá thép bắt đầu có xu hướng phục hồi.

Trong đợt điều chỉnh này, Công ty TNHH Gang Thép Tuyên Quang (TQIS) là doanh nghiệp có mức tăng mạnh nhất. Cụ thể, với thép cuộn CB240 tăng 500 đồng/kg, lên mức 14.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 tăng 810 đồng/kg, hiện có giá 15.100 đồng/kg. Thương hiệu thép Hòa Phát tại miền Bắc cũng đã tăng 260 đồng/kg đối với thép cuộn CB240 và tăng 150 đồng/kg với thép thanh vằn D10 CB300. Mức giá của hai sản phẩm này hiện lần lượt là 14.630 đồng/kg và 15.280 đồng/kg. Tại miền Trung, thép cuộn CB240 tăng 50 đồng/kg, hiện ở mức 14.670 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 tăng lên mức giá 15.280 đồng/kg.

Bộ Xây dựng mới đây cũng đưa ra dự báo, trong các tháng tiếp theo của năm 2022, thị trường vật liệu xây dựng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến biến động giá lớn. Đặc biệt, một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu chịu ảnh hưởng bởi thị trường nguyên liệu đầu vào từ quốc tế như thép, nhựa đường và các vật liệu khai thác trong nước gồm cát, đá, đất đắp...

Đề xuất thu hồi khu đất 3.500 m2 để làm bãi đậu xe vào sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng vụ Hàng không miền Nam đề nghị UBND TP.HCM thu hồi khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất để giao cho đơn vị có kinh nghiệm, năng lực quản lý, vận hành để làm bãi đậu xe, bãi đệm.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện thiếu bãi đậu xe chờ để taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng... đậu và quay vòng nhanh vào sân bay đón khách

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện thiếu bãi đậu xe chờ để taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng... đậu và quay vòng nhanh vào sân bay đón khách

Trong văn bản đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, bảo đảm an ninh trật tự và hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam đề nghị UBND TP.HCM thu hồi khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích khoảng 3.500 m2 để giao cho đơn vị có kinh nghiệm, năng lực quản lý, vận hành để làm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại sân bay.

Hiện khu đất này đang được tạm giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý từ năm 2017.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), do diện tích sân bay hạn hẹp, số lượng xe vào sân bay đón khách đi - đến không đủ nên mới đề xuất giải pháp bãi đậu xe chờ. ACV đã làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Nam về vấn đề này và thống nhất cần có một bãi đệm để các phương tiện đậu xe trong quá trình ra - vào đón khách tại cảng, tránh việc xe di chuyển vào cảng chậm trễ. Từ đó cơ bản giải quyết phần nào ùn tắc và giảm việc thiếu xe phục vụ khách.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, nếu có thể bố trí được bãi đất trống khoảng 3.500 m2 trên đường Hồng Hà tiếp giáp với Bạch Đằng ngay bên ngoài sân bay, sẽ đáp ứng được khoảng 100 vị trí đậu xe để các hãng taxi đậu chờ phục vụ hành khách, rút ngắn thời gian di chuyển của xe đậu chờ vào nhà ga.

Xây đền trái phép ở Dự án Cảng biển quốc tế Mỹ Xuân

Xây trái phép ngôi đền rộng 300 m2 ở Dự án Cảng biển quốc tế Mỹ Xuân, doanh nghiệp bị chính quyền phạt 130 triệu đồng, buộc tháo dỡ.

Mặt tiền công trình trái phép bên trong Dự án Cảng biển quốc tế Mỹ Xuân

Mặt tiền công trình trái phép bên trong Dự án Cảng biển quốc tế Mỹ Xuân

Theo Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ Nguyễn Văn Thắm, trong thời hạn 90 ngày, Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý hoặc tự tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế công trình Đền Phúc Giang xây trái phép trong Dự án Cảng biển quốc tế Mỹ Xuân.

Dự án cảng nói trên được Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2007, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thuê 53 ha đất tại phường Mỹ Xuân. Theo ông Thắm, nhà đầu tư đến nay chưa hoàn thiện các thủ tục, nhưng đến cuối tháng 7, chính quyền phát hiện công trình bằng gạch, đá rộng 300 m2, lợp ngói đỏ, nhiều hoạ tiết giống đền thờ đã xong phần thô, nên lập biên bản.

Ngày 12/8, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân với số tiền 130 triệu đồng, buộc dừng thi công. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chấp hành. Cuối tháng 8, công trình gần như hoàn thiện, nhà đầu tư lúc này đã lên kế hoạch khánh thành đền trong ba ngày 3 - 5/9.

Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết đã bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn nên kế hoạch khánh thành của doanh nghiệp đã không diễn ra. Việc chậm phát hiện sai phạm do công trình nằm bên trong Dự án. Hiện, Chủ đầu tư quây bạt xung quanh đền.

Đà Nẵng khảo sát, điều chỉnh giá đất để chống thất thu thuế

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện khảo sát giá đất, giá giao dịch bất động sản để làm cơ sở tham mưu cho Thành phố xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm.

Đà Nẵng khảo sát, điều chỉnh giá đất để chống thất thu thuế. Ảnh minh hoạ

Đà Nẵng khảo sát, điều chỉnh giá đất để chống thất thu thuế. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức xây dựng, trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất thẩm định, tham mưu UBND Thành phố ban hành bảng giá đất theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường cần thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng bất động sản, làm căn cứ để tham mưu UBND Thành phố xác định giá đất cụ thể sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì tổ chức xây dựng, trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất thẩm định, tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng ban hành hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm theo quy định.

Chuyên đề