Thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng hơn 60%
Theo số liệu từ Cục Thuế, tính đến ngày 20/8/2025, thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số (gồm kinh doanh truyền thống; kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số khác) đạt 134.900 tỷ đồng. Con số này tăng 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Xét về cơ cấu thu, có 93.000 tổ chức có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đóng góp hơn 121.000 tỷ đồng tiền thuế; 170 nhà cung cấp nước ngoài nộp 8.710 tỷ đồng; 918.000 hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử đóng gần 1.780 tỷ đồng. Ngoài ra, 156.000 hộ, cá nhân kinh doanh đã khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử 2.040 tỷ đồng.
Đáng chú ý, riêng khối nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử đạt tổng cộng 26.149 tỷ đồng kể từ năm 2022 đến nay (20/8/2025). Đây vốn được coi là khó quản lý do hoạt động chủ yếu trên các nền tảng trực tuyến và không hiện diện pháp lý tại Việt Nam đã ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt về tuân thủ nghĩa vụ thuế.
Nếu như năm 2022, số thu chỉ dừng ở mức 1.850 tỷ đồng, thì sang năm 2023 con số này đã tăng gấp gần bốn lần, đạt 6.896 tỷ đồng. Đà tăng trưởng tiếp tục duy trì trong năm 2024 với 8.693 tỷ đồng, và đặc biệt chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, số thu đã vượt 8.710 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Sự bứt phá này không chỉ cho thấy quy mô giao dịch xuyên biên giới ngày càng mở rộng mà còn phản ánh rõ hiệu quả của cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tuyến dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài. Bên cạnh đó, chính sách quản lý thuế mới đã tạo ra hành lang pháp lý minh bạch, thuận tiện hơn cho doanh nghiệp, đồng thời giúp cơ quan thuế kiểm soát dòng tiền, hạn chế thất thu.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu trong ASEAN về triển khai thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài. Theo quy định mới, thuế giá trị gia tăng áp dụng cho các nhà cung cấp nước ngoài sẽ tăng từ mức 5% lên 10% kể từ ngày 1/7/2025, trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp giữ nguyên ở mức 5%. Nhờ cơ chế thu thuế này, số thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh xuyên biên giới đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.
Cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá thặng dư hơn 10 tỷ USD
Cục Hải quan cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước trong kỳ 1 tháng 8/2025 (từ ngày 1/8/2025 đến ngày 15/8/2025) đạt 40,36 tỷ USD, giảm 8,4% (tương ứng giảm 3,68 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2025.
Trong đó, về xuất khẩu trong kỳ 1 tháng 8 năm 2025 đạt 20,06 tỷ USD, giảm 13,5% so với kỳ 2 tháng 7 (tương ứng giảm gần 3,14 tỷ USD). Nguyên nhân giảm là do máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 566 triệu USD, tương ứng giảm 18,8%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 560 triệu USD, tương ứng giảm 18,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 519 triệu USD, tương ứng giảm 10,1%; sắt thép các loại giảm 145 triệu USD, giảm 45,9%...
Về nhập khẩu, kim ngạch hàng hóa trong kỳ 1 tháng 8/2025 cũng chỉ đạt 20,29 tỷ USD, giảm 2,6% so với kỳ 2 tháng 7. Nguyên nhân giảm do nhập khẩu xăng dầu các loại giảm 72 triệu USD, tương ứng giảm 19,4%; ô tô nguyên chiếc và các loại giảm 70 triệu USD, tương ứng giảm 29,8%.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hải quan, với kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/8/2025 đạt 555,21 tỷ USD, tăng 16,6%, tương ứng tăng 79,2 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 393,20 tỷ USD, tăng 21,8% (tương ứng tăng 70,26 tỷ USD).
Đề xuất đầu tư 23.950 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy
UBND tỉnh Nghệ An vừa trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước và tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Dự án có điểm đầu Km0+000 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại khu vực nút giao Hưng Tây thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thuộc khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On (kết nối vào điểm đầu quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy).
Tổng chiều dài Dự án khoảng 60 km, đi qua địa phận 9 xã, gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng, tỉnh Nghệ An.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h); chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100 km/h là 32,25 m; đoạn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h là 29 m.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, kết quả tính toán nhu cầu các làn xe và khả năng cân đối nguồn lực, Dự án đề xuất quy mô đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m; các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh; các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh; thực hiện giải phóng mặt bằng trong phạm vi 6 làn xe.
Ước tính, tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án là khoảng 648 ha (bao gồm phần đất làm đường tuyến chính, đường công vụ, bãi đổ thải, bãi trữ...); dự kiến số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.833 hộ, tái định cư khoảng 221 hộ.
Trên cơ sở khối lượng tính theo thiết kế sơ bộ; sơ bộ phạm vi, khối lượng giải phóng mặt bằng; hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, đơn giá các loại đất và tài sản, các chế độ, chính sách liên quan về đầu tư xây dựng, về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; suất đầu tư được Bộ Xây dựng công bố; tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự trong khu vực, UBND tỉnh Nghệ An xác định sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 23.950 tỷ đồng.
Đà Nẵng khởi động dự án Trung tâm dữ liệu AI với vốn đầu tư 200 triệu USD
Sáng 28/8, tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DSEZA) đã diễn ra Lễ khởi động Dự án Trung tâm Dữ liệu AIDC DeCenter – Trung tâm Dữ liệu AI quốc tế do IPTP Networks đầu tư và phát triển.
Đây là một trong những trung tâm dữ liệu AI-Ready đầu tiên tại Việt Nam, được thiết kế theo mô hình phân khu tổ hợp đạt chuẩn Tier 3+/Tier 4 Uptime, hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng hạ tầng cốt lõi cho điện toán hiệu năng cao (HPC), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và dịch vụ điện toán đám mây.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh, Trung tâm dữ liệu AIDC DeCenter là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao của thành phố. Dự án được Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư số 205/QĐ-BQL ngày 14/8/2025 tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng, với tổng vốn đăng ký đầu tư dự án 200 triệu USD.
"Việc thu hút thành công dự án trung tâm dữ liệu vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng là một trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trước hết, Dự án thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hỗ trợ các hệ thống điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật hoạt động ổn định, tạo nền tảng cho các cơ quan, doanh nghiệp triển khai giải pháp số, tối ưu vận hành, nâng cao năng suất. Ngoài ra, Dự án còn giúp tăng thu ngân sách, phát triển dịch vụ phụ trợ và nâng cao vị thế địa phương trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Đây là động lực chiến lược cho tăng trưởng kinh tế bền vững và hiện đại hóa quốc gia", Trần Chí Cường cho biết.
Trung tâm Dữ liệu AIDC DeCenter có diện tích 10.000 m2, với sức chứa 1.000 racks, công suất tối thiểu 10MW, tổng vốn đầu tư là 200 triệu USD (trong đó giai đoạn 1 là 20 triệu USD) và dự kiến khởi công ngày 29/3/2026. AIDC DeCenter có kiến trúc dự phòng: N+1, N+2, 2N, đảm bảo uptime ≥99,982%; đạt các chứng chỉ quốc tế: ISO 9001, ISO 27001, ISO 27017, ISO 27018, ISO 22301, PCI DSS, GDPR.
Hà Nội dừng hoạt động 18 tuyến, điều chỉnh lộ trình 91 tuyến buýt dịp 2/9
Để đảm bảo hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày tổng duyệt (ngày 29, 30/8/2025) và chính thức lễ kỷ niệm (ngày 1, 2/9/2025), Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố phối hợp thực hiện một số nội dung.
Cụ thể, tổ chức vận hành các tuyến theo phương án phân luồng giao thông phục vụ buổi tổng duyệt và chính thức lễ kỷ niệm như sau:
Dừng hoạt động đối với 18 tuyến xe buýt (tuyến số 24, 23, 31, 38, Citytour 01, 34, 55, 41, 146, Citytour 03, 159, 144, E05, E07, E08, 43TC, E11, Citytour 02) kể từ thời điểm phân luồng giao thông.
Điều chỉnh lộ trình đối với 52 tuyến buýt trong thời gian phân luồng giao thông, trong đó: điều chỉnh lộ trình đối với 12 tuyến (tuyến số 16, 01, 03A, 30, 33, 27, 51, 42, 161, E02, E03, 48, 23TC); điều chỉnh quay đầu đối với 39 tuyến (tuyến BRT01, 11, 12, 28, 17, 36, 54, 02, 04, 13, 22A, 26, 32, 40, 50, 52, 90, 98, 99, 100, 107, 86, 08A, 08B, 09A, 09B, 19, 25, 35A, 49, 58, 60A, 65, 143, 142, E09, 43, 47A, 69).
Điều chỉnh dịch vụ đối với 39 tuyến buýt phục vụ buổi tổng duyệt và chính thức, trong đó điều chỉnh dịch vụ từ thời điểm phân luồng giao thông đối với 4 tuyến (tuyến số 35A, 25, 50, 26), điều chỉnh dịch vụ và kéo dài thời gian hoạt động (đóng bến muộn và mở bến sớm) đối với 35 tuyến (tuyến số BRT01, 01, 02, 32, 90, 105, 107, 62, 66, 89, 91, 102, 114, 117, 124, 58, E02, E09, 72, 123, 28, 29, 20A, 20B, 22A, 92, 08A, 08B, 21A, 49, 60B, 157, 163, E03, 43) để vận chuyển hành khách kết nối với các ga đường sắt đô thị, trung chuyển vào trung tâm thành phố.
Phương án kết nối, giải tỏa các ga đường sắt đô thị (ga Cát Linh, ga Cầu Giấy) và điểm trung chuyển Long Biên (từ 11h00 đến 15h00 (các ngày 30/8 và 02/9) được triển khai cụ thể như sau:
Tại ga Cát Linh tổ chức 8 tuyến xe buýt (02, 99, 142, 08B, E02, E09, 35A, BRT01) tiếp cận giải tỏa hành khách tại ga Cát Linh với 83 phương tiện, tần suất 5-8 phút/lượt.
Tại ga Cầu Giấy (điểm trung chuyển Cầu Giấy) tổ chức 14 tuyến xe buýt (143, 58, 13, 161, 09B, 90, 25, 32, 28, 49, 09A, 07, 96, 105) tiếp cận giải tỏa hành khách tại ga Cát Linh với 130 phương tiện, tần suất 3-5 phút/lượt.
Tại điểm trung chuyển Long Biên tổ chức 9 tuyến xe buýt (69, 47A, 43, 65, 54, 100, 98, 17, 11) tiếp cận giải tỏa hành khách tại điểm trung chuyển Long Biên với 88 phương tiện, tần suất 5-7 phút/lượt.
Đối với các tuyến điều chỉnh lộ trình, điều chỉnh điểm đầu cuối, điều chỉnh quay đầu (không điều chỉnh dịch vụ) thực hiện theo lộ trình quy định đến khi có yêu cầu của lực lượng chức năng, từ thời điểm cấm đường theo yêu cầu của lực lượng chức năng đến hết ca sẽ thực hiện theo phương án điều chỉnh.
Đối với các tuyến buýt quay đầu phải điều chỉnh dịch vụ, thực hiện theo biểu đồ chạy xe điều chỉnh theo kế hoạch kể từ thời điểm cấm đường theo yêu cầu của lực lượng chức năng.