Bản tin thời sự sáng 28/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Thu ngân sách nhà nước vượt 31% dự toán, Kho bạc Nhà nước bảo đảm cân đối lớn cuối năm; TP. Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất thống nhất từ năm 2026, tạo nền tảng minh bạch cho quản lý và phát triển đô thị; Hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm dự kiến mở rộng, khởi công mới từ năm 2026; Bộ Xây dựng cập nhật tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam...

Thu ngân sách nhà nước vượt 31% dự toán, Kho bạc Nhà nước bảo đảm cân đối lớn cuối năm

Đến ngày 24/12/2025, tổng thu ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước đạt hơn 2,5 triệu tỷ đồng, tương đương 131% dự toán năm được giao, vượt 31% kế hoạch. Kết quả này cho thấy bức tranh tài khóa năm 2025 tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực, tạo dư địa quan trọng cho điều hành ngân sách và thực hiện các chính sách an sinh – xã hội lớn.

2bc6cad311d14197a27303f63c4a0a3d-59769.png

Bà Ngô Thị Nhung, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết, trong tổng thu ngân sách, thu nội địa (không bao gồm dầu thô) đạt hơn 2,2 triệu tỷ đồng, bằng 132,7% dự toán năm. Đây là nguồn thu chủ lực, phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng ổn định của hoạt động sản xuất – kinh doanh trong nước.

Song song với công tác thu, Kho bạc Nhà nước đã bảo đảm kịp thời các nhiệm vụ chi ngân sách theo đúng chế độ, chính sách. Cụ thể, chi trả kinh phí tặng quà người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9 đạt hơn 10.460 tỷ đồng, tương đương 96,89% dự toán. Đáng chú ý, việc chi trả chế độ, chính sách đối với cán bộ nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP về tinh gọn bộ máy đạt 163.482 tỷ đồng cho 117.073 người, góp phần triển khai hiệu quả chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Công tác điều hành ngân quỹ nhà nước tiếp tục được thực hiện theo nguyên tắc tập trung, thống nhất, minh bạch và an toàn. Thông qua việc sử dụng nguồn ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi, Kho bạc đã nộp vào ngân sách nhà nước 12.424 tỷ đồng, qua đó tăng thêm nguồn lực cho cân đối tài khóa.

Trong lĩnh vực huy động vốn, Kho bạc Nhà nước đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho ngân sách thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ. Tính đến ngày 25/12/2025, tổng khối lượng phát hành đạt 349.509 tỷ đồng, với kỳ hạn bình quân 9,78 năm và lãi suất bình quân 3,21%/năm, góp phần kéo dài kỳ hạn danh mục nợ và giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh chuyển đổi số và sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 57-NQ/TW. Việc triển khai mô hình Kho bạc hai cấp từ tháng 3/2025 và tiếp tục sắp xếp từ tháng 7/2025 đã giúp toàn hệ thống giảm mạnh đầu mối, từ 1.047 xuống còn 582 đơn vị. Trong năm 2026, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, điều chỉnh chiến lược phát triển đến năm 2030, bảo đảm phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước 2025 và yêu cầu quản lý tài khóa hiện đại.

TP. Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất thống nhất từ năm 2026, tạo nền tảng minh bạch cho quản lý và phát triển đô thị

Từ ngày 1/1/2026, TP. Hồ Chí Minh chính thức áp dụng bảng giá đất thống nhất trên toàn địa bàn, thay thế các bảng giá riêng lẻ trước đây. Quyết định này được HĐND Thành phố thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra chiều 26/12/2025, đánh dấu lần đầu tiên Thành phố ban hành một bảng giá đất chung sau khi hoàn tất sáp nhập với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

8752870bfed2457cab56446ac080615b-53245.jpg
Đường Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh có mức giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m2 - Ảnh minh họa.

Theo HĐND TP. Hồ Chí Minh, bảng giá đất mới được xây dựng trên cơ sở Luật Đất đai 2024 và các nghị quyết liên quan của Quốc hội, áp dụng cho 12 trường hợp theo luật định và mở rộng thêm 3 trường hợp quan trọng theo Nghị quyết 254/2025/QH15. Đây là căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; xác định giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; và làm cơ sở tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Trong bối cảnh địa giới hành chính được mở rộng, bảng giá đất mới được phân chia theo các khu vực gắn với địa bàn trước sáp nhập nhằm bảo đảm tính kế thừa, đồng thời phản ánh tương đối sát đặc điểm phát triển kinh tế – xã hội của từng khu vực. Đối với đất ở, khu vực TP. Hồ Chí Minh cũ có mức giá cao nhất 687,2 triệu đồng/m² tại các tuyến đường trung tâm như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi. Trong khi đó, khu vực Bình Dương cũ ghi nhận mức giá cao nhất 89,6 triệu đồng/m², còn khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũ gần 150 triệu đồng/m².

Giá đất thương mại – dịch vụ và đất sản xuất, kinh doanh cũng được xác lập theo nguyên tắc tương tự, với mặt bằng giá cao nhất vẫn tập trung tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh cũ. Đối với đất nông nghiệp, bảng giá chia thành bốn khu vực, với mức giá được điều chỉnh theo điều kiện tự nhiên, hạ tầng và khả năng khai thác của từng địa bàn.

Việc ban hành bảng giá đất thống nhất được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ trong quản lý đất đai trước đây, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong xác định nghĩa vụ tài chính về đất. Đây cũng là cơ sở để Thành phố cải thiện môi trường đầu tư, ổn định thị trường bất động sản và triển khai hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, qua đó tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững trong giai đoạn mới.

Hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm dự kiến mở rộng, khởi công mới từ năm 2026

Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2026 sẽ là giai đoạn cao điểm triển khai mở rộng và đầu tư mới nhiều tuyến đường bộ cao tốc quan trọng, đồng thời hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ nhằm bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn và hiệu quả mạng lưới cao tốc quốc gia.

1c5cd0833ed54534a70463233afdc105-27180.jpg
Năm 2026, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tập trung hoàn tất các thủ tục để khởi công mở rộng một số tuyến có lưu lượng lớn như cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Bắc Giang

Cụ thể, trong năm 2026, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tập trung hoàn tất các thủ tục để khởi công mở rộng một số tuyến có lưu lượng lớn như cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Bắc Giang và một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Song song đó, cơ quan này phối hợp với các địa phương triển khai đầu tư các tuyến cao tốc mới gồm Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Tân Phú – Bảo Lộc; mở rộng các tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình, Hà Nội – Thái Nguyên; đồng thời hoàn thiện thủ tục để khởi công các tuyến Gò Dầu – Xa Mát, Nha Trang – Đà Lạt.

Bên cạnh các dự án chuẩn bị khởi công, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đôn đốc tiến độ các tuyến đã khởi công trong năm 2025 và đang thi công, như Dầu Giây – Tân Phú, Gia Nghĩa – Chơn Thành, Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2), TP.HCM – Mộc Bài, Mỹ An – Cao Lãnh, Bảo Lộc – Liên Khương, Chợ Mới – Bắc Kạn, TP.HCM – Chơn Thành, TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đối với các dự án đã thông tuyến trong năm 2025 nhưng chưa hoàn thiện toàn bộ hạng mục, cơ quan quản lý sẽ ưu tiên hoàn tất để sớm đưa vào khai thác chính thức.

Một nội dung trọng tâm khác là đầu tư hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc. Trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, theo quy hoạch sẽ đầu tư 24 trạm dừng nghỉ. Hiện có 21 trạm đang được triển khai, trong đó bốn trạm đã cơ bản hoàn thành công trình dịch vụ công và đủ điều kiện khai thác trước ngày 31/12/2025. Ba trạm còn lại đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc đấu thầu các trạm dừng nghỉ đến nay đã mang lại cho ngân sách Nhà nước khoảng 1.436 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ một số dự án vẫn gặp khó khăn, chủ yếu do chậm bàn giao mặt bằng. Thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ban quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung, qua đó nâng cao năng lực kết nối và hiệu quả khai thác hệ thống cao tốc quốc gia.

Đà Nẵng phải khắc phục toàn diện vi phạm tại Dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 3438/TB-TTCP ngày 26/12/2025, công bố Kết luận thanh tra số 393/KL-TTCP về các dự án có khó khăn, vướng mắc trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Trong đó, Dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City được xác định có nhiều tồn tại, vi phạm nghiêm trọng liên quan đến đầu tư, đất đai và xây dựng, cần khẩn trương khắc phục theo đúng quy định pháp luật.

golden-hills-city.jpg
Dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills City.

Theo kết luận, dự án có tiền thân là Khu đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú, được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết lần đầu năm 2008 với diện tích khoảng 342 ha. Qua nhiều lần điều chỉnh, dự án đổi tên thành Khu đô thị sinh thái Golden Hills City, do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư. Đến thời điểm thanh tra, dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng chậm tiến độ so với cam kết và còn nhiều thủ tục pháp lý chưa hoàn tất.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, việc lựa chọn nhà đầu tư không thông qua đấu thầu là vi phạm quy định về phát triển khu đô thị mới. Quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư và giao đất có nhiều sai sót, như không trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, không xác định giá đất theo đúng nguyên tắc, giao đất khi chưa có quy hoạch chi tiết và kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Đáng chú ý, dự án có tình trạng chênh lệch lớn về diện tích đất giữa các quyết định pháp lý; khoảng 45,9 ha đất được bàn giao ngoài ranh giới dự án và hơn 129 ha đất trồng lúa chưa được thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển mục đích, chưa xác định và thu nghĩa vụ tài chính. Chủ đầu tư cũng bị xác định chưa hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai và có vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai xây dựng.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan; thu hồi diện tích đất ngoài ranh giới dự án; rà soát, xác định đầy đủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, yêu cầu Công ty Trung Nam khẩn trương khắc phục vi phạm, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và trả lại diện tích đất sử dụng sai quy định.

Bộ Xây dựng cập nhật tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình về việc sớm cung cấp thông tin và bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ Xây dựng cho biết công tác chuẩn bị đang được triển khai đồng bộ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia, trong bối cảnh dư luận quan tâm sau khi một số nhà đầu tư tư nhân, trong đó có Vingroup, rút khỏi nghiên cứu tham gia dự án.

Theo Bộ Xây dựng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành nghị quyết triển khai, giao các bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp chặt chẽ với 15 địa phương có tuyến đi qua và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đến nay, 12/15 địa phương đã khởi công xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án. EVN cũng đã yêu cầu các công ty điện lực và truyền tải điện rà soát, kiểm đếm các điểm giao chéo với tuyến đường sắt, đồng thời lập phương án sơ bộ di dời công trình điện bị ảnh hưởng.

Song song với đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt đang triển khai lựa chọn tư vấn cho các gói thầu quan trọng như quản lý dự án, rà phá bom mìn, đánh giá tác động môi trường và các công việc chuẩn bị đầu tư khác.

Bộ Xây dựng cho biết, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án, cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập sử dụng vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Theo cơ chế này, các địa phương được chủ động lập, quyết định đầu tư và triển khai GPMB mà không phải thực hiện thủ tục xin chủ trương đầu tư. Chính phủ dự kiến ban hành hướng dẫn chi tiết trong tháng 1/2026.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt đang tổ chức lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định hướng tuyến, vị trí ga và depot, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ ranh giới, tổ chức cắm mốc và bàn giao cho các địa phương, tạo cơ sở triển khai GPMB theo kế hoạch.

Nhiều sai phạm được chỉ ra tại dự án đường liên tỉnh ĐT.945 ở An Giang

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra đối với các dự án gặp khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh An Giang, trong đó chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình đầu tư, triển khai dự án nâng cấp tuyến đường liên tỉnh ĐT.945.

image.jpg
Dự án ĐT.945 thời điểm thi công.

Theo kết luận, dự án ĐT.945 có chiều dài 40,55km, gồm 21 cây cầu, kết nối từ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang cũ) qua khu vực Tứ giác Long Xuyên đến huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang cũ). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý dự án tỉnh) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.803 tỷ đồng. Dự án được đưa vào khai thác năm 2023, song còn 3 hạng mục đường dân sinh kết nối cầu, cống chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Thanh tra Chính phủ xác định, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phê duyệt dự án khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Hội đồng nhân dân tỉnh là không đúng quy định. Bên cạnh đó, dự án được xác định là công trình giao thông cấp II nhưng lại được phê duyệt ở cấp III, IV. Công tác lập và thẩm định dự án ban đầu thiếu chính xác, dẫn đến phải điều chỉnh quy mô kỹ thuật và tăng tổng mức đầu tư.

Đáng chú ý, Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng dự án lên nhóm A trong khi thẩm quyền quyết định thuộc Thủ tướng Chính phủ. Công tác lựa chọn nhà thầu cũng bộc lộ nhiều sai phạm, khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu chỉ triển khai một phần dự án, không phù hợp quy định hiện hành.

Thanh tra còn phát hiện việc phê duyệt giá gói thầu số 08 với nhiều chi phí “tạm tính”, “ước lượng theo tỷ lệ phần trăm” không đúng quy định, đồng thời thanh toán sai tăng hơn 4,1 tỷ đồng ở một số hạng mục. Ngoài ra, tỉnh An Giang không bố trí đủ vốn ngân sách cho dự án, từng điều chuyển 100 tỷ đồng sang dự án khác và chưa quyết toán 48/51 gói thầu.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời yêu cầu thu hồi đầy đủ số tiền thanh toán sai và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Kết nối đầu tư