Bản tin thời sự sáng 24/7

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là 3 thành phố lớn thí điểm bán xăng E10 từ 1/8; TP.HCM xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay vi phạm xây dựng; Bộ Công an đề xuất doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin người dùng vi phạm…

Ba thành phố lớn thí điểm bán xăng E10 từ 1/8

Từ 1/8, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng.

02-1.jpg
Trạm xăng dầu Petrolimex trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh

Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, dự kiến bắt đầu từ năm 2026. Xăng sinh học E10, với thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.

Hai đầu mối lớn nhất thị trường xăng dầu là Petrolimex và PVOIL, đang lên kế hoạch triển khai bán E10 trong tháng 8. Trong đó, Petrolimex chọn triển khai trước tại TP.HCM. Doanh nghiệp này đã hoàn tất chuẩn bị về hệ thống bồn chứa, công nghệ pha chế và phối hợp cùng các nhà máy lọc dầu để đảm bảo nguồn cung E10 ổn định trong suốt thời gian thí điểm.

PVOIL cũng dự kiến triển khai tại Hà Nội và Hải Phòng. Theo ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT PVOIL, việc bán xăng E10 từ ngày 1/8 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với nhiên liệu mới, tránh gây "cú sốc" khi chuyển đổi. Ngoài đáp ứng nhu cầu nội tại, PVOIL còn định hướng đầu tư cho hoạt động gia công pha chế E10 cho các đầu mối khác nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường.

Đại diện Petrolimex kỳ vọng, người tiêu dùng sẽ đón nhận E10 vì giá có thể thấp hơn RON95, trong khi lại thân thiện hơn với môi trường.

Nguồn cung ethanol cũng đang được rà soát để bảo đảm đủ cho nhu cầu thí điểm và mở rộng. Hiện cả nước có 6 nhà máy ethanol, trong đó 2 đơn vị đang hoạt động với công suất khoảng 100.000 m3 một năm. Nếu tất cả cùng vận hành trở lại, sản lượng có thể đạt 500.000 m3 một năm, đủ để pha chế xăng E10 phục vụ thị trường nội địa.

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, xăng E10 còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính nhờ hàm lượng ethanol 9 - 10%. Đây là một trong những yếu tố giúp Việt Nam tiến gần hơn tới cam kết trung hòa carbon vào năm 2050. Ngoài ra, việc phát triển nhiên liệu sinh học còn được kỳ vọng củng cố an ninh năng lượng quốc gia.

TP.HCM xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay vi phạm xây dựng

Thành ủy TP.HCM chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về xây dựng, trật tự xây dựng.

02-2.jpg
Loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Thới An, TP.HCM

Thường trực Thành ủy TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn nhằm tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép, không phép.

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, trật tự xây dựng đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, đất không phù hợp quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp, thực trạng quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất ở nhiều nơi chưa có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp, quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng giữa các cơ quan quản lý và địa phương còn hạn chế; việc kiểm tra, giám sát, xử lý các công trình vi phạm chưa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, triệt để. Thành ủy TP.HCM chỉ rõ còn tình trạng cán bộ, công chức vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng...

Thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tăng cường quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch, phát triển nhà ở đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Mỗi đảng viên cam kết với tổ chức đảng nơi sinh hoạt không vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, nâng cao trách nhiệm và tổ chức thực hiện.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng, trật tự xây dựng cần được tăng cường. Thành ủy TPHCM yêu cầu kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.

Bộ Công an đề xuất doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin người dùng vi phạm

Bộ Công an đề xuất quy định nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, dịch vụ trên không gian mạng phải cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng an ninh mạng để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm pháp luật.

02-3.jpg
Chuyên gia theo dõi sự cố tại một trung tâm giám sát an toàn an ninh mạng

Nội dung này được đưa ra trong Dự thảo Luật An ninh mạng (sửa đổi) đang được Bộ Công an lấy ý kiến. Dự luật được xây dựng trên cơ sở hợp nhất Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 và Luật An ninh mạng năm 2018, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ cấu tổ chức trong lĩnh vực an ninh mạng.

Tại Điều 13, Dự thảo quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp phải xác thực thông tin người dùng khi đăng ký tài khoản số, bảo mật tài khoản, đồng thời có trách nhiệm cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu qua văn bản, thư điện tử, điện thoại hoặc hình thức khác.

Các nhà mạng cũng phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin, dịch vụ, ứng dụng vi phạm pháp luật trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận yêu cầu; đồng thời lưu trữ nhật ký hệ thống để phục vụ công tác điều tra, xử lý vi phạm.

Theo Bộ Công an, thực tiễn những năm qua cho thấy không gian mạng đang đặt ra nhiều nguy cơ mới đối với an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong đó, hoạt động tấn công mạng, gián điệp mạng và lộ, mất bí mật nhà nước tại Việt Nam diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Tin tặc sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, không ngừng nâng cấp, cải tiến các dòng mã độc để tiến hành các chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam. Mục tiêu chủ yếu nhằm vào hệ thống mạng thông tin của các cơ quan Trung ương và các tập đoàn, doanh nghiệp quan trọng; không chỉ nhằm thu thập thông tin tình báo, bí mật nhà nước, các chủ trương, chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng của Việt Nam mà còn chuẩn bị sẵn để tiến hành các hành động tình báo, phát động các cuộc tấn công phá hoại khi cần thiết.

Hàng năm, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) phát hiện hơn 2.600 trang, cổng thông tin điện tử tên miền ".vn" bị tin tặc tấn công, thay đổi giao diện hoặc chèn mã độc. Có hàng chục vụ lộ tài liệu bí mật nhà nước với hàng trăm đầu tài liệu, hàng trăm terabyte dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương bị chiếm đoạt.

Đề xuất TP.HCM hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người từ 60 tuổi

Bảo hiểm xã hội Thành phố đề xuất hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người từ đủ 60 đến dưới 75 tuổi không thuộc diện hưu trí, sau sáp nhập địa giới hành chính.

02-4.jpg
Người dân tập thể dục trong công viên Tao Đàn, phường Bến Thành, TP.HCM

Kiến nghị này được Bảo hiểm xã hội TP.HCM nêu trong báo cáo gửi Thành ủy về các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Đơn vị đề xuất lấy chính sách hỗ trợ cao nhất của ba địa phương trước sáp nhập (TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) làm cơ sở xây dựng nghị quyết mới.

Theo đề xuất, Thành phố sẽ hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT cho người từ đủ 60 đến dưới 75 tuổi không thuộc diện hưu trí hay diện được ngân sách nhà nước bảo trợ.

Ngoài ra, các nhóm khác cũng được đề xuất hỗ trợ gồm: người mắc bệnh hiểm nghèo; người đã hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng sau 3 tháng vẫn chưa có việc làm; trẻ em mồ côi, người khuyết tật nhẹ; học sinh nghèo, cận nghèo (được hỗ trợ một phần); lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cơ sở (được hỗ trợ 100% BHXH tự nguyện).

Các chính sách mới dự kiến sẽ trình HĐND TP.HCM vào kỳ họp cuối năm. Nếu được thông qua, hơn 2,85 triệu người dân sẽ được thụ hưởng, với tổng kinh phí hỗ trợ hàng năm khoảng 1.590 tỷ đồng.

Hiện TP.HCM sau sáp nhập vẫn đang áp dụng ba nghị quyết hỗ trợ khác nhau tùy địa bàn cư trú: TP.HCM (cũ) hỗ trợ 100% BHYT cho người từ 75 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở Cần Giờ; người mắc bệnh hiểm nghèo; trẻ mồ côi bị bỏ rơi; trẻ khuyết tật nhẹ từ 6 đến 16 tuổi. Học sinh nghèo được hỗ trợ 70% mức đóng BHYT.

Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) hỗ trợ toàn bộ chi phí BHYT cho người từ 65 tuổi trở lên, người nghèo và mới thoát nghèo; hỗ trợ thêm chi phí khám chữa bệnh, đi lại, tiền ăn; học sinh, sinh viên được hỗ trợ 50%.

Bình Dương (cũ) hỗ trợ 100% BHYT cho người từ 70 tuổi; dân tộc thiểu số; người lao động chưa có việc làm sau khi hết trợ cấp thất nghiệp; người vừa thoát nghèo trong 2 năm.

Cả 3 địa phương đều có chính sách hỗ trợ 100% BHXH tự nguyện và BHYT cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở.

Gia Lai sẽ có khu đô thị hơn 17.200 tỷ đồng gần sân bay Pleiku

Khu đô thị CK54 hơn 200 ha ở phường Pleiku vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô vốn hơn 17.200 tỷ đồng.

02-5.jpg
Phối cảnh Khu đô thị CK54 gần khu vực quy hoạch sân bay Pleiku

UBND tỉnh Gia Lai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị CK54 thuộc phường Pleiku. Vị trí Dự án giáp đất quy hoạch sân bay Pleiku và khu dân cư dọc đường Trần Văn Bình, gần hai con suối Ia Linh và Hội Phú.

Dự án có quy mô hơn 200 ha, tổng vốn đầu tư hơn 17.200 tỷ đồng, dự kiến được đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Về quy mô sản phẩm, Khu đô thị sẽ cung cấp hơn 1.500 căn nhà thấp tầng như biệt thự đơn lập, song lập, biệt thự sân golf, liền kề cao 3 - 4 tầng. Nhà đầu tư trúng đấu thầu Dự án cũng được giao làm chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội hơn 8,4 ha, quy mô hơn 3.300 căn hộ.

Một số hạng mục khác cũng được bố trí như sân golf, công viên cây xanh, khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị triển lãm, làng mua sắm, khu vui chơi giải trí...

Dự án gồm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 triển khai trong 18 tháng, giai đoạn 2 trong 52 tháng. Riêng hạng mục sân golf rộng hơn 56 ha, tiến độ triển khai trong vòng 36 tháng kể từ khi được Nhà nước cho thuê đất.

Trước đó, tại cuộc khảo sát các dự án trọng điểm phía Tây tỉnh Gia Lai, lãnh đạo tỉnh yêu cầu nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đầu tư Khu đô thị CK54 để khởi công đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Cuối năm ngoái, Cảng hàng không Pleiku được phê duyệt quy hoạch với công suất khoảng 4 triệu hành khách và 4.500 tấn hàng hóa một năm trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

TP.HCM phân luồng xe để giảm ùn tắc nút giao Tân Vạn - Vành đai 3

Để giảm ùn tắc khu vực nút giao Tân Vạn - nơi đang thi công Vành đai 3, Sở Xây dựng yêu cầu thu hẹp rào chắn trước khi tổ chức cho xe qua các tuyến khác thay thế.

02-6.jpg
Kẹt xe kéo dài trên Quốc lộ 1 đoạn qua nút giao Tân Vạn

Giải pháp trên vừa được Sở Xây dựng báo cáo UBND TP.HCM nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe sau khi Tỉnh lộ 743 bị đóng hôm 16/7, để thi công nút giao Tân Vạn thuộc Vành đai 3. Đây là một trong những nút giao lớn nhất cửa ngõ phía Đông Thành phố, kết nối Quốc lộ 1 (gần cầu Đồng Nai) cùng Tỉnh lộ 743, đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn, với mật độ xe dày đặc mỗi ngày, đặc biệt là xe tải, container qua lại TP.HCM, Bình Dương (cũ) và Đồng Nai.

Sau khi làm việc với các bên liên quan, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, phương án được thống nhất là chỉ rào chắn một nửa mặt đường bên hông cầu vượt thép đoạn qua nút giao Tân Vạn để phục vụ thi công. Phần diện tích còn lại cho xe tải, container chạy từ cầu Đồng Nai về Tỉnh lộ 743 giúp hạn chế ùn tắc trước mắt.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị đẩy nhanh hoàn thiện tuyến đại lộ Đông Tây đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An triển khai. Tuyến này kết nối vào Quốc lộ 1 gần khu vực Tân Vạn, dự kiến hoàn thành trước ngày 25/7. Sau khi thông xe, đại lộ Đông Tây sẽ được tổ chức làm lộ trình thay thế trong thời gian thi công nút giao Tân Vạn.

Cùng với tuyến đường mới, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu sớm hoàn thành đường song hành Vành đai 3 ở khu vực trên trước ngày 15/8, tạo điều kiện cho xe chạy cũng như thuận lợi hơn cho quá trình thi công. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo và tăng cường lực lượng điều tiết nhằm hạn chế kẹt xe...

Tình trạng ùn tắc khu vực nút giao Tân Vạn những ngày qua trở nên trầm trọng hơn khi trùng với thời điểm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đóng một phần để sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành. Do đây là một trong các tuyến huyết mạch kết nối TP.HCM sang Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), khiến xe dồn về Quốc lộ 1 đoạn qua Tân Vạn, gây kẹt xe kéo dài nhiều giờ trên các tuyến đường xung quanh.

Gia Lai dừng tổ chức xe đưa đón cán bộ đi Quy Nhơn làm việc

Sau hai đợt thí điểm vận chuyển cán bộ giữa Pleiku và Quy Nhơn, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai quyết định dừng hình thức tổ chức xe cố định do phát sinh nhiều bất cập.

02-7.jpg
Một ô tô đưa đón cán bộ, công chức từ Gia Lai đến Quy Nhơn (Bình Định cũ) làm việc

Thông báo được Sở Xây dựng đưa ra ngày 23/7, chấm dứt các chuyến xe đưa đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau sáp nhập đơn vị hành chính giữa Gia Lai và Bình Định.

Trước đó, địa phương đã triển khai hai đợt vận chuyển thí điểm với 41 lượt phương tiện (tổng hơn 1.100 chỗ ngồi), phục vụ gần 950 lượt người. Tỷ lệ sử dụng chỗ ngồi đạt khoảng 82%. Toàn bộ kinh phí gần 240 triệu đồng do các đơn vị vận tải và trung tâm đào tạo lái xe tài trợ.

Tuy nhiên, quá trình vận hành ghi nhận nhiều bất cập như: đăng ký không sát thực tế, thay đổi số lượng người tham gia đột xuất, gây khó khăn trong tổ chức và điều phối phương tiện.

Thay vì tổ chức xe tập trung, tỉnh sẽ chuyển sang hình thức hỗ trợ kinh phí linh hoạt, cho phép cán bộ tự lựa chọn phương tiện đi lại như xe tuyến cố định, xe hợp đồng hoặc phương tiện cá nhân.

Ngày 22/7, HĐND tỉnh Gia Lai đã thông qua nghị quyết hỗ trợ kinh phí đi lại cho đội ngũ cán bộ chịu ảnh hưởng bởi việc sắp xếp đơn vị hành chính. Việc thay đổi phương thức hỗ trợ nhằm tránh lãng phí, đồng thời tăng tính chủ động và linh hoạt trong đi lại.

Để đảm bảo nhu cầu di chuyển không bị gián đoạn, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường phương tiện, công bố danh sách liên hệ. Dự kiến từ tháng 8/2025, sẽ có thêm hai doanh nghiệp lớn khai thác tuyến Pleiku - Quy Nhơn.

Theo thống kê của Sở Nội vụ, sau sáp nhập, gần 2.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai sẽ làm việc tại trung tâm hành chính cấp tỉnh mới đặt tại Quy Nhơn (tỉnh Bình Định cũ).

Kết nối đầu tư