Bản tin thời sự sáng 2/4

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Thừa Thiên Huế tiếp nhận hai cổ vật triều Nguyễn được đấu giá ở Tây Ban Nha; từ 1/4 áp dụng mức phí mới với ô tô ra vào sân bay; thiết kế nút giao gần 3.800 tỷ đồng ở cửa ngõ TP.HCM; các hãng hàng không tăng chuyến dịp 30/4…

Thừa Thiên Huế tiếp nhận hai cổ vật triều Nguyễn được đấu giá ở Tây Ban Nha

Thừa Thiên Huế sẽ tiếp nhận mũ quan triều Nguyễn và áo Nhật Bình do một doanh nghiệp hiến tặng sau khi thắng đấu giá ở Tây Ban Nha.

Bản tin thời sự sáng 2/4 ảnh 1

Mũ được giới thiệu là của quan triều Nguyễn đạt mức giá 600.000 euro (gần 16 tỷ đồng) trong phiên đấu của nhà Balclis. Ảnh: Balclis

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải cho biết, Sở đang phối hợp với phía doanh nghiệp để hoàn thành thủ tục tiếp nhận. Sau đó sẽ lập hội đồng đánh giá về giá trị lịch sử của hai cổ vật và dự kiến giao cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế lưu giữ, trưng bày.

Trong văn bản gửi doanh nghiệp, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đánh giá cao việc doanh nghiệp đấu giá thành công hai cổ vật triều Nguyễn lưu lạc ở nước ngoài để đưa về nước. Việc này giúp bảo quản, lưu giữ, giới thiệu đến công chúng, góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Được biết trước đó, ông Đỗ Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sunshine, gửi văn bản tới UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hiến tặng cổ vật. Hai món đồ này được đấu giá thành công từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha), kết quả được sàn Auctionet công nhận hồi tháng 10/2021.

Trong đó, mũ quan triều Nguyễn được xác định chế tác trong thế kỷ 19 - 20, có giá 600.000 euro (gần 16 tỷ đồng) - gấp 1.000 lần mức giá khởi điểm là khoảng 600 euro. Áo Nhật Bình chất liệu lụa thêu chế tác thế kỷ 19 được chốt mua với giá 35.000 euro (khoảng 930 triệu đồng).

Dự kiến đầu tháng 4, hai cổ vật sẽ được vận chuyển từ Tây Ban Nha về nước.

Từ 1/4 áp dụng mức phí mới với ô tô ra vào sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu đối với ô tô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác.

Bản tin thời sự sáng 2/4 ảnh 2

Việc thu phí vào sân bay có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không.

Theo đó, việc thu phí sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không.

Đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng là 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ...

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo. Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên...

Cũng theo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Phó Tổng giám đốc ACV Trần Anh Vũ, việc ACV tổ chức thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng mà không phụ thuộc vào việc đất đó thuộc loại đất có mục đích kinh doanh hay không là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Thiết kế nút giao gần 3.800 tỷ đồng ở cửa ngõ TP.HCM

Nút giao An Phú, TP. Thủ Đức (TP.HCM) gồm ba tầng, có tổng mức đầu tư 3.773 tỷ đồng được thiết kế theo hướng hiện đại, với tháp biểu tượng mang tên "Khát vọng".

Bản tin thời sự sáng 2/4 ảnh 3

Tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống sẽ xây dựng hai cầu vượt và các cầu bộ hành...

Dự án nút giao An Phú, TP. Thủ Đức, được thông qua chủ trương đầu tư tháng 4 năm ngoái, dự kiến khởi công trong năm nay và hoàn thành năm 2025. Công trình có 3 tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; các đảo, tiểu đảo trên mặt đất; hai cầu vượt trên cao.

Cuối năm ngoái, TP.HCM tổ chức cuộc thi tuyển chọn thiết kế và phương án do Liên danh Công ty CP Việt Kiến trúc và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế B.R thực hiện được chọn.

Điểm nhấn của công trình là tháp biểu tượng tại vòng xoay trung tâm giúp tăng tính định vị về địa điểm, cảm nhận không gian đi bộ, cảnh quan Thành phố về đêm.

Tháp gồm tổ hợp các thanh thép cao 36 m, đường kính phần đế 4,4 m, phần đỉnh 10,4 m mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thống nhất, khát vọng xây dựng thành phố trẻ, năng động…

Đảo tròn trung tâm của nút giao được thiết kế nhiều mảng xanh với hồ nước, không gian cho người đi bộ cùng các tiện ích công cộng... như một tổ hợp công viên.

Hệ thống chiếu sáng tại nút giao được kết hợp giữa đèn ở khu vực hồ nước và đèn trên khối tháp vừa tăng tính mỹ thuật cho khu vực vừa giúp định vị hướng đi. Màu sắc thay đổi theo các ngày trong tuần hoặc dịp lễ...

Các cầu vượt băng qua nút giao được thiết kế mỗi nhánh hai làn xe, rộng 9 m, cao 4,75 m, vận tốc 50 km/h. Lan can cầu làm bằng thép mạ kẽm.

Hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Hầm gồm 4 làn xe, tổng chiều dài gần 1 km, tốc độ tối đa 50 km/h.

Cục Hàng không đề xuất làm đường băng số 3 ở sân bay Cam Ranh

Cục Hàng không đề xuất làm đường băng số 3 để nâng công suất sân bay Cam Ranh, đáp ứng 28 triệu khách vào năm 2030.

Bản tin thời sự sáng 2/4 ảnh 4

Máy bay cất cánh trên đường băng số 2 sân bay Cam Ranh

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đường băng số 3 được Cục Hàng không đề xuất xây dựng tại một trong ba vị trí cách đường bằng số 2 là 400 m, 760 m và 2.050 m. Trong đó, vị trí cuối cùng được đơn vị tư vấn đánh giá khả thi nhất.

Ngoài giải pháp nói trên, Cục Hàng không còn đề xuất hai phương án quy hoạch Cảng hàng không Cam Ranh. Phương án một, sân bay giữ nguyên quy mô các đường hạ cất cánh, chỉ sửa đường hạ cất cánh số 1 và xây thêm hai đường lăn thoát nhanh cách đường hạ cất cánh số 2 hơn 2,36 km. Phương án này kinh phí đầu tư thấp, tận dụng được nhiều cầu hành khách.

Phương án hai, sân bay được xây mới đường hạ cất cánh số 1 cách đường hạ cất cánh số 2 là 360 m, xây thêm 8 đường lăn thoát nhanh. Phương án này có ưu điểm về khả năng lăn thoát nhanh của máy bay trong mọi điều kiện thời tiết, đáp ứng 300.000 lần cất hạ cánh mỗi năm. Song nhược điểm là kinh phí đầu tư lớn, tốn quỹ đất lớn, nhiều nhà ga phân tán nên quản lý, vận hành cần đông nhân lực. Đơn vị tư vấn đã kiến nghị chọn phương án một.

Hiện sân bay Cam Ranh có hai nhà ga quốc nội và quốc tế tổng diện tích gần 65.000 m2, công suất 6,65 triệu khách; có hai đường băng, ba vị trí đỗ máy bay. Công suất vận hành của sân bay hiện khoảng 3.000 khách vào giờ cao điểm. Sân bay chưa có ga hàng hóa, trong khi sản lượng hàng lên đến 14.000 tấn.

Cục Hàng không cho rằng, việc mở rộng sân bay Cam Ranh là cần thiết để đáp ứng nhu cầu dự kiến năm 2030 đón hơn 28 triệu khách, khoảng 52 triệu tấn hàng mỗi năm.

Bình Dương lập đề án hai thị xã lên thành phố

Thị xã Tân Uyên và Bến Cát đang được Bình Dương hoàn thành thủ tục để trình Trung ương công nhận thành phố trực thuộc tỉnh.

Bản tin thời sự sáng 2/4 ảnh 5

Thị xã Tân Uyên và Bến Cát hiện là đô thị loại 3

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Tỉnh đang yêu cầu chính quyền thị xã Bến Cát và Tân Uyên hoàn thành thủ tục, hồ sơ để giữa năm nay trình UBND, HĐND thông qua trước khi báo cáo Trung ương về Đề án nâng cấp hai địa phương này lên Thành phố.

Thị xã Tân Uyên rộng hơn 190 km2, có 12 phường, xã, dân số hơn 420.000 người. Thị xã Bến Cát rộng hơn 234 km2, gồm 8 xã, phường, dân số gần 330.000 người. Hiện, cả hai thị xã là đô thị loại 3 (trong 6 loại đô thị theo Nghị định 42/2009), hạ tầng phát triển, tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp.

Theo Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi được tỉnh thông qua, đề án thị xã lên thành phố sẽ được địa phương báo cáo Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng quyết định thành lập hội đồng gồm các bộ, ngành liên quan để thẩm định đề án. Sau khi hoàn thành các bước thẩm định, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Hiện, Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 3 thành phố là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An. Nếu Đề án nâng cấp Bến Cát và Tân Uyên lên thành phố được Thường vụ Quốc hội thông qua, Tỉnh sẽ có 5 thành phố trực thuộc, nhiều nhất cả nước, vượt qua Quảng Ninh với 4 thành phố.

Các hãng hàng không tăng chuyến dịp 30/4

Nhiều chuyến bay đến điểm du lịch vào ngày lễ 30/4 đã gần kín chỗ, giá vé cao gấp hai lần so với ngày bình thường.

Bản tin thời sự sáng 2/4 ảnh 6

Dịp 30/4 năm nay, nhiều hãng hàng không tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao

Dịp 30/4 năm nay, cán bộ, công chức được nghỉ 4 ngày, từ 30/4 đến 3/5. Do dịch Covid-19 tạm lắng, các hãng hàng không trong nước đều ghi nhận lượng hành khách mua vé đến điểm du lịch tăng so với ngày thường.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng dự kiến cung ứng thêm gần 450.000 chỗ trong dịp cao điểm từ 28/4 đến 4/5. Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO khai thác trên 2.000 chuyến bay với gần 395.000 chỗ, tăng 10% so với giai đoạn cùng kỳ 2019; Pacific Airlines cung ứng hơn 270 chuyến bay.

Hãng tập trung tăng chuyến đường bay nội địa giữa Hà Nội, TP.HCM với những điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... Đối với đường bay quốc tế, Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác toàn bộ mạng lưới hiện có, thêm đường bay mới như Hà Nội, TP.HCM đến New Delhi (Ấn Độ), Singapore đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc từ 15/4.

Dịp nghỉ lễ 30/4, Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất bay tối đa trên các đường bay trọng điểm như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội - Phú Quốc.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư