Bản tin thời sự sáng 23/10

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao gần 96% mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Quảng Ninh hoàn thành xây mới, nâng cấp ba công trình y tế hơn 1.300 tỷ đồng; tổng kiểm tra việc quản lý vận tải tại Sở GTVT TP.HCM…

Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao gần 96% mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Tiến độ bàn giao mặt bằng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã đạt gần 96%, các nhà thầu đang cùng lúc thi công nhiều mũi để đẩy nhanh tiến độ.

Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao gần 96% mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao gần 96% mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Ngày 22/10, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Ban QLDA) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết, đến nay tỉ lệ bàn giao mặt bằng tại Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã đạt gần 96%.

Tính đến giữa tháng 10/2023, BR-VT đã phê duyệt hơn 2.602 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho 1.172 hộ dân, tổ chức; trong đó đã chi trả hơn 2.460 tỷ đồng.

Theo biên bản bàn giao mặt bằng đã ký, 131,96 ha trong tổng 137,52 ha đã được bàn giao cho đơn vị thi công (đạt 95,95%).

Đến nay, BR-VT đã gần hoàn thành bàn giao mặt bằng để triển khai dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Ban QLDA đã hoàn thiện các thủ tục về phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình, Công ty CP đầu tư và xây dựng 703 về việc thi công gói thầu số 11 - xây lắp và thiết bị.

Ban QLDA cũng đã ký hợp đồng với liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long và Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long về việc tư vấn giám sát thi công gói thầu số 11.

Các nhà thầu đang tổ chức thi công nhiều mũi, gồm cả phần đường, phần cầu và các cống để đẩy nhanh tiến độ.

Theo Ban QLDA, qua rà soát, tình hình thực hiện nhu cầu vốn của dự án trong năm 2023 khoảng 3.122 tỷ đồng. Do đó, dự án có số vốn cần bố trí bổ sung là 994 tỷ đồng (ngân sách trung ương 500 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 494 tỷ đồng).

Quảng Ninh hoàn thành xây mới, nâng cấp ba công trình y tế hơn 1.300 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn thành xây mới, nâng cấp Bệnh viện Phổi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh quy mô 320 giường bệnh, 18 khoa, phòng chức năng

Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh quy mô 320 giường bệnh, 18 khoa, phòng chức năng

Sáng 22/10, tỉnh Quảng Ninh đồng loạt gắn biển Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh cho ba công trình y tế trọng điểm trên tại TP Hạ Long.

Bệnh viện Phổi ở phường Cao Xanh được nâng cấp, mở rộng và xây mới một số công trình, tổng mức đầu tư 631 tỷ đồng.

Sau một năm thi công, bệnh viện nâng quy mô từ 200 lên 330 giường bệnh, xây dựng mới một số công trình gồm: khối nhà kỹ thuật, nghiệp vụ, điều trị, dinh dưỡng cao; khối nhà khoa kiểm soát nhiễm khuẩn; khu nhà lưu giữ, xử lý chất thải lây nhiễm; nhà công vụ và một số công trình phụ trợ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh ở phường Hồng Hải, tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng, được khởi công tháng 11/2021.

Công trình 9 tầng có tổng diện tích trên 14.000 m2, trang bị hệ thống xét nghiệm đo tải lượng virus, máy đo chức năng hô hấp, bộ chiết xuất đạm, máy đo khí độc đa chỉ tiêu, thiết bị đo tổng hoạt độ phóng xạ... CDC Quảng Ninh được đánh giá hiện đại nhất miền Bắc.

Công trình Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh tại phường Đại Yên, tổng mức đầu tư 429 tỷ đồng, được khởi công xây dựng tháng 8/2019. Công trình diện tích hơn 44.000 m2, quy mô 320 giường bệnh, 18 khoa, phòng chức năng và một xưởng sản xuất dụng cụ hỗ trợ.

Tổng kiểm tra việc quản lý vận tải tại Sở GTVT TP.HCM

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) sẽ tiến hành kiểm tra việc quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở GTVT TP.HCM.

Sau vụ tai nạn do tài xế nhà xe Thành Bưởi gây ra, Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành tổng kiểm tra việc quản lý vận tải tại Sở GTVT TP.HCM

Sau vụ tai nạn do tài xế nhà xe Thành Bưởi gây ra, Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành tổng kiểm tra việc quản lý vận tải tại Sở GTVT TP.HCM

Cục Đường bộ vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm đến nay. Thời gian kiểm tra dự kiến từ ngày 23/10, trong vòng 3 đến 5 ngày.

Nội dung kiểm tra của đoàn gồm: Việc triển khai của địa phương đối với xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn; công tác cấp phép kinh doanh vận tải bằng ô tô; danh mục mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt, danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh.

Cục đường bộ cũng sẽ kiểm tra vị trí các điểm dừng đón, trả khách cho vận tải hành khách trên tuyến cố định trên mạng lưới đường bộ thuộc địa bàn địa phương; việc quản lý hoạt động của xe ô tô vận tải trung chuyển hành khách trên địa bàn địa phương...

Đặc biệt, đoàn sẽ kiểm tra việc địa phương thực hiện công tác quản lý, theo dõi, sử dụng và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu truyền về từ thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô.

Ninh Bình xin áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản

UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội để được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Tỉnh Ninh Bình xin được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản

Tỉnh Ninh Bình xin được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản

Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 14 mỏ đất, đá làm vật liệu san lấp đã được cấp giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khai thác còn lại khoảng 39,1 triệu m3, trong đó tổng công suất khai thác các mỏ trên là khoảng 3,39 triệu m3/năm. Các mỏ này đều nằm rải rác trên địa bàn các huyện Nho Quan, Yên Mô và thành phố Tam Điệp.

Trong khi đó, 2 dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được đề xuất nguồn vốn dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, được phép giải ngân đến hết năm 2025.

Theo tính toán, khối lượng vật liệu đắp nền cho hai dự án cao tốc trên là khoảng 5,5 triệu m3 (khoảng 4,5 triệu m3 đối với Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và 1 triệu m3 đối với Dự án Cao Bồ - Mai Sơn). Trong khi đó thời gian thi công của dự án, nhất là phần đắp nền đường chỉ được thực hiện trong khoảng 1 năm.

Vì vậy với công suất khai thác các mỏ hiện tại đang hoạt động không đủ đáp ứng được khối lượng và tiến độ cung cấp vật liệu theo yêu cầu của các dự án đường bộ cao tốc nêu trên.

Đối với sự cần thiết áp dụng cơ chế đặc thù tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng, các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo quy định của Luật Khoáng sản rất phức tạp, kéo dài nhiều khâu, nhiều cấp với thời gian thi công rất ngắn nên không thể đáp ứng được tiến độ thi công và giải ngân hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Do đó, việc được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sẽ giảm được các khâu trung gian, thực hiện các thủ tục khai thác ngay, đáp ứng được tiến độ của dự án, góp phần ổn định giá vật liệu, hạn chế chi phí xây dựng.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đến nay đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hơn 75%, tuy nhiên phần diện tích còn lại đang gặp nhiều khó khăn.

Thi công dự án cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột

Thi công dự án cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 117 km, điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B với Quốc lộ 1A, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài 32,7km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng. Dự án được khởi công giữa tháng 6/2023, dự kiến khai thác vào năm 2026.

Các đơn vị thi công đang bóc tầng phủ, đào đắp tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Đến nay, vốn đầu tư công thực hiện dự án đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đã giải ngân được 645/899 tỷ đồng, đạt 71,8% kế hoạch năm 2023.

Để triển khai dự án, cần diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 230 héc ta với 970 trường hợp bị ảnh hưởng. Dự án cũng có gần 23 héc ta diện tích đất rừng cần chuyển đổi mục đích rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Dự án đang gặp khó khăn do phải thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện. Khu tái định cư phục vụ người dân bị giải tỏa vẫn đang trong quá trình thi công nên chưa thể bố trí tái định cư cho các hộ dân. Trên dự án đang có hệ thống đường dây điện 220KV, 110KV phải di dời…

Đề xuất người tài được vay ưu đãi mua nhà trả góp

Bộ Nội vụ đề xuất người tài khu vực công được ưu tiên thuê nhà công vụ, vay mua nhà trả góp với lãi suất ưu đãi cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác.

Cán bộ làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, TP.HCM

Cán bộ làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, TP.HCM

Dự thảo nghị định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân.

Các nhóm được chú trọng tìm kiếm tài năng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực công; người Việt Nam khu vực tư; nhà khoa học trẻ, sinh viên, học sinh tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong và ngoài nước.

Người tài cần có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực; có khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước; có trình độ, năng lực sáng tạo vượt trội; có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt tạo nên sự tiến bộ của ngành, địa phương.

Đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng, Bộ Nội vụ đề xuất tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển.

Về chính sách trọng dụng, người tài sẽ được dự họp liên quan đến chuyên môn của cơ quan; được bố trí nhóm hỗ trợ thực hiện công việc theo yêu cầu. Họ cũng được đầu tư trang thiết bị và kinh phí thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, người tài được tham gia khóa đào tạo tập trung trong và ngoài nước theo hướng thành chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành.

Với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực công có tài năng, sẽ được ưu tiên bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo quản lý hoặc chuyên gia đầu ngành mà không phụ thuộc số năm công tác.

Về đãi ngộ, hàng tháng, họ được hưởng khoản tiền khuyến khích bằng 100% mức lương hiện hưởng. Tiền này không dùng tính đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Người tài cũng được ưu tiên nâng lương trước thời hạn hoặc nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức nếu có thành tích đặc biệt xuất sắc hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ba năm liên tiếp…

Nhà khoa học, sinh viên, học sinh, người có tài từ khu vực tư được thu hút vào khu vực công cũng được hưởng tiền khuyến khích tối thiểu bằng 100% mức lương. Tiền khuyến khích có thể cao hơn do lãnh đạo đơn vị sử dụng quyết định.

Giảm phí đổi giấy phép lái xe, cấp hộ chiếu trực tuyến

Cá nhân, tổ chức đề nghị cấp mới, cấp lại, đổi giấy phép lái xe trực tuyến sẽ được giảm từ 135.000 đồng xuống còn 115.000 đồng, theo thông tư của Bộ Tài chính.

Giấy phép lái môtô bằng vật liệu bìa do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Giấy phép lái môtô bằng vật liệu bìa do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Bộ Tài chính quy định việc giảm phí cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến áp dụng từ 1/12/2023 đến 31/12/2025.

Đồng thời, từ năm 2024 đến hết 2025, công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến sẽ được giảm phí 10% so với hiện hành. Mức phí cấp mới hộ chiếu trực tuyến hiện nay là 200.000 đồng; cấp lại do bị hỏng hoặc mất 400.000 đồng.

Việc giảm các khoản phí nêu trên nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe máy vật liệu bìa được cấp trước ngày 1/7/2012 phải đổi sang thẻ nhựa (PET).

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái môtô không thời hạn bằng vật liệu bìa (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ PET.

Tuần trước, dù chưa bắt buộc, nhiều người ở TP.HCM vẫn xếp hàng nhiều giờ đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa, khiến các cơ sở cấp đổi quá tải.

Dừng thu phí Quốc lộ 19 qua Bình Định nếu chây ỳ khắc phục hư hỏng

Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Bình Định tiếp tục bị kiến nghị tạm dừng thu phí, do tình trạng mặt đường rạn nứt, phát sinh ổ gà... chậm được khắc phục.

Trên tuyến QL19 qua tỉnh Bình Định xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường bị bong nứt

Trên tuyến QL19 qua tỉnh Bình Định xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường bị bong nứt

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định cho biết đang phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ (QLĐB) III.4 (thuộc Khu QLĐB III) giám sát công tác khắc phục, xử lý các bất cập, hư hỏng, ổ gà tại Quốc lộ 19 (QL19), do Công ty TNHH BOT 36.71 (Công ty BOT 36.71) khai thác, thu phí.

UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu các đơn vị chức năng, nhà đầu tư BOT rà soát, tổng hợp toàn bộ hư hỏng, bất cập trên tuyến QL19 theo hợp đồng BOT Bình Định - Gia Lai. Sau khi rà soát, các đơn vị báo cáo để tỉnh báo cáo Bộ GTVT cho dừng thu phí theo quy định.

Theo Văn phòng QLĐB III.4, gần đây, nhà đầu tư BOT đã có động thái khắc phục tình trạng hư hỏng trên QL19 nhưng còn nhiều hạng mục như mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... chưa được khắc phục.

Qua kiểm tra, trên toàn tuyến mặt đường vẫn còn nhiều ổ gà, ổ trâu, mặt đường rạn nứt lớn; có đoạn mặt đường sình lún, đọng nước, gây mất an toàn giao thông. Mặc dù đơn vị chức năng đã nhắc nhở nhiều lần, nhà đầu tư BOT vẫn chây ỳ khắc phục.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí hệ thống thoát nước tắc dễ gây ngập khi có mưa lớn; nhiều cọc tiêu, tấm đan bị gãy đổ, hư hại; hai lề đường đất tràn lấp nhiều vị trí; các cầu Bà Đờn, Bà Nghè, Đập Bộng, Đen (thuộc QL19) vẫn chưa được thanh thải dòng chảy.

Năm 2022, do chây ỳ, chậm khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, gây mất an toàn giao thông, trạm thu phí BOT trên QL19 qua địa bàn tỉnh Bình Định từng bị kiến nghị tạm dừng thu phí.

Chuyên đề