Bản tin thời sự sáng 22/11

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là 3 lô đất “vàng” Thủ Thiêm sẽ đấu giá trong tháng 12, tổng giá khởi điểm 5.705 tỷ đồng; Bộ Y tế yêu cầu rà soát bản công bố về sữa ByHeart Whole Nutrition nhiễm khuẩn; Khởi động dự án logistics 21 ha tại Hà Tĩnh; Đề xuất phạt tối đa 1 tỷ đồng với cá nhân vi phạm hành chính về trí tuệ nhân tạo; Hà Nội tổ chức lại giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp...

3 lô đất “vàng” Thủ Thiêm sẽ đấu giá trong tháng 12, tổng giá khởi điểm 5.705 tỷ đồng

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết ba lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sẽ được tổ chức đấu giá vào tháng 12/2025, với tổng mức khởi điểm 5.705 tỷ đồng. Ba lô gồm: lô 1-2 diện tích 7.886 m² (quy mô 205 căn hộ), lô 1-3 rộng 5.006 m² (152 căn) và lô 3-5 rộng 6.446 m² (76 căn, tối đa 608 cư dân).

1.jpg
Vị trí 3 lô đất sẽ được đấu giá trong tháng 12/2025

Đáng chú ý, lô 3-5 từng gây chú ý khi được đấu giá thành công cuối năm 2021 với mức 3.820 tỷ đồng, cao gấp 6,6 lần giá khởi điểm, nhưng kết quả bị hủy do doanh nghiệp bỏ cọc. Phiên đấu giá sắp tới được xem là “khởi động lại” lô đất này và mức giá khởi điểm lần này đã được điều chỉnh theo biến động thị trường cũng như bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024.

Hai lô 1-2 và 1-3 lần đầu được đưa ra đấu giá, thuộc quy hoạch khu dân cư – thương mại đa chức năng bốn mặt tiền, được đánh giá có tiềm năng phát triển cao. Ban đầu, ba lô đất dự kiến đấu giá trong quý II/2025 nhưng được lùi sang tháng 12 để hoàn thiện hồ sơ và tăng tính khả thi.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, phương án đấu giá và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; các bước còn lại đang được triển khai khẩn trương, bảo đảm công khai – minh bạch – cạnh tranh lành mạnh. Phiên đấu giá sẽ có sự giám sát của cơ quan quản lý và đơn vị tư vấn độc lập.

Lãnh đạo TPHCM cho biết nguồn thu từ đấu giá sẽ được ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng xã hội và an sinh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho Thủ Thiêm và khu vực phía Đông TPHCM.

Với vị trí trung tâm và giá trị thương mại cao, ba lô đất dự kiến thu hút mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lô 3-5, dù từng bỏ cọc, vẫn được dự báo cạnh tranh lớn, song mức độ minh bạch của phiên đấu giá sẽ là yếu tố quyết định tâm lý thị trường.

Bộ Y tế yêu cầu rà soát bản công bố về sữa ByHeart Whole Nutrition nhiễm khuẩn

Bộ Y tế vừa yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát việc đăng ký bản công bố và tự công bố đối với sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula, sau khi có cảnh báo quốc tế về tình trạng nhiễm khuẩn dẫn đến ngộ độc botulism tại Mỹ.

2.jpg

Ngày 21/11, Bộ Y tế cho biết đã gửi văn bản đến sở y tế các tỉnh, thành phố; Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các địa phương đề nghị rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula, do Công ty ByHeart Inc (Hoa Kỳ) sản xuất.

Ông Chu Quốc Thịnh – Quyền Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – cho biết Cục đã phát hành cảnh báo chính thức tới các địa phương về loại sản phẩm này. Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục đề nghị các đơn vị khẩn trương kiểm tra việc công bố sản phẩm; làm việc với doanh nghiệp đang công bố hoặc phân phối sản phẩm (nếu có), yêu cầu thông báo cho các điểm bán và người tiêu dùng ngừng sử dụng, đồng thời thu hồi theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Các doanh nghiệp liên quan phải báo cáo đầy đủ số lượng sản phẩm đã nhập khẩu, đã bán ra, còn tồn kho và đề xuất phương án xử lý; gửi báo cáo về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 28/11/2025.

Cục cũng cảnh báo người tiêu dùng không cho trẻ sử dụng bất kỳ lô sữa nào nằm trong danh sách cảnh báo. Nếu phát hiện sản phẩm trên thị trường, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 19/11, hệ thống INFOSAN thông tin về vụ trẻ sơ sinh tại Hoa Kỳ bị ngộ độc botulism sau khi dùng sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula nhiễm khuẩn. Tính đến 17/11/2025, CDC Mỹ đã ghi nhận 23 ca nghi ngờ hoặc xác nhận, tại 13 bang và tất cả đều phải nhập viện.

Chính phủ Hoa Kỳ đã khuyến cáo các bậc phụ huynh ngừng ngay việc sử dụng toàn bộ sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula — không phân biệt số lô hay kích cỡ.

Nhà sản xuất ByHeart Inc hiện đang tiến hành thu hồi tự nguyện toàn bộ các lô sản phẩm trên thị trường.

Khởi động dự án logistics 21 ha tại Hà Tĩnh

Ngày 20/11, UBND xã Đức Thọ và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã khảo sát thực địa tại thôn Đại Lợi – khu vực nằm cạnh Quốc lộ 8A, tuyến giao thông huyết mạch nối Việt Nam với Lào và các nước ASEAN. Vị trí này cũng giáp tuyến đường sắt Bắc – Nam và gần Ga Yên Trung, giúp kết nối thuận lợi nhiều phương thức vận tải.

3.jpg
Dự án dự kiến sử dụng 21 ha với mật độ xây dựng khoảng 60%. Ảnh minh họa

Từ khu đất, khoảng cách đến cao tốc Bắc – Nam chỉ 10 km và đến sân bay Vinh khoảng 30 km. Đây là yếu tố tạo lợi thế lớn để hình thành trung tâm trung chuyển quy mô vùng. Theo quy hoạch của Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh, thôn Đại Lợi đã được xác định là điểm logistics trọng điểm, với lưu lượng xe container trên Quốc lộ 8A đạt 200–300 lượt mỗi ngày.

Khu vực khảo sát rộng 26,43 ha, trong đó dự án dự kiến sử dụng 21 ha với mật độ xây dựng khoảng 60%. Quy hoạch sơ bộ gồm hệ thống kho thành phẩm 51.500 m², sân bãi 91.130 m² phục vụ xe container và các công trình cao từ 1 đến 5 tầng. Quy mô này đủ sức đáp ứng nhu cầu vận tải – lưu trữ – phân phối hàng hóa của Bắc Hà Tĩnh và các vùng lân cận.

Tổng mức đầu tư dự kiến gần 550 tỷ đồng, trong đó 380 tỷ đồng dành cho hạ tầng kỹ thuật và xây dựng; hơn 170 tỷ đồng sẽ đầu tư trang thiết bị kho vận, công nghệ số hóa và hệ thống quản lý thông minh.

Dự án được định hướng phát triển theo mô hình logistics xanh, ưu tiên năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon và tối ưu vận tải đa phương thức. Điều này phù hợp với Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, cũng như xu hướng phát triển logistics bền vững hiện nay.

Đề xuất phạt tối đa 1 tỷ đồng với cá nhân vi phạm hành chính về trí tuệ nhân tạo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 21/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI). Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định việc ban hành Luật nhằm tạo hành lang pháp lý đột phá, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời quản lý rủi ro, bảo vệ quyền con người và chủ quyền số.

4.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo thẩm tra.

Dự thảo Luật gồm 8 chương, 36 điều, quy định về nghiên cứu, phát triển, cung cấp và sử dụng hệ thống AI; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân; cùng quản lý nhà nước về AI. Luật không áp dụng đối với các hệ thống AI phục vụ quốc phòng, an ninh, tình báo và cơ yếu, cũng như các mô hình AI chỉ sử dụng nội bộ trong nghiên cứu và đào tạo.

Một nội dung đáng chú ý là cơ chế phân loại rủi ro AI, bao gồm quy định minh bạch, gắn nhãn, đánh giá sự phù hợp, quản lý sự cố và xác định trách nhiệm đối với hệ thống có rủi ro cao. Thiệt hại do hệ thống AI rủi ro cao gây ra được xác định là thiệt hại từ “nguồn nguy hiểm cao độ”, theo đó nhà cung cấp và bên triển khai phải bồi thường ngay cả khi không có lỗi, trừ trường hợp được miễn trừ theo Bộ luật Dân sự.

Về xử phạt vi phạm hành chính, dự thảo đề xuất mức phạt tối đa 2 tỷ đồng với tổ chức và 1 tỷ đồng với cá nhân. Với các hành vi nghiêm trọng, mức phạt có thể lên tới 2% doanh thu năm trước liền kề của tổ chức vi phạm.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải cho biết cơ quan thẩm tra đồng tình sự cần thiết ban hành Luật, nhưng đề nghị rà soát phạm vi điều chỉnh để tránh chồng lấn với các luật liên quan như Luật Dữ liệu hay Luật Công nghiệp công nghệ số. Đồng thời cần mở rộng điều chỉnh đối với các chủ thể trung gian như nền tảng AI, hạ tầng tính toán, dịch vụ API – những yếu tố có thể gây rủi ro hệ thống.

Ủy ban cũng kiến nghị bổ sung chính sách thúc đẩy thử nghiệm có kiểm soát, đảm bảo quyền tiếp cận dữ liệu lớn chất lượng cao, thu hút chuyên gia, đào tạo nhân lực AI và phổ cập kỹ năng số, nhằm đáp ứng các mục tiêu đến năm 2030 và ứng phó tác động sâu rộng của AI đối với kinh tế - xã hội.

Quảng Trị xem xét thí điểm lắp đặt trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe công cộng

Chiều 20/11, UBND tỉnh Quảng Trị họp với các sở, ngành và địa phương để thảo luận kế hoạch thí điểm lắp đặt trạm sạc điện tại hệ thống bãi đỗ xe công cộng. Đây là bước chuẩn bị nhằm hình thành hạ tầng sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, góp phần thúc đẩy giao thông xanh trên địa bàn.

Theo Sở Xây dựng Quảng Trị, việc triển khai trụ sạc sẽ hỗ trợ hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo định hướng chuyển đổi năng lượng sạch của ngành GTVT. Nhiều doanh nghiệp đã đề xuất tham gia thí điểm: Công ty CP ECOGREEN Phong Nha đề xuất lắp trụ sạc tại các điểm đỗ xe công cộng phường Đồng Hới; Công ty CP Phúc Thành kiến nghị bổ sung quy hoạch và lắp đặt trụ sạc tại các bãi đỗ xe ở ba phường Đồng Hới – Đồng Thuận – Đồng Sơn; Tập đoàn Trường Phú đề xuất đầu tư bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc tại khu vực Bắc và Nam cầu Rào, phường Đồng Hới.

Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Phan Phong Phú nhấn mạnh việc xây dựng trạm sạc cần phù hợp quy hoạch đô thị, đồng thời nghiên cứu tích hợp dịch vụ đi kèm để tăng tiện ích cho người dùng trong thời gian chờ sạc.

Ông Phú thống nhất chủ trương thí điểm, đồng thời giao Sở Xây dựng lập phương án về số lượng và vị trí lắp đặt trụ sạc theo tiêu chuẩn hiện hành. UBND các phường được yêu cầu phối hợp doanh nghiệp và đảm bảo đầy đủ quy định về phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng, quản lý – cho thuê tài sản công và các thủ tục pháp lý liên quan.

Ngoài ra, Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng định hướng chung và quy hoạch mạng lưới trạm sạc điện trên toàn địa bàn, tạo nền tảng phát triển hạ tầng sạc đồng bộ trong thời gian tới.

Hà Nội tổ chức lại giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức lại giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ cầu Cà Lồ đến nút giao đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ thi công sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng. Thời gian áp dụng từ 22/11/2025 đến 14/2/2026.

edit-5c783a69849908c75188-17636913169082134799931.jpg
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp phục vụ thi công.

Trong giai đoạn 1, thi công sẽ được thực hiện tại vị trí sát vỉa hè hai bên tuyến đường. Đơn vị thi công dựng rào chắn di động dài 80 m, rộng 4 m, bám sát vỉa hè theo cả hai chiều Hà Nội – Đông Anh và ngược lại. Phần mặt đường còn lại rộng 11 m vẫn đáp ứng cho các phương tiện lưu thông theo hiện trạng.

Sang giai đoạn 2, rào chắn di động được chuyển vào làn sát dải phân cách giữa, vẫn với kích thước 80 m x 4 m. Phần mặt đường 11 m tiếp tục dành cho các phương tiện lưu thông.

Trong thời gian cao điểm Lễ, Tết hoặc khi có yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông, chủ đầu tư phải thu dọn máy móc, vật liệu và hoàn trả mặt bằng để tránh ùn tắc.

Sở Xây dựng yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và đơn vị thi công thực hiện thi công cuốn chiếu từng đoạn 80 m, bố trí rào chắn, dây phản quang, biển báo và 3 lớp cảnh báo từ xa để hướng dẫn phương tiện. Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong việc phân luồng, tổ chức giao thông từ xa và xử lý kịp thời nếu xảy ra ùn tắc.

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, đơn vị thi công không được thi công trong giờ cao điểm (6h–9h và 16h–19h30 hằng ngày). Các phương tiện, thiết bị phục vụ dự án phải tập kết ngoài phạm vi tuyến đường để hạn chế cản trở giao thông.

Việc tổ chức lại giao thông trên tuyến Võ Nguyên Giáp dự kiến gây ảnh hưởng nhất định đến việc đi lại của người dân, song thành phố cho biết sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ, thực hiện phân luồng từ xa và áp dụng cảnh báo đầy đủ nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong suốt thời gian thi công.

Phiên họp Hội đồng Hiệp định CPTPP lần thứ 9 thông qua nhiều nội dung quan trọng

Theo Bộ Công Thương, Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 9 diễn ra ngày 20–21/11 tại Melbourne (Australia) đã thống nhất nhiều nội dung trọng tâm cho giai đoạn tới, gồm thông qua Tuyên bố chung và định hướng ưu tiên triển khai trong năm 2026.

cptpp-211125-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương tham dự Phiên họp Hội đồng Hiệp định CPTPP lần thứ 9. Ảnh: Bộ Công Thương

Tham dự phiên họp có Bộ trưởng và quan chức cấp cao 12 nước thành viên CPTPP. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các đơn vị liên quan.

Tại phiên họp, các Bộ trưởng thống nhất rà soát các nội dung cần đàm phán nâng cấp; thúc đẩy tiến trình gia nhập của Costa Rica; xem xét khởi động đàm phán với một số nền kinh tế mới. Đặc biệt, sáng kiến thành lập Bộ phận hỗ trợ CPTPP do Việt Nam đề xuất được các thành viên đánh giá cao và ủng hộ.

Hội đồng cũng quyết định khởi động đàm phán gia nhập với Uruguay, đồng thời dự kiến xúc tiến đàm phán với UAE, Philippines và Indonesia trong năm 2026 khi điều kiện phù hợp.

Bên lề phiên họp, các phiên đối thoại CPTPP – EU và CPTPP – ASEAN được tổ chức nhằm mở rộng kết nối giữa các khu vực kinh tế, hỗ trợ dòng chảy thương mại – đầu tư trong bối cảnh toàn cầu biến động.

Đoàn Việt Nam tham gia tích cực và có nhiều đóng góp được ghi nhận. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng có các cuộc tiếp xúc song phương với New Zealand, Nhật Bản, Vương quốc Anh và EU để thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại.

Năm 2026, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch CPTPP, cùng Australia và Peru giữ vai trò Phó Chủ tịch. Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự toàn diện, tập trung vào nâng cao hiệu quả thực thi, đàm phán nâng cấp hiệp định và mở rộng thành viên, đồng thời cam kết tổ chức nhiệm kỳ Chủ tịch “hiệu quả, sáng tạo và đáng nhớ”.

Theo Bộ Công Thương, CPTPP hiện có 12 thành viên. Đến tháng 10/2025, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước CPTPP đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26%.

Kết nối đầu tư