Bản tin thời sự sáng 21/2

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá xăng ngày 21/2 có thể tăng mạnh; đề xuất đầu tư 1 tỷ USD xây cao tốc nối 2 tỉnh biên giới; khởi động lại hệ thống camera trên Quốc lộ 51, phát hiện hàng ngàn vụ vi phạm; VTV tiếp tục muốn thoái vốn tại truyền hình K+; Bộ GTVT ủng hộ Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hơn 40.000 tỷ đồng…

Giá xăng ngày 21/2 có thể tăng mạnh

Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/2, giá xăng dầu khả năng cao tiếp tục tăng khi giá dầu thế giới tiến sát 100 USD, doanh nghiệp trong nước kêu "càng bán càng lỗ".

Giá xăng dầu khả năng cao tiếp tục tăng ở kỳ điều chỉnh ngày 21/2

Giá xăng dầu khả năng cao tiếp tục tăng ở kỳ điều chỉnh ngày 21/2

Dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 17/2 cho thấy, bình quân xăng RON 92 có giá 108,8 USD một thùng, giá xăng RON 95 ở mức 111,32 USD một thùng. Mức này tăng 7 - 8% so với kỳ điều chỉnh trước đó.

Theo lãnh đạo một đầu mối xăng dầu ở TP.HCM, tuần qua giá dầu thô tiến sát 100 USD một thùng, căng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung dầu khan hiếm, đẩy giá tăng cao. Do đó, kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng sẽ tăng quanh mức 1.000 - 1.100 đồng một lít, còn dầu 800 - 900 đồng một lít.

Đồng quan điểm, lãnh đạo đầu mối xăng ở Hà Nội cho rằng, đây sẽ là lần tăng giá mạnh thứ năm liên tiếp khi các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như đại lý bán lẻ đang than thua lỗ nặng.

Kỳ này mức trích Quỹ (nếu có) cũng không đáng kể vì doanh nghiệp đang thua lỗ. Do đó, giá xăng, dầu tiếp tục xác lập kỷ lục mới trong 9 năm.

Tại kỳ điều hành 11/2, mỗi lít xăng E5 RON 92 cao nhất là 24.570 đồng một lít (tăng 980 đồng); RON 95 là 25.320 đồng một lít (đắt thêm 960 đồng). Hiện, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã vượt 25.000 đồng một lít với RON 95 và đánh dấu mức cao nhất từ tháng 8/2014.

Đề xuất đầu tư 1 tỷ USD xây cao tốc nối 2 tỉnh biên giới

Tỉnh Cao Bằng đề xuất xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng vốn 22.698 tỷ đồng, tăng 1.759 tỷ so với phương án đã được Thủ tướng phê duyệt trước đó.

Phương án thiết kế một cây cầu trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Phương án thiết kế một cây cầu trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có ý kiến về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Theo đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 93 km. So với phương án trước đó, địa phương này đã loại bỏ đoạn tuyến nối từ cao tốc tới thành phố Cao Bằng dài 15,5 km.

Tổng mức đầu tư Dự án cũng được địa phương xin điều chỉnh lên 22.698 tỷ đồng, tăng 1.759 tỷ đồng so với phương án đã được Thủ tướng phê duyệt trước đó.

Do điều kiện địa hình phức tạp, tỉnh Cao Bằng đề xuất áp dụng quy mô mặt đường rộng 17 m đối với đoạn đường dài khoảng 22 km (chiếm khoảng 24%) và đoạn tuyến còn lại dài 71 km sẽ có mặt đường rộng 13,5 m. Diện tích đất cần sử dụng cho Dự án theo phương án mới là khoảng 717,48 ha (giảm 60,52 ha so với phương án được phê duyệt trước đó).

Trước những đề xuất điều chỉnh của tỉnh Cao Bằng, Bộ GTVT yêu cầu địa phương xem xét phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt đồng thời đảm bảo phương án tài chính của Dự án, trong đó việc tăng vốn Nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư theo quy định.

Khởi động lại hệ thống camera trên Quốc lộ 51, phát hiện hàng ngàn vụ vi phạm

Các camera trên Quốc lộ 51 phát hiện hàng ngàn phương tiện vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi thông báo vi phạm và xử phạt hàng trăm trường hợp.

Một phương tiện vi phạm lỗi tốc độ trên quốc lộ 51

Một phương tiện vi phạm lỗi tốc độ trên quốc lộ 51

Ngày 20/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ khi các camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 51 hoạt động trở lại, đơn vị này đã gửi thông báo về lỗi vi phạm giao thông cho khoảng 3.500 chủ phương tiện và đã xử phạt hơn 200 trường hợp, với tổng số tiền phạt trên 800 triệu đồng.

Ngoài ra, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ra quyết định tước hơn 200 giấy phép lái xe.

Trước đó, từ giữa tháng 4/2021, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ khai trương Dự án hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera giai đoạn 1 trên Quốc lộ 51 với gần 90 camera.

Hệ thống camera này có thể cùng lúc giám sát 6 làn xe và đo được tốc độ phương tiện đang lưu thông đến 300 km/h. Đồng thời, ghi rõ hình ảnh biển số xe vi phạm vào cả ban ngày lẫn ban đêm, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu nhằm giúp cơ quan chức năng xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội bằng cách gửi giấy phạt về nơi cư trú của người vi phạm.

Do sau khi khai trương hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bùng phát dịch Covid-19 nên Phòng CSGT tạm thời không gửi thông báo xử phát đến các chủ phương tiện vi phạm.

Từ ngày 15/10, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi động lại hệ thống camera giám sát, qua đó phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm các lỗi tốc độ, đi sai làn đường…

Những phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera sẽ được lực lượng Phòng CSGT tra cứu, gửi biên bản kèm hình ảnh vi phạm về địa chỉ đăng ký theo biển số xe.

VTV tiếp tục muốn thoái vốn tại truyền hình K+

Sau 2 lần chưa thể tổ chức đấu giá do không có nhà đầu tư tham gia, VTV tiếp tục chào bán phần vốn góp tại truyền hình K+.

Sau 2 lần chưa thể tổ chức đấu giá, VTV tiếp tục muốn thoái vốn tại truyền hình K+

Sau 2 lần chưa thể tổ chức đấu giá, VTV tiếp tục muốn thoái vốn tại truyền hình K+

Theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá 5% phần vốn góp của VTV tại Công ty Truyền hình vệ tinh Việt Nam (VSTV) - đơn vị sở hữu truyền hình K+ sẽ diễn ra ngày 10/3.

Nhà đầu tư có thể đăng ký và nộp tiền cọc đến ngày 3/3. Mức giá khởi điểm được đưa ra cho 5% cổ phần của VTV tại VSTV là gần 63 tỷ đồng. Phần vốn này tính theo giá trị góp vốn ban đầu khoảng 17,2 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 3 trong 2 tháng HNX thông báo đấu giá phần vốn góp của VTV tại VSTV. Hai phiên đấu giá trước đều không thể tổ chức do không có nhà đầu tư nào quan tâm đăng ký tham dự. Cả 2 lần trước, VTV muốn bán 15% trong số 51% vốn góp với giá khởi điểm 188,7 tỷ đồng. Phần vốn góp này tính theo giá trị ban đầu khoảng 51,6 tỷ đồng.

Thành lập năm 2009, VSTV - đơn vị sở hữu Truyền hình K+ là công ty liên doanh của Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam - VTVcab (thuộc VTV) và Canal+, một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình lớn nhất châu Âu.

Đến năm 2013, phần vốn góp vào VSTV của VTVcab được chuyển giao về VTV quản lý. VSTV có vốn điều lệ 20,1 triệu USD, trong đó VTV nắm 51%, tương đương 10,2 triệu USD, Canal+ nắm 49% còn lại. Chủ trương thoái vốn nhà nước tại VSTV đã được Chính phủ thông qua từ năm 2019 và xem việc tái cơ cấu doanh nghiệp này là "cần thiết và cấp bách".

Những năm gần đây, VSTV liên tục thua lỗ do khó khăn nội tại và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường truyền hình trả tiền. Năm ngoái, doanh nghiệp này lỗ hơn 340 tỷ đồng, tăng 29% so với năm trước đó. Đến hết 31/12, VSTV đã lỗ luỹ kế gần 3.900 tỷ đồng.

Bộ GTVT ủng hộ dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hơn 40.000 tỷ đồng

Trước đề xuất của Đồng Nai về việc đầu tư Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT đề nghị tỉnh này làm việc với TP.HCM.

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm sẽ kết nối TP .Thủ Đức, TP.HCM, với sân bay Long Thành

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm sẽ kết nối TP .Thủ Đức, TP.HCM, với sân bay Long Thành

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về kế hoạch đầu tư Dự án đường sắt nhẹ kết nối từ Thủ Thiêm (TP.HCM) đến sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Theo đó, ngày 6/12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo và đề xuất Thủ tướng xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 37,5 km, điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối tại sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự kiến 40.566 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất này của UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, do tuyến đường sắt đi qua địa phận TP.HCM nên Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND TP.HCM để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được xác định đầu tư trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngày 1/11/2021, Thủ tướng đưa dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT xác định đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành là một trong những dự án động lực nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với sân bay Long Thành. Bộ đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu.

Tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo hoạt động sau 9 tháng tạm dừng vì Covid-19

Để lên tàu, hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, thực hiện khai báo y tế di chuyển nội địa và tuân thủ 5K.

Tàu cao tốc Mai Linh Express khởi hành từ Cần Thơ đi Côn Đảo

Tàu cao tốc Mai Linh Express khởi hành từ Cần Thơ đi Côn Đảo

Công ty CP Mai Linh Tây Đô đã cho vận hành tàu cao tốc Mai Linh Express tuyến Cần Thơ - Côn Đảo sau hơn 9 tháng ngưng hoạt động vì dịch Covid-19.

Theo đại diện Công ty CP Mai Linh Tây Đô, để lên tàu, hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, thực hiện khai báo y tế di chuyển nội địa và tuân thủ 5K.

Trong tháng 2/2022, Mai Linh Express sẽ có 4 chuyến tàu từ Cần Thơ đi Côn Đảo vào các ngày 19, 22, 24, 26/2, khởi hành vào lúc 7h và 4 chuyến từ Côn Đảo về Cần Thơ vào các ngày 20, 23, 25, 27/2, khởi hành lúc 12h30.

Tuyến Cần Thơ - Côn Đảo hiện có hai đơn vị đang khai thác là Công ty CP Mai Linh Tây Đô (Mai Linh Express) và Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express).

Trong khi Mai Linh Express đã tái khởi động thì khi liên hệ với tổng đài đặt vé của Phú Quốc Express tại thành phố Cần Thơ, nhân viên trực tổng đài cho biết vẫn chưa biết thời gian cụ thể khi nào đơn vị này sẽ hoạt động trở lại.

Đường sắt tạm dừng chạy tàu Hà Nội - Vinh từ ngày 21/2

Do nhu cầu đi tàu của hành khách sụt giảm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa quyết định tạm dừng chạy đôi tàu khu đoạn Hà Nội - Vinh từ ngày 21/2/2022.

Đường sắt tạm dừng chạy tàu Hà Nội - Vinh từ ngày 21/2.

Đường sắt tạm dừng chạy tàu Hà Nội - Vinh từ ngày 21/2.

Cụ thể, tàu NA2 xuất phát tại Vinh tạm dừng chạy từ ngày 21/2/2022; Tàu NA1 xuất phát tại Hà Nội tạm dừng chạy từ ngày 22/2/2022. Những hành khách có vé tàu NA1/2 trong các ngày tạm dừng chạy, trả vé trực tiếp tại nhà ga không mất phí, hoặc đổi vé đi tàu Thống nhất.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, hiện trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có 4 đôi tàu Thống nhất có dừng đón, tiễn khách tại Vinh là SE3/4, SE5/6, SE7/8 và SE11/12.

Chuyên đề