Bản tin thời sự sáng 21/11

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là TP.HCM tìm phương án xây dựng nút giao và đường nối 12.400 tỷ đồng trên Vành đai 3; Ninh Bình chọn liên danh đầu tư khu đô thị sinh thái hơn 16.000 tỷ đồng; Hà Nội thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công; Thanh Hóa tháo gỡ vướng mắc cho 39 dự án lớn tổng vốn 112.000 tỷ đồng; Hải Phòng điều chỉnh (lần 2) vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025...

Hải Phòng điều chỉnh (lần 2) vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025

Tại kỳ họp thứ 31, HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, thành phố thông qua việc điều chỉnh lần 2 kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025. Trong tổng số 168 dự án sử dụng vốn đầu tư công, có 138 dự án giảm vốn, 23 dự án tăng vốn và 7 dự án giữ nguyên kế hoạch vốn.

6044077e756d4512aa3f35ac3649fbb4-50931.jpg
Tuyến đê biển Nam Đình Vũ đã cơ bản hoàn thành các gói xây lắp nên Hải Phòng thực hiện giảm vốn đầu tư công dự án.

Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ – công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 2.284 tỷ đồng – được đánh giá hoàn thành đúng tiến độ và tiết giảm hơn 175,6 tỷ đồng. Trong kế hoạch năm 2025, thành phố quyết định không huy động hơn 66 tỷ đồng từ phần vốn đóng góp của doanh nghiệp do khối lượng thực tế giảm. Đây cũng là một trong số ít dự án có vốn đầu tư công trên 1.000 tỷ đồng nhưng không phải điều chỉnh tăng vốn chủ trương đầu tư trong quá trình triển khai.

Ở nhóm dự án điều chỉnh giảm vốn, có 87 dự án thuộc khu vực Đông Hải Phòng và 51 dự án khu vực Tây Hải Phòng, chủ yếu là các dự án hạ tầng giao thông, xã hội và các dự án lập quy hoạch phân khu, quy hoạch đô thị.

Trong số 23 dự án điều chỉnh tăng vốn, đa số là các dự án hạ tầng đô thị và giao thông. Riêng dự án đường nối từ Nguyễn Lương Bằng đến Trần Nhân Tông được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 400 tỷ đồng, tăng 189 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư trước đây; kế hoạch vốn năm 2025 cũng tăng thêm 100 tỷ đồng.

Theo báo cáo, đến hết tháng 10/2025, Hải Phòng giải ngân đạt 26.047 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch vốn Thủ tướng giao và 66,3% kế hoạch thành phố giao. Việc điều chỉnh vốn lần này nhằm điều phối hiệu quả hơn, xử lý tình trạng dự án thừa vốn không giải ngân, trong khi một số dự án cần bổ sung vốn cho chi phí xây lắp, tư vấn và giải phóng mặt bằng.

TP.HCM tìm phương án xây dựng nút giao và đường nối 12.400 tỷ đồng trên Vành đai 3

UBND TP.HCM đang tổ chức thi tuyển rộng rãi để lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu cho nút giao Gò Công và tuyến đường nối từ Xa lộ Hà Nội đến nút giao này trên tuyến Vành đai 3. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của dự án thành phần 2 thuộc Vành đai 3, với tổng vốn đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM.

nut-giao-go-cong-8435-5549.jpg
Phối cảnh nút giao Gò Công.

Nút giao Gò Công nằm tại vị trí giao giữa Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển (phường Long Phước, TP Thủ Đức), có diện tích gần 25 ha. Cuộc thi nhằm tìm kiếm thiết kế có tính khả thi, hiện đại và tạo điểm nhấn kiến trúc cho toàn tuyến. Trước đó, HĐND TP.HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 28-8.

Theo kế hoạch, tuyến đường nối từ Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công có chiều dài khoảng 5,9 km. Dự án xây dựng mới hai tuyến đường song hành, tổng cộng sáu làn xe. Nút giao được thiết kế dạng ngã tư khác mức, gồm bốn tầng và các nhánh N1 – N4 (mỗi nhánh hai làn xe). Thành phần quan trọng khác là cầu cạn bốn làn xe trên Vành đai 3; hầm chui kết nối Xa lộ Hà Nội – Long Phước sẽ được đầu tư giai đoạn sau.

Ngoài ra, dự án còn đầu tư các cầu vượt tại nhiều vị trí như nút Lê Văn Việt – đường D1, rạch Gò Công, rạch Trau Trảu…, đảm bảo năng lực thông hành và kết nối liên vùng.

Tổng kinh phí dành cho việc hoàn chỉnh nút giao Gò Công và tuyến nối Xa lộ Hà Nội – Gò Công khoảng 5.329 tỉ đồng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến diễn ra từ quý IV-2025 đến quý IV-2026; dự án sẽ khởi công vào quý I-2027 và hoàn thành trong quý IV-2028.

Khi hoàn thành, công trình sẽ giải tỏa áp lực giao thông khu Đông, nâng cao hiệu quả khai thác Vành đai 3 và tạo dư địa phát triển đô thị – logistics cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ninh Bình chọn liên danh Ecopark Hải Dương đầu tư khu đô thị sinh thái hơn 16.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị sinh thái phía Đông thành phố Hoa Lư, với tổng vốn đầu tư gần 16.443 tỷ đồng. Liên danh trúng thầu gồm Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Hồng Phong và Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Anh.

2.jpg

Dự án có quy mô 163 ha, nằm trên địa bàn phường Ninh Khánh và xã Ninh Khang. Khu vực quy hoạch hiện chủ yếu là đất nông nghiệp; việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng chưa được triển khai. Đây là một trong những dự án đô thị lớn nhất được tỉnh kêu gọi đầu tư trong năm 2025, kỳ vọng tạo bước đột phá về mở rộng không gian đô thị và phát triển thị trường nhà ở.

Theo hồ sơ được phê duyệt, dự án cung cấp tổng cộng 7.661 sản phẩm nhà ở. Trong đó có 1.745 căn liền kề cao 4–6 tầng, 459 căn biệt thự 3–5 tầng, một tòa chung cư thương mại cao 15 tầng với 1.573 căn hộ và một khối chung cư nhà ở xã hội quy mô khoảng 3.884 căn. Ngoài ra, khu đô thị bố trí hệ thống hạ tầng xã hội đầy đủ gồm trường mầm non, trường liên cấp, hai trạm y tế, ba nhà văn hóa, cùng các công trình dịch vụ – thương mại và khu clubhouse.

Về cơ cấu sử dụng đất, 21 ha dành cho nhà liền kề, 18,1 ha cho biệt thự, 11 ha cho nhà ở xã hội, 3,5 ha cho chung cư hỗn hợp. Khu đô thị cũng dành diện tích lớn cho thương mại, bãi đỗ xe, mặt nước và công viên chuyên đề, trong đó 16,5 ha là hồ điều hòa và không gian mặt nước. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được thiết kế đồng bộ, các tuyến điện – viễn thông bố trí ngầm nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.

Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 5-2025, với tiến độ triển khai dự kiến kéo dài 7 năm (2025–2032). Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo quỹ nhà ở quy mô lớn, đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của thành phố Hoa Lư và thị trường bất động sản Ninh Bình.

Hà Nội thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 6163/UBND-KT nhằm triển khai Nghị định 254/2025/NĐ-CP và Thông tư 91/2025/TT-BTC liên quan đến quản lý, thanh toán và quyết toán các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Văn bản do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu ký ngày 19/11/2025, yêu cầu các sở, ban, ngành và đơn vị chủ đầu tư thực hiện thống nhất quy trình theo từng giai đoạn tổ chức chính quyền đô thị.

Theo đó, đối với các nhiệm vụ và dự án được thực hiện trước ngày 1/7/2025, các cơ quan liên quan tiếp tục áp dụng hướng dẫn tại các văn bản số 700/UBND-KTTH, 1901/UBND-KTTH, 2722/UBND-KTTH, 4474/UBND-KTTH và 1914/UBND-KT.

Sau thời điểm Hà Nội vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc triển khai dự án đầu tư công được thực hiện theo các văn bản mới: số 4243/UBND-KT, 4621/UBND-KT và 5408/UBND-KT — trong đó văn bản 5408 hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện Nghị định 254 và Thông tư 91.

Công văn cũng quy định trình tự và thời hạn lập, gửi và xét duyệt quyết toán theo niên độ. Đối với ngân sách cấp Thành phố, chủ đầu tư phải đối chiếu số liệu với cơ quan thanh toán và gửi hồ sơ cho sở quản lý trước ngày 1/3 năm sau. Báo cáo quyết toán hoàn chỉnh phải được gửi Sở Tài chính trước ngày 31/3; Kho bạc Nhà nước khu vực I tổng hợp số liệu và gửi Sở Tài chính trước ngày 10/4. Sở Tài chính sẽ xét duyệt trong vòng 30 ngày trước khi trình UBND Thành phố báo cáo HĐND.

Đối với ngân sách cấp xã, phường, các chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán và làm việc với Phòng Giao dịch của Kho bạc Nhà nước khu vực I trước ngày 1/3. Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế hạ tầng đô thị thẩm định và trình HĐND cấp xã/phường phê chuẩn trước ngày 31/3.

Việc ban hành hướng dẫn thống nhất này được kỳ vọng góp phần chuẩn hóa quy trình quyết toán, tăng tính minh bạch trong sử dụng vốn đầu tư công và tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Thanh Hóa tháo gỡ vướng mắc cho 39 dự án lớn tổng vốn 112.000 tỷ đồng

Thanh Hóa đang tập trung nguồn lực để xử lý khó khăn, đẩy nhanh tiến độ 39 dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 112.000 tỷ đồng. Đây là các dự án quy mô lớn thuộc các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, dịch vụ, nông nghiệp và năng lượng, nhiều dự án trong số đó đang gặp vướng mắc kéo dài về thủ tục, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.

4.jpg

Trong lĩnh vực công nghiệp, hàng loạt dự án quy mô lớn cần được tháo gỡ, gồm Nhà máy xi măng Đại Dương vốn 7.722 tỷ đồng khởi công từ năm 2019; Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 2 (4.787 tỷ đồng) và Tổ hợp hóa chất Đức Giang – Nghi Sơn (2.400 tỷ đồng). Các dự án công nghiệp mới như Nhà máy Intoo Medical Việt Nam (2.796 tỷ đồng) hay Nhà máy sản xuất vải Billion Union Việt Nam (1.634 tỷ đồng) cũng cần hỗ trợ hoàn thiện thủ tục và hạ tầng kết nối.

Ba dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn đang gặp ách tắc, gồm Dự án chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2 (2.900 tỷ đồng) và hai dự án Xuân Thiện Thanh Hóa 2, 3 (mỗi dự án 2.000 tỷ đồng).

Nhóm dự án phát triển đô thị có đến 10 dự án gặp vướng mắc, nổi bật là Khu đô thị mới phường Nguyệt Viên (12.890 tỷ đồng), Khu đô thị dọc Đại lộ Nam Sông Mã (4.367 tỷ đồng) và Khu đô thị Tây Nam đại lộ Nam Sông Mã 1 (3.603 tỷ đồng). Nhiều khu đô thị khác cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng.

Lĩnh vực dịch vụ ghi nhận 12 dự án quan trọng, bao gồm Quần thể du lịch sinh thái Bến En (4.960 tỷ đồng), Khu du lịch sinh thái Tân Dân (11.096 tỷ đồng), Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên (6.849 tỷ đồng), cùng loạt dự án dịch vụ – thương mại lớn như Aeon Mall Thanh Hóa (4.584 tỷ đồng), Cảng Container Long Sơn (2.400 tỷ đồng) và Cảng tổng hợp Long Sơn (2.300 tỷ đồng).

Việc quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho các dự án lớn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thanh Hóa trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy giải ngân và tạo động lực tăng trưởng cho giai đoạn 2025–2030.

Đắk Lắk: 100 can axit đặc biệt nguy hiểm bị lũ cuốn trôi, cảnh báo không mở nắp

Chiều 20/11, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết do mưa lũ, Nhà máy đường Tuy Hòa bị cuốn trôi khoảng 100 can axit sunfuric (H₂SO₄) loại 20 lít, màu xanh và xám. Đây là hóa chất đặc biệt nguy hiểm, có khả năng gây bỏng nặng và ô nhiễm môi trường. Người dân nếu phát hiện không được tự ý mở nắp, cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

cong-an-dak-lak-15102765.jpg
Công an tỉnh Đắk Lắk đăng thông báo lên các nền tảng mạng xã hội.

Lực lượng công an đã phát đi cảnh báo khẩn trên các nền tảng mạng xã hội, đồng thời phối hợp xác minh, thu hồi số hóa chất thất lạc.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, đến 11h cùng ngày, mưa lũ đã khiến 11 người thiệt mạng, 4 người mất tích. Ba địa bàn Đông Hòa, Tây Hòa và Phú Hòa là trọng tâm cứu hộ do nước thượng nguồn tiếp tục đổ về trong khi hạ lưu sông Ba chưa rút.

Hơn 70% lực lượng công an, quân đội cùng 110 cano đã được huy động, ưu tiên cho khu vực Tây để tổ chức cứu nạn, tiếp tế lương thực và di dời dân khỏi vùng ngập sâu. Các tổ công tác được yêu cầu dùng cano nhỏ để tiếp cận mái nhà – nơi còn nhiều người bị mắc kẹt.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông Lương Nguyễn Minh Triết, nhấn mạnh ưu tiên cao nhất hiện nay là cứu người và bảo đảm lương thực khẩn cấp cho dân, đồng thời huy động tối đa lực lượng tại các điểm ngập sâu.

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động mạnh

Bộ Công Thương vừa công bố thông tin điều hành giá xăng dầu định kỳ ngày 20/11. Theo đó, giá xăng giảm không đáng kể, trong khi các mặt hàng dầu có mức tăng, giảm trái chiều rõ rệt.

image.jpg
Sau điều chỉnh, Xăng E5 RON92: 19.807 đồng/lít (giảm 37 đồng/lít); Xăng RON95-III: 20.542 đồng/lít (giảm 34 đồng/lít)

Cụ thể, dầu hỏa tăng mạnh 353 đồng/lít, trong khi dầu mazut 180CST 3.5S giảm 335 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành. Giá dầu diesel giảm nhẹ 38 đồng/lít.

Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa các mặt hàng như sau: Xăng E5 RON92: 19.807 đồng/lít (giảm 37 đồng/lít); Xăng RON95-III: 20.542 đồng/lít (giảm 34 đồng/lít); Dầu diesel 0.05S: 19.826 đồng/lít (giảm 38 đồng/lít); Dầu hỏa: 20.288 đồng/lít (tăng 353 đồng/lít); Dầu mazut 180CST 3.5S: 13.739 đồng/kg (giảm 335 đồng/kg).

Kỳ điều hành này, nhà quản lý tiếp tục không trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.

Việc điều chỉnh giá do thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện, nhưng không sớm hơn 15 giờ với mặt hàng tăng giá và không muộn hơn 15 giờ với mặt hàng giảm giá.

Kết nối đầu tư