Bản tin thời sự sáng 1/9

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là chưa xác thực sinh trắc học sẽ không được giao dịch thẻ online từ 2025; thông tuyến vị trí tàu SE2 bị trật bánh tại ga Lăng Cô (Thừa Thiên Huế); đường ven biển 1.000 tỷ đồng tại Bình Thuận hư hỏng sau trận ngập; Đà Nẵng phá bỏ 2 khu chung cư cũ nát làm công viên, bãi đỗ xe...

Chưa xác thực sinh trắc học sẽ không được giao dịch thẻ online từ 2025

Từ đầu năm 2025, giao dịch thẻ online chỉ thực hiện được khi chủ thẻ đã xác thực sinh trắc học với ngân hàng, công ty tài chính...

Từ đầu tháng 7 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định về việc xác thực sinh trắc học lần đầu. Ảnh minh họa

Từ đầu tháng 7 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định về việc xác thực sinh trắc học lần đầu. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng...).

Thông tư quy định, từ đầu năm 2025, giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử chỉ sử dụng được khi khách hàng đã được đối chiếu trùng khớp giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học do cơ quan công an cấp hoặc qua hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Với người nước ngoài hoặc người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch, dữ liệu sinh trắc học được thu thập thông qua gặp mặt trực tiếp với ngân hàng.

Như vậy, các chủ thẻ ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học lần đầu với ngân hàng từ đầu năm 2025 sẽ không thể thanh toán thẻ trực tuyến. Giao dịch thẻ trực tiếp tại các điểm bán lẻ (POS) vẫn diễn ra bình thường mà không yêu cầu phải xác thực sinh trắc học.

Trước đó, từ đầu tháng 7 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã quy định việc xác thực sinh trắc học lần đầu là bắt buộc nếu khách hàng muốn chuyển tiền trực tuyến từ 10 triệu đồng một lần trở lên hoặc 20 triệu đồng trong ngày.

Các quy định về xác thực sinh trắc học lần đầu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm hạn chế nạn tài khoản ngân hàng "rác", qua đó giảm thiểu tình trạng lừa đảo trực tuyến. Lâu nay, các đường dây lừa đảo trực tuyến thường sử dụng loạt tài khoản, thẻ "rác" nhằm mục đích xóa dấu vết dòng tiền, qua đó hợp thức hóa sử dụng tiền lừa đảo. Do đó, việc làm sạch tài khoản ngân hàng được xem là một giải pháp hiệu quả để tăng rào cản với đường dây lừa đảo qua mạng.

Tại Thông tư 18, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu ngân hàng phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ. Biểu phí dịch vụ thẻ phải phù hợp quy định pháp luật, được niêm yết công khai và cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi…

Thông tuyến vị trí tàu SE2 bị trật bánh tại ga Lăng Cô (Thừa Thiên Huế)

Ngành đường sắt đã huy động nhân lực và phương tiện khẩn trương khắc phục sự cố. Hiện vị trí xảy ra sự cố toa tàu bị trật đường ray đã được thông tuyến.

Tàu SE2 bị trật bánh khỏi đường ray tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh minh họa

Tàu SE2 bị trật bánh khỏi đường ray tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh minh họa

Chiều 31/8, tàu SE2 khi đang di chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội đến đoạn di chuyển vào trong ga Lăng Cô ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị trật đường ray.

Ngành đường sắt đã huy động nhân lực và phương tiện khẩn trương khắc phục sự cố. Hiện vị trí xảy ra toa tàu bị trật đường ray đã được thông tuyến, các tàu Bắc - Nam qua lại bình thường.

Theo thông tin ban đầu, sự cố xảy ra khoảng 15 giờ 20 phút ngày 31/8 khi đoàn tàu khách SE2 đang di chuyển chậm vào ga Lăng Cô, toa số 11 của tàu bị trật bánh khỏi đường ray. Sự cố này đã làm tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời bị gián đoạn.

Theo lãnh đạo ngành đường sắt, đến 17 giờ 20 phút cùng ngày, ngành đường sắt đã xử lý xong sự cố, cẩu toa tàu trật bánh đến vị trí đường chờ, hoàn thành việc thông tuyến. Toàn bộ hành khách tại toa số 11 được bố trí dồn vào những toa tàu còn lại.

Đây là vụ trật đường ray thứ 3 của tàu hỏa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian gần đây.

Đường ven biển 1.000 tỷ đồng tại Bình Thuận hư hỏng sau trận ngập

Sau 3 ngày ngập nặng do lũ, đường 719B nối Phan Thiết - Kê Gà, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam bị sạt lở, hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến giao thông.

Đoạn đường 719B bị sạt lở sâu do cát trôi ra khỏi nền đường

Đoạn đường 719B bị sạt lở sâu do cát trôi ra khỏi nền đường

Sáng 31/8, nhiều ô tô từ Quốc lộ 1 vào đường 719B đi xuống biển Tiến Thành - Thuận Quý phải chạy chậm, tránh đoạn đường bị sạt lở tại khu vực thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ.

Tại hiện trường, mép đường bên phải tuyến bị lở nặng. Mặt đường nhựa hình thành đoạn lở sâu 1 - 2 m, rộng 0,5 - 1 m. Lượng lớn cát đỏ nằm dưới nền đường bị lở và trôi ra khỏi chân taluy. Dọc lan can cũng xuất hiện nhiều vết nứt, nguy cơ đổ sập, gây mất an toàn cho các phương tiện đi qua.

Trong sáng 31/8, đơn vị thi công đường đã cho tập kết cát, đá, xi măng ra hiện trường tiến hành khắc phục. Công nhân sẽ dùng máy đắp bê tông vào đoạn bị lở để trả lại hiện trạng ban đầu.

Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 (nhà thầu thi công) cho biết, trong ngày 31/8 đã khắc phục xong đoạn đường bị sạt lở. Đơn vị thi công và cơ quan chức năng của Tỉnh đang kiểm tra tổng thể để làm rõ nguyên nhân đường hỏng sau mưa lớn.

Theo thống kê, đợt lũ ngày 28/8 đã gây ngập hơn 300 căn nhà và 400 ha thanh long, hoa màu của người dân hai thôn Phú Sơn và Phú Khánh, xã Hàm Mỹ. Đến chiều 30/8, nước mới rút hết.

Dự án Đường 719B dài hơn 25 km, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 11/2020. Công trình đi qua huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 6/2023, nhưng nay chưa thể thông suốt do vướng mỏ titan. Vị trí vừa bị hỏng nằm trên đoạn 8 km đầu tiên từ Quốc lộ 1 vào giao lộ NovaWorld Phan Thiết đã cho xe chạy từ cuối tháng 3 năm ngoái.

Đà Nẵng phá bỏ hai khu chung cư cũ nát làm công viên, bãi đỗ xe

Hai trong số ba chung cư xuống cấp sẽ được TP. Đà Nẵng giải tỏa làm công viên, bãi đỗ xe, tăng tiện ích công cộng cho người dân khu vực trung tâm.

Khu chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đã xuống cấp, xung quanh nhiều ô tô đậu đỗ choán lối đi

Khu chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đã xuống cấp, xung quanh nhiều ô tô đậu đỗ choán lối đi

Ngày 31/8, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, đến cuối năm 2025 sẽ hoàn tất việc di dời, giải tỏa 3 khu chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước (quận Hải Châu) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Với tuổi đời hơn 20 năm, 3 khu chung cư với 18 khối nhà và 648 căn hộ (621 hộ đang sinh sống) đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc di dời nhằm "bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân". Quỹ đất ở sau giải tỏa ở chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường và Thuận Phước sẽ làm công viên cây xanh, bãi đỗ xe, nhà sinh hoạt cộng đồng - vốn đang rất thiếu ở trung tâm Thành phố.

TP. Đà Nẵng đang có quy hoạch tái thiết đô thị khu vực trung tâm. Vì vậy, khi có chủ trương di dời, giải tỏa các khu chung cư cũ, Sở đã tích cực tham mưu lãnh đạo Thành phố bổ sung đầy đủ hạ tầng xã hội và các thiết chế văn hóa để phục vụ nhu cầu của cộng đồng dân cư.

Quỹ đất tại khu chung cư Hòa Minh sẽ được giữ nguyên để thực hiện dự án nhà ở xã hội. UBND TP. Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và Phát triển đô thị chuẩn bị các thủ tục và kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất này.

Thành phố cũng đưa ra phương án 2 là người dân sống tại 3 khu chung cư trên được mua nhà ở xã hội tại các dự án khác ở Đà Nẵng.

Bình Định khánh thành đường xuống biển Tam Quan

Đường nối thị xã Hoài Nhơn và Quốc lộ 1 đến biển Tam Quan dài 7 km, 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, khánh thành sáng 31/8.

Tuyến đường xuyên qua rừng dừa ở Tam Quan, Hoài Nhơn, nối với biển Tam Quan, Bình Định

Tuyến đường xuyên qua rừng dừa ở Tam Quan, Hoài Nhơn, nối với biển Tam Quan, Bình Định

Dự án có điểm đầu giao đường ĐT.638 thuộc phường Hoài Thanh Tây, nối Quốc lộ 1; điểm cuối giao đường ven biển (ĐT.639) thuộc phường Tam Quan Nam. Trong tổng kinh phí đầu tư có 400 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ, phần còn lại từ ngân sách tỉnh.

Tuyến đường rộng 22 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, đi qua các phường Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh, Tam Quan Nam của thị xã Hoài Nhơn. Trên tuyến có 5 cầu với tổng chiều dài gần 260 m, 12 cống hộp, công trình thoát nước nhỏ cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) là tuyến giao thông rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối theo hướng Đông - Tây (từ cao tốc Bắc Nam đến đường ven biển).

Công trình cũng giúp mở rộng không gian đô thị Hoài Nhơn về phía biển, tạo nguồn thu ngân sách từ các quỹ đất dọc Dự án, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho phía Bắc tỉnh Bình Định.

Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn về quản lý đất đai

Trước tình hình vi phạm quản lý đất đai diễn biến phức tạp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan công an, chấn chỉnh hoạt động liên quan đến cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quy hoạch, quản lý đất rừng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu thanh tra quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở TP. Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu thanh tra quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở TP. Vũng Tàu

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo văn phòng đăng ký đất đai các cấp tích cực, chủ động phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu theo đề nghị của Công an Tỉnh.

Các ngành chức năng khẩn trương tự kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, bảo đảm không bị sai lệch hồ sơ, nguồn gốc, vị trí đất.

Rà soát công tác lập, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch sử dụng đất, nhất là cập nhật quy hoạch sử dụng đất tại các khu đất để thực hiện dự án, đất có nguồn gốc đất rừng, đất nông lâm trường, đất công do Nhà nước quản lý.

Tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân liên quan, nhất là vai trò người đứng đầu do buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý để công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẩn trương tổng hợp diện tích đất rừng loại ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng đã bàn giao về cho địa phương quản lý, trước mắt tập trung trên địa bàn TP. Vũng Tàu, báo cáo cho UBND Tỉnh để tiếp tục chỉ đạo trước ngày 10/9/2024.

Giao Sở Xây dựng kiểm tra toàn diện việc lập, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch xây dựng trên địa bàn Tỉnh, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Thanh tra rà soát, thực hiện thanh tra toàn diện về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn, trước mắt tập trung công tác lập, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP. Vũng Tàu…

Tạm ngưng hoạt động dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Phương Mai Bay ở Bình Định

Dự án Khu du lịch Phương Mai Bay tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) có tổng vốn đầu tư 1.780 tỷ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2024 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi cát trống.

Dự án Khu du lịch Phương Mai Bay hiện vẫn là bãi cát trống đìu hiu

Dự án Khu du lịch Phương Mai Bay hiện vẫn là bãi cát trống đìu hiu

Mới đây, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, đang báo cáo, đề xuất UBND Tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư, đất Dự án Khu du lịch Phương Mai Bay theo quy định.

"Qua làm việc với lãnh đạo UBND Tỉnh, các sở, ngành liên quan đã thống nhất tạm ngưng hoạt động 12 tháng, sau đó mới chấm dứt hoạt động và thu hồi đất theo quy định", lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho hay.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, mặc dù đơn vị đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng tiến độ đầu tư Dự án (do Công ty CP Phương Mai Bay làm chủ đầu tư) vẫn rất chậm.

Dự án có diện tích hơn 30 ha, tổng vốn đăng ký 1.780 tỷ đồng, tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thành vào năm 2024. Đây được xem là tổ hợp nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí đẳng cấp quốc tế, sở hữu eo biển tuyệt đẹp tại bãi biển Khu kinh tế Nhơn Hội.

Tuy nhiên, đến nay tổng vốn doanh nghiệp đầu tư thực hiện Dự án mới đạt khoảng 180 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng vốn đăng ký đầu tư Dự án.

Đến nay, Chủ đầu tư đã triển khai một số hạng mục như tường rào, cổng ngõ, nhà ban quản lý, nền đường nội bộ cấp phối… Tuy nhiên, một số hạng mục tường rào, cổng ngõ bị hư hỏng, Dự án cũng không có người bảo vệ, bên trong Dự án chỉ là bãi cát mênh mông, đìu hiu.

Chuyên đề