“Việt Nam sẽ sớm đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán”
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm đáp ứng các tiêu chí nâng hạng, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Tại buổi làm việc với FTSE Russell ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam kiên định mục tiêu cải cách thị trường vốn, nâng hiệu quả vận hành và từng bước đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Bộ trưởng Bộ Tài chính tin rằng, với quyết tâm cải cách và sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm đáp ứng các tiêu chí nâng hạng, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thị trường chứng khoán phát triển thực chất sẽ là nền tảng để thu hút dòng vốn dài hạn. Cùng với đó, việc nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi nhằm hướng đến một thị trường công bằng, minh bạch và hiệu quả.
Nâng hạng thị trường là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới. Nhà điều hành đang phấn đấu đáp ứng được các tiêu chí trong kỳ đánh giá nâng hạng thị trường vào tháng 9.
Cũng theo Bộ trưởng Thắng, Bộ Tài chính đang sửa quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, loại bỏ các quy định không phù hợp. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng xây dựng quy định về chào bán, phát hành chứng khoán để tăng chất lượng hàng hóa trên thị trường và mở rộng quy mô vốn hóa.
Danh mục ngành nghề đầu tư có điều kiện được rà soát nhằm thu hẹp các lĩnh vực hạn chế tiếp cận, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia sâu hơn vào thị trường.
Bộ Tài chính cũng cùng Ngân hàng Nhà nước rà soát, đơn giản hóa các quy trình liên quan đến hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, Bộ tăng ứng dụng công nghệ số trong xử lý hồ sơ, cấp phép và giám sát hoạt động thị trường, giúp tăng minh bạch, tự động hóa và giảm thời gian xử lý.
Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu khuôn khổ pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận các sản phẩm phòng ngừa rủi ro tỷ giá, triển khai cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) từ đầu 2027, trên nền tảng hệ thống KRX đã vận hành từ tháng 5/2025.
Hơn 5,2 tỷ USD kiều hối về TP.HCM nửa đầu năm 2025
Kiều hối về TP.HCM trong 6 tháng đầu năm nay đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Còn tính riêng trong quý II, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước khu vực 2, kiều hối chuyển về TP.HCM qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế đạt gần 2,82 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung nửa đầu năm nay, bà Trần Thị Ngọc Liên - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 cho biết, kiều hối từ thị trường châu Phi có tốc độ tăng trưởng cao nhất (hơn 120%), tiếp theo là châu Âu (16%), châu Mỹ (12%) và châu Đại Dương (gần 9%)...
Châu Á tiếp tục là thị trường chiếm tỷ trọng lớn và áp đảo, có thể nhờ vào đóng góp từ các thị trường có nhiều lao động Việt Nam làm việc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Hằng năm, TP.HCM là địa phương ghi nhận lượng kiều hối nhiều nhất, chiếm hơn một nửa của cả nước. Kiều hối là một trong những nguồn cung góp phần bảo đảm quan hệ cung cầu ngoại tệ, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho chính sách tiền tệ, tỷ giá và thị trường ngoại hối.
Bà Trần Thị Ngọc Liên đánh giá, dòng kiều hối tăng đều qua các giai đoạn đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế thành phố, kích cầu tiêu dùng và đầu tư, tăng nguồn cung ngoại tệ.
Bên cạnh đó, các tỉnh thành khác gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước (trước sáp nhập vào TP.HCM) có lượng kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dụng tính đến quý II đạt trên 127,5 triệu USD. Các tỉnh này không có tổ chức kinh tế hoạt động trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ.
Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, kiều hối chuyển về đạt 27,2 triệu USD, Bình Dương đạt hơn 53,2 triệu USD, Đồng Nai đạt hơn 42,3 triệu USD và Bình Phước đạt hơn 4,6 triệu USD.
Đà Nẵng miễn giấy phép xây dựng cho loạt dự án bất động sản
Nhiều khu đô thị ven sông hay các dãy nhà liền kề, chung cư trên địa bàn Thành phố được miễn giấy phép xây dựng theo luật mới.
Theo thông báo của Sở Xây dựng Đà Nẵng ngày 17/7, cơ quan này miễn giấy phép xây dựng cho một số dự án bất động sản. Việc này thực hiện theo Luật Đường sắt 2025 sửa đổi bổ sung một số điều Luật Xây dựng, trong đó có quy định về miễn giấy phép xây dựng từ 1/7.
Trên cơ sở rà soát, Sở Xây dựng công bố danh mục các công trình đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng, gồm nhiều dự án bất động sản quy mô lớn với tổng mức đầu tư trên 5.564 tỷ đồng.
Trong đó, hai dự án nằm ven sông Hàn giữa trung tâm thành phố là khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn (liền kề và biệt thự) và 21 căn nhà thuộc dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng; ven sông Cu Đê có các căn biệt thự từ lô B3-1 đến B3-55 thuộc khu 42 ha (giai đoạn 2) của Dự án Khu đô thị du lịch Thủy Tú.
Ngoài ra, 23 dự án được Sở miễn giấy phép xây dựng, nhưng chưa rà soát các thủ tục liên quan. Tổng mức đầu tư của các dự án này trên 21.850 tỷ đồng, gồm các dự án như dãy nhà ở liền kề khu F thuộc khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang; chung cư tại khu đất C1, C2 trong khu đô thị Phú Mỹ An... Các dự án này được yêu cầu gửi kết quả rà soát về Sở Xây dựng trước ngày 31/7.
Theo Sở Xây dựng, điều kiện để được miễn giấy phép xây dựng là các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan chuyên môn thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, nằm trong khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt.
Chủ đầu tư không cần xin phép, nhưng phải thông báo thời điểm khởi công và nộp hồ sơ thiết kế xây dựng cho cơ quan quản lý tại địa phương. Việc thi công cũng phải đảm bảo các điều kiện về đất đai, phòng cháy chữa cháy, môi trường và các thủ tục liên quan khác.
Sở Xây dựng đề nghị, các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh nhiều công trình đang được miễn giấy phép xây dựng nhưng vẫn phải đảm bảo các nghĩa vụ quản lý khác.
TP.HCM dự kiến thí điểm cho thuê lưu trú ngắn hạn tại chung cư
Sở Xây dựng TP.HCM vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn, với thời gian thực hiện 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/9.
Theo đề xuất, chương trình thí điểm sẽ áp dụng tại các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo như điện, nước, thang máy, phòng cháy chữa cháy và xử lý rác thải, được xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Để tham gia thí điểm, các chủ hộ phải đáp ứng một số điều kiện. Đầu tiên, việc cho thuê phải được Hội nghị nhà chung cư đồng thuận và thông qua nội dung điều chỉnh phí quản lý vận hành phù hợp. Chủ căn hộ cần đăng ký mục đích sử dụng với chính quyền địa phương, ban quản trị và đơn vị vận hành tòa nhà.
Bên cạnh đó, chủ nhà có nghĩa vụ khai báo thông tin lưu trú của khách thuê, đảm bảo tuân thủ các quy định về du lịch, cư trú, thuế, phòng cháy chữa cháy và bảo hiểm. Hoạt động cho thuê cũng phải đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và không ảnh hưởng đến quyền lợi của các cư dân khác.
Trường hợp chủ căn hộ vi phạm các quy định trên sẽ bị xử lý hành chính, nếu tái phạm nhiều lần có thể bị tạm ngừng thí điểm.
Về giải pháp lâu dài, sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm, TP.HCM sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả và tác động của mô hình, làm cơ sở kiến nghị các bộ, ngành Trung ương điều chỉnh, bổ sung quy định trong Luật Nhà ở, Luật Du lịch và các văn bản liên quan.
Sở Xây dựng cho biết, động thái này nhằm từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho loại hình kinh doanh đang ngày càng phổ biến, trong bối cảnh nhu cầu thuê ngắn hạn từ khách du lịch và người đi công tác ngắn ngày gia tăng.
Để triển khai đồng bộ, Sở Xây dựng đề xuất được chủ trì phối hợp với Sở Du lịch, Công an TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và hướng dẫn thực hiện. Sở Du lịch cũng được giao hoàn thiện Đề án phát triển mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực lưu trú du lịch, tạo nền tảng pháp lý và thực tiễn cho hoạt động này.
Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 3
Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 3 trên tổng số 12 cửa, 6 địa phương hạ du được thông báo chủ động phòng tránh nước sông suối dâng cao khi xả lũ.
Trưa 17/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát công điện yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ ba lúc 15h ngày 17/7. Cửa xả đáy thứ nhất được mở vào ngày 9/7, cửa thứ hai ngày 15/7.
Quyết định mở ba cửa xả thủy điện Hòa Bình dựa trên quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng. Hiện mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình là 104,4 m, cao hơn mực nước chết hơn 20 m, dưới mực nước dâng bình thường 12 m.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị 5 tỉnh thành gồm Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình thông báo ngay đến chính quyền, người dân về việc xả lũ để chủ động biện pháp phòng tránh.
Thủy điện Hòa Bình công suất 1.920 MW với 8 tổ máy, 12 cửa xả. Hồ Hòa Bình diện tích khoảng 208 km2, dung tích hồ chứa hơn 9,45 tỷ m3 nước.
Trước đó tháng 8/2024, thủy điện Hòa Bình mở 4 cửa xả đáy. Đến tháng 9, sau bão Yagi, thủy điện này mở 3 cửa xả. Mực nước sông Đáy, Tích, Bùi lúc đó đang cao khiến quá trình thoát lũ vùng trũng thấp ngoại thành Hà Nội chậm hơn dự kiến. Hàng chục nghìn người dân ở các huyện cũ Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai tiếp tục sống chung với lũ.
Novaland và DRH Holdings bị phạt vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán
Novaland bị phạt 85 triệu đồng, DRH Holdings bị phạt 790 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No va (Novaland - mã chứng khoán: NVL). Mức phạt tiền là 85 triệu đồng.
Theo quyết định này, Novaland đã không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Cụ thể, Công ty không công bố thông tin đối với Báo cáo tình hình thực hiện cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu bán niên năm 2023 (trong nước và quốc tế); Báo cáo tình hình sử dụng số tiền từ đợt phát hành trái phiếu được kiểm toán bán niên năm 2023 (trong nước).
Công ty cũng công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với một số loại báo cáo tài chính năm 2024; giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế năm 2024; gia hạn kỳ trả lãi 07 và việc sửa đổi các điều khoản điều kiện trái phiếu NVL2020-01-480 và NVL2020-01-500; tình hình sử dụng số tiền thu từ phát hành trái phiếu được kiểm toán bán niên 2024 (trong nước và quốc tế)...
Trước Novaland, Công ty CP DRH Holdings (mã chứng khoán: DRH) bị phạt hành chính 790 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả.
Công ty này bị phạt vì không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật với loạt thông tin như Báo cáo tài chính năm 2023 - 2024; giải trình chênh lệch lợi nhuận nhiều kỳ, nhiều năm; Báo cáo thường niên 2023; tình hình sử dụng tiền sau khi phát hành trái phiếu...
DRH Holdings cũng công bố thông tin không đầy đủ theo quy định đối với các loại thông tin liên quan cuộc họp của Hội đồng quản trị (HĐQT) năm 2022, Nghị quyết HĐQT năm 2022 liên quan phần góp vốn bổ sung vào Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn.
Doanh nghiệp cũng có hành vi không báo cáo việc thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất; vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này...
Đồng thời, DRH Holdings còn có hành vi sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán riêng lẻ không đúng với nội dung đã công bố thông tin cho nhà đầu tư.
TP.HCM đề xuất lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện
Việc chuyển đổi 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện đặt ra thách thức lớn trong việc xử lý số lượng xe xăng bị loại bỏ.
Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội chiều 17/7, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) - đã cung cấp thêm thông tin về kế hoạch chuyển đổi phương tiện chạy xăng trong đội ngũ tài xế công nghệ.
Theo ông Hải, TP.HCM cũ cùng các khu vực lân cận như Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, hiện có khoảng 400.000 tài xế công nghệ đang sử dụng xe máy xăng, trong đó riêng TP.HCM chiếm hơn 85%.
Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM đề xuất lộ trình chuyển đổi bắt đầu từ năm 2026 và chia thành hai giai đoạn chính.
Giai đoạn đầu, từ năm 2026 đến 2027, dự kiến khoảng 80% số tài xế - tương đương 320.000 xe sẽ hoàn tất chuyển đổi sang xe điện.
Giai đoạn còn lại trong năm 2028 tiếp tục chuyển đổi nốt 20% xe còn lại. Tới năm 2029, TPHCM sẽ cấm hoàn toàn xe máy xăng hai bánh tham gia vận tải công nghệ trên địa bàn.
Liên quan đến việc xử lý số lượng lớn xe xăng sau chuyển đổi, ông Lê Thanh Hải cho rằng, cần có giải pháp phân loại cụ thể, dựa vào mức độ khấu hao và tình trạng sử dụng.
Với các xe đã quá cũ, khi thực hiện kiểm định khí thải sẽ phát sinh chi phí cao do phải sửa chữa thường xuyên, không còn hiệu quả kinh tế. Những xe này nên được cân nhắc chuyển đổi công năng hoặc bán làm phế liệu để tránh gây ô nhiễm và tốn kém chi phí duy trì.
Đối với những xe vẫn còn khả năng vận hành tốt, dù quy định kiểm định khí thải tại TP.HCM và Hà Nội đang được siết chặt, nhiều địa phương khác trên cả nước vẫn chưa áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn này. Do đó, sẽ có xu hướng các phương tiện này được “chuyển dịch” về các tỉnh thành khác, nơi chưa có quy định nghiêm về khí thải.
“Tình trạng đẩy phát thải từ đô thị ra nông thôn là điều không mong muốn, nhưng cần nhìn nhận thực tế: tại các thành phố lớn, mật độ phương tiện quá cao khiến lượng khí thải vượt ngưỡng cơ thể con người có thể hấp thụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng”, ông Hải nhấn mạnh.