Bản tin thời sự sáng 1/8

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương hỗ trợ chính quyền hai cấp; Quảng Ninh sẽ xây dựng hệ thống giám sát tàu 24/24h trên vịnh Hạ Long; tối 31/7, TP.HCM mất điện diện rộng...

Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương hỗ trợ chính quyền hai cấp

34 lãnh đạo cấp cục, vụ của Bộ Công Thương được cử về các địa phương hỗ trợ triển khai sắp xếp bộ máy chính quyền hai cấp trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

04-2.jpg
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp ngày 31/7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, quyết định cử lãnh đạo cấp cục, vụ tới các địa phương là cần thiết để tránh đứt gãy quản lý, ảnh hưởng tới người dân, doanh nghiệp khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp (bỏ cấp huyện) vận hành từ 1/7, trong đó ngành công thương phân cấp 52% nhiệm vụ quản lý trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại cho cấp tỉnh và xã. Song theo Bộ trưởng Diên, bộ máy và nhân sự địa phương mới được bố trí sắp xếp, nên họ cần sự hỗ trợ từ Trung ương, các bộ để hoạt động trơn tru.

Theo đó, 34 cán bộ của Bộ Công Thương được cử tăng cường về cơ sở sẽ nắm bắt thực tế, trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho địa phương, cũng như phản ánh kịp thời những khó khăn, đề xuất bổ sung cơ sở vật chất phục vụ công tác. "Mục tiêu để cán bộ tại địa phương có thể bắt tay vào làm việc được ngay, nhất là trong giai đoạn đầu này", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ Nội vụ, khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính và áp dụng mô hình chính quyền hai cấp, cả nước sẽ còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương, 3.321 xã, phường và đặc khu.

Ông Diên lưu ý, cán bộ đi cơ sở phải dành thời gian trực tiếp làm việc ở tỉnh và những xã, phường, đặc khu có khó khăn. Đồng thời, họ vẫn đảm bảo hoàn thành công việc chuyên môn qua hình thức trực tuyến, không để ách tắc công việc tại đơn vị.

Cùng với việc điều động nhân sự, Bộ Công Thương giao các đơn vị trực thuộc rà soát, hoàn thiện tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, cẩm nang công tác ngành công thương và chia sẻ rộng rãi để địa phương dễ tiếp cận. Các đơn vị cũng phải bố trí đầu mối hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho cán bộ địa phương và lực lượng tăng cường.

Trước đó, ngày 30/7, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị với Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành và thống nhất phương án phối hợp triển khai, hỗ trợ địa phương trong giai đoạn đầu vận hành bộ máy chính quyền mới. Ngoài ra, Bộ cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận phản ánh, xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh từ địa phương.

Quảng Ninh sẽ xây dựng hệ thống giám sát tàu 24/24h trên vịnh Hạ Long

Tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiên cứu xây dựng hệ thống định vị giám sát toàn bộ tàu thuyền 24/24h nhằm ứng phó khẩn cấp với các tình huống thiên tai.

04-4.jpg
Tàu du lịch chở khách tham quan vịnh Hạ Long phải được giám sát 24/24h

Chiều 31/7, UBND tỉnh Quảng Ninh họp bàn việc tăng cường cảnh báo thiên tai, đảm bảo an toàn cho tàu và du khách khi tham quan vịnh Hạ Long.

Theo Phó Chủ tịch Tỉnh Nguyễn Văn Công, Quảng Ninh đã làm việc với Viện Các khoa học trái đất về triển khai hệ thống thiết bị cảnh báo giông, lốc, sét tại một số vị trí trọng yếu, nhất là trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Trong thời gian lắp đặt thiết bị, công tác bảo đảm an toàn cho tàu và du khách tham quan trên vịnh phải tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Sở Xây dựng, Ban Quản lý vịnh Hạ Long được giao nghiên cứu ngay hệ thống định vị tàu thuyền 24/24h để đảm bảo giám sát, liên lạc với tàu thuyền trong trường hợp khẩn cấp. Các tàu thuyền bắt buộc phải cung cấp thông tin, hướng dẫn kỹ năng an toàn cho hành khách trước khi khởi hành. "Trường hợp tàu không chấp hành sẽ không cho xuất bến", ông Công yêu cầu.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan được yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra toàn bộ trang thiết bị cứu hộ trên tàu; xác định và công bố rộng rãi điểm trú ẩn tự nhiên an toàn dọc tuyến du lịch cho tàu thuyền trước ngày 15/8.

"Các đơn vị phải thực hiện nghiêm chỉ đạo về ứng trực trong phòng chống thiên tai, nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Công nói.

Các chỉ đạo trên được đưa ra sau khi tàu Vịnh Xanh 58 chở 49 người lật trên vịnh Hạ Long hôm 19/7 do gặp giông lốc làm 39 người chết, 10 người được cứu. Tai nạn cho thấy lỗ hổng trong quản lý giám sát tàu, cảnh báo sự cố bất thường. Hệ thống theo dõi qua GPS của tàu Vịnh Xanh mất kết nối vào 14h05, nhưng phải đến 15h30 Bộ đội Biên phòng mới nhận được tin báo tai nạn.

Tối 31/7, TP.HCM mất điện diện rộng

Hàng loạt phường trung tâm TP.HCM đồng loạt mất điện vào tối 31/7, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh. Đây là sự cố điện trên diện rộng thứ hai chỉ trong chưa đầy hai ngày.

04-3.jpg
Trung tâm TP.HCM mất điện tối 31/7

Khoảng 19h30, hàng loạt khu vực tại các quận trung tâm cũ như: 1, 3, 4, 7, 8, 10... đồng loạt mất điện.

Nhiều người dân cũng ghi nhận tình trạng mất điện kéo dài khoảng 20 - 30 phút, ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình và giao thông. Một số giao lộ không còn tín hiệu đèn khiến tình trạng kẹt xe diễn ra cục bộ.

Ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, nguyên nhân do trục trặc kỹ thuật bất thường, đơn vị đã khẩn trương khắc phục, hiện nguồn điện đã được tái lập.

Trước đó, lúc 11h41 ngày 30/7, nhiều khu vực trung tâm như quận 3, 4, 10 cũ cũng bất ngờ bị mất điện gần nửa tiếng. EVNHCMC xác định nguyên nhân từ hiện tượng bất thường tại Trạm biến áp 220kV Quận 8 (cũ), khiến nguồn điện bị gián đoạn tạm thời. Sau đó, đơn vị đã gửi lời xin lỗi đến người dân.

Sự cố mất điện xảy ra trong bối cảnh TP.HCM vừa sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, EVNHCMC tiếp nhận hai công ty điện lực từ các địa phương này và phụ trách toàn bộ hoạt động cung cấp điện trên địa bàn mới.

Theo thống kê của EVNHCMC, năm 2023 mỗi khách hàng tại Thành phố chỉ mất điện trung bình 20 phút và 0,2 lần trong năm, là một trong những tỷ lệ tốt nhất cả nước.

Bảo hiểm chi trả hơn 23 tỷ đồng vụ lật tàu ở Hạ Long

Tính đến ngày 30/7, tổng số tiền dự kiến bồi thường và chi trả bảo hiểm cho vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh là 23,4 tỷ đồng.

04-6.jpg
Tàu Vịnh Xanh được trục vớt và đưa về cảng

Căn cứ báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm về tình hình thiệt hại, bồi thường và trả tiền bảo hiểm vụ lật tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến ngày 30/7, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm dự kiến đạt 23,4 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số tiền bồi thường bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến là 3,3 tỷ đồng, bao gồm: 1,2 tỷ đồng từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với hành khách và bảo hiểm tai nạn thuyền viên (Bảo Long); 1,1 tỷ đồng từ bảo hiểm tai nạn hành khách do Bảo Việt đồng bảo hiểm cùng PTI, MIC và BSH; 1 tỷ đồng từ bảo hiểm tín dụng (AAA).

Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tổng số tiền chi trả bảo hiểm dự kiến là 20,1 tỷ đồng. Trong đó, Manulife và Generali dự kiến chi trả lớn nhất, lần lượt là 7,62 tỷ đồng và 6,25 tỷ đồng; Bảo Việt 1,2 tỷ đồng; Dai-ichi 0,72 tỷ đồng; Prudential 0,23 tỷ đồng; AIA 4,04 tỷ đồng và Shinhan 80 triệu đồng.

Sau khi vụ việc xảy ra, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động liên hệ với gia đình của người bị thiệt hại để tiến hành bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng tích cực theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình tạm ứng, bồi thường..., đảm bảo việc bồi thường được nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan.

Theo cập nhật mới nhất đến ngày 31/7, Manulife xác định bồi thường hơn 9,2 tỷ đồng cho người thân 6 nạn nhân trong vụ lật tàu tại Hạ Long. Ngay sau vụ tai nạn thương tâm, Công ty đã phối hợp cùng đại lý và các cơ quan chức năng để rà soát và xác định 6 khách hàng là nạn nhân với số tiền chi trả lần lượt là 1,32 tỷ đồng; 3 tỷ đồng; 1,7 tỷ đồng; 1,6 tỷ đồng; 840 triệu đồng và 750 triệu đồng.

Hiện, Công ty đã ra quyết định chi trả và hướng dẫn gia đình khách hàng các thủ tục cần thiết để nhận quyền lợi ngay sau khi hoàn tất hậu sự.

Thêm hơn 400 xe buýt điện vận hành tại TP.HCM

TP.HCM sẽ vận hành 443 xe buýt điện trên 27 tuyến mới từ ngày 1/8, nâng tổng số xe buýt điện toàn Thành phố lên 613 chiếc, chiếm hơn 26% tổng số phương tiện.

04-5.jpg
Xe buýt điện thuộc 27 tuyến đưa vào khai thác ở TP.HCM từ ngày 1/8

Các tuyến buýt điện trên nằm trong 35 tuyến do Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futabuslines) trúng thầu khai thác. Tổng cộng, doanh nghiệp sẽ vận hành 557 xe, trong đó 443 xe điện và 114 xe diesel, tất cả mới được sản xuất năm 2025 tại nhà máy Kim Long Motor (Huế), đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo ông Phan Văn Hải, Phó Tổng giám đốc Futabuslines, các xe có sức chứa 30 - 60 chỗ, được trang bị wifi miễn phí, hệ thống thông báo tự động, camera giám sát, thiết bị thanh toán không tiền mặt... Các tuyến đều được Thành phố trợ giá theo chính sách hiện hành.

Một số đối tượng được miễn vé gồm trẻ em cao dưới 1,3 m, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh, người cao tuổi khi xuất trình giấy tờ hợp lệ. Hệ thống trạm sạc cũng đã được đầu tư đồng bộ để đảm bảo vận hành liên tục.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Vĩnh Toàn cho biết, việc bổ sung thêm 27 tuyến buýt điện là bước tiến trong mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng và giảm ô nhiễm môi trường. Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM hiện có 164 tuyến buýt với khoảng 2.342 phương tiện. Trước đó, Thành phố đã đưa vào hoạt động 21 tuyến buýt điện với 170 xe.

Với việc bổ sung xe mới, TP.HCM có tổng cộng 613 xe buýt điện. Nếu tính thêm khoảng 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), tỷ lệ phương tiện thân thiện môi trường chiếm gần 48% tổng số xe buýt đang vận hành. "Đây là kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi dần sang phương tiện năng lượng xanh", ông Toàn nói.

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp theo xu hướng giá gas thế giới.

04-7.jpg
Cửa hàng gas Petrolimex tại Hà Nội.

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 8/2025 tại thị trường Hà Nội là 416.100 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.664.100 đồng/bình công nghiệp 48kg , lần lượt giảm 18.100 đồng/bình 12kg và 72.600 đồng/bình 48kg (đã bao gồm VAT).

Đại diện Tổng công ty Gas Petrolimex cho biết, giá gas bán lẻ tháng 8 tiếp tục giảm là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 8 ở mức 505 USD/tấn, giảm 55 USD/tấn so với tháng 7. Do đó, Tổng công ty thực hiện điều chỉnh mức giảm tương ứng.

Tính từ đầu năm đến nay, giá gas có 5 lần giảm và 3 lần giữ nguyên giá bán.

Việc giá gas tiếp tục giảm được đánh giá là tín hiệu tích cực trong bối cảnh chi phí sinh hoạt vẫn là mối quan tâm lớn của người dân. Không chỉ giúp giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình, đợt giảm giá này còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc cân đối chi phí sản xuất và vận hành.

Trên thị trường thế giới, tính đến 17h30 ngày 31/7 (giờ Việt Nam), giá khí tự nhiên LNG tại thị trường Mỹ giao dịch ở ngưỡng 3,02 USD/mmBTU, giảm 0,79% so với giá trước đó.

Tại châu Âu, giá khí đốt TTF Hà Lan giao tháng 9 ở mức thấp khi nguồn cung ổn định từ Na Uy tiếp tục gây áp lực lên thị trường. Tại châu Á, giá khí đốt giao ngay đã giảm với chỉ số tham chiếu JKM trượt xuống dưới 12 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) do nhu cầu yếu và nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ổn định.

Tại Mỹ, giá khí đốt tự nhiên Henry Hub đã giảm xuống mức thấp khoảng 3 USD/mmBtu trong bối cảnh thị trường dư thừa nguồn cung và tích trữ ổn định.

Kết nối đầu tư