Bản tin thời sự sáng 17/7

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thông hầm Đèo Ngang nối Quảng Trị với Hà Tĩnh; Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện; Khánh Hòa lập ban chỉ đạo xử lý vướng mắc cho dự án trọng điểm…

Thông hầm Đèo Ngang nối Quảng Trị với Hà Tĩnh

Hầm Đèo Ngang, nối giữa hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh, mở rộng dài 650 m, phần thân hầm dài 555 m, rộng 10,5 m với 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

01-2.jpg
Hầm Đèo Ngang mở rộng được thông vượt tiến độ 1 tháng so với yêu cầu

Sáng 16/7, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) và Công ty CP Sông Đà 10 tổ chức Lễ thông hầm Đèo Ngang nối giữa hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Ngang mở rộng thuộc Gói thầu XL-CHQL1-02 của Dự án Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang) được khởi công ngày 13/1/2025, có giá trị 219,87 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đường sắt là Chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà (đơn vị thi công) cho biết, hầm Đèo Ngang mở rộng dài 650 m, phần thân hầm dài 555 m, rộng 10,5 m với 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tuyến hầm vượt dãy núi Hoành Sơn thuộc địa phận phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) và xã Phú Trạch (Quảng Trị). Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ có tổng cộng 2 ống hầm, 4 làn xe (kết hợp với hầm hiện hữu).

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, để thi công Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang, đơn vị thi công đã huy động 130 người cùng với hơn 40 đầu xe, máy thiết bị chính. Các kỹ sư, công nhân đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, vượt tiến độ trước 1 tháng so với yêu cầu; đồng thời bù đắp lại được tiến độ chậm bàn giao mặt bằng thi công cũng như thời gian nổ mìn thử nghiệm trước khi thi công đại trà.

Ông Mai Xuân Tân, Giám đốc Quản lý dự án đánh giá cao sự cố gắng của các nhà thầu thi công trong Liên danh gói thầu để Dự án bảo đảm tiến độ đề ra và loại bỏ được các rủi ro trong quá trình thi công. Trong thời gian tới, Chủ đầu tư cũng đề nghị đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành cơ bản hạng mục hầm Đèo Ngang mở rộng để đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2025.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 3 triệu đồng, theo dự thảo của Sở Xây dựng Hà Nội.

01-3.jpg
Xe máy dừng đèn đỏ tại khu vực ngã 5 Ô Chợ Dừa, khu vực giáp ranh vành đai 1 và vành đai 2

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh (xe điện) và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn.

Cụ thể, người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên có thể được hỗ trợ 3 triệu đồng. Mức hỗ trợ 4 triệu đồng áp dụng với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Thành phố dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030…

Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Cụ thể, Thành phố thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026; cấm xe máy sử dụng xăng trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, trong vành đai 2 từ ngày 1/1/2028.

Thành phố sẽ hạn chế ôtô cá nhân dùng xăng/diesel trong vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; mở rộng ra vành đai 3 từ ngày 1/1/2030. Việc hạn chế toàn bộ phương tiện cơ giới cá nhân trong vành đai 3 do UBND Thành phố quy định, tùy theo tình hình thực tiễn.

Từ năm 2035 đến 2050, Thành phố sẽ hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong vành đai 1 từ năm 2035, trong vành đai 2 từ năm 2040, trong vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.

Nhằm thực hiện các mục tiêu trên, UBND Thành phố yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.

Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch…

Dự thảo đang được hoàn thiện để báo cáo UBND Thành phố trình HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.

Khánh Hòa lập ban chỉ đạo xử lý vướng mắc cho dự án trọng điểm

UBND tỉnh Khánh Hòa thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vướng mắc công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên toàn địa bàn, gỡ điểm nghẽn cản trở tiến độ dự án trọng điểm.

01-4.jpg
Một góc Khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa

Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, động lực trên địa bàn vừa được Chủ tịch UBND Tỉnh Trần Quốc Nam ký ngày 16/7.

Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND Tỉnh làm Trưởng ban, cùng 3 Phó Chủ tịch UBND Tỉnh làm Phó trưởng ban và nhiều lãnh đạo các sở, ngành.

Nhiệm vụ của Ban là giúp UBND Tỉnh chỉ đạo, điều hành, kiến nghị phương hướng và giải pháp để giải quyết kịp thời các khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Những vấn đề này được xem là "điểm nghẽn" lớn đối với các dự án trọng điểm; đồng thời phối hợp với các cơ quan Trung ương, chủ đầu tư để bảo đảm tiến độ.

Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao làm cơ quan thường trực, theo dõi, tổng hợp tình hình và kịp thời tham mưu giải pháp xử lý. Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác, nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả, thông suốt.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Khánh Hòa sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, về quy hoạch, Tỉnh sẽ trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa đến năm 2045, tầm nhìn đến 2065; phối hợp phê duyệt Đồ án Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ.

Tỉnh cũng cần hoàn thành xử lý 11 dự án tồn đọng theo Nghị quyết 170/2024, phê duyệt nhà đầu tư khu công nghiệp 1.000 ha tại Ninh Xuân; đẩy nhanh thủ tục, bàn giao 100% đất sạch các dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; trình Thủ tướng phê duyệt Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt; đề xuất bổ sung sân bay Vân Phong vào quy hoạch hệ thống sân bay quốc gia.

Về dự án đô thị, nghỉ dưỡng, Tỉnh sẽ trình Thủ tướng chấp thuận dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng cao cấp tại Cam Lâm, Khu kinh tế Vân Phong...

Huy động vốn tại Đồng Nai đạt 452.000 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2025

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, tính đến cuối tháng 6/2025, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt 452.000 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cuối năm 2024.

01-5.jpg
Huy động vốn tại Đồng Nai đạt 452.000 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2025

Đáng chú ý, tiền gửi tiết kiệm của người dân tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cơ cấu huy động vốn, chiếm hơn 51% tổng tiền gửi với quy mô hơn 234.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 nhận định: "Tiền gửi dân cư có đặc điểm ổn định cao, tạo điều kiện thuận lợi để các TCTD khai thác và sử dụng vốn hiệu quả, đặc biệt cho các nhu cầu trung và dài hạn, phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh".

Cùng với đó, sự ổn định kinh tế vĩ mô, chất lượng dịch vụ ngân hàng không ngừng được nâng cao, cùng với chính sách lãi suất linh hoạt và đa dạng hóa sản phẩm tiền gửi nhờ ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại, đã góp phần duy trì đà tăng trưởng ổn định của huy động vốn. Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán hiện chiếm khoảng 26% tổng tiền gửi toàn tỉnh.

Tổng dư nợ tín dụng tại Đồng Nai đến cuối tháng 6/2025 đạt 577.500 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cuối năm 2024, phù hợp với xu hướng tăng trưởng tín dụng chung toàn ngành (tăng 9,9% trong 6 tháng đầu năm).

Song song với hoạt động huy động và cho vay, các tổ chức tín dụng tại Đồng Nai đang tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi số, trong đó nổi bật là ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết, việc xác thực sinh trắc học đối với doanh nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo an toàn, bảo mật, phòng chống tội phạm công nghệ cao hiệu quả.

Lùi thời gian đóng cửa sân bay Liên Khương ở Lâm Đồng để sửa chữa, nâng cấp

Lâm Đồng đề xuất lùi thời gian đóng cửa sân bay Liên Khương sang năm 2026 để giảm ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội địa phương.

01-6.jpg
Sân bay Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng

Chiều 16/7, UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thống nhất kế hoạch nâng cấp đường băng Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị ACV có phương án phù hợp, hạn chế tác động đến du lịch và thu ngân sách địa phương khi tạm đóng cửa sân bay để sửa chữa.

Tỉnh Lâm Đồng đề xuất lùi thời gian đóng cửa sân bay sang năm 2026, khi các tuyến giao thông trọng điểm như Quốc lộ 28B hoàn thành. Qua đó, giảm thiểu ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.

Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, hạ tầng sân bay Liên Khương đã xuống cấp, ảnh hưởng đến khai thác nên cần sớm nâng cấp.

ACV cam kết tìm giải pháp duy trì hoạt động sân bay đến hết Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 và bắt đầu sửa chữa từ tháng 3/2026, cố gắng hoàn thành trước mùa mưa.

Sân bay Liên Khương được nâng cấp từ chuẩn 4D lên 4E, với tổng vốn hơn 4.590 tỷ đồng, nhằm đón 5 triệu lượt khách/năm vào năm 2030.

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giải pháp đột phá trong cấp phép kinh doanh vận tải

TP.HCM đề xuất cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu qua hệ thống điện tử, giúp doanh nghiệp không cần đến cơ quan hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí.

01-7.jpg
Xe khách hoạt động ở bến xe Miền Đông mới (TP.HCM)

Ngày 16/7, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp chuyển đổi số toàn diện trong quy trình cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đối với hoạt động vận tải.

Sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đang quản lý tổng cộng 7.181 đơn vị kinh doanh vận tải (trong đó TP.HCM cũ là 5.384 đơn vị; tỉnh Bình Dương cũ là 1.387 đơn vị; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ là 410 đơn vị), với 256.072 phương tiện được cấp phù hiệu vận tải.

Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 7/2025, TP.HCM đã tiếp nhận, giải quyết cấp mới hoặc cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải cho 40 đơn vị và cấp hơn 5.800 phù hiệu xe.

Tuy nhiên, việc in và trả kết quả hiện gặp nhiều khó khăn do lượng hồ sơ lớn, trong khi hệ thống nghiệp vụ quản lý vận tải đường bộ của Bộ Xây dựng chưa có tính năng lọc theo địa bàn. Điều này khiến việc xử lý và trả kết quả tại các trung tâm hành chính cũ của Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu bị chậm trễ, gây bất tiện cho doanh nghiệp.

UBND TP.HCM đề xuất cho phép các doanh nghiệp vận tải nhận kết quả xử lý hồ sơ dưới dạng phôi điện tử thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính, thay vì phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan cấp để nhận bản in giấy.

Để làm được việc này, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận triển khai giải pháp chuyển đổi số toàn diện trong việc tiếp nhận và trả kết quả điện tử đối với giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu xe.

Toàn bộ thông tin sẽ được lưu trữ trên hệ thống quản lý vận tải đường bộ của Bộ Xây dựng, theo dõi quản lý và tra cứu dễ dàng thông qua mã QR-code.

TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Công nghệ Thông tin sớm cập nhật, bổ sung tính năng trên hệ thống để các đơn vị vận tải có thể nhận kết quả cấp giấy phép và phù hiệu dưới dạng điện tử.

TikiNOW bị phạt 200 triệu đồng

TikiNOW bị phạt 200 triệu đồng về hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.

01-8.jpg
TikiNOW bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này vừa ban hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh đối với Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics.

Theo đó, cơ quan quản lý đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với TikiNow Smart Logistics 200 triệu đồng về hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nêu, trong quá trình điều tra, Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics đã tích cực phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm.

Công ty cũng đã cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trên trang thông tin điện tử. Theo đó, ngày 27/6, trên website chính thức của doanh nghiệp đã đăng tải thông báo cải chính thông tin.

Công ty cho biết, trên website có một số thông tin gây nhầm lẫn: Độ phủ giao hàng toàn quốc 100%, đơn hàng giao mỗi ngày lên đến 1.000.000+, 100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày bởi TikiNOW.

Doanh nghiệp thông báo điều chỉnh thành: Độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/TP, đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+, 100.000+ đơn hàng có thể xử lý mỗi ngày bởi TikiNOW.

TikiNOW là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn thương mại điện tử Tiki. Năm 2019, TikiNOW chính thức trở thành công ty độc lập cung cấp các dịch vụ lưu kho - vận chuyển cho doanh nghiệp ở nhiều nền tảng khác nhau...

Kết nối đầu tư