Bản tin thời sự sáng 16/8

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là cựu Giám đốc CDC Quảng Ninh “vi phạm đến mức xem xét xử lý kỷ luật”; hàng không bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán 2023; thi tuyển kiến trúc công trình đa chức năng Postef gần quảng trường Ba Đình; đề xuất cho Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tiếp tục thu phí đỗ ô tô ở lòng đường TP.HCM…

Cựu Giám đốc CDC Quảng Ninh “vi phạm đến mức xem xét xử lý kỷ luật”

Ủy ban Kiểm tra tỉnh Quảng Ninh kết luận việc tổ chức tiệc chia tay của ông Ninh Văn Chủ, cựu Giám đốc CDC, gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Hình ảnh bữa tiệc chia tay do ông Chủ đưa lên Facebook cá nhân.

Hình ảnh bữa tiệc chia tay do ông Chủ đưa lên Facebook cá nhân.

Ngày 15/8, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh kết luận ông Ninh Văn Chủ, với cương vị Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC tỉnh Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CDC miền Bắc, đã chủ trì, tổ chức và tham gia các bữa tiệc chia tay, giao lưu trước khi nghỉ hưu theo chế độ với quy mô lớn, nhiều người tham gia, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Chủ đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Sở Y tế Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị tạm dừng đưa ông Ninh Văn Chủ vào danh sách xin xét duyệt danh hiệu thầy thuốc nhân dân.

Ông Ninh Văn Chủ, nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8. Hình ảnh về bữa tiệc ngày 29/6 gây xôn xao dư luận mà nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ được chính ông Chủ đưa lên Facebook cá nhân.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh sau đó giao Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh xem xét, xử lý kỷ luật ông Chủ và chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với Đảng ủy bộ phận CDC Quảng Ninh.

Hàng không bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán 2023

Các hãng hàng không nội địa vừa đồng loạt mở bán vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với dịp cao điểm đi lại như Tết Nguyên đán, hành khách được khuyến cáo chủ động lịch trình đi lại nên đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn giờ bay.

Các hãng hàng không nội địa bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Các hãng hàng không nội địa bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Dù chưa có lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng theo quy định, dự kiến dịp Tết năm nay người lao động có thể được nghỉ khoảng 10 ngày liên tục (từ ngày 29 tháng Chạp tới hết mùng 8 tháng Giêng, tức từ ngày 20/1 - 29/1/2023).

Với lịch nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày như vậy, lượng khách đi lại dịp này dự kiến sẽ tăng cao, kéo theo đó vé máy bay có thể sẽ khan hiếm. Các hãng hàng không dự kiến sẽ bay tăng cường nhiều chuyến cả nội địa và quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hiện các hãng hàng không nội địa đã bắt đầu mở bán vé đi lại dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) vừa chính thức thông báo bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với lịch bay từ ngày 6/1 - 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Dịp này, Vietnam Airlines mở bán vé khuyến mại, khi vé thương gia đồng giá 2,86 triệu đồng/chặng dài và chỉ từ 1,86 triệu đồng/chặng. Trong khi đó, với hạng phổ thông, với chiều bay ít khách giá vé chỉ từ 785 nghìn đồng/chiều...

Tương tự, Vietjet cũng thông báo đã mở bán vé dịp Tết Nguyên đán tới, với giá vé chỉ từ khoảng 1 triệu đồng/chiều.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các hãng hàng không nội địa sẽ tập trung tăng tải với đường băng kết nối với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đi/đến các địa phương miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Thi tuyển kiến trúc công trình đa chức năng Postef gần quảng trường Ba Đình

Chủ đầu tư dự án công trình đa chức năng Postef tại 61 Trần Phú, quận Ba Đình, tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc mới, sau hơn 4 tháng bị dừng thi công.

Phối cảnh phương án kiến trúc cũ của dự án 61 Trần Phú

Phối cảnh phương án kiến trúc cũ của dự án 61 Trần Phú

Cuộc thi phương án kiến trúc do chủ đầu tư là Công ty CP Thiết bị Bưu điện (Postef) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát động ngày 15/8. Mục đích là tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo, khả thi, đảm bảo các công năng; hướng đến xây dựng công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch, cảnh quan khu trung tâm chính trị Ba Đình và tại khu đất dự án 61 Trần Phú.

Hồi đầu tháng 4, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình tại số 61 Trần Phú, sau khi nhiều người bày tỏ tiếc nuối dãy nhà xưởng gần 100 tuổi, một trong những cấu trúc công nghiệp đẹp, nguyên bản nhất ở thủ đô, sắp bị phá dỡ. Dãy nhà xưởng còn gắn với bức phù điêu ghi lại dấu ấn dân quân tự vệ bắn rơi máy bay Mỹ ngày 19/5/1967.

Nhiều kiến trúc sư cũng lo ngại công trình thay thế (gồm 11 tầng nổi, 6 tầng hầm) với chức năng tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp có thể phá vỡ cảnh quan kiến trúc của khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Hơn tháng sau, UBND TP. Hà Nội thông báo chưa phát hiện sai phạm sau khi rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng số 61 Trần Phú. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến chuyên gia, chủ đầu tư đã nghiên cứu lại tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án theo hướng giảm số tầng hầm, bảo tồn bức phù điêu và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình.

Đề xuất cho Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tiếp tục thu phí đỗ ô tô ở lòng đường TP.HCM

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong không nên tạm ngưng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường mà cần xử lý những tồn tại và tiếp tục thu phí.

Đường Thủ Khoa Huân, Quận 1, một trong những tuyến tổ chức thu phí ô tô đỗ theo giờ

Đường Thủ Khoa Huân, Quận 1, một trong những tuyến tổ chức thu phí ô tô đỗ theo giờ

Từ ngày 15/8, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) xin tạm ngưng thu phí sử dụng tạm lòng đường.

Trước đề xuất trên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc thu phí hiện nay do Công ty TNXP thực hiện chưa hiệu quả, chưa phản ánh đúng thực tế nên Sở chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí chọn đấu thầu đơn vị thu phí.

Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Công ty TNXP kiểm điểm các tồn tại, điều chỉnh bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả…

Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo chủ tịch UBND các Quận 1, 5 và 10 chịu trách nhiệm trong việc cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Nhanh chóng ký phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm túc quy chế của Thành phố.

Dự án thu phí ô tô ở khu vực trung tâm TP.HCM được thực hiện từ tháng 8/2018, với kỳ vọng sẽ kiểm soát phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Hơn một năm đầu triển khai, việc thu phí do các quận tự thực hiện. Tuy nhiên, do thiếu đồng bộ, hiệu quả không cao nên đầu năm 2020, Công ty TNXP được UBND TP.HCM giao tổ chức thu. Hiện có 20 tuyến đường được tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe.

Báo cáo trong năm 2021 của Công ty TNXP, tiền thu phí đậu ôtô trên đường của đơn vị này ghi nhận là hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty phải dùng các nguồn thu từ hoạt động khác để bù lỗ gần 8 tỷ đồng do chi phí thuê phần mềm thu phí và công nhân là hơn 10 tỷ.

Xử phạt 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hơn 1,7 tỷ đồng

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết vừa xử phạt hành chính hơn 1,7 tỷ đồng với 11 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối do vi phạm hàng loạt quy định.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cây xăng có dấu hiệu vi phạm ở Lạng Sơn

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cây xăng có dấu hiệu vi phạm ở Lạng Sơn

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, quyết định xử phạt được đưa ra sau khi lực lượng Quản lý thị trường thanh tra các quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu của khoảng 30 doanh nghiệp đầu mối, bao gồm cả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, điều kiện phòng cháy chữa cháy, quy định về sở hữu, đồng sở hữu...

Các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu chủ yếu gồm: Duy trì mức dự trữ xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu theo quy định; Nhập khẩu xăng dầu thấp hơn hạn mức tối thiểu về số lượng, chủng loại được phân giao hằng năm; Không gửi đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu định kỳ với Bộ Công Thương trước ngày 31/1 hằng năm và gửi đăng ký điều chỉnh khi có sự thay đổi hệ thống phân phối...

Một lãnh đạo Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Trong đó phổ biến là hành vi không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống; kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực; sử dụng phương tiện đo không có chứng chỉ kiểm định; điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép; không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng dầu.

Lực lượng Quản lý thị trường còn phát hiện tình trạng nhân viên bán hàng lợi dụng giờ cao điểm cũng như khâu quản lý lỏng lẻo để bơm chồng số, không niêm yết giá, tự ý điều chỉnh giá, treo biển không bán hàng, cố ý che bảng thông tin cột bơm... nhằm thu lợi bất chính, gây bất bình cho người tiêu dùng.

Chuyên đề