Nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM khởi công, hoàn thành trước 2/9
TP.HCM sẽ khởi công cao tốc Mộc Bài, nút giao Ngã tư Đình và thông xe cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 giúp mở thêm hướng đi mới sang Đồng Nai, ngày 19/8 tới.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được khởi công trước gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa bàn Thành phố, nhằm chào mừng dịp lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh cũng như chuẩn bị mặt bằng để thi công các hạng mục chính của Dự án.
Tuyến cao tốc dài gần 51 km, điểm đầu giao Vành đai 3 thuộc địa phận TP.HCM, điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 ở tỉnh Tây Ninh, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Dự án chia làm 4 thành phần, trong đó thành phần một là xây tuyến chính cao tốc theo hình thức BOT, tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng do UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền. Thành phần hai là đường gom dân sinh, cầu vượt, vốn đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng.
Hai thành phần còn lại là đền bù, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM và Tây Ninh với gần 4.500 trường hợp bị ảnh hưởng. Công tác cắm mốc, giao ranh giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn tất, hai địa phương đang xúc tiến các thủ tục đền bù cho người dân. Trong đó, địa bàn TP.HCM có khối lượng lớn, dự kiến chi trả xong đợt một cuối tháng 9 năm nay, trước khi hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 2/2026.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong giai đoạn đầu được xây dựng 4 làn xe, nhưng mặt bằng được giải tỏa rộng 6 làn nhằm chuẩn bị sẵn cho mở rộng sau này. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành cuối năm 2027.
Cùng với tuyến cao tốc, ngày 19/8, TP.HCM cũng dự kiến khởi công Dự án nút giao Ngã tư Đình (Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá, Quận 12 cũ), tổng vốn gần 400 tỷ đồng. Hạng mục chính của Dự án là cầu vượt trên Quốc lộ 1, dài 600 m tính cả đường dẫn, 4 làn xe…
Ngoài ra, chào mừng lễ Quốc khánh, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cũng đưa vào khai thác cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM sang Đồng Nai. Cầu dài hơn 2 km, rộng 19,5 m, là một trong hai gói thầu chính của Dự án thành phần 1A thuộc tuyến Vành đai 3 TP.HCM. Đây cũng là cây cầu lớn nhất trên tuyến đường này.
Do khu vực nút giao giữa cầu Nhơn Trạch và cao tốc Long Thành đang thi công một gói thầu khác thuộc tuyến Vành đai 3, chưa hoàn thiện đồng bộ, TP.HCM sẽ tổ chức giao thông tạm từ ngày 19/8 để đảm bảo kết nối.
Đề xuất vừa mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa cho xe chạy
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, vừa thi công vừa duy trì xe chạy.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, liên danh nhà đầu tư đã trình bày phương án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, trong đó đề xuất tổ chức thi công mà vẫn đảm bảo lưu thông suốt tuyến.
Cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận dài hơn 96 km, gồm hai đoạn: TP.HCM - Trung Lương (do Nhà nước đầu tư, khai thác từ năm 2010) và Trung Lương - Mỹ Thuận (do doanh nghiệp đầu tư, khai thác từ 2022). Tuyến chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nên thường xuyên quá tải, nhất là dịp lễ Tết.
Theo quy hoạch, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, nền đường 32 m, tốc độ thiết kế 100 km/h; bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, dừng nghỉ, chiếu sáng. Còn đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn xe, nền đường 41 m, tốc độ 120 km/h. Tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ đạt quy mô 12 làn, còn đoạn Vành đai 4 - Trung Lương là 10 làn.
Toàn tuyến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng vốn khoảng 39.800 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028. Liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tasco, Tổng công ty Hoàng Long, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII).
Phần mở rộng sẽ thực hiện ở phía bên trái tuyến theo hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận. Giai đoạn đầu, đơn vị thi công sẽ dựng rào chắn, tách biệt khu vực thi công với phần đường đang khai thác. Sau đó, ôtô sẽ được chuyển sang làn mới để thi công phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho rằng, việc mở rộng cao tốc là cần thiết, tăng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM. Tuy nhiên, ông Trần Trí Quang đề nghị làm rõ thêm các phương án tổ chức thi công; đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở ngành thẩm định lại toàn bộ phương án đầu tư, pháp lý và quy trình thực hiện.
Lâm Đồng đề nghị làm làn dừng khẩn cấp trên tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Xây dựng làm làn đường khẩn cấp liên tục trên tuyến cao tốc qua địa bàn sau vụ tai nạn giữa hai xe khách làm 3 người chết.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Công an về việc khắc phục tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận cũ).
Để giảm thiểu những vụ tai nạn tương tự, địa phương đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm đầu tư làm làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km. Đồng thời, Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đường bộ tổ chức rà soát, đánh giá hệ thống an toàn giao thông, những bất cập và hạn chế để có giải pháp khắc phục kịp thời.
Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông (C08) tăng cường kiểm tra tốc độ các xe chạy trên cao tốc, nhất là vào ban đêm đối với các xe khách giường nằm, kiểm tra và xử lý các trường hợp dừng đỗ trái quy định; sớm hoàn thành lắp đặt hệ thống camera trên toàn bộ tuyến để giám sát các xe, kịp thời xử lý trường hợp vi phạm và sự cố xảy ra.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, thuộc tuyến cao tốc nối TP.HCM và Nha Trang. Đường có hai làn mỗi bên, tốc độ tối đa 90 km/h, song chỉ bố trí các điểm dừng cách nhau 4 - 5 km. Không có làn khẩn cấp nên nhiều vụ tai nạn xảy ra từ khi tuyến hoạt động từ giữa năm 2023. Gần đây nhất là vụ tai nạn lúc 0h ngày 9/7, khi xe khách hỏng lốp dừng lại để tài xế và phụ xe xuống kiểm tra, bị ôtô phía sau tông. Sự cố khiến 3 người chết, hàng chục người bị thương.
Cà Mau đã phân khai hơn 11.800 tỷ đồng vốn đầu tư công
Hiện tỉnh Cà Mau đã giải ngân được hơn 3.100 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 26% kế hoạch.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 (bao gồm kế hoạch vốn năm 2024 chuyển sang) của tỉnh Cà Mau hơn 12.000 tỷ đồng; đến nay đã giao chi tiết 11.849 tỷ đồng, bằng 98,7% kế hoạch vốn, còn lại 156 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương đã trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phân bổ chi tiết.
Tính đến hết tháng 6, Cà Mau đã giải ngân đạt 3.110 tỷ đồng, bằng 25,9% kế hoạch vốn (cùng kỳ năm 2024 giải ngân trên 2.384 tỷ đồng, bằng 26,9% kế hoạch vốn).
Do một số đơn vị đang gặp khó trong phương án xử lý vốn; quá trình lập giá đất còn bất cập; vướng giải phóng mặt bằng…, một số dự án lớn của tỉnh Cà Mau thực hiện còn chậm, như: Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh; Dự án Kè bờ sông thành phố Bạc Liêu; Dự án Kè chống ngập dọc tuyến Quốc lộ 1; Dự án Khu neo đậu tránh trú bão và bến cá Cái Cùng…
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau được phụ trách từng dự án, nhất là các dự án, công trình trọng điểm để theo dõi, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Phát biểu tại hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Cà Mau tổ chức mới đây, ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với địa phương tập trung, đoàn kết cùng nhau tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, xem đây là nhiệm vụ chính trị cần phải giải quyết sớm nhất. Trong bối cảnh vừa sáp nhập, mỗi khâu, mỗi bước phải thay đổi để thích nghi với điều kiện địa phương 2 cấp, đảm bảo giải quyết các vấn đề nhanh chóng, đúng quy định.
Từ 1/9, hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng sẽ bị khai tử
Hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng không xác thực sinh trắc học, "đóng băng" lâu ngày sẽ bị xóa sổ từ ngày 1/9 để ngăn chặn lừa đảo, gian lận số.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cả nước hiện có khoảng 200 triệu tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi triển khai yêu cầu xác thực sinh trắc học, hệ thống chỉ ghi nhận 113 triệu tài khoản cá nhân và hơn 711.000 tài khoản tổ chức còn hoạt động hợp lệ.
Như vậy, có tới gần 86 triệu tài khoản không còn hoạt động, nhiều khả năng là tài khoản không chính chủ hoặc bị bỏ quên, thậm chí do đối tượng xấu tạo lập để phục vụ hành vi gian lận.
NHNN cho biết, việc xóa sổ hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng chưa được xác thực danh tính bằng sinh trắc học và không phát sinh giao dịch trong thời gian dài được coi là biện pháp làm sạch hệ thống tài khoản ngân hàng, giúp ngăn chặn các hình thức lừa đảo phổ biến thời gian qua như giả mạo tài khoản nhận tiền, rút tiền không chính chủ, hoặc rửa tiền qua kênh ngân hàng điện tử.
Dự kiến, việc xóa sổ hơn 86 triệu tài khoản này sẽ được các ngân hàng thương mại thực hiện từ 1/9.
Thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại lớn như BIDV, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, VPBank… đã chủ động rà soát và khóa các tài khoản có dấu hiệu bất thường, đón đầu chính sách từ cơ quan điều hành.
Việc kiểm tra, xác minh khách hàng hiện triển khai song song với Đề án 06 của Chính phủ, với sự phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an.
Tính đến ngày 13/6, toàn ngành ngân hàng đã có hơn 117 triệu hồ sơ khách hàng được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VneID, đạt gần 100% tổng lượng tài khoản thanh toán cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.
Đồng thời, có hơn 927.000 hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học đạt hơn 70% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số.
Đồng Tháp mở tuyến xe khách Cao Lãnh - Mỹ Tho
Tuyến xe khách cố định từ Bến xe Cao Lãnh đi Bến xe Tiền Giang (TP Mỹ Tho) sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 18/7, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại sau sáp nhập hai tỉnh.
Ông Nguyễn Thế Hồng Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cho biết, tuyến vận tải do doanh nghiệp tư nhân khai thác, kết nối Bến xe Cao Lãnh (phường Cao Lãnh) với Bến xe Tiền Giang (phường Mỹ Tho). Tuyến dài 91 km, hoạt động 62 chuyến mỗi tháng.
Theo kế hoạch, xe xuất bến từ Cao Lãnh lúc 5h00 và 12h, từ Tiền Giang lúc 11h30 và 17h hàng ngày. Giá vé niêm yết 110.000 đồng/lượt.
Hành trình gồm: Bến xe Cao Lãnh - Quốc lộ 30 - cao tốc Mỹ Thuận - Trung Lương - đường tỉnh 878 - ngã tư Đồng Tâm - Quốc lộ 1A - Quốc lộ 60 - đường Ấp Bắc - Bến xe Tiền Giang, và ngược lại.
Tỉnh Đồng Tháp mới được thành lập sau khi hợp nhất với tỉnh Tiền Giang (từ ngày 1/7), trung tâm hành chính đặt tại TP. Mỹ Tho. Địa phương có diện tích hơn 5.900 km2, dân số hơn 4,3 triệu người với 102 xã, phường.
Hiện khoảng 610 cán bộ, công chức của tỉnh Đồng Tháp cũ đã được bố trí làm việc tại Mỹ Tho, chủ yếu là trưởng, phó phòng và chuyên viên.
Trước đây, lộ trình từ Cao Lãnh đến Mỹ Tho chưa có xe buýt lẫn xe khách, người dân phải trung chuyển từ tuyến khác mất thêm thời gian lẫn chi phí.
Cà Mau thuê khách sạn cho cán bộ từ Bạc Liêu đến làm việc
Khoảng 300 cán bộ từ Bạc Liêu được Cà Mau bố trí ở tại 9 khách sạn trung tâm thành phố để thuận tiện công việc sau hợp nhất hai tỉnh.
Ngày 15/7, ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau cho biết, các cán bộ được sắp xếp ở ghép 2 người mỗi phòng, giá thuê khoảng 5 triệu đồng một tháng. Thời gian thuê tối đa 2 tháng, không phân cấp cán bộ mà tùy theo nhu cầu thực tế.
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức từ Bạc Liêu cũ đến làm việc tại Cà Mau sau sáp nhập là hơn 1.700 người, trong đó hơn 1.500 người cần hỗ trợ chỗ ở. Khoảng 300 người được bố trí vào nhà công vụ, nhà khách và một số trụ sở cải tạo lại, còn phần lớn tự thuê nhà ở bên ngoài.
Về phương án lâu dài, tỉnh đang đẩy nhanh sửa chữa, cải tạo một số công trình phù hợp để chuyển đổi chức năng thành nhà ở công vụ, lưu trú. Theo kế hoạch, trong tháng 7 hoàn thành 48 phòng ở (6 căn công vụ và 42 phòng lưu trú); đến ngày 1/9 hoàn thành thêm 80 phòng ở (20 căn công vụ và 60 phòng lưu trú) cho các cán bộ ở Bạc Liêu xuống làm việc ở.
"Sau 2 tháng nữa các nơi lưu trú trên được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho số cán bộ đang ở khách sạn hiện nay", ông Dư Minh Hùng nói và cho biết, hiện còn có trường hợp cán bộ đưa vợ, con đến Cà Mau nên Sở tính toán nhằm đáp ứng nhu cầu hợp lý nhất.
Trước đó, HĐND tỉnh Cà Mau thông qua chính sách hỗ trợ mỗi cán bộ từ Bạc Liêu chuyển đến, gồm: 1,2 triệu đồng thuê nhà, 520.000 đồng chi phí đi lại và 500.000 đồng phí sinh hoạt mỗi tháng, áp dụng trong 2 năm. Các khoản hỗ trợ sẽ được chuyển cùng tiền lương hàng tháng.
Tỉnh Cà Mau mới được thành lập sau sáp nhập hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau cũ, trung tâm hành chính đặt tại TP. Cà Mau, cách trung tâm Bạc Liêu khoảng 70 km. Sau sắp xếp, tỉnh có diện tích gần 7.950 km2, dân số hơn 2,6 triệu người và 55 xã, 9 phường.
Cửa hàng bán sản phẩm giả Gucci, Chanel tại Đà Nẵng bị phạt hơn 100 triệu đồng
Hộ kinh doanh Mega Premium Shopping Mall (Trần Phú, Đà Nẵng) vừa bị phạt hơn 100 triệu đồng, buộc tiêu hủy nhiều hàng hóa giả mạo Gucci, Chanel, Dior.
Quyết định xử phạt vừa được UBND thành phố Đà Nẵng ban hành sau khi đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường phát hiện hộ kinh doanh này trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Trong đó, nhiều sản phẩm giả mạo các tên tuổi lớn trong ngành thời trang cao cấp như Gucci, Chanel, Christian Dior, Bottega Veneta, Celine.
Trước đó, lực lượng chức năng đã thu giữ 232 đơn vị sản phẩm với tổng giá trị hơn 183 triệu đồng. Sau xử phạt hành chính, toàn bộ số hàng buộc tiêu hủy.
Trước đó, trong tháng 5, quản lý thị trường Đà Nẵng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra ở trung tâm Thành phố, phát hiện loạt địa điểm nghi bán hàng giả mạo. Trong đó, phố Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học - nơi tập trung nhiều du khách - ghi nhận nhiều điểm bán "hàng hiệu" giá rẻ.
Tại Black Label (156 Trần Phú), khi đoàn kiểm tra xuất hiện, cửa hàng bất ngờ đóng cửa, che kín mặt tiền, nhưng vẫn đón tiếp khách nước ngoài. CoCo Accessory & Bag (144 Trần Phú) rao bán túi, ví, giày mang nhãn hiệu nổi tiếng với giá chỉ vài trăm nghìn đến dưới 2 triệu đồng.
Hai cửa hàng Gu (27 Hùng Vương) và Mirror Shop (15 Nguyễn Thái Học) bị ghi nhận trưng bày nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc. Gần 2.000 sản phẩm bị tạm giữ để xử lý.
Sau quá trình xác minh, nhiều đơn vị bị xử phạt hành chính. Trong đó, hộ kinh doanh Gu bị phạt 77,5 triệu đồng do bán hàng giả mạo nhãn hiệu; 45 triệu đồng do kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc. Black Label Shop bị xử phạt hơn 111 triệu đồng, buộc tiêu hủy 127 sản phẩm giả mạo.
Đợt cao điểm kiểm tra do Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng triển khai theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, thực hiện Chỉ thị 13 và Công điện 65 của Thủ tướng về chống buôn lậu, gian lận thương mại.