Điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2491/QĐ-TTg về việc điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, địa phương để thực hiện thu hồi vốn ứng trước theo quy định tại Nghị quyết số 93/2023/QH15 ngày 22/6/2023 của Quốc hội.
Cụ thể, Phó Thủ tướng điều chỉnh, giao bổ sung danh mục dự án và mức vốn từ nguồn điều chỉnh giảm trong nội bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Xây dựng và tỉnh Phú Thọ (25 dự án: Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (Giai đoạn 1) (Bộ Xây dựng); Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư cho các hộ vùng sạt lở, vùng xung yếu của rừng phòng hộ và hộ di cư tự do tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn; Cải tạo, nâng cấp đường vùng chậm lũ đoạn thị trấn Thanh Sơn - Bến Ngọc - La Phù; Tu bổ, nâng cấp đê tả, đê hữu ngòi Me huyện Cẩm khê; Xử lý sạt lở bờ sông đoạn K0-K10 đê tả Đà và đê tả hữu ngòi Lạt thuộc các xã Lương Nha, Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ))...
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Phú Thọ căn cứ danh mục dự án được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 trong nội bộ theo thẩm quyền để bổ sung vốn cho các dự án được bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và tổ chức triển khai, đảm bảo giải ngân toàn bộ số vốn đã được giao trong năm 2025.
Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Phú Thọ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn bố trí cho từng dự án bảo đảm đúng quy định của pháp luật; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, xin cho.
Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao về quản lý nhà nước đối với đầu tư công chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Quyết định nêu rõ, thời hạn báo cáo kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 như sau: Báo cáo việc thông báo hoặc quyết định giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc về Bộ Tài chính trong 03 ngày làm việc. Thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ sử dụng phương tiện giao thông xanh
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Công văn nêu xét báo cáo của Bộ Xây dựng về lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại; đề xuất cơ chế, chính sách đột phá để thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan: Công an, Tư pháp, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị có liên quan, tham vấn thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia tiên tiến, trên cơ sở đó rà soát, hoàn thiện báo cáo.
Phó Thủ tướng lưu ý báo cáo cần làm rõ từng nhiệm vụ cụ thể về đề xuất cơ chế, chính sách, quy hoạch, dự án đầu tư, nguồn lực, tổ chức thực hiện... gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, cấp trung ương hay địa phương, lộ trình thực hiện từng nhiệm vụ; đồng thời, làm rõ sản phẩm của Báo cáo, cấp có thẩm quyền phê duyệt (Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hay các Bộ, ngành, địa phương), trình tự, thủ tục phê duyệt, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo thúc đẩy chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Tại Thông báo số 8/TB-VPCP ngày 8/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh để thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Tại Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 17/9/2025 , Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tập trung xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động chi tiết, toàn diện, có lộ trình cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt; công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp đồng thuận, thực hiện.
Hiện nay, Hà Nội đang triển khai lộ trình chuyển đổi xanh phương tiện giao thông công cộng, với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch - bước đi thể hiện cam kết mạnh mẽ trong giảm phát thải và xây dựng nếp sống xanh cho người dân.
Ngày 28 và 29/11, diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 tại Đà Nẵng
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND về phối hợp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025.
Theo đó, UBND thành phố phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 vào ngày 28 và 29/11. Trong đó, phiên toàn thể và chuyên đề diễn ra ngày 29/11 tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana, số 107 Võ Nguyên Giáp, phường Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Diễn đàn nhằm thiết lập cơ chế phối hợp, đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ; mở rộng phạm vi, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Đà Nẵng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như phát triển ngành logistics trên cả nước nói chung.
Diễn đàn có khoảng 500 - 700 đại biểu tham dự, bao gồm lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về logistics của Lào, Campuchia, các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics...
Gia Lai quy hoạch Khu công nghiệp phía Nam Quốc lộ 19 thành khu công nghiệp sinh thái
UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp phía Nam Quốc lộ 19 với quy mô khoảng 141,04 ha.
Về giới hạn, khu công nghiệp có phía Tây giáp tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Đây là tuyến đường mới được khánh thành vào ngày 27/3/2025 với tổng vốn đầu tư 1.170 tỷ đồng, dài hơn 19 km.
Còn lại, phía Nam giáp đồi núi; phía Đông giáp suối Yến và phía Bắc giáp tuyến đường dọc Khu công nghiệp Nhơn Hòa có lộ giới 22 m.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, Khu công nghiệp phía Nam Quốc lộ 19 được định hướng phát triển thành khu công nghiệp sinh thái mới, đa ngành nhưng có chọn lọc, ưu tiên công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo và công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp cộng sinh.
Theo đó, các tiêu chí, điều kiện xây dựng khu công nghiệp phải đảm bảo theo hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) tại Thông tư số 05/2025/TT-BKHĐT, ngày 24/1/2025.
Các yêu cầu đặt ra bao gồm khu công nghiệp khuyến khích liên kết nội khu giữa các doanh nghiệp để tuần hoàn năng lượng, nước và nguyên liệu, qua đó giảm phát thải và chi phí vận hành.
Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư hiện đại, thân thiện môi trường, tích hợp hạ tầng số, giám sát thông minh, giao thông xanh và không gian sinh thái (cây xanh, hồ điều hòa, hành lang xanh…); xây dựng trung tâm điều hành khu công nghiệp thông minh.
Đồng thời, doanh nghiệp trong khu công nghiệp có tối thiểu 20% áp dụng giải pháp sử dụng tài nguyên hiệu quả, sản xuất sạch hơn (RECP), đạt tiết kiệm về nguyên liệu, nước, năng lượng, hóa chất; giảm chất thải/phế liệu và giảm phát thải môi trường.
Các chỉ tiêu khác như thực hiện ít nhất 1 mô hình cộng sinh công nghiệp; các doanh nghiệp tham gia cộng sinh áp dụng hệ thống quản lý sản xuất và môi trường theo tiêu chuẩn ISO phù hợp…
TP.HCM đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa
Tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đưa Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, phường Bình Quới vào danh mục thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc điểm a, khoản 1, Điều 126, Luật Đất đai năm 2024, với diện tích 405,9 ha.
HĐND giao UBND Thành phố, công bố, triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và đảm bảo tiến độ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.
Theo UBND TP.HCM, Khu đất để thực hiện Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đến nay vẫn chưa có quyết định thu hồi đất, chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng và cũng chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của địa phương.
Dù khu đất chưa đủ điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 nhưng theo quy định về lựa chọn nhà đầu tư, Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để đưa vào danh mục đấu thầu.
Cũng tại kỳ họp ngày 14/11, HĐND TP.HCM cũng thông qua danh mục 63 khu đất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại trên địa bàn năm 2025 (đợt 2) theo Nghị quyết số 171 năm 2024 của Quốc hội.
Tổng diện tích 63 khu đất thực hiện thí điểm là 852,7 ha, trong đó diện tích đất trồng lúa dự kiến chuyển mục đích là 798.974 m2.
HĐND giao UBND thành phố thực hiện công bố, đăng tải công khai danh mục các khu đất trên và ban hành thông báo về việc chấp thuận cho tổ chức kinh doanh bất động sản được thực hiện thí điểm.