Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số ôtô, xe máy chạy xăng, dầu
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng các loại lệ phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số, giá giữ xe trong trung tâm, lộ trình tăng giá từ quý III/2025.
Theo Chỉ thị 20 vừa ban hành về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Lộ trình này cần được xây dựng từ quý III năm nay và điều chỉnh hàng năm.
Đây là một giải pháp song song để hạn chế ôtô, xe máy sử dụng xăng, dầu, bên cạnh việc bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1, từ ngày 1/1/2028 không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Bên cạnh giá xe, các khoản phí, lệ phí để đăng ký, ra biển số chiếm một phần không nhỏ chi phí sở hữu ô tô của người dân. Ví dụ với ôtô tại Hà Nội, hiện lệ phí trước bạ với xe xăng, dầu là 12% với xe con, 7,2% với xe bán tải, chi phí ra biển số là 20 triệu. Trong khi đó, xe máy có mức phí "dễ thở" hơn, với lệ phí trước bạ 2% giá xe.
Việc tăng các khoản phí trên sẽ khiến chi phí sở hữu xe tăng đáng kể. Ví dụ nếu lệ phí trước bạ ôtô xăng, dầu tăng từ 12% lên 15%, với xe giá 1 tỷ đồng, chi phí mua xe đã tăng lên 3%, tương đương 30 triệu đồng.
Trong khi đó, hiện nay xe thuần điện tại Việt Nam đang được miễn lệ phí trước bạ tới 28/2/2027. Nếu hai mẫu xe xăng và điện cùng phân khúc, cùng giá bán 1 tỷ, thì chi phí sở hữu của xe điện sẽ rẻ hơn ít nhất 120 triệu so với xe xăng.
Bên cạnh đó, không chỉ chi phí sở hữu mà chi phí sử dụng của xe xăng cũng sẽ tăng cao hơn đáng kể so với xe điện nếu Hà Nội áp dụng việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện.
Huế đầu tư xây 22 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao
Dự kiến gần 900 hộ dân cần phải di dời phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao qua địa bàn, UBND TP. Huế lên phương án đầu tư 22 khu tái định cư.
Ngày 13/6, UBND TP. Huế cho hay, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn Thành phố có chiều dài khoảng 95 km. Dự kiến thu hồi khoảng 825 ha đất, với hơn 8.100 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó dự kiến gần 900 hộ dân cần phải bố trí đất tái định cư.
Theo bà Võ Thị Quế Hương, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. Huế, Thành phố đã chỉ đạo các địa phương rà soát các khu vực ảnh hưởng Dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao qua địa bàn.
Cụ thể, Thành phố dự kiến sẽ đầu tư 22 khu tái định cư tại các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, bố trí các hộ dân trong diện giải tỏa trắng vào làm nhà ở. Chính quyền địa phương đang được rà soát, quy hoạch và chuẩn bị đầu tư, nhằm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Thời gian này, UBND TP. Huế yêu cầu các xã, phường có dự án đường sắt tốc độ cao đi qua khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê, lập phương án đền bù, ưu tiên triển khai đồng bộ hạ tầng các khu tái định cư để đảm bảo điều kiện sống ổn định cho người dân.
Theo Sở Xây dựng TP. Huế, phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô trạm bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua Thành phố đã được xác định. Trong đó, Thành phố đã kiến nghị thống nhất Ga Huế, thuộc xã Phú Thượng và Ga Chân Mây xã Chân Mây - Lăng Cô (TP. Huế).
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế đề nghị các đơn vị triển khai đồng loạt các khu tái định cư để sẵn sàng phục vụ giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở hướng tuyến dự kiến, các địa phương khẩn trương rà soát, lập kế hoạch chi tiết, bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao trước cuối năm 2026.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi động, khởi công một số khu tái định cư vào ngày 19/8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, thành phố Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP.HCM, đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường được thiết kế với tốc độ tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Lên phương án đầu tư kéo dài đường băng sân bay Vinh
Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đang nghiên cứu phương án đầu tư kéo dài đường cất, hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ACV vừa trình gửi HĐQT ACV 2 phương án triển khai Dự án kéo dài đường cất, hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Phương án 1 bao gồm kéo dài đường cất, hạ cánh thêm 600 m (đảm bảo kích thước 3.000x45 m); xây dựng đường lăn song song kích thước 2.484x23 m kết nối vào sân đỗ đang mở rộng; xây dựng ba đường lăn nối (148x23 m); hệ thống sơn kẻ tín hiệu, đèn hiệu, biển báo hàng không theo tiêu chuẩn CAT I.
Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng hơn 66 ha, trong đó có khoảng 7 ha đất ở, hơn 59 ha đất nông nghiệp, bao gồm cả khu nghĩa trang. Dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng trên 760 tỷ đồng...
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.216 tỷ đồng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng), thời gian thi công dự kiến 7 tháng kể từ khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Ưu điểm của phương án này là đầu tư đồng bộ hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn song song, thiết bị hàng không theo đúng quy hoạch, khai thác lâu dài, nâng cao năng lực hoạt động toàn cảng.
Hạn chế là cần diện tích giải phóng mặt bằng rất lớn, bao gồm khu dân cư và nghĩa trang; phải hoàn thiện toàn bộ công tác tái định cư và điều chỉnh dòng chảy sông Rào Trường trước khi thi công.
Phương án 2 cũng kéo dài đường cất, hạ cánh thêm 600 m (3.000x45 m); xây dựng ba đoạn đường chờ nối vào đường lăn song song (82,5x23 m); dải hãm phanh hai đầu (100x60 m); lề vật liệu rộng 7,5 m.
Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 37 ha (chủ yếu là đất nông nghiệp), với chi phí khoảng 126 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 550 tỷ đồng (chưa bao gồm GPMB). Thời gian thi công dự kiến 6 tháng kể từ khi có mặt bằng sạch.
Ưu điểm là vẫn đảm bảo kéo dài đường cất, hạ cánh theo quy hoạch; tiết giảm chi phí và diện tích giải phóng mặt bằng; đặc biệt không cần đóng cửa sân bay nhiều lần, phù hợp điều kiện thực tế về vốn và tiến độ.
Hạn chế của phương án 2 là không đầu tư đồng bộ hệ thống đường lăn song song, dẫn tới việc máy bay vẫn phải lăn trên đường cất, hạ cánh, ảnh hưởng đến năng lực khai thác.
Trên cơ sở phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, đồng thời xét đến nhu cầu khai thác, tiến độ triển khai và khả năng bố trí vốn, các ban chức năng của ACV đề xuất lựa chọn phương án 2 để triển khai trước.
Phương án này giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đảm bảo khai thác ngắn hạn, hạn chế việc đóng cửa cảng hàng không, tiết kiệm chi phí và thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng.
CMC đầu tư trung tâm dữ liệu 250 triệu USD tại TP HCM
CMC cho biết, trung tâm dữ liệu có mức đầu tư 250 triệu USD của họ được thiết kế với công suất ban đầu 30 MW, khả năng mở rộng lên 120 MW.
Ngày 13/7, CMC thông báo Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã chấp thuận cho Tập đoàn đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu CMC Hyperscale DC tại khu vực phía Đông Thành phố, với tổng vốn 250 triệu USD.
Dự án được định vị là hạ tầng cốt lõi cho chiến lược chuyển đổi số và chuyển đổi AI của CMC, đồng thời phục vụ mục tiêu mở rộng ra thị trường toàn cầu, và là một trong các công trình trọng điểm về hạ tầng số tại TP.HCM.
Trung tâm dữ liệu dự kiến khởi công trong năm 2026, được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu tính toán lớn cho phát triển trí tuệ nhân tạo và ngành kinh tế số, cung cấp AI-as-a-Service (dịch vụ AI), đám mây, dữ liệu lớn và an ninh mạng cho hàng triệu người dùng. Trung tâm sử dụng giải pháp năng lượng tái tạo, định hướng theo tiêu chuẩn xanh từ giai đoạn thiết kế.
Theo CMC, Hyperscale DC SHTP là bước chuẩn bị để họ thu hút các công ty công nghệ lớn và doanh nghiệp AI toàn cầu đến Việt Nam. "Chúng tôi không coi Hyperscale Data Center SHTP là một trung tâm dữ liệu đơn thuần, mà là nền móng hạ tầng để TP.HCM phát triển thành Digital Hub của khu vực", ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC nói.
Hồi tháng 6, CMC khởi công xây dựng Tổ hợp Không gian sáng tạo tại Hà Nội và được Thủ tướng kỳ vọng trở thành "thung lũng công nghệ", nơi hội tụ các kỹ sư, nhà khoa học.
Theo số liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ, đến tháng 3, tổng công suất trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đạt 182 MW, trong khi mục tiêu đến 2030 là 870 MW. Hiện cả nước mới có một trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn (tức từ 20 MW trở lên) với công suất 30 MW đi vào hoạt động.
Để giải quyết bài toán trên, các doanh nghiệp trong nước đang triển khai kế hoạch đầu tư các trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn với tổng công suất dự kiến 220 MW. Trong đó, Viettel đã khởi công trung tâm dữ liệu có công suất thiết kế 140 MW tại Củ Chi, TP.HCM hồi tháng 4.
Ngân hàng Việt Á sẽ niêm yết trên HoSE từ 22/7
Cổ phiếu của Ngân hàng Việt Á sẽ chính thức giao dịch tại HoSE từ 22/7 với giá tham chiếu 14.250 đồng.
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo, 539,96 triệu cổ phiếu VAB của Ngân hàng Việt Á (Viet A Bank) sẽ giao dịch trên HoSE từ ngày 22/7 với giá tham chiếu 14.250 đồng một cổ phiếu. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là 20% so với tham chiếu.
Như vậy, VAB sẽ là ngân hàng thứ 21 niêm yết cổ phiếu trên sàn chính thức, bên cạnh 18 mã khác niêm yết trên HoSE và 2 mã trên sàn HNX.
Trước khi chuyển lên HoSE, cổ phiếu VAB từng được giao dịch trên UPCoM từ 20/7/2021. Ở phiên giao dịch cuối cùng tại UPCoM, cổ phiếu VAB đóng cửa ở 15.200 đồng, tăng hơn 60% so với đầu năm và là mức cao nhất trong ba năm.
Cuối tháng 5, Tập đoàn Việt Phương hoàn tất bán ra 17 triệu cổ phiếu VAB theo phương thức thỏa thuận, giảm tỷ lệ sở hữu từ hơn 12,2% xuống còn 9,06% vốn tại nhà băng, theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2024.
Cuối tháng 6, ngân hàng này cũng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thông qua hình thức phát hành cổ phiếu thêm tối đa 2.764 tỷ đồng, lên hơn 8.160 tỷ. Đây là đợt tăng vốn điều lệ lần thứ nhất trong năm nay của VietABank, nằm trong phương án tăng vốn đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.
Tại đại hội cổ đông, nhà băng này thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ hơn gấp đôi, lên hơn 11.500 tỷ đồng, thông qua ba hình thức gồm phát hành hơn 285 triệu cổ phiếu với tỷ lệ thực hiện 52,8%; phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ 3,7% và phát hành 313 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 100:58.
Năm nay, VietABank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 20% lên hơn 1.300 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm nay dự kiến hơn 128.000 tỷ đồng, tiền gửi khách hàng và phát hành giấy tờ có giá đạt hơn 101.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng mục tiêu tăng hơn 10% lên 88.100 tỷ đồng, tùy thuộc vào phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước.
Tỉnh Hà Tĩnh muốn đầu tư 7 dự án thủy sản hơn 570 tỷ đồng
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản xin ý kiến hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 7 dự án phát triển thủy sản với tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng.
Văn bản được gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Tỉnh Hà Tĩnh muốn đề xuất các dự án sau: Dự án nạo vét, chỉnh trị tuyến luồng vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ với tổng mức đầu tư 106 tỷ đồng.
Quá trình thực hiện sẽ nạo vét tuyến luồng dài khoảng 657 m, đáy rộng 50 m đến cao trình -4,6 m; xây dựng 2 tuyến đê chắn cát ở thượng lưu và hạ lưu tuyến luồng.
Dự án xây dựng khu dịch vụ hậu cần và khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội - Xuân Phổ với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng trên diện tích 1 ha.
Dự án này gồm các hạng mục chính như khu nhà dịch vụ hậu cần, hệ thống sân, đường nội bộ, cổng, hàng rào, hệ thống cấp nước, chiếu sáng và một số hạng mục đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia của khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
Dự án nạo vét cảng Xuân Hội và xây dựng tuyến đê chắn cát phía biển với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, gồm các hạng mục nạo vét khu nước cảng, xây dựng tuyến đê chắn cát phía biển cho cảng cá.
Dự án nạo vét luồng và vùng nước trước cảng cá Cửa Sót (xã Lộc Hà) với mức đầu tư 60 tỷ đồng để thực hiện nạo vét luồng và khu nước trước cảng diện tích 6ha, xây dựng nhà cầu tàu và hệ thống thiết bị cầu cảng.
Đầu tư vùng nuôi trồng thủy sản tập trung thôn Trung Hải, xã Kỳ Hải (nay là phường Hải Ninh) với tổng mức đầu tư 75 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm đường nội vùng sản xuất dài 3,78 km, hệ thống kênh cấp nước chiều dài 8,22 km, kênh tiêu thoát nước thải chiều dài 3,92 km, cụm 2 ao lắng, 3 trạm biến áp.
Vùng nuôi trồng thủy sản tập trung tại xã Kỳ Thọ (nay là xã Kỳ Khang) với mức đầu tư 70 tỷ đồng. Quy mô đầu tư xây dựng hệ thống cống, đê, đường nội đồng, hệ thống kênh cấp thoát nước, đường dây điện và cải tạo ao lắng cấp, thải cho toàn vùng.
Đề xuất đầu tư vùng nuôi trồng thủy sản xã Đỉnh Bàn (nay là xã Thạch Khê) với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Dự án này sẽ nâng cấp hệ thống kênh cấp nước và các công trình trên tuyến với tổng chiều dài hơn 3 km, hệ thống kênh thoát nước và các công trình trên tuyến với tổng chiều dài 2 km và 2 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài gần 3km.
Hà Nội sẽ kiểm tra 2 dự án nhà ở chậm tiến độ
UBND TP. Hà Nội thông tin với cử tri về tiến độ Dự án Xây dựng nhà ở thương mại để bán cho cán bộ chiến sĩ Cục A07 (Bộ Công an) và Dự án Nhà ở xã hội Cổ Bi.
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi HĐND Thành phố, làm rõ tiến độ 2 dự nhà nhà ở trên địa bàn xã Cổ Bi (nay là xã Thuận An).
Trước đó, tại hội nghị tiếp xúc cử tri, cử tri đề nghị thành phố thông tin về tiến độ Dự án Xây dựng nhà ở thương mại để bán cho cán bộ chiến sĩ Cục A07 (Bộ Công an) và Dự án Nhà ở xã hội xã Cổ Bi. Theo cử tri, các dự án chậm triển khai, để đất hoang hóa, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.
Về dự án nhà ở thương mại để bán cho cán bộ chiến sĩ Cục A07, UBND TP. Hà Nội cho biết, UBND Thành phố có Văn bản số 11958/UBND-KH&ĐT ngày 15/12/2009 chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh nghiên cứu lập dự án và thực hiện.
Ngày 6/3/2014, UBND Thành phố có Quyết định 1309/QĐ - UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án.
Tuy nhiên, Dự án chưa GPMB, chưa được giao đất. Theo Nghị quyết 04/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 của HĐND TP. Hà Nội và Kế hoạch 160/KH-UBND ngày 8/6/2022 của UBND Thành phố, UBND TP. Hà Nội giao Sở KH&ĐT (nay là Sở Tài chính) chủ trì, phối hợp với các sở liên quan kiểm tra, rà soát.
Hiện nay, UBND xã đang phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố xem xét việc chủ đầu tư chậm triển khai; đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các hạng mục để sớm đưa đất vào sử dụng theo quy định. Khi có kết quả, UBND Thành phố sẽ thông tin để cử tri biết.
Đối với Dự án Xây dựng khu nhà dịch vụ xã hội Cổ Bi, UBND thành phố cho biết dự án do Công ty CP Xây lắp I - Petrolimex làm chủ đầu tư.
Ngày 19/9/2023, UBND Thành phố có Quyết định số 4668/QĐ-UBND về việc kéo dài thời gian gia hạn sử dụng đất 24 tháng do nguyên nhân bất khả kháng dịch bệnh Covid -19. Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Cổ Bi do Công ty CP Tập đoàn Xây lắp 1 - Petrolimex làm chủ đầu tư được kéo dài 16 tháng.
Đến nay, thời gian kéo dài thời gian gia hạn sử dụng đất đã hết. UBND Thành phố sẽ chỉ đạo Sở NN&MT thành lập Đoàn kiểm tra Liên ngành để tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.