Bản tin thời sự sáng 14/3

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội, TP.HCM có thể áp dụng sớm quy chuẩn khí thải ôtô, xe máy; Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi; TP.HCM muốn mở rộng trung tâm tài chính quốc tế về Quận 1; vàng nhẫn vọt lên gần 95 triệu một lượng…

Hà Nội, TP.HCM có thể áp dụng sớm quy chuẩn khí thải ôtô, xe máy

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ôtô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm.

Phương tiện giao thông trên đường phố tại Hà Nội

Phương tiện giao thông trên đường phố tại Hà Nội

Chiều 13/3, tại cuộc họp về lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói việc áp dụng quy chuẩn khí thải trước hết tại một số khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm ở Hà Nội và TP.HCM, nơi có mức ô nhiễm không khí cao.

Bộ Xây dựng, Bộ Công an được giao phối hợp với Hà Nội, TP.HCM rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông (tuyến đường, bến, điểm đỗ) để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh; có chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ xe cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng; thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp, người đi bộ, xe máy; tăng cường truyền thông về tác hại của phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quá trình xây dựng quy chuẩn, lộ trình áp dụng phải làm rõ các cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, đánh giá tác động đa chiều; đưa ra các giải pháp đồng bộ về kinh tế xã hội, khoa học và kiên quyết thực hiện nhằm giảm ô nhiễm không khí do khí thải từ phương tiện giao thông.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao xây dựng, ban hành các quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ôtô, xe máy đang lưu hành, trên tinh thần "quy chuẩn, lộ trình của ôtô có trước thì ban hành trước, xe máy có sau thì ban hành sau". Bộ cần làm rõ tỷ lệ khí thải của phương tiện giao thông đang hoạt động trong tổng nguồn gây ô nhiễm không khí.

Hiện có trên 70 triệu xe môtô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày.

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi Nghị định 178, bổ sung 4 nhóm được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Công chức làm việc tại bộ phận một cửa Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng

Công chức làm việc tại bộ phận một cửa Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng

Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ đề nghị sửa Nghị định 178 của Chính phủ về chế độ, chính sách với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy.

Trong bản dự thảo này, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung nhóm thứ nhất hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi là cán bộ, công chức, viên chức, người hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước trước ngày 15/1/2019 và lực lượng vũ trang còn từ đủ 5 tuổi trở xuống đến tuổi nghỉ hưu. Những người này không chịu tác động trực tiếp của việc sắp xếp bộ máy nhưng phải tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

Nhóm thứ hai là người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương do tác động trực tiếp của việc sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập.

Nhóm thứ ba là cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu; cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn bộ máy còn từ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp sắp tới và được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Nếu được áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nhóm này sẽ không hưởng chính sách với trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng tại Nghị định 177.

Theo Bộ Nội vụ, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là các cơ quan hợp nhất, sáp nhập có số lượng lãnh đạo, quản lý sau sắp xếp cao hơn nhiều so với quy định. Do vậy, để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp lãnh đạo, quản lý đúng quy định và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có cơ hội phát triển, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung nhóm thứ tư được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi là công chức, viên chức lãnh đạo quản lý có nguyện vọng nghỉ.

Nghị định 178 được Chính phủ ban hành cuối tháng 12/2024, quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

TP.HCM muốn mở rộng trung tâm tài chính quốc tế về Quận 1

TP.HCM đề xuất bên cạnh khu đất Thủ Thiêm, trung tâm tài chính quốc tế có thể mở rộng thêm về khu vực Quận 1.

Bất động sản trung tâm Quận 1 TP.HCM và Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bất động sản trung tâm Quận 1 TP.HCM và Khu đô thị mới Thủ Thiêm

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Thành phố về thực hiện Dự án Trung tâm tài chính quốc tế. Theo tờ trình, UBND TP.HCM đề xuất phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và một phần trung tâm Quận 1. Đề xuất này được đưa ra dựa trên phương án kiến nghị trước đó của Sở Tài chính.

Thành phố đánh giá, khu vực trung tâm Quận 1 là nơi tập trung phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa và thương mại dịch vụ hàng đầu của TP.HCM. Khu vực này đáp ứng các điều kiện quan trọng để hình thành một trung tâm tài chính tầm vóc quốc tế, đủ sức cạnh tranh với trung tâm khác trong khu vực.

Theo đề xuất trước đó của Sở Tài chính, trung tâm tài chính quốc tế tại Quận 1 sẽ được bố trí diện tích trong một phần khu lõi trung tâm thương mại-tài chính (thuộc phân khu 1). Phần còn lại thuộc lân cận lõi trung tâm (phân khu 5) của khu trung tâm hiện hữu.

Còn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trung tâm tài chính dự kiến được bố trí tại khu chức năng số 1, 2a, 2b và 2c. Trong đó, 11 lô đất (ký hiệu từ lô 1-1 đến 1-11) thuộc khu chức năng số 1, diện tích 9,2 ha được xác định là khu lõi của trung tâm tài chính quốc tế trong giai đoạn đầu.

Đề án phát triển trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM được Chính phủ ấp ủ nhiều năm trước. Theo dự thảo, mô hình trung tâm tài chính gồm thị trường vốn, tiền tệ, hàng hóa phái sinh, thử nghiệm các cơ chế sandbox. Ngoài TP.HCM, Việt Nam cũng đặt mục tiêu phát triển trung tâm tài chính khu vực tại Đà Nẵng.

Theo kế hoạch của Chính phủ, trung tâm tài chính TP.HCM sẽ được thành lập, vận hành từ 2025, phấn đấu hoàn thành trong 5 năm. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đầu năm nay, thành phố đã lập Ban chỉ đạo với 29 thành viên, do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban.

Vàng nhẫn vọt lên gần 95 triệu một lượng

Giá vàng miếng và nhẫn trơn sáng 13/3 tăng gần 1 triệu đồng một lượng và lập kỷ lục mới, dao động từ 94 - 95 triệu đồng một lượng.

Vàng nhẫn vọt lên gần 95 triệu một lượng

Vàng nhẫn vọt lên gần 95 triệu một lượng

10h ngày 13/3, vàng nhẫn được các thương hiệu nâng lên mức giá kỷ lục, có nơi gần 95 triệu một lượng.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), mỗi lượng vàng nhẫn tăng gần 1 triệu đồng, lên 92,8 - 94,3 triệu.

Tương tự, PNJ nâng giá mua bán nhẫn trơn ở mức 93 - 94,5 triệu đồng. Còn tại Bảo Tín Minh Châu, nhẫn trơn tăng lên 93,3 - 94,9 triệu đồng một lượng.

Vàng miếng cũng tăng với biên độ tương ứng và lên mức cao nhất từ trước đến nay. So với đầu năm, mỗi lượng vàng loại này cao hơn gần 10 triệu đồng, tương đương đắt thêm gần 11%.

Cụ thể, SJC niêm yết giá vàng miếng tại 92,9 - 94,4 triệu đồng, tăng 1,1 triệu đồng ở chiều mua vào và 900.000 đồng bán ra so với 12/3. Các thương hiệu khác như PNJ, Bảo Tín Minh Châu cũng nâng giá vàng loại này lên tương ứng.

Đề xuất đầu tư 11.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Chu Lai

UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai Dự án nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng.

Sân bay Chu Lai

Sân bay Chu Lai

Tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ xem xét, giao UBND tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Chu Lai.

Tỉnh đang phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định Quy hoạch xây dựng cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh cũng phối hợp Bộ Quốc phòng đo đạc, cắm mốc để bàn giao phần diện tích đất mở rộng sân bay cho tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam trình Bộ Giao thông vận tải đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng Chu Lai. Sân bay dự kiến có thêm một đường cất hạ cánh mới kích thước 3.048 x 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ từ 32 đến 40 vị trí; xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu khách; xây dựng mới nhà ga hàng hóa có công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cải tạo cảng hàng không Chu Lai khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó, đầu tư khu bay 3.500 tỷ đồng, sân đỗ 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng 6.500 tỷ đồng, chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Nam kêu gọi đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai theo quy hoạch và hình thành hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay, phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2025 và xây dựng cảng trong 2 năm.

Hiện nay sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách một năm. Theo quy hoạch, sân bay sẽ tăng công suất lên 10 triệu hành khách vào năm 2030, có thể đón được loại máy bay thân rộng như Boeing 747-8 hay Airbus A380 vào 2030.

Đầu tư 100 tỷ đồng mở rộng bến phà ra đảo Cát Bà

Dự án mở rộng bến phà Đồng Bài - Cái Viềng nối đất liền với đảo Cát Bà được UBND huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) đầu tư gần 100 tỷ đồng.

Bến phà Đồng Bài được tiếp tục mở rộng

Bến phà Đồng Bài được tiếp tục mở rộng

Tại bến Đồng Bài, huyện Cát Hải sẽ mở rộng phần mũi và mặt bến theo hình thang với chiều dài 61 m, rộng từ 6 - 15 m; mở rộng đường dẫn thành 2 làn, mỗi làn rộng 7 m; xây dựng nhà chờ và nhà ở 2 tầng, diện tích 1.110 m2.

Tại bến Cái Viềng, Huyện sẽ mở rộng phần mũi và mặt bến thêm 17,6 m (hiện dài 45 m và rộng 26 m); cải tạo đường dẫn và bù vênh dốc xuống phà; nạo vét 15.000 m2 luồng lạch, đảm bảo chiều sâu 1,5 m; cải tạo nhà chờ và xây mới nhà vệ sinh.

Với vẻ đẹp hoang sơ, sự đa dạng sinh học, đảo Cát Bà là khu du lịch thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm, đặc biệt là vào mùa hè. Phần lớn người và phương tiện ra đảo bằng phà nên thường xảy ra ùn tắc vào ngày lễ, cuối tuần.

Để khắc phục tình trạng này, tháng 3/2024, bến phà Đồng Bài được đưa vào hoạt động, thay thế bến phà Gót, làm nhiệm vụ vận tải hành khách, phương tiện từ đất liền ra đảo Cát Bà. Tuy nhiên, các cơ sở vật chất của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng (đơn vị vận hành phà) tại bến phà Đồng Bài còn thiếu, gây khó khăn cho quá trình hoạt động.

Phía bến phà Cái Viềng, mặt bến xuống cấp, sụt lún, chênh cốt so với đường dẫn. Khu vệ sinh chỉ sử dụng được 2 - 3 người cùng lúc. Nhà chờ hư hỏng nặng, mái bị dột, tường ẩm mốc, ngấm nước; hệ thống dầm, khung thép han gỉ.

Việc triển khai dự án nhằm đẩy mạnh khả năng thông hành của bến phà, hạn chế ùn tắc, mang đến diện mạo khang trang, hiện đại hơn cho 2 bến phà.

TP.HCM lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ dự án vướng mắc

Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm tổ trưởng, sẽ rà soát và tháo gỡ vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn.

Cống ngăn triều Mương Chuối thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị đình trệ suốt 7 năm qua

Cống ngăn triều Mương Chuối thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị đình trệ suốt 7 năm qua

Quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt được UBND TP.HCM ban hành. Phó Chủ tịch Thường trực Dương Ngọc Hải, làm Tổ phó thường trực; các Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, Nguyễn Văn Dũng, Bùi Xuân Cường và Trần Thị Diệu Thúy làm Tổ phó.

Ngoài ra, tổ công tác còn có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương, những đơn vị liên quan trực tiếp đến các dự án, công trình, khu đất đang gặp vướng mắc cần tháo gỡ.

Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo và triển khai Công điện 112 ngày 6/11/2024 của Thủ tướng về tập trung, giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, bị dừng thi công. Mục tiêu là sớm đưa các dự án vào sử dụng, tránh lãng phí và thất thoát.

Đồng thời, tổ cũng định hướng, chỉ đạo giải quyết vướng mắc, khó khăn cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn thành phố nhằm khơi thông nguồn lực phát triển; kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình triển khai...

Trước đó, tại cuộc họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, UBND TP.HCM báo cáo về 12 công trình, dự án lớn trên địa bàn đang gặp vướng mắc kéo dài. Trong đó, có 6 dự án đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng; 3 dự án, 3 tài sản công liên quan đến sắp xếp lại cơ sở nhà đất thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành.

Các dự án TP.HCM kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ gồm: Khu đô thị đại học quốc tế, SaiGon Sports City (huyện Hóc Môn), Saigon Center 4, Saigon Center 5 (Quận 1), xây dựng đoạn tuyến nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP. Thủ Đức) và chống ngập do triều 10.000 tỷ đồng.

TP.HCM cũng thống kê 66 dự án bất động sản kéo dài, trong đó 34 dự án đã được giải quyết, 32 dự án còn lại cần tiếp tục xử lý. Thành phố xác định có khoảng 200 công trình, dự án tồn đọng và đang phân nhóm để xây dựng kế hoạch tháo gỡ chi tiết.

Nghiên cứu mở đường bay đến Ba Lan, Czech, Thụy Sĩ

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không trong nước mở đường bay trực tiếp đến Ba Lan, Cộng hòa Czech và Liên bang Thụy Sĩ nhằm thúc đẩy du lịch.

Một máy bay Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Nội Bài

Một máy bay Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Nội Bài

Các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Mục đích mở đường bay thẳng đến các quốc gia trên nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025, đặc biệt sau khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân các nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech và Liên bang Thụy Sĩ.

Các hãng hàng không được khuyến khích chủ động phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tham gia các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch, và xây dựng tour trọn gói hấp dẫn để thu hút khách du lịch từ các quốc gia này.

Việc mở rộng đường bay này cũng nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết 25 của Chính phủ, đặt mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch, với chỉ tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025. Các hãng hàng không được khuyến khích liên kết với các địa phương, doanh nghiệp du lịch và các ngành liên quan để phát triển sản phẩm du lịch đồng bộ và hấp dẫn.

Trong trường hợp chưa đủ điều kiện khai thác đường bay thường lệ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các hãng nghiên cứu tổ chức các chuyến bay thuê chuyến, tạo tiền đề cho việc khai thác thường lệ trong tương lai, kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các quốc gia trên.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang khai thác một số đường bay đến các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga và dự kiến mở thêm đường bay đến Italy vào mùa hè tới.

Khu du lịch giữa hồ Trị An bị phạt 1,5 tỷ đồng về môi trường

Bị xác định không có giấy phép môi trường, khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường bị xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường nằm giữa hồ Trị An

Khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường nằm giữa hồ Trị An

Quyết định xử phạt Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, đơn vị vận hành hoạt động Khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường, vừa được UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra. Khu du lịch bị xác định không có báo cáo thẩm định tác động và giấy phép liên quan môi trường; không có biện pháp thu gom, xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu...

Cùng với phạt tiền, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động 4,5 tháng; dời nhà hàng đến địa điểm phù hợp quy hoạch; tháo dỡ các công trình lắp đặt trái phép dùng để xả thải chưa qua xử lý ra môi trường trong thời gian 90 ngày. Trước đó khu du lịch bị ngưng hoạt động từ 1/3 để chính quyền kiểm tra.

Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường nằm giữa lòng hồ Trị An thuộc huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) là điểm thu hút du khách do cách TP.HCM khoảng 50 km. Hai hòn đảo rộng chừng 22 ha và một phần diện tích ở đất liền (nhà hàng, bến thuyền rộng 2 ha) ở hồ được chính quyền giao cho Công ty cổ phần du lịch Đồng Nai quản lý và phát triển du lịch sinh thái từ năm 2000.

Đầu năm 2017, Công ty CP Du lịch Đồng Nai chuyển nhượng "tài sản trên đất" cho Công ty Cường Thuận IDICO. Sau đó, chủ đầu tư xây nhiều công trình, đường điện ngầm từ đất liền ra để kinh doanh dịch vụ du lịch trên đảo như: khu cắm trại, nghỉ dưỡng, nhà hàng, sân tập golf, thể thao nước, hồ bơi, sân tennis... với kinh phí gần 200 tỷ đồng. Thống kê của cơ quan chức năng vào năm 2023, khu du lịch này cải tạo 30 công trình cũ và xây mới 11 công trình.

Sở Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Đồng Nai ký năm 2019, bàn giao 2 hòn đảo và một phần diện tích trên đất liền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh quản lý, lập thủ tục, đấu giá theo quy định. Lý do thu hồi là Công ty CP Du lịch Đồng Nai có đơn tự nguyện trả lại đất.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Chuyên đề