Bản tin thời sự sáng 13/5

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động; TP.HCM sẽ gỡ vướng hơn 81.000 căn nhà chưa có sổ hồng; giá thép giảm lần thứ 5 liên tiếp; Việt Nam sẽ yêu cầu TikTok cung cấp thuật toán gợi ý nội dung; thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm trong tháng đầu quý II/2023…

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Trong ngày 12/5, đã có 3 ngân hàng thông báo giảm lãi suất với các khoản huy động tiền gửi từ người dân ở nhiều kỳ hạn, trong đó giảm mạnh nhất ở kỳ hạn dài trên 1 năm.

Lãi suất tiền gửi của khách hàng cá nhân tại nhiều ngân hàng giảm từ đầu tháng 5

Lãi suất tiền gửi của khách hàng cá nhân tại nhiều ngân hàng giảm từ đầu tháng 5

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới áp dụng với khách hàng cá nhân, trong đó ghi nhận xu hướng giảm ở nhiều kỳ hạn.

Cụ thể, đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất kỳ hạn 3 tháng của nhà băng này giảm từ 5,4%/năm xuống còn 5,1%/năm; lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng giảm từ 4,9%/năm xuống 4,6%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến, lãi suất kỳ hạn 12 tháng được điều chỉnh giảm 0,2 điểm %, xuống 7,2%/năm.

Cùng với Vietcombank, VPBank và TPBank cũng là hai nhà băng thông báo giảm lãi suất huy động kể từ hôm nay.

Trong đó, biểu lãi suất niêm yết mới nhất áp dụng từ ngày 12/5 của VPBank cho các kỳ hạn trên 12 tháng đã giảm 0,2 điểm %. Trong đó, lãi suất cao nhất áp dụng cho kỳ hạn 12 - 13 tháng chỉ còn 8%/năm, kỳ hạn từ 15 tháng đến 36 tháng giảm về 7,2%/năm.

TPBank cũng giảm đến 0,2 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất được nhà băng này áp dụng là 7,8%/năm, dành cho khách gửi tiền online kỳ hạn 12 tháng.

Trước đó, một loạt nhà băng khác cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động như HDBank, Agribank, Techcombank, OCB, CBBank, NamABank, KienlongBank…

TP.HCM sẽ gỡ vướng hơn 81.000 căn nhà chưa có sổ hồng

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có kế hoạch thực hiện các giải pháp gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho 81.085 căn nhà trên địa bàn.

Có 30.061 căn chưa được cấp sổ hồng do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng

Có 30.061 căn chưa được cấp sổ hồng do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã chia 81.085 căn này thành 6 nhóm khác nhau để lên kế hoạch gỡ vướng.

Trong đó, nhóm 1 gồm 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đối với nhóm này, Thành phố sẽ đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan thuế.

Nhóm tiếp theo là 30.061 căn chưa được cấp giấy chứng nhận do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận. Trong quý II và quý III, Thành phố tổ chức làm việc trực tiếp nhằm xác định nguyên nhân, qua đó đề ra phương hướng tháo gỡ cụ thể.

Nhóm thứ ba là 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, vào quý III tới, các căn này sẽ được cấp giấy chứng nhận sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai.

Hai nhóm tiếp theo lần lượt là 39 dự án với 19.958 căn chưa cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và 6 dự án với 4.653 căn chưa cấp giấy chứng nhận do các vướng mắc khác. Riêng với nhóm 5, Thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này.

Nhóm cuối cùng là 18 dự án gồm 8.235 căn chưa cấp giấy chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra. Thời gian tới, TP.HCM sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính.

Giá thép giảm lần thứ 5 liên tiếp

Giá thép xây dựng trong nước được điều chỉnh giảm lần thứ 5 liên tiếp, về dưới 15 triệu đồng/tấn. Có thương hiệu giảm tới 560 nghìn đồng/tấn.

Giá thép trong nước tiếp tục giảm

Giá thép trong nước tiếp tục giảm

Một số doanh nghiệp thép vừa thông báo giảm giá đối với sản phẩm thép thanh vằn D10 CB300 và thép cuộn CB240, kéo giá bán thép xây dựng trong nước về mức phổ biến 14 - 15 triệu đồng/tấn.

Cụ thể, theo số liệu của Steel Online, so với lần điều chỉnh giảm vào cuối tháng 4, giá thép thanh vằn D10 CB300 của thương hiệu Thép Hòa Phát tại miền Bắc lần này giảm thêm 100.000 đồng/tấn, xuống còn 15,29 triệu đồng/tấn. Còn thép cuộn CB240 của Hòa Phát tại miền Bắc vẫn giữ nguyên mức giá 14,9 triệu đồng/tấn.

Tại miền Trung, Thép Hòa Phát cũng giảm 100.000 đồng/tấn đối với thép thanh vằn D10 CB300, về mức giá 15,15 triệu đồng/tấn; dòng thép cuộn CB240 giữ ở mức giá 14,9 triệu đồng/tấn.

Tương tự, Thép Việt Ý tại miền Bắc giảm 100.000 đồng/tấn với dòng thép thanh vằn D10 CB300, xuống mức giá 15,2 triệu đồng/tấn; thép cuộn CB240 được giữ ở mức giá 14,62 triệu đồng/tấn.

Thương hiệu Thép Việt Đức tại miền Bắc cũng điều chỉnh giảm 100.000 đồng/tấn với thép thanh vằn D10 CB300, giá bán còn 15,15 triệu đồng/tấn; giá thép cuộn CB240 vẫn ở mức 14,64 triệu đồng/tấn.

Sản phẩm thép thanh vằn D10 CB300 của Thép Việt Sing tại miền Bắc cũng được điều chỉnh giảm 100.000 đồng/tấn, về mức giá 15,12 triệu đồng/tấn; sản phẩm thép cuộn CB240 của thương hiệu này giữ nguyên mức giá 14,82 triệu đồng/tấn.

Thép Pomina tại miền Trung điều chỉnh hạ giá bán đối với thép CB240 và thép D10 CB300 lần lượt là 300.000 đồng/tấn và 310.000 đồng/tấn, giá sau giảm về mức 15,5 triệu đồng/tấn và 15,56 triệu đồng/tấn.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá thép xây dựng trong nước ghi nhận 5 lần giảm liên tiếp. Riêng trong tháng 4, các mặt hàng thép trong nước đã trải qua 4 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/tấn.

Việt Nam sẽ yêu cầu TikTok cung cấp thuật toán gợi ý nội dung

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ yêu cầu nền tảng video ngắn TikTok cung cấp thuật toán gợi ý nội dung để giám sát việc thu thập dữ liệu.

Ứng dụng TikTok trên App Store của iPhone

Ứng dụng TikTok trên App Store của iPhone

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có báo cáo về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông. Cơ quan này cho biết đã đấu tranh, yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google, TikTok, Apple, Netflix ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo sai, phản cảm.

Bộ cũng nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp quản lý thuật toán của mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt là TikTok, từ đó đề xuất giải pháp triển khai tại Việt Nam như siết chặt quản lý, "yêu cầu cung cấp các thuật toán gợi ý nội dung cho Chính phủ để giám sát việc thu thập dữ liệu, chống gây nghiện, điều hướng thông tin đến người dùng".

Tiktok Việt Nam dự kiến bị thanh, kiểm tra toàn diện từ ngày 15/5.

Ra mắt thị trường trong nước từ tháng 4/2019, số người sử dụng TikTok tại Việt Nam nhanh chóng bùng nổ trong ba năm đại dịch và hiện đạt gần 50 triệu, đứng thứ sáu trên toàn cầu và đứng thứ nhất tại Đông Nam Á, theo thống kê của Data Reportal tính đến tháng 2. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động của nền tảng này tồn tại nhiều vấn đề, như chưa có biện pháp kiểm soát nội dung vi phạm, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.

Trong ba tháng đầu năm, Facebook đã chặn và gỡ bỏ hơn 1.096 bài viết xấu độc; Google gỡ 1.670 video vi phạm trên YouTube; TikTok gỡ 323 link vi phạm, khóa 47 tài khoản, kênh.

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm trong tháng đầu quý II/2023

Bất chấp các nỗ lực giảm giá bán, tăng khuyến mại và có thêm nhiều mẫu xe mới tung ra thị trường, sức mua ô tô trong tháng 4/2023 đã sụt giảm nghiêm trọng.

Doanh số bán hàng tháng 4/2023 của toàn thị trường ô tô chỉ đạt 22.409 xe

Doanh số bán hàng tháng 4/2023 của toàn thị trường ô tô chỉ đạt 22.409 xe

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tháng đầu tiên doanh số giảm sau 3 tháng thị trường liên tiếp tăng trưởng "leo dốc".

Trong tổng số 22.409 xe đã bán được trong tháng 4, xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe (giảm 34,5%).

Một thành viên ngoài VAMA cũng đã có một tháng bán hàng "kém sắc" là TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, doanh số xe bán ra tháng 4 đạt 4.592 xe, giảm 20,4% so với tháng 3. Trong khi ngược lại, VinFast bán được 3.798 xe, tăng tới 315% so với tháng 3/2023 (bán 915 xe).

Nguyên nhân chính kết quả bán hàng của toàn thị trường đi xuống chủ yếu do nhu cầu người mua giảm mạnh, bất chấp các hãng xe liên tục tung khuyến mại, giảm giá, hoặc tặng lệ phí trước bạ (từ 50% đến 100%), nhất là với các xe sản xuất còn tồn từ 2022.

Dựa trên lượng tiêu thụ từ báo cáo của VAMA và các doanh nghiệp không thuộc Hiệp hội, thương hiệu Toyota (bán 4.247 xe) mất ngôi vị đứng đầu thị trường tháng 4/2023 vào tay Hyundai (bán 4.592 xe). Đứng ở vị trí số 3 là Vinfast với 3.798 xe. Vị trí số 4 là Ford với 3.298 xe. Ở vị trí số 5 là KIA (2.656 xe).

Lập website công khai thông tin các dự án BOT, trạm thu phí không dừng

Qua trang web này, người dân có thể thường xuyên theo dõi, phản ánh thông tin về các dự án BOT, trạm thu phí không dừng, nhà thầu bảo dưỡng trên các tuyến cao tốc...

Cục Đường bộ Việt Nam lập website công khai thông tin các dự án BOT, trạm thu phí không dừng để người dân theo dõi, giám sát

Cục Đường bộ Việt Nam lập website công khai thông tin các dự án BOT, trạm thu phí không dừng để người dân theo dõi, giám sát

Ngày 12/5, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa khai trương Trung tâm chỉ đạo, điều hành trực tuyến nhằm cập nhật, theo dõi các chỉ số, vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ. Trung tâm vận hành trên địa chỉ: https://ttdh.drvn.gov.vn.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, website nhằm cung cấp thông tin để người dân, doanh nghiệp có thêm kênh theo dõi, giám sát kết quả xử lý kiến nghị của cử tri về hoạt động giao thông đường bộ.

Ông Cường nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm cập nhật thường xuyên, công khai thông tin, chỉ số theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước để người dân, doanh nghiệp theo dõi, giám sát.

Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, việc lập trang web nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tại Cục giai đoạn 2023 - 2025.

Website bao gồm 2 phần: Phần 1, công khai thông tin, chỉ số về các lĩnh vực quản lý bảo trì, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thông tin vận tải và người lái, doanh thu và lưu lượng những dự án BOT, thu phí không dừng, thông tin nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên… Phần 2, xử lý nghiệp vụ và bản đồ trực tuyến kết nối với hơn 20 ứng dụng phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành đường bộ để chia sẻ cung cấp số liệu; cung cấp các bản đồ trực tuyến về mạng lưới đường cao tốc, đường quốc lộ; các điểm nóng thiệt hại do lũ bão...

Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông và đồng phạm

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông Đặng Gia Dũng đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo cán bộ thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can

Ngày 12/5, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Đắk Nông đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can: Đặng Gia Dũng (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông), Hồ Sĩ Điệp (Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông) và Trần Quốc Đạt (Trưởng phòng Dự án 1, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra, quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ, các bị can Hồ Sĩ Điệp, Trần Quốc Đạt đã thiếu trách nhiệm trong phê duyệt đề cương nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát công tác khảo sát, thiết kế. Riêng bị can Đặng Gia Dũng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc Dự án.

Hậu quả là các đơn vị thi công sử dụng bản vẽ thiết kế này và xảy ra 5 lần sự cố sụt trượt, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 55 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra mở rộng.

Chuyên đề