Bản tin thời sự sáng 11/8

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là hơn 14 triệu tỷ đồng chảy vào ngân hàng trong nửa đầu năm 2025; đề xuất 65.000 tỷ đồng xây metro từ TP.HCM nối sân bay Long Thành; dệt may ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu tăng 9%...

Hơn 14 triệu tỷ đồng chảy vào ngân hàng trong nửa đầu năm 2025

Theo thống kê từ 28 ngân hàng, tổng tiền gửi khách hàng đã đạt gần 14,1 triệu tỷ đồng vào cuối tháng 6/2025, tăng 8% so với cuối năm 2024, tương đương gần 1,05 triệu tỷ đồng. Mặc dù lãi suất duy trì ở mức thấp, hệ thống ngân hàng vẫn chứng kiến dòng tiền mạnh mẽ vào kênh tiền gửi.

01-2.jpg
Hơn 14 triệu tỷ đồng chảy vào ngân hàng trong nửa đầu năm 2025. Ảnh minh họa

BIDV đứng đầu hệ thống với 2,07 triệu tỷ đồng, tăng hơn 121.600 tỷ đồng trong 6 tháng; Agribank theo sát với gần 2,04 triệu tỷ đồng, tăng 124.600 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác trong top 4 bao gồm VietinBank và Vietcombank, lần lượt đạt 1,72 triệu tỷ đồng và 1,59 triệu tỷ đồng. Tổng tiền gửi của nhóm "Big4" lên tới hơn 7,4 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng áp đảo trong hệ thống.

Một số ngân hàng thương mại nổi bật có tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm, như: MB với 783.290 tỷ đồng tiền gửi, tăng 10% so với cuối năm 2024; Sacombank và VPBank đều vượt mốc 600.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, ABBank dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 35,56%, tiếp theo là VPBank với 26,8%, Nam A Bank 24,22%, và NCB 20%.

Các ngân hàng đang đẩy mạnh cạnh tranh qua các sản phẩm mới, đặc biệt ở mảng tiền gửi không kỳ hạn (CASA). VPBank, Techcombank và VIB đã triển khai các tính năng sinh lời tự động, kết hợp với marketing như tổ chức sự kiện, giúp thu hút khách hàng. VPBank ghi nhận CASA tăng gần 14% sau khi ra mắt sản phẩm “Super sinh lời”.

Lãi suất huy động vẫn ổn định, nhưng cơ hội giảm lãi suất cho vay đang mở ra, nhờ vào dòng vốn dồi dào trong hệ thống ngân hàng. Việc giảm lãi suất cho vay có thể hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục ổn định và các ngân hàng cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo giảm lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Đề xuất 65.000 tỷ đồng xây metro từ TP.HCM nối sân bay Long Thành

Liên danh DonaCoop và VinaCapital vừa đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng tuyến metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành, có tổng mức đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng. Đây là một phần trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của khu vực Đông Nam Bộ, nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của sân bay lớn nhất Việt Nam, đồng thời giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại.

01-3.jpg
Hướng tuyến phương án metro từ TP.HCM đi Đồng Nai (màu xanh) trước đây, tuyến đường sắt đô thị còn được kéo dài xuống trung tâm Bình Dương cũ

Theo đề xuất, tuyến metro sẽ bắt đầu từ ga Suối Tiên (TP.HCM) và kéo dài 6,5 km đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (KCN Biên Hòa 1, phường Trấn Biên). Từ trung tâm hành chính, tuyến sẽ nối tiếp 27 km vào sân bay Long Thành và tiếp tục xây dựng 5 km vào nội đô Biên Hòa. Tổng chiều dài tuyến metro này đạt khoảng 38,5 km, phục vụ kết nối giao thông nhanh chóng và hiệu quả giữa TP.HCM, Biên Hòa và sân bay Long Thành.

Dự án sẽ được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), với hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Theo đó, DonaCoop và VinaCapital sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc lập và thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và thi công công trình. Tuyến metro này dự kiến hoàn thành trong khoảng 4 - 6 năm kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng. Phần chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước đảm nhiệm theo quy định.

Dự án metro từ TP.HCM đến sân bay Long Thành không chỉ giúp cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng giao thông mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường hiện tại như cao tốc TP.HCM - Long Thành và các quốc lộ 1, 51. Điều này rất quan trọng, bởi sân bay Long Thành dự kiến sẽ là một trong những cảng hàng không lớn nhất của Việt Nam, phục vụ lên tới 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi đi vào hoạt động vào 2026.

DonaCoop là một đơn vị phát triển đa ngành, chuyên phát triển hạ tầng và đô thị tại Đồng Nai, với nhiều dự án lớn như Khu đô thị Long Hưng và Công viên Vĩnh Hằng. Trong khi đó, VinaCapital là tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản lớn tại Việt Nam, quản lý nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài tuyến metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành, Đồng Nai cũng đang lên kế hoạch kéo dài tuyến metro từ Suối Tiên đến Hố Nai dài 21 km, dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, được tài trợ từ ngân sách trung ương, địa phương và vốn vay ODA. Dự án này dự kiến sẽ giúp giải quyết vấn đề giao thông cho khu vực phía Đông Nam Bộ.

Dệt may ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu tăng 9%

Trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam đạt hơn 26,33 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu từ 47 - 48 tỷ USD trong năm nay, ngành dệt may cần duy trì mức xuất khẩu trên 4 tỷ USD mỗi tháng trong các tháng còn lại. Đây là thách thức lớn, nhất là khi mức thuế quan của Mỹ đối với hàng dệt may Việt Nam vẫn ở mức 20%, gây khó khăn so với các đối thủ cạnh tranh tại thị trường này.

01-4.jpg
May hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU tại Công ty may Maxport

Với tình hình biến động khó lường trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp dệt may tập trung vào việc ổn định lực lượng lao động và nâng cấp thiết bị sản xuất để đáp ứng nhu cầu đơn hàng mới. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), nhấn mạnh sự cần thiết của việc quản trị tài chính linh hoạt, giúp doanh nghiệp đối phó với cạnh tranh và điều chỉnh giá để giữ đơn hàng.

Các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và xây dựng các giải pháp linh hoạt trong bối cảnh biến động của thị trường và thể chế quốc tế. Đầu tư vào máy móc hiện đại và nâng cao tay nghề người lao động sẽ giúp ngành chuyển từ mô hình gia công (CMT) sang các mô hình sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn như FOB, ODM và OBM.

Ngoài nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ qua các chính sách tiếp cận thị trường, hỗ trợ xuất nhập khẩu và chính sách ưu đãi về vốn, thuế, đất đai để giảm thiểu rủi ro. Các khu, cụm công nghiệp hiện đại cũng cần được xây dựng để thu hút đầu tư và giảm thiếu hụt nguyên liệu trong nước.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, việc duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống là quan trọng, nhưng mở rộng đối tác mới cũng không kém phần cần thiết. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng liên kết chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn, nhất là sau các bài học về thuế quan và chính sách bảo vệ môi trường từ các thị trường lớn như EU.

Ngành dệt may đang đối mặt với nhiều thử thách, nhưng với sự chủ động và cải tiến trong sản xuất, cũng như sự hỗ trợ từ nhà nước, mục tiêu xuất khẩu 47 - 48 tỷ USD vẫn có thể đạt được trong năm nay.

Hải Phòng có thêm dự án nhà xã hội hơn 1.400 tỷ ở Hải Dương cũ

Sở Xây dựng Hải Phòng vừa công bố quyết định chấp thuận đầu tư dự án nhà ở xã hội quy mô 1.388 căn tại Khu công nghiệp Tân Trường, xã Mao Điền, TP. Hải Phòng. Trước khi sáp nhập, khu vực này thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

01-5.jpg
Hải Phòng có thêm dự án nhà xã hội hơn 1.400 tỷ ở Hải Dương cũ. Ảnh minh họa

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 1.429 tỷ đồng. Các hạng mục chính của dự án gồm 4 tòa nhà cao 20 tầng (1.388 căn hộ), 52 công trình nhà 5 tầng (xây thô, hoàn thiện mặt ngoài), nhà sinh hoạt cộng đồng, cùng các hạng mục phụ trợ khác. Dự án sẽ sử dụng diện tích đất hơn 29.700 m².

Tiến độ Dự án được phê duyệt trong 36 tháng kể từ khi bàn giao đất. Nhà đầu tư thực hiện Dự án cần có vốn chủ sở hữu tối thiểu 30%, tương đương 428 tỷ đồng. TP. Hải Phòng hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án này.

Hải Phòng hiện là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội. Trước sáp nhập với Hải Dương, thành phố này được giao chỉ tiêu phát triển ít nhất 33.500 căn nhà xã hội. Trong năm nay, TP. Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành 10.785 căn, vượt chỉ tiêu khoảng 1%. Sau khi sáp nhập, Thành phố cần phát triển thêm 49.400 căn nhà xã hội, với phần lớn thuộc giai đoạn 2025 - 2030.

Cà Mau thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ 15/8

Từ ngày 15/8, tỉnh Cà Mau sẽ triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại 37 xã, phường trên địa bàn Tỉnh. Theo kế hoạch, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau cùng với 37 trung tâm phục vụ hành chính công của các xã, phường sẽ tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính mà không phân biệt địa giới hành chính.

01-6.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính ở một đơn vị cấp xã. Ảnh minh họa

Các xã, phường tham gia gồm 9 phường: Bạc Liêu, Giá Rai, Láng Tròn, Vĩnh Trạch, Hiệp Thành, An Xuyên, Lý Văn Lâm, Tân Thành, Hòa Thành.

Và 28 xã: Cái Nước, Đầm Dơi, Trần Văn Thời, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Phích, Cái Đôi Vàm, Thới Bình, Năm Căn, Tân Thuận, Sông Đốc, Lương Thế Trân, Đất Mũi, Tân Ân, Đá Bạc, Trí Phải, Tân Lộc, Nguyễn Việt Khái, Phú Tân, Phú Mỹ, Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Long Điền, Ninh Quới, Phong Hiệp, Vĩnh Thanh, Ninh Thạnh Lợi.

Chương trình này nhằm đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp có nhiều lựa chọn, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Việc triển khai sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính.

Người dân có thể nộp thủ tục hành chính tại các Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau hoặc các trung tâm tại các xã, phường tham gia, qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc bưu chính.

Các bộ phận chuyên môn sẽ xử lý hồ sơ và chuyển kết quả đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, sau đó trả kết quả cho người dân khi có yêu cầu.

Chương trình này sẽ đảm bảo công khai, minh bạch và tối ưu hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời đảm bảo "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm" trong việc triển khai.

Đại Quang Minh đề xuất làm 13 km cầu cạn qua Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai

Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đề xuất làm 13 km cầu cạn trong dự án kết nối đường từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP.HCM.

01-7.jpg
Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đề xuất làm 13 km cầu cạn qua Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai

Ngày 11/8, Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (viết tắt là Công ty Đại Quang Minh) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc chấp thuận cho nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - TP.HCM theo phương thức đối tác công tư (hình thức hợp đồng BT).

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án hơn 22.600 tỷ đồng.

Trong phương án nghiên cứu, Công ty Đại Quang Minh dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần, gồm:

Dự án thành phần 1.1, xây dựng cầu cạn qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (dài khoảng 13 km, điểm đầu kết nối cầu Mã Đà, xã Trị An; điểm cuối giao với đường tỉnh 761, xã Trị An).

Dự án thành phần 1.2, xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 – TP.HCM (dài khoảng 31,5 km, điểm đầu kết nối với Dự án Thành phần 1.1, xã Trị An; điểm cuối tại nút giao đường Vành đai 4 – TP.HCM, xã Tân An).

Dự án thành phần 1.3, nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 (dài khoảng 16,7 km, điểm đầu tại vị trí giao với đường Đồng Phú - Bình Dương, xã Tân Lợi; điểm cuối kết nối cầu Mã Đà).

Công ty Đại Quang Minh đề xuất đầu tư xây dựng Dự án thành phần 1.1 theo phương thức đối tác công tư (hình thức hợp đồng BT).

Kết nối đầu tư