Bản tin thời sự sáng 07/11

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Thí điểm thị trường tài sản mã hóa 200 tỷ USD: Cân nhắc nguồn lực từ 21 triệu nhà đầu tư; 10 tháng năm 2025: Gần 256.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường, vốn bổ sung tăng gấp đôi; Hà Nội thay đổi phương án bổ cập nước cho sông Tô Lịch; TP HCM công bố 6 dự án đô thị, giao thông trọng điểm áp dụng cơ chế đặc thù; Thí điểm phân làn, nâng tốc độ tối thiểu trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi...

Thí điểm thị trường tài sản mã hóa 200 tỷ USD: Cân nhắc nguồn lực từ 21 triệu nhà đầu tư

Nghị quyết 05/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa được xem là bước ngoặt trong chính sách tài chính Việt Nam, mở đường cho không gian phát triển mới của nền kinh tế số. Theo ước tính, Việt Nam hiện có khoảng 21 triệu người sở hữu tài sản mã hóa, với quy mô vượt 200 tỷ USD, nằm trong nhóm ba quốc gia hàng đầu thế giới về tỷ lệ tham gia thị trường này.

2baf701e7184433483c4468129ef9079-27772.jpg
Theo ước tính, Việt Nam hiện có khoảng 21 triệu người sở hữu tài sản mã hóa, với quy mô vượt 200 tỷ USD

Tuy nhiên, trong nhiều năm, dòng vốn khổng lồ này vẫn nằm trong “vùng xám” pháp lý, tạo kẽ hở cho hàng loạt vụ lừa đảo và huy động vốn trá hình. Riêng từ đầu năm 2025, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã phát hiện gần 1.500 vụ việc, gây thiệt hại hơn 1.660 tỉ đồng.

Theo ông Tô Trần Hòa, Phó Trưởng ban Phát triển thị trường chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), Nghị quyết 05 đặt mục tiêu “quản lý để phát triển, không phải để ngăn cấm”, hướng đến mô hình thử nghiệm kéo dài 5 năm, với tối đa 5 tổ chức được cấp phép hoạt động trong giai đoạn đầu nhằm kiểm soát rủi ro.

Tuy vậy, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, cho rằng nếu chỉ cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia, “Việt Nam sẽ tự đánh mất tiềm năng nội lực”. Ông đề xuất mở rộng cho nhà đầu tư chuyên nghiệp trong nước – những người có kinh nghiệm hoặc chứng chỉ về tài sản số – nhằm huy động hiệu quả nguồn vốn và nâng cao dân trí tài chính.

Các chuyên gia cũng lưu ý thách thức trong kiểm soát dòng tiền và chống rửa tiền. Ông Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị mọi giao dịch nên được thực hiện qua ngân hàng, trong khi ông Phan Đức Trung, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam, cho biết rủi ro rửa tiền toàn cầu đã giảm mạnh nhờ công nghệ truy vết blockchain, giúp việc giám sát minh bạch và chính xác hơn.

10 tháng năm 2025: Gần 256.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường, vốn bổ sung tăng gấp đôi

Báo cáo của Cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2025, bức tranh doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, với tổng cộng 255,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 26,5% so với cùng kỳ 2024. Trung bình mỗi tháng, khoảng 25,6 nghìn doanh nghiệp gia nhập hoặc tái gia nhập thị trường.

b62226888e3e4fd2a30ab79e157360ea-27684.jpg
Tình hình đăng ký doanh nghiệp

Trong đó, có 162,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 1,59 triệu tỷ đồng, tăng lần lượt 19,7%và 21,4% so với cùng kỳ. Vốn đăng ký bình quân đạt 9,8 tỷ đồng/doanh nghiệp, tăng nhẹ 1,4%. Số lao động đăng ký mới đạt gần 968 nghìn người, tăng 18,6%.

Đáng chú ý, 92,9 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 40,3%, cho thấy niềm tin phục hồi trong khu vực sản xuất – kinh doanh. Đặc biệt, tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế đạt 5,2 triệu tỷ đồng, tăng 98,2%; riêng doanh nghiệp đang hoạt động bổ sung gần 3,6 triệu tỷ đồng, gấp gần 2,8 lần cùng kỳ, phản ánh xu hướng mở rộng đầu tư rõ rệt.

Xét theo khu vực, dịch vụ tiếp tục dẫn đầu với 124,8 nghìn doanh nghiệp mới, tăng 21%; công nghiệp – xây dựng có 36,6 nghìn doanh nghiệp, tăng 16%; nông – lâm – thủy sản có 1.534 doanh nghiệp, tăng 11,7%.

Tuy nhiên, quá trình thanh lọc thị trường vẫn diễn ra mạnh. 10 tháng, cả nước có 105,4 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động (tăng 14,4%) và 26,8 nghìn doanh nghiệp giải thể (tăng 54,5%). Trung bình mỗi tháng, hơn 19 nghìn doanh nghiệp rời thị trường, phản ánh áp lực cạnh tranh và chi phí vốn vẫn ở mức cao.

Hà Nội thay đổi phương án bổ cập nước cho sông Tô Lịch

Hà Nội quyết định dừng nghiên cứu phương án dẫn nước từ sông Hồng qua đường Võ Chí Công để bổ cập cho sông Tô Lịch, thay vào đó triển khai hướng tuyến mới qua kênh Thụy Phương – Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt nhằm rút ngắn quãng đường, tăng hiệu quả thoát nước và giảm ngập úng khu vực phía Bắc thành phố.

48a8a6b9cec04d4abbf0dd6f77ee1f8e-27565.jpg
Tuyến bổ cập có chiều dài khoảng 7 km, trong đó 3 km mương hở và 4 km đi theo cống hiện nay.

Theo thông báo của Văn phòng UBND thành phố, phương án mới lấy nước từ trạm bơm Thụy Phương dẫn qua kênh Thụy Phương hiện hữu đến khu đô thị Tây Hồ Tây, sau đó men theo vành đai 2,5 – đường Hoàng Quốc Việt đổ ra sông Tô Lịch. Tuyến bổ cập có chiều dài khoảng 7 km, trong đó 3 km mương hở và 4 km đi theo cống hiện nay.

Phương án được đánh giá vừa đảm bảo duy trì dòng chảy sông Tô Lịch ổn định, vừa hỗ trợ thoát nước và giảm ngập cho các khu vực Ecohome, Resco, Nam Thăng Long, Võ Chí Công, đồng thời kết nối với hệ thống hồ điều hòa công viên Hòa Bình, Hữu Nghị, tạo tuyến kênh đa chức năng kết hợp cảnh quan đô thị.

UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát, tham mưu lệnh xây dựng công trình khẩn cấp cải tạo tuyến kênh Thụy Phương, phục vụ cả mục tiêu bổ cập và làm sạch sông Tô Lịch, đồng thời nghiên cứu nạo vét, tăng dung tích chứa và cải thiện môi trường lòng sông.

Trước đó, Hà Nội từng đề xuất dự án bổ cập nước 550 tỷ đồng lấy từ sông Hồng qua Võ Chí Công, song phương án này nay được thay thế. Sông Tô Lịch dài 13,4 km, nhiều năm ô nhiễm do gián đoạn dòng chảy; thành phố đang triển khai đồng bộ các giải pháp thu gom nước thải, nạo vét và chỉnh trang hai bờ, hướng tới phục hồi dòng sông mang tính biểu tượng của Thủ đô.

TP HCM công bố 6 dự án đô thị, giao thông trọng điểm áp dụng cơ chế đặc thù

UBND TP HCM vừa phê duyệt danh mục 6 công trình, dự án trọng điểm được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP, có hiệu lực từ ngày 4/11.

anh7-20251024092313697.jpg
KĐT du lịch lấn biển Cần Giờ là một trong 6 dự án áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù được quy định tại Nghị quyết

Danh sách gồm: Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, Khu đô thị Đại học Quốc tế, tuyến đường sắt đô thị trung tâm TP HCM – Cần Giờ, Khu đô thị đường 3/2 (96 ha), hạ tầng kỹ thuật – cải tạo địa chất Khu đô thị Cù lao Bến Đình (110 ha) và Sân bay Côn Đảo cấp CHK 4E (510 ha).

Theo quyết định của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát nhu cầu sử dụng khoáng sản nhóm III, IV, đề xuất khu vực mỏ và trình Chủ tịch UBND TP xem xét áp dụng cơ chế đặc thù. Các mỏ đủ điều kiện có thể không phải đấu giá quyền khai thác nếu đáp ứng tiêu chí của Nghị quyết.

UBND các địa phương được yêu cầu tạo điều kiện cho nhà đầu tư, nhà thầu tìm kiếm vị trí mỏ vật liệu, đồng thời đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giao đất để sớm đưa vào khai thác.

Nghị quyết 66.4/2025 cho phép các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản phục vụ xây dựng công trình trọng điểm được miễn thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, không cần căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm, và được miễn thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, trừ trường hợp liên quan đến đất quốc phòng, an ninh.

Thành phố cũng giao các sở, ngành tăng cường giám sát việc khai thác, vận chuyển vật liệu, ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn, hợp thức hóa nguồn vật liệu không rõ ràng, đảm bảo an ninh trật tự và tuân thủ pháp luật trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng, đô thị trọng điểm này.

Hà Nội hình thành “làng Olympic” đẳng cấp khu vực và quốc tế

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic – Khu A, tỷ lệ 1/2000, theo Quyết định số 5397/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Thường trực Dương Đức Tuấn ký. Đây được xem là bước khởi đầu cho việc hình thành quần thể thể thao – đô thị – sinh thái phía Nam Thủ đô, hướng tới tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Theo đồ án, khu vực nghiên cứu quy hoạch nằm trên địa bàn phường Thanh Liệt và các xã Đại Thanh, Ngọc Hồi, Tam Hưng, Thường Tín, Bình Minh, với quy mô khoảng 16.081 ha; riêng Khu A có diện tích 3.280 ha, thời hạn quy hoạch đến năm 2045, tầm nhìn 2065.

Phân khu thể thao Olympic sẽ là tổ hợp đô thị thể thao, du lịch và dịch vụ sinh thái, bao gồm khu liên hợp thể thao trung tâm, các “làng Olympic” đạt chuẩn quốc tế, đủ điều kiện đăng cai Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) và Thế vận hội Olympic. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng nhằm mở rộng không gian vùng đô thị phía Nam, hình thành đô thị nén (TOD) gắn với các đầu mối giao thông lớn, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội khu vực cửa ngõ Thủ đô.

Đơn vị lập quy hoạch là Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc (trực thuộc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội); thời gian thực hiện không quá 9 tháng. Cơ quan thẩm định là Sở Quy hoạch – Kiến trúc, chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận và lưu trữ hồ sơ theo quy định.

Thành phố yêu cầu việc nghiên cứu, triển khai phải đảm bảo tính chính xác số liệu, tiến độ và phù hợp định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương và cộng đồng dân cư trong ranh giới lập quy hoạch.

Thí điểm phân làn, nâng tốc độ tối thiểu trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1575/QĐ-CĐB về thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ khai thác trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, áp dụng trong 1 tháng kể từ ngày 10/11/2025.

dnqn2.jpg
Một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, tại các đoạn Km0+000 – Km110+100, Km114+000 – Km131+500 và đoạn nối với Quốc lộ 1, xe tải có tổng khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg, xe khách trên 29 chỗ, đầu kéo và xe sơ-mi rơ-moóc sẽ bị cấm lưu thông tại làn 1 (sát dải phân cách giữa).

Điểm đáng chú ý là tốc độ tối thiểu ở làn 1 được nâng từ 60 km/h lên 80 km/h, trong khi làn 2 vẫn giữ mức tối thiểu 60 km/h. Tốc độ tối đa trên phần lớn tuyến duy trì 120 km/h, riêng đoạn Km110+100 – Km114+000 là 100 km/h.
Biện pháp này nhằm hạn chế tình trạng xe chạy chậm ở làn trái, nguyên nhân phổ biến gây ùn tắc và va chạm trên cao tốc.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – đơn vị quản lý tuyến – được yêu cầu lắp đặt biển báo phân làn, biển tốc độ tối đa và tối thiểu trên giá long môn hoặc cần vươn, đồng thời sơn nhắc lại tốc độ trên mặt đường tại các nút ra vào cao tốc.

VEC cũng phải rà soát hạ tầng, biển báo, hệ thống ITS, trạm thu phí và dải dừng khẩn cấp để đảm bảo tương thích với phương án mới. Trong quá trình thí điểm, nếu phát sinh bất cập, đơn vị vận hành có thể tạm thời điều chỉnh và báo cáo Cục Đường bộ.

Khu Quản lý đường bộ III sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương giám sát thực hiện, điều tiết phương tiện và xử lý tình huống phát sinh.

Theo giới chuyên gia, việc nâng tốc độ tối thiểu và phân làn theo loại phương tiện là bước tiến phù hợp trong chuẩn hóa khai thác cao tốc tại Việt Nam, giúp nâng kỷ luật giao thông, giảm xung đột tốc độ và tăng năng lực thông hành trên trục Bắc – Nam.

Đề xuất đầu tư hơn 196.000 tỷ đồng xây sân bay Gia Bình

Chiều 6-11, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tổng vốn hơn 196.378 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự huy động vốn và vốn chủ sở hữu.

202511061446341607z71951927362092e7733ed2dca2b379a542484e68a37e1-1762420859807132494403120251106182434.jpg
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Media Quốc hội.

Dự án được đề xuất xây dựng tại Bắc Ninh, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài và tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Hà Nội. Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình hướng tới trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, phục vụ cả mục tiêu quốc phòng – an ninh và các sự kiện đối ngoại quốc gia, đạt tiêu chuẩn dịch vụ 5 sao quốc tế theo Skytrax và ACI.

Sân bay được thiết kế đáp ứng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm đến 2030, nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào 2050. Dự án có quy mô sử dụng hơn 1.884 ha đất, ảnh hưởng khoảng 7.100 hộ dân, trong đó 5.800 hộ tái định cư.

Tổng mức đầu tư chia hai giai đoạn: giai đoạn 1 hơn 141.000 tỷ đồng, giai đoạn 2 hơn 55.000 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 70 năm (2025–2095).

Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày cho biết, cơ quan thẩm tra nhất trí về sự cần thiết đầu tư nhưng yêu cầu làm rõ khả năng huy động 167.000 tỷ đồng vốn vay, chi phí lãi vay, và tác động nếu chậm bồi thường – tái định cư.

Ủy ban cũng đề nghị bổ sung cơ chế xử lý 25 di tích lịch sử – văn hóa nằm trong phạm vi dự án, bảo đảm bảo tồn yếu tố gốc theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với chủ trương đầu tư, đồng thời yêu cầu Chính phủ và các bộ ngành rà soát kỹ dự thảo Nghị quyết, bảo đảm tính khả thi và tuân thủ pháp luật trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 10.

TPHCM xem xét điều kiện triển khai hoán cải xe xăng sang động cơ điện

Ngày 6-11, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết một doanh nghiệp đã đề xuất nghiên cứu và thử nghiệm chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng động cơ điện.

anh-chup-man-hinh-2025-11-06-luc-173652-477-7868.jpg
Mục tiêu phương án nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính và phù hợp định hướng giao thông xanh của thành phố.

Theo đề xuất, phương án hoán cải chỉ bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng, cho phép phương tiện vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp song song hai nguồn năng lượng. Mục tiêu nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính và phù hợp định hướng giao thông xanh của thành phố.

Ông Giang đánh giá đây là hướng nghiên cứu tiềm năng, tuy nhiên hiện nay mới ở giai đoạn báo cáo đề xuất, chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định hoặc cấp phép.

Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nghe doanh nghiệp thuyết minh Đề án Hệ thống chuyển đổi động cơ điện, với sự tham gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM cùng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S.

Trên cơ sở kết quả họp, Sở Xây dựng đã có văn bản đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, đánh giá và sửa đổi, bổ sung các thông tư kỹ thuật liên quan, đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét lồng ghép quy chuẩn an toàn và tiêu chuẩn kỹ thuật cho hoạt động hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe gắn máy.

Cơ quan chức năng cũng được đề nghị hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm hoán cải, tạo hành lang pháp lý cho mô hình chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông đô thị.

Kết nối đầu tư