Bản tin thời sự sáng 05/11

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội đồng bộ dữ liệu căn cước công dân với dữ liệu bảo hiểm xã hội; Đề xuất áp thuế 0,1% với chuyển nhượng vàng miếng; Đề xuất cao tốc 43.000 tỷ đồng nối Lai Châu với Nội Bài - Lào Cai; Thanh Hóa điều chỉnh kế hoạch đầu tư công tại 18 dự án, tổng vốn hơn 392 tỷ đồng; Bộ Công Thương đề xuất phương án tổ chức Hội chợ Mùa Xuân 2026...

Hà Nội đồng bộ dữ liệu căn cước công dân với dữ liệu bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội đang triển khai đồng bộ dữ liệu căn cước công dân (CCCD) với dữ liệu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhằm thống nhất, chuẩn hóa thông tin người dân, hỗ trợ xác định nhanh đối tượng tham gia và tránh trùng lặp trong hệ thống an sinh xã hội.

qqq.jpg
Việc đồng bộ dữ liệu CCCD được coi là bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư, phục vụ hiệu quả công tác quản lý chính sách an sinh xã hội và chuyển đổi số

Hoạt động này thực hiện theo Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 3757/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Theo BHXH TP. Hà Nội, việc đồng bộ dữ liệu CCCD được coi là bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư, phục vụ hiệu quả công tác quản lý chính sách an sinh xã hội và chuyển đổi số. Cụ thể, thông tin về họ tên, ngày sinh, số định danh cá nhân, địa chỉ thường trú và cư trú của người dân được cập nhật, đối chiếu và nhập vào hệ thống dữ liệu bảo hiểm theo từng xã, phường.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội cũng rà soát, xác định số lượng người dân chưa tham gia BHXH, BHYT để làm cơ sở mở rộng độ bao phủ, hướng tới hoàn thành các chỉ tiêu an sinh mà thành phố giao cho 126 xã, phường.

Thông qua phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành và đoàn thể, dữ liệu được cập nhật chính xác, đồng bộ. Đây là nền tảng giúp thành phố xây dựng giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo an sinh, cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đề xuất áp thuế 0,1% với chuyển nhượng vàng miếng

Sáng 4/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó lần đầu tiên đề xuất áp thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng. Mức thuế này nhằm tăng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ, đồng thời giao Chính phủ quy định ngưỡng giá trị chịu thuế và thời điểm áp dụng phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng.

2.jpg

Dự thảo gồm 4 chương, 29 điều, quy định rõ đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế và căn cứ tính thuế. Một điểm quan trọng là tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế từ 100 triệu lên 200 triệu đồng/năm, đồng bộ với Luật Thuế giá trị gia tăng mới. Với cá nhân kinh doanh, từ 1/1/2026 sẽ chuyển từ cơ chế khoán sang kê khai, áp dụng thuế suất 17% với doanh thu 3–50 tỷ đồng và 20% với doanh thu trên 50 tỷ đồng.

Về giảm trừ gia cảnh, mức giảm cho bản thân người nộp thuế được nâng từ 11 triệu lên 15,5 triệu đồng/tháng, và cho người phụ thuộc từ 4,4 triệu lên 6,2 triệu đồng/tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026. Ngoài ra, dự thảo nâng ngưỡng chịu thuế với thu nhập từ trúng thưởng, bản quyền, nhượng quyền, thừa kế, quà tặng từ 10 lên 20 triệu đồng/lần; tăng thuế suất từ 2% lên 5% đối với thu nhập từ hoạt động nội dung số như trò chơi điện tử, phim, nhạc, quảng cáo trực tuyến.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đánh giá đây là bước điều chỉnh cần thiết, song đề nghị cân nhắc kỹ chính sách thuế với vàng miếng để tránh tác động đến người dân không đầu cơ, đồng thời xem xét lại mức doanh thu miễn thuế nhằm bảo đảm công bằng với người làm công ăn lương.

Đề xuất cao tốc 43.000 tỷ đồng nối Lai Châu với Nội Bài - Lào Cai

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bảo Hà - Lai Châu, tổng vốn đầu tư khoảng 43.040 tỷ đồng. Tuyến đường dài 203 km này được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế “ốc đảo” giao thông của Lai Châu - một trong hai tỉnh cuối cùng chưa có cao tốc kết nối.

157eb2a5e6ec0fb256fd.jpg
Trung tâm thành phố Lai Châu

Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ bắt đầu tại nút giao IC.16 (cao tốc Hà Nội - Lào Cai, huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai) và kết thúc tại cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu). Dự án được quy hoạch 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Việc đầu tư tuyến cao tốc này được xem là cấp thiết nhằm rút ngắn thời gian di chuyển từ Lai Châu về Hà Nội, giảm chi phí logistics, thúc đẩy giao thương biên mậu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng và phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Dự án cũng có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng và an ninh vùng Tây Bắc.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia 2021–2030, tuyến cao tốc Bảo Hà – Lai Châu được lên kế hoạch đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển cấp bách, tỉnh Lai Châu đề xuất đẩy tiến độ lên trước năm 2030, được Bộ Xây dựng ủng hộ.

Bộ cũng khuyến nghị Lai Châu song song nâng cấp Quốc lộ 4D và 12 đoạn từ trung tâm tỉnh đến cửa khẩu Ma Lù Thàng, bảo đảm kết nối hạ tầng đồng bộ, tạo nền tảng cho phát triển giao thông và kinh tế vùng.

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5418/QĐ-UBND (ngày 1/11/2025) phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giai đoạn 2026–2030”, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng ký.

Theo Đề án, Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ đóng góp vào việc thành lập mới 40.000 DNNVV mỗi năm, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như chế biến, chế tạo; công nghiệp công nghệ số; tự động hóa; nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp sáng tạo. Thành phố sẽ hỗ trợ trực tiếp ít nhất 5.000 doanh nghiệp/năm và hỗ trợ gián tiếp 40.000 doanh nghiệp/năm thông qua các hoạt động tư vấn, hạ tầng, xúc tiến thương mại, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo.

Về phát triển nhân lực, Hà Nội đặt mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng 15.000 lao động/năm, trong đó có 1.000 giám đốc điều hành (CEO)/năm, hướng tới 5.000 CEO được đào tạo đến năm 2030. Các chương trình sẽ tập trung vào nâng cao năng lực quản trị, chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường quốc tế.

Đề án triển khai ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm:

(1) Nâng cao năng lực quản trị và cải cách hành chính, xây dựng hệ thống quản trị hỗ trợ DNNVV, tăng cường ứng dụng công nghệ số và dịch vụ công trực tuyến.

(2) Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm đào tạo tư vấn viên, xây dựng cơ sở dữ liệu, truyền thông chính sách và kết nối mạng lưới đầu tư – khởi nghiệp.

(3) Hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, gồm hỗ trợ tín dụng, mặt bằng sản xuất, xúc tiến xuất khẩu, chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, tham gia chuỗi giá trị, phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn.

Sở Tài chính là cơ quan chủ trì thực hiện, phối hợp các sở, ngành và địa phương triển khai hằng năm. UBND cấp phường, xã sẽ tuyên truyền, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và thúc đẩy tăng trưởng bền vững của khu vực kinh tế tư nhân Thủ đô.

Thanh Hóa điều chỉnh kế hoạch đầu tư công tại 18 dự án, tổng vốn hơn 392 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025, với tổng mức điều chỉnh 392,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Động thái này nhằm phân bổ lại vốn cho các dự án trọng điểm, bảo đảm tiến độ và hiệu quả giải ngân trong giai đoạn cuối kỳ kế hoạch.

4.jpg
Số vốn tinh giảm được chuyển sang 11 dự án khác đang triển khai hoặc chuẩn bị khởi công

Theo quyết định, tỉnh giảm 392,3 tỷ đồng từ các dự án đã hoàn thiện hoặc chậm giải ngân, gồm: tuyến đường bộ ven biển Nga Sơn – Hoằng Hóa, đường 4C TP Sầm Sơn, bảo tồn di tích Lăng miếu Triệu Tường, Phủ Trịnh (Vĩnh Lộc), cải thiện hạ tầng đô thị Ngọc Lặc, nạo vét luồng tàu cảng cá Lạch Bạng, và tuyến đường nối QL47 – QL45 qua Đông Sơn – Quảng Xương.

Số vốn tương ứng được chuyển sang 11 dự án khác đang triển khai hoặc chuẩn bị khởi công, trong đó 365,351 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất và 26,949 tỷ đồng từ vốn xây dựng cơ bản tập trung. Các công trình được bổ sung vốn trải dài trên các lĩnh vực hạ tầng, giao thông, nông nghiệp, gồm: đường Vạn Thiện – Bến En, đường nối QL1 – QL45 (Hoằng Xuân – Thiệu Long), đường kết nối QL47C với KKT Nghi Sơn, đường Nam sông Chu (Thiệu Vận – Hậu Hiền), đê Tam Điệp và cầu Hà Lan (Bỉm Sơn), mở rộng đại lộ Lê Lợi (Phú Sơn – Cầu Đống) cùng nhiều tuyến đường cấp huyện tại Hậu Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Triệu Sơn.

UBND tỉnh giao Sở Tài chính thông báo điều chỉnh cho từng chủ đầu tư và hướng dẫn thanh – quyết toán; Kho bạc Nhà nước khu vực XI chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc giải ngân. Các chủ đầu tư phải chủ động lập kế hoạch triển khai phù hợp nguồn vốn mới, bảo đảm tiến độ, chất lượng và không phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

Bộ Công Thương đề xuất phương án tổ chức Hội chợ Mùa Xuân 2026

Sau thành công của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng phương án tổ chức Hội chợ Mùa Xuân 2026, hướng tới mô hình hội chợ thường niên chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.

6.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại lễ bế mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - 2025.

Tại lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 tối 3/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá sự kiện là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá văn hóa quốc gia. Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng mô hình tổ chức hội chợ mùa theo chu kỳ, đồng thời đề xuất phương án cụ thể để tổ chức thành công Hội chợ Mùa Xuân lần thứ nhất – 2026.

Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp với 3.000 gian hàng trên 5 phân khu trưng bày. Sự kiện thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham quan, ghi nhận giá trị giao dịch, ký kết hợp đồng gần 5.000 tỷ đồng, doanh thu trực tiếp và trực tuyến tăng 40–45% so với các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia trước đây.

Thành công của hội chợ không chỉ khẳng định sức hấp dẫn và năng lực tổ chức của Việt Nam, mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng xuất khẩu, và tăng cường liên kết thương mại quốc tế. Nhiều sản phẩm, thương hiệu Việt được đánh giá cao, mở ra cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phát huy kết quả của hội chợ, chuyển hóa các cam kết, thỏa thuận thành dự án và sản phẩm cụ thể, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng sản xuất – kinh doanh, khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cần Thơ đề xuất gần 12.000 tỷ đồng đầu tư 4 dự án giao thông và điện tái tạo

UBND TP. Cần Thơ đang xem xét đề xuất đầu tư 4 dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn gần 11.800 tỷ đồng, gồm 2 dự án giao thông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Cần Thơ trình, cùng 2 dự án năng lượng tái tạo do Tập đoàn Sao Mai đề xuất.

w.jpg

Hai dự án giao thông có tổng vốn khoảng 2.762 tỷ đồng, gồm nâng cấp Quốc lộ 91 (đoạn từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ – Rạch Sỏi) và đường dẫn vào Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2. Cả hai tuyến có quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h, dự kiến thực hiện giai đoạn 2026–2029. Trong đó, dự án Quốc lộ 91 dài 5,3 km, vốn đầu tư hơn 2.246 tỷ đồng, và đường dẫn KCN Vĩnh Thạnh dài 2,6 km, vốn hơn 516 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan tính toán suất đầu tư sát thực tế, tránh dàn trải, đồng thời đưa các dự án vào quy hoạch tích hợp và kế hoạch đầu tư công giai đoạn tới. Ông cũng đề nghị xem xét tối ưu hướng tuyến đường dẫn KCN, bảo đảm đồng bộ với đường vành đai phía Tây giai đoạn 2.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Vương Quốc Nam làm việc với Tập đoàn Sao Mai về 2 dự án điện tái tạo tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng, gồm nhà máy điện sinh khối Cần Thơ tại xã Vĩnh Trinh (diện tích 24 ha, công suất 150 MW, vốn hơn 8.000 tỷ đồng) và nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại xã Xà Phiên (công suất 50 MW, vốn khoảng 1.000 tỷ đồng).

Dự án điện sinh khối được đánh giá có tính khả thi cao, giúp tận dụng hơn 700.000 tấn trấu mỗi năm, giảm 565.000 tấn CO₂, đồng thời tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp xay xát trong vùng. UBND TP. Cần Thơ giao các sở, ngành cập nhật hai dự án vào quy hoạch tích hợp, tháo gỡ vướng mắc thủ tục để sớm triển khai.

TP. HCM khởi công công viên gần 100 tỷ đồng tại khu Trường đua Phú Thọ

Ngày 4-11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 11 đã khởi công Công viên khu Trường đua Phú Thọ – khu vui chơi giải trí phục vụ thanh thiếu niên tại phường Phú Thọ, TP. HCM. Dự án có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2025–2026.

ee.jpg
Nghi thức khởi công công trình Công viên khu Trường đua Phú Thọ ngày 4-11

Công viên có diện tích 6,45 ha, nằm giữa ba trục đường chính gồm Lê Đại Hành và hai tuyến đường nội khu dự phóng. Dự án được thiết kế theo ý tưởng cách điệu từ khối kim cương, với 3,6 ha cây xanh – thảm cỏ, 0,8 ha hồ nước – cảnh quan mặt nước và 1,2 ha đường nội bộ, sân bãi. Các hạng mục chính gồm quảng trường trung tâm, sân chơi đa năng hơn 5.000 m², khu thể thao ngoài trời, cùng hệ thống đồi cảnh quan, nhà chờ, khu vệ sinh công cộng, bãi xe và khu dịch vụ phụ trợ.

Điểm nhấn của công viên là cầu lăng kính, đài phun nước, sân khấu nhạc nước và hệ thống chiếu sáng, tưới tự động, camera, wifi hiện đại. Công trình được kỳ vọng trở thành không gian sinh hoạt cộng đồng, giải trí và thể thao cho người dân quận 11 và khu vực lân cận.

Theo ông Đinh Chí Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, đây là một trong 14 dự án đầu tư trọng điểm trong khu Trường đua Phú Thọ, góp phần chỉnh trang đô thị, mở rộng mảng xanh và giảm nhiệt độ đô thị. Ông nhấn mạnh, công viên không chỉ mang ý nghĩa phát triển bền vững và nhân văn, mà còn giúp nâng cao chất lượng sống và cải thiện môi trường sinh thái cho người dân khu vực nội đô.

Ban Quản lý dự án, nhà thầu và đơn vị tư vấn được yêu cầu tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn thi công, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai.

TP.HCM giao Vingroup lập báo cáo dự án đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu

UBND TP.HCM vừa chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup tự bỏ kinh phí lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu, với thời hạn hoàn thành trong 12 tháng. Thành phố nhấn mạnh, việc giao nghiên cứu không đồng nghĩa với chỉ định Vingroup làm nhà đầu tư khi dự án được triển khai.

rrr.jpg
Hiện nay Cần Giờ và Vũng Tàu kết nối bằng phà biển

Theo văn bản của UBND TP.HCM, Vingroup sẽ chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu và lập báo cáo, không sử dụng ngân sách nhà nước. Sau khi hoàn thành, hồ sơ sẽ được trình cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của Luật Đầu tư PPP và Luật Đầu tư. Nếu báo cáo không được chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng chưa hoàn tất, Vingroup tự chịu chi phí và không có quyền khiếu kiện.

TP.HCM yêu cầu nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành như Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Nông nghiệp & Môi trường, Tài chính trong quá trình khảo sát để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch chung, hiệu quả đầu tư và phù hợp định hướng phát triển hạ tầng giao thông sau khi sáp nhập Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Vingroup, tuyến đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai khu vực còn khoảng 10 phút so với việc đi phà hiện nay, đồng thời tăng cường kết nối vùng, phát triển kinh tế biển, du lịch và đô thị sinh thái. Tuyến đường dự kiến bắc qua vịnh Gành Rái, nơi hiện chỉ có tuyến phà hoạt động từ 6h – 22h mỗi ngày.

Dự án được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian đô thị ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam TP.HCM, phù hợp định hướng phát triển hạ tầng liên vùng được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025.

Hiện Vingroup đang đầu tư khu đô thị biển Cần Giờ rộng 2.870 ha và đề xuất tuyến metro kết nối Cần Giờ – trung tâm TP.HCM, hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, góp phần phát triển khu vực này thành trung tâm du lịch – đô thị sinh thái biển hiện đại của thành phố.

Kết nối đầu tư