Bản tin thời sự sáng 02/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: PMI tháng 11 đạt 53,8 điểm: Sản xuất Việt Nam giữ đà tăng trưởng bất chấp bão lũ; Hà Nội hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm đối tượng chính sách từ năm 2026; Quốc hội bổ sung 7 nội dung lớn vào chương trình Kỳ họp thứ 10; Hà Nội mời thầu gói hơn 1.655 tỷ đồng xây dựng tuyến Vành đai 3 qua Đông Anh; Từ 1/12: Thu giữ nhà duy nhất, ngân hàng phải hỗ trợ tối thiểu 6–12 tháng lương...

PMI tháng 11 đạt 53,8 điểm: Sản xuất Việt Nam giữ đà tăng trưởng bất chấp bão lũ

S&P Global vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2025 đạt 53,8 điểm, tiếp tục cho thấy các điều kiện kinh doanh được cải thiện tháng thứ năm liên tiếp. Dù giảm nhẹ so với mức 54,5 điểm của tháng 10, PMI tháng này vẫn phản ánh đà tăng trưởng vững của ngành sản xuất trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi mưa bão.

1.jpg
Các doanh nghiệp kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng.

Động lực chính tiếp tục đến từ lượng đơn đặt hàng mới, tăng tháng thứ ba liên tiếp. Đơn hàng xuất khẩu mới tăng mạnh nhất trong 15 tháng, với nhu cầu phục hồi từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Nhờ đó, sản lượng duy trì tăng tháng thứ bảy liên tiếp, dù tốc độ có chậm lại do ảnh hưởng thời tiết.

Bão lớn gây kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp, ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2022. Tình trạng gián đoạn khiến khối lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp, buộc nhiều doanh nghiệp sử dụng hàng tồn kho thành phẩm để đáp ứng đơn hàng gấp. Tồn kho vì vậy giảm sâu so với tháng trước. Chi phí đầu vào cũng tăng nhanh, ở mức cao thứ hai kể từ tháng 7/2024, dẫn đến giá bán đầu ra tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Để đáp ứng công việc dồn ứ, các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng. Số lượng nhân sự trong tháng 11 tăng tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức mạnh nhất gần 18 tháng. Hoạt động mua hàng cũng được mở rộng tháng thứ năm liên tiếp nhằm phục vụ kế hoạch sản xuất cuối năm.

S&P Global đánh giá tâm lý doanh nghiệp tiếp tục cải thiện, với gần một nửa doanh nghiệp kỳ vọng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Kỳ vọng nhu cầu thị trường tiếp tục phục hồi và điều kiện thời tiết ổn định hơn được xem là những yếu tố hỗ trợ triển vọng sản xuất thời gian tới.

Hà Nội hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm đối tượng chính sách từ năm 2026

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 321/KH-UBND triển khai mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) cho các nhóm đối tượng chính sách trên địa bàn từ năm 2026. Chính sách mới tập trung mở rộng độ bao phủ, đặc biệt với các hộ nghèo, cận nghèo và nhóm yếu thế.

2.jpg
Nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách gồm hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo – thoát cận nghèo; người cao tuổi; người khuyết tật nhẹ; người dân tộc thiểu số; học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn...

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho: Thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo; Thành viên hộ cận nghèo được công nhận thoát cận nghèo (thời gian hỗ trợ 36 tháng từ thời điểm thoát cận nghèo); Người cao tuổi từ 70–75 tuổi chưa có thẻ BHYT; Người khuyết tật nhẹ chưa có thẻ BHYT (trừ trẻ dưới 16 tuổi); Người dân tộc thiểu số không thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc.

Ngoài ra, Thành phố hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện, ngoài mức hỗ trợ theo Nghị định 159/2025/NĐ-CP, Hà Nội hỗ trợ thêm: 50% mức đóng cho người thuộc hộ nghèo; 60% mức đóng cho hộ cận nghèo; 10% mức đóng cho các nhóm đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định 159.

Nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách gồm hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo – thoát cận nghèo; người cao tuổi; người khuyết tật nhẹ; người dân tộc thiểu số; học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; và người tham gia BHXH tự nguyện theo quy định.

Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội được giao chủ trì phối hợp các sở, ngành và địa phương hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ vướng mắc; đồng thời tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng BHXH, BHYT nhằm đẩy mạnh tỷ lệ bao phủ trong thời gian tới.

Quốc hội bổ sung 7 nội dung lớn vào chương trình Kỳ họp thứ 10

Sáng 1/12, Quốc hội khóa XV nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình đề nghị bổ sung Chương trình Kỳ họp thứ 10. Kết quả biểu quyết cho thấy đa số đại biểu tán thành, qua đó thống nhất bổ sung 7 nội dung quan trọng để xem xét, thông qua ngay tại Kỳ họp.

bo-sung-176456108677157716248.jpg

Bảy nội dung gồm:

(1) Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030;

(2) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM;

(3) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng;

(4) Chủ trương đầu tư dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy;

(5) Bổ sung ngân sách nhà nước đợt 2 năm 2025 từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại;

(6) Điều chỉnh nội dung Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành;

(7) Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 170/2024/QH15 liên quan tháo gỡ vướng mắc các dự án và đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị bố trí thời gian để Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Theo kế hoạch điều chỉnh, tổng thời gian làm việc của Kỳ họp không thay đổi; Quốc hội vẫn bế mạc ngày 11/12.

Các nội dung quan trọng (1), (2), (3) và (4) sẽ được trình Quốc hội ngay trong tuần này. Đối với dự án Luật Tòa án chuyên biệt, Quốc hội dự kiến nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra vào chiều 4/12, thảo luận tổ cùng ngày và thảo luận toàn thể tại hội trường vào chiều 5/12.

Hà Nội mời thầu gói hơn 1.655 tỷ đồng xây dựng tuyến Vành đai 3 qua Đông Anh

Ban Quản lý Dự án đầu tư – hạ tầng xã Phúc Thịnh (TP. Hà Nội) đang phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu số 24 thuộc Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh. Theo thông báo mời thầu số IB2500538658 trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, gói thầu có giá hơn 1.655,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

4.jpg
Việc sớm hoàn thiện đoạn tuyến Vành đai 3 qua Đông Anh được kỳ vọng góp phần giảm tải giao thông nội đô, tăng năng lực vận chuyển và thúc đẩy phát triển đô thị hai bên tuyến.

Gói thầu 24 bao gồm thi công xây lắp toàn bộ hạng mục đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật trên tuyến (trừ các nút giao khác mức). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Giá trị bảo đảm dự thầu là 25 tỷ đồng. Thời điểm đóng/mở thầu dự kiến vào 16h ngày 12/12/2025. Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.080 ngày.

Theo chủ đầu tư, đây là đoạn tuyến còn lại để khép kín hệ thống đường Vành đai 3 phía Bắc sông Hồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tăng khả năng kết nối giữa các trục giao thông chính của Hà Nội và các tuyến liên tỉnh như đường dẫn sân bay Gia Bình, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và đường dẫn cầu Tứ Liên.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 3 mới, điểm cuối tại nút giao đường Võ Văn Kiệt. Quy mô mặt cắt ngang từ 61–68 m, gồm 6 làn xe cơ giới trên tuyến chính và 2 đường song hành, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng khu vực phía Bắc Thủ đô.

Việc sớm hoàn thiện đoạn tuyến Vành đai 3 qua Đông Anh được kỳ vọng góp phần giảm tải giao thông nội đô, tăng năng lực vận chuyển và thúc đẩy phát triển đô thị hai bên tuyến.

Từ 1/12: Thu giữ nhà duy nhất, ngân hàng phải hỗ trợ tối thiểu 6–12 tháng lương

Từ ngày 1/12, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu của người vay, ngân hàng bắt buộc phải hỗ trợ người vay một khoản tiền tương đương 6–12 tháng lương tối thiểu. Quy định nằm trong Nghị định 304/2025/NĐ-CP, ban hành ngày 25/11/2025 và có hiệu lực từ 1/12/2025.

Theo nghị định, trường hợp tài sản bị thu giữ là chỗ ở duy nhất đã được xác nhận, bên nhận bảo đảm phải trích cho người vay khoản hỗ trợ tương đương 12 tháng lương tối thiểu. Nếu tài sản là công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, không hình thành từ vốn vay, khoản hỗ trợ tương đương 6 tháng lương tối thiểu.

Nghị định 304 được ban hành để hướng dẫn việc thu giữ tài sản bảo đảm theo Điều 198a Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi năm 2025). Bên cạnh quy định về hỗ trợ tài chính, nghị định cũng nêu rõ quyền và trách nhiệm của tổ chức tín dụng, bao gồm: cung cấp đầy đủ thông tin cho bên bảo đảm; trích khoản hỗ trợ theo quy định và tính khoản này vào chi phí xử lý tài sản; tiến hành thu giữ tài sản khi đủ điều kiện theo nghị định và theo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Việc thu giữ tài sản phải tuân thủ các quy định từ khoản 3 đến khoản 7 Điều 198a của luật, bảo đảm minh bạch và đúng trình tự.

Theo cơ quan soạn thảo, nghị định hướng tới bảo vệ tốt hơn quyền lợi của cả bên vay và bên cho vay, đặc biệt giảm tác động tiêu cực đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân khi bị thu giữ tài sản. Quy định mới cũng góp phần ổn định an sinh xã hội và thể hiện nguyên tắc tôn trọng cam kết dân sự theo Bộ luật Dân sự 2015.

Hà Nội đặt mục tiêu xóa 6 “điểm nghẽn” giao thông trọng điểm trong năm 2025

Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội cho biết thành phố hiện có 38 điểm ùn tắc, trong đó giao liên ngành Sở Xây dựng – Công an TP xử lý dứt điểm 6 điểm ùn tắc thường xuyên trong năm 2025. Các đội CSGT đang khảo sát, đề xuất giải pháp cho từng vị trí.

6.jpg
Ùn tắc tại nút giao Láng - Yên Lãng những ngày vừa qua.

Sáu điểm được yêu cầu xử lý gồm: hai đầu cầu vượt Lê Văn Lương – Láng, nút giao Láng – Yên Lãng, nút Điện Biên Phủ – Trần Phú, đoạn Trần Nhật Duật – Vành đai 1 qua Chương Dương Độ, nút Lĩnh Nam – Đỗ Mười, và hai đầu cầu vượt Mễ Trì trên đường Cương Kiên.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 3, dù hạ tầng tại các nút Lê Văn Lương – Láng và Láng – Yên Lãng đã được đầu tư tương đối đồng bộ, một số bất cập trong phân làn và kẻ vạch vẫn gây xung đột giờ cao điểm. Tại nút Lê Văn Lương – Láng, làn ưu tiên BRT bố trí sát điểm lên xuống cầu vượt khiến nhiều xe ô tô chuyển làn gấp để lên cầu, tạo “nút thắt cổ chai”.

CSGT đề xuất kéo dài đoạn dẫn lên cầu ở cả hai đầu nhằm tăng không gian tiếp cận, giảm xung đột. Với nút Láng – Yên Lãng, ùn tắc xuất phát từ lưu lượng quay đầu lớn trên đường Láng khi phương tiện từ Trường Chinh và Vành đai 2 đổ xuống Ngã Tư Sở rồi quay đầu muộn, gây dồn ứ. Liên ngành đang nghiên cứu điều chỉnh phân luồng và vị trí quay đầu.

Theo Sở Xây dựng, trong 9 tháng đầu 2025, thành phố đã xử lý được 2/38 điểm ùn tắc, gồm nút Lĩnh Nam – Đỗ Mười và đầu cầu vượt Mễ Trì. Bốn điểm còn lại trong nhóm ưu tiên đang được khẩn trương hoàn thiện phương án để triển khai trong các tháng cuối năm.

Thanh tra Chính phủ thanh tra quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại TKV

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định số 1189/QĐ-TTCP thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Buổi công bố do ông Lê Quốc Đạt, Phó Cục trưởng Cục VI, Trưởng đoàn Thanh tra, chủ trì.

6e49c7b2447042e5a30c3054cdbadd42-53404.png
Thanh tra Chính phủ mới đây tổ chức công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Theo quyết định, phạm vi thanh tra là việc quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp trong giai đoạn 2020–2024, khi cần thiết có thể mở rộng trước và sau thời kỳ này. Đoàn thanh tra gồm 24 thành viên, thời hạn làm việc 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định, không tính ngày nghỉ, lễ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết cuộc thanh tra nằm trong Kế hoạch thanh tra năm 2025, nhằm rà soát toàn diện công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại TKV – đơn vị giữ vai trò trụ cột trong ngành năng lượng và đang quản lý khối tài sản rất lớn của Nhà nước.

Ông Dương Quốc Huy nhấn mạnh, bên cạnh việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật, đợt thanh tra sẽ tập trung phát hiện những “điểm nghẽn” trong cơ chế quản lý để kiến nghị sửa đổi chính sách, tạo điều kiện cho TKV tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động. Kết quả thanh tra cũng là cơ sở để cơ quan quản lý và Tập đoàn nhìn nhận bức tranh tổng thể, từ đó có chỉ đạo phù hợp trong giai đoạn tới.

Phó Tổng Thanh tra yêu cầu Đoàn thanh tra làm việc nghiêm túc, bám sát kế hoạch; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định, tuân thủ quy chế phát ngôn và bảo mật thông tin. Ông đồng thời đề nghị Bộ Tài chính và TKV phối hợp chặt chẽ, cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải trình đầy đủ để bảo đảm kết luận được khách quan và chính xác.

Kết nối đầu tư