Quốc hội bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026
Sáng 25/10/2025, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV họp tại Hà Nội đã bỏ phiếu và thông qua Nghị quyết bổ sung Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời phê chuẩn một số nghị quyết về công tác nhân sự. Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tặng hoa chúc mừng các tân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội.
Theo nghị quyết, Bà Phạm Thị Thanh Trà và Ông Hồ Quốc Dũng chính thức giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ. Bà Phạm Thị Thanh Trà, sinh năm 1964 tại Nghệ An, có trình độ Thạc sĩ Quản lý giáo dục và Cử nhân Khoa học Ngữ văn. Bà từng công tác từ giáo viên, cán bộ phòng GD & ĐT, Phó Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng.
Ông Hồ Quốc Dũng, sinh năm 1966 tại Gia Lai, có trình độ Thạc sĩ Luật và từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Bình Định, từ Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đến Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, rồi Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai. Ông được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.
Việc bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao này đánh dấu bước tiếp nối quan trọng trong công tác nhân sự của Chính phủ, hướng tới thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế – xã hội và quản lý đất nước trong giai đoạn 2021-2026.
Hoàn thành dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh
Ngày 25/10/2025, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công hạng mục đường dây 220kV đấu nối, hoàn tất toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Dự án do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, triển khai từ tháng 4/2022, gồm 1 trạm biến áp 220kV trên diện tích 3,3 ha tại TDP Xóm Trại, phường Vũng Áng, và tuyến đường dây đấu nối dài 13,42 km đi qua 45 vị trí ở phường Vũng Áng và phường Sông Trí. Sau khi hoàn thành, Công ty Truyền tải điện 1 sẽ tiếp nhận vận hành.
Trong quá trình triển khai, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao diện tích sạch cho chủ đầu tư. Trạm biến áp đã đóng điện từ ngày 21/9/2025, sẵn sàng nhận điện từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Tuy nhiên, một số vị trí cột tại nghĩa trang giáo xứ Dũ Yên gặp phản đối từ một bộ phận người dân, khiến công tác kéo dây gặp khó khăn. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền địa phương phối hợp với Công an tỉnh huy động lực lượng bảo vệ thi công, đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ.
Việc hoàn thành dự án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện khu vực nam Hà Tĩnh và Khu Kinh tế Vũng Áng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Hà Đông khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa
Những ngày qua, UBND phường Hà Đông tập trung triển khai phá dỡ các công trình của 34 hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng chưa tự giác di dời tài sản để thực hiện dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa thuộc dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội.
Ngay sau khi chính quyền địa phương đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, phường Hà Đông đã rà soát, thống kê và gửi thông báo yêu cầu các hộ di dời tài sản, tháo dỡ công trình trước ngày 10/10/2025. Đồng thời, từ ngày 2/10/2025, UBND phường thành lập Tổ công tác phối hợp cùng Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và tổ dân phố để tuyên truyền, vận động các hộ bàn giao mặt bằng. Kết quả, 31/34 hộ đã đồng thuận, cho phép các hạng mục hạ tầng, san nền, di dời đường dây điện, thông tin, hệ thống nước được triển khai.
Từ ngày 16/10/2025, các phòng, ban, đoàn thể phường phối hợp hỗ trợ các hộ di dời và phá dỡ công trình. Đến hết ngày 24/10, phường đã hoàn tất phá dỡ 31/34 công trình, với diện tích khoảng 1.150 m². UBND phường đang tiếp tục vận động 3 hộ còn lại và phấn đấu bàn giao toàn bộ diện tích trước ngày 5/11/2025.
Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa là trọng điểm của thành phố, với tổng diện tích giải phóng mặt bằng 188.634,4 m², nhằm đảm bảo tiêu úng cho hơn 6.300 ha khu vực phía Tây Hà Nội, bao gồm Mỹ Đình và một phần Đại lộ Thăng Long, nâng cao hiệu quả thoát nước, cải thiện mỹ quan đô thị và phòng chống úng ngập trong mùa mưa bão.
Bến xe Giáp Bát tổ chức lại giao thông, giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam Hà Nội
Sau nhiều năm xảy ra tình trạng ùn tắc, lộn xộn trước cổng Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), Ban quản lý bến đã tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông và triển khai các chính sách mới nhằm đưa toàn bộ hoạt động đón, trả khách vào bên trong khuôn viên bến.
Trước đó, tuyến đường Giải Phóng, đặc biệt đoạn qua bến, thường xuyên ùn ứ do taxi, xe công nghệ và xe cá nhân dừng, đỗ trái phép, kết hợp với việc nhiều xe khách lợi dụng dừng ngoài bến. Để khắc phục, bến đã sắp xếp lại luồng tuyến, phân khu đón, trả khách bên trong bến và áp dụng chính sách miễn phí cho các phương tiện cá nhân, taxi, xe công nghệ khi vào bến. Kết quả, lượng xe dừng đỗ trước cổng bến giảm đáng kể, tình trạng chen lấn và lộn xộn cũng được khắc phục.
Nhiều hành khách đánh giá việc điều chỉnh giao thông giúp di chuyển thuận lợi, an toàn hơn, trong khi tài xế dễ dàng tiếp cận khu vực đón khách mà không lo vi phạm. Bên cạnh đó, Bến xe Giáp Bát phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an phường Hoàng Mai và các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, phân luồng và xử lý vi phạm trật tự giao thông, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị tại khu vực.
Lãnh đạo bến cho biết, việc tổ chức lại giao thông là giải pháp lâu dài, hướng tới hình thành nếp sống giao thông trật tự, văn minh, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Quảng Trị đề xuất lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ Cảng hàng không
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm hỗ trợ đầu tư xây dựng và đưa Cảng hàng không Quảng Trị vào vận hành khai thác. Dự án do Liên danh T&T – CIENCO4 làm nhà đầu tư theo phương thức PPP, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021. UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời tăng cường quốc phòng, an ninh khu vực. Dự án sân bay dân dụng cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, quy mô diện tích 316,57 ha, thiết kế công suất 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm, tiếp nhận tàu bay code C (dự kiến nâng cấp lên code E).
Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026, kịp dịp 30/4/2026. Do tính chất kỹ thuật phức tạp, UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng sớm thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để hỗ trợ thủ tục, kiểm tra giám sát về chất lượng, an toàn và tiến độ thi công.
Đây là sân bay đầu tiên tại Quảng Trị thực hiện theo hình thức PPP, đóng vai trò quan trọng trong Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Việc lập Tổ công tác sẽ giúp đảm bảo cảng hàng không vận hành ngay khi hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của tỉnh.
Điều chỉnh tiến độ Dự án nâng cấp Quốc lộ 28B đến năm 2026
Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận điều chỉnh tiến độ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B sang năm 2026, thay vì hoàn thành vào cuối năm 2025 như kế hoạch ban đầu. Theo đó, các hạng mục xây lắp sẽ hoàn tất vào tháng 3/2026, trong khi các thủ tục kết thúc dự án dự kiến hoàn thiện trong năm 2026.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát và báo cáo kế hoạch bố trí vốn theo tiến độ mới, đảm bảo tuân thủ quy định và không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đồng thời, Cục cần phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân vốn đúng quy định, nhằm đảm bảo tiến độ thi công phù hợp.
Bộ cũng yêu cầu lập bảng tiến độ thi công điều chỉnh, tính toán khoa học, hợp lý và khả thi, đồng thời quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ để tránh thất thoát, lãng phí, đảm bảo dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B dài khoảng 68 km, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng kết nối vùng “Lâm Đồng ngàn hoa” với vùng “Lâm Đồng biển xanh”, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Đến ngày 22/10/2025, công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện được 62/68 km (91,17%), lớp phối đá dăm hoàn thành 44/62 km, thảm bê tông nhựa chặt khoảng 37/62 km, đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch điều chỉnh.
Đề xuất khởi công cầu Phú Mỹ 2 vào năm 2026, kết nối sân bay Long Thành
TP.HCM đang nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ triển khai cầu Phú Mỹ 2, dự kiến khởi công vào quý III-2026 nhằm tăng cường kết nối với tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. Sở Tài chính TP.HCM vừa đề xuất UBND TP giao một đơn vị lập hồ sơ đầu tư dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), với tổng vốn gần 13.000 tỉ đồng. Trong đó, nhà đầu tư huy động hơn 10.700 tỉ đồng cho phần xây lắp, còn 2.100 tỉ đồng từ ngân sách TP.HCM và Đồng Nai dùng để giải phóng mặt bằng.
Cầu Phú Mỹ 2 dài khoảng 6,3 km, gồm 8 làn xe (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp). Phần cầu và đường dẫn tại TP.HCM dài 4,6 km, kết nối đường Nguyễn Hữu Thọ và trục Bắc – Nam, gồm cầu cạn 2 tầng đoạn đi dọc đường Hoàng Quốc Việt; phần đường dẫn tại Đồng Nai dài 1,7 km, nối vào đường Liên Cảng.
Tiến độ dự kiến gồm: trình phê duyệt chủ trương đầu tư quý IV-2025; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi quý I-2026; lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng quý II-2026; giải phóng mặt bằng từ quý I-2026 đến quý I-2027; hoàn thành và bàn giao công trình vào năm 2029.
Dự án sẽ tạo trục giao thông kết nối TP.HCM – Nhơn Trạch – sân bay Long Thành, giảm áp lực giao thông qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cầu Phú Mỹ hiện hữu, đồng thời thúc đẩy phát triển Khu đô thị Nam Sài Gòn và TP mới Nhơn Trạch. Sở Tài chính lưu ý hồ sơ nhà đầu tư hiện mới sơ bộ, chỉ cơ bản thống nhất về loại hình PPP, chưa xác định chi tiết hợp đồng PPP áp dụng.