Bản tin thời sự ngày 15/9

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam; Đề xuất Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng tổng mức đầu tư lên tới 300.000 tỷ đồng; Từ ngày 15/9, tại các sân bay nội địa trên cả nước, hành khách có thể làm thủ tục bay chỉ bằng VNeID và sinh trắc học; Đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe...

Phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg ngày 12/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

8.jpg
Mục tiêu ngắn hạn: đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong năm 2025

Mục tiêu tổng quát của Đề án là góp phần thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển thị trường chứng khoán thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho sự phát triển kinh tế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Mục tiêu ngắn hạn: đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong năm 2025; duy trì xếp hạng thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.

Mục tiêu dài hạn: đáp ứng các tiêu chí nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi bậc cao của FTSE Russell từ nay đến năm 2030.

Trong các nhiệm vụ giải pháp thực hiện mục tiêu, nhóm nhiệm vụ, giải pháp để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell:

- Giải quyết vấn đề "Yêu cầu ứng trước tiền mua chứng khoán" nhằm tháo gỡ rào cản yêu cầu ký quỹ trước khi giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian chưa triển khai cơ chế Đối tác bù trừ trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở Việt Nam.

- Minh bạch thông tin về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa trong các lĩnh vực, tạo điều kiện tiếp cận thông tin bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhóm nhiệm vụ, giải pháp để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi bậc cao của FTSE Russell, thị trường mới nổi của MSCI:

- Rà soát quy định pháp luật về tỷ lệ sở hữu nước ngoài để tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa và đưa ra khỏi danh mục những ngành nghề không cần thiết hạn chế về tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

- Phát triển hạ tầng thanh toán, bù trừ tiên tiến đáp ứng cơ chế thanh toán giao dịch không yêu cầu ký quỹ 100%, cơ chế Đối tác Bù trừ Trung tâm (CCP).

- Nghiên cứu, áp dụng có lộ trình cho phép vay và cho vay chứng khoán, bán khống có kiểm soát thông qua cơ chế bán chứng khoán chờ về, giao dịch trong ngày.

- Phát triển thị trường ngoại hối, cho phép triển khai các công cụ phòng ngừa rủi ro trên thị trường ngoại hối đối với hoạt động đầu tư gián tiếp.

- Ổn định chính sách tài chính vĩ mô thông qua tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Đề xuất Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng tổng mức đầu tư lên tới 300.000 tỷ đồng

Sau hơn 2 tháng tiến hành nghiên cứu, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest vừa báo cáo UBND thành phố Hà Nội kết quả sơ bộ Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng.

7.jpg
Phối cảnh Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng tổng mức đầu tư lên tới 300.000 tỷ đồng.

Dự án đang được thành phố Hà Nội quyết tâm khởi công trong tháng 1-2026, được kỳ vọng sẽ mang tới diện mạo mới cho Thủ đô ngàn năm văn hiến, trở thành “kỳ tích sông Hồng”, góp phần hiện thực hoá giấc mơ nhiều thế hệ về một thành phố ven sông hiện đại, là trung tâm kinh tế - văn hoá - xã hội của Việt Nam và vươn tầm khu vực.

Theo đó, với tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, dự án bao gồm một đại lộ có tổng chiều dài lên tới 80km, chạy dọc theo hai bên bờ sông, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Đại lộ này sẽ bao gồm 67km cầu cạn hiện đại, 10km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84km, với khoảng 82km cầu cạn và 2km hầm chui.

Ngoài ra, dự án còn có khoảng 3.300ha đất để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ – du lịch.

Về phương thức triển khai, liên danh nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND thành phố Hà Nội thực hiện; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) monorail sông Hồng.

Liên danh nhà đầu tư được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giao mục tiêu khởi công vào tháng 1-2026 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.

Từ ngày 15/9, tại các sân bay nội địa trên cả nước, hành khách có thể làm thủ tục bay chỉ bằng VNeID và sinh trắc học

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu trong tháng 10/ 2025, toàn bộ 100% sân bay nội địa hoàn thành triển khai việc làm thủ tục cho khách bay chỉ bằng VNeID. Đây không chỉ là một thay đổi kỹ thuật, mà còn là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số quốc gia - hành trình mà mỗi người dân chính là trung tâm.

9.jpg
Trong tháng 10/ 2025, toàn bộ 100% sân bay nội địa hoàn thành triển khai việc làm thủ tục cho khách bay chỉ bằng VNeID.

Theo đó, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:

+ Khẩn trương hoàn tất thủ tục mua sắm, đầu tư hạ tầng và trang thiết bị cần thiết nhằm bảo đảm tiến độ triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ sinh trắc học gắn với định danh và xác thực điện tử VNeID phục vụ thủ tục hàng không, hoàn thành theo lộ trình Kế hoạch số 380/KHPH-BCA-BXD-BTC ngày 24 tháng 6 năm 2025 giữa Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính về triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học phục vụ làm thủ tục lên tàu bay, hoàn thành trước ngày 30 tháng 10 năm 2025.

+ Từ ngày 15 tháng 9 năm 2025, phối hợp với các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet… ) hướng dẫn tất cả hành khách sử dụng Căn cước, Căn cước công dân hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID thực hiện thu nhận sinh trắc học tại quầy làm thủ tục hoặc trên ứng dụng VNeID để đi qua cửa kiểm soát an ninh, cửa lên tàu bay phù hợp với quy trình kiểm soát an ninh hàng không đối với hành khách qua cửa kiểm soát an ninh tự động và cửa lên tàu bay tự động để đi tàu bay nội địa, trừ trường hợp hành khách sử dụng các loại giấy tờ tuỳ thân hợp lệ khác.

+ Từ ngày 15 tháng 9 năm 2025 đến 30 tháng 11 năm 2025, phối hợp với các hãng hàng không chủ động nghiên cứu triển khai các chính sách ưu đãi thiết thực để khuyến khích hành khách mua vé và sử dụng giải pháp sinh trắc học gắn với định danh và xác thực điện tử VNeID khi làm thủ tục hàng không; đồng thời tổ chức chiến dịch truyền thông rộng rãi, hướng dẫn, hỗ trợ, dẫn dắt, hình thành thói quen cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ, phù hợp với chính sách thương mại của các hãng hàng không.

+ Từ ngày 01 tháng 12 năm 2025, chỉ làm thủ tục tại quầy đối với hành khách có hành lý ký gửi và hành khách đặc biệt. Tất cả hành khách không thuộc diện nêu trên thực hiện thủ tục toàn trình (mua vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh, lên tàu bay) thông qua giải pháp ứng dụng công nghệ sinh trắc học gắn với định danh và xác thực điện tử VNeID hoặc tại hệ thống Kiosk tự phục vụ tại sân bay.

Chỉ thị 24 chính là lời cam kết chính thức, đặt ra yêu cầu minh bạch: cơ quan công quyền không thể "bắt cho chắc" nữa, mà phải thực hiện đúng tinh thần một cửa - một dữ liệu. Đây không chỉ là chuyện thủ tục, mà là câu chuyện niềm tin: Niềm tin của dân với Nhà nước, niềm tin của bộ máy hành chính vào năng lực công nghệ, và niềm tin rằng đất nước có thể vận hành nền hành chính hiện đại, gọn gàng hơn.

Ở góc độ xã hội, bước tiến này mang ý nghĩa không nhỏ. Người dân, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương như người già, phụ nữ mang thai, hay người ở vùng xa - vốn gặp nhiều khó khăn khi mang đủ loại giấy tờ - nay được giảm gánh nặng. Chỉ cần một ứng dụng trên điện thoại, tất cả thông tin cơ bản được tích hợp, xác thực. Đây cũng là cách để Chính phủ gửi thông điệp: đồng hành cùng người dân, tháo gỡ khó từ những điều nhỏ nhất.

Hà Nội: Bóc gỡ đường dây mua bán hàng chục quả thận với giá 1,2 tỷ đồng 1 quả

Công an TP. Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) bóc gỡ đường dây mua bán 1,2 tỷ đồng 1 quả thận, tạm giữ hình sự 7 đối tượng liên quan.

6.jpg
Đối tượng Hùng (trái) và các đối tượng liên quan.

Đường dây kể trên do Phạm Văn Hùng (SN 1983, trú tại phường Bồ Đề, Hà Nội) cầm đầu. Hùng và 6 đối tượng khác đang bị cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội tạm giữ hình sự về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người.

Theo điều tra, Hùng và các đối tượng nhận thấy nhiều bệnh nhân đang điều trị suy thận có nhu cầu cao trong việc mua, bán thận để ghép nên tổ chức môi giới mua, bán thận để hưởng lợi.

Các đối tượng này đăng tải bài viết lên mạng xã hội Facebook để tìm người hiến gan, thận, kèm theo số điện thoại để họ liên hệ. Sau đó, nhóm này báo với người có nhu cầu mua thận với giá 1,2 tỷ đồng 1 quả thận, và các chi phí liên quan do người mua chi trả.

Đối với người bán thận, các đối tượng dẫn họ đến bệnh viện để kiểm tra, đánh giá sức khỏe, xét nghiệm các chỉ số phục vụ việc cấy ghép. Khi đã tìm được người bán, người mua đủ điều kiện tiến hành cấy ghép, các đối tượng hướng dẫn người bán hoàn thiện các giấy tờ thủ tục để bệnh viện ghép tạng.

Sau khi hoàn thành việc mua bán, các đối tượng trả cho người bán từ 450-550 triệu đồng, số tiền còn lại các đối tượng chia nhau hưởng lợi. Đáng chú ý, các đối tượng thường xuyên thay đổi chỗ ở, chủ yếu sử dụng mạng xã hội để giao dịch nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Quá trình điều tra, từ đầu năm 2024 đến nay, Phạm Văn Hùng cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi môi giới mua bán thận cho khoảng từ 25 đến 30 cặp ghép thành công tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngành Đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên nhập học

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cho biết, từ nay đến hết ngày 31-10-2025, ngành Đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học năm 2025.

10.jpg
Mỗi sinh viên nhập học sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu cho 1 vé lượt đi và 1 vé cho thân nhân đi cùng.

Theo đó, đối với mỗi sinh viên, học viên nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu cho 1 vé lượt đi và 1 vé cho thân nhân đi cùng.

Về điều kiện khi mua vé đi tàu giảm giá, học sinh, sinh viên mua vé trực tiếp tại các nhà ga, điểm bán vé của ngành đường sắt. Khi mua, cung cấp giấy báo nhập học và giấy tờ tùy thân hợp lệ của bản thân và thân nhân cho nhân viên bán vé.

Đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án đầu tư mở rộng ngay 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP (đối tác công - tư), sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng.

11.jpg
Tính đến hết năm 2025, cả nước còn khoảng 1.222 km cao tốc 4 làn hạn chế

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài khoảng 2.055km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, 1.652km đã đưa vào khai thác; khoảng 388km đang thi công thuộc giai đoạn 2021-2025, chủ yếu quy mô 4 làn xe hạn chế.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2025, cả nước còn khoảng 1.222km cao tốc 4 làn hạn chế, gồm các đoạn: Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43km), Mai Sơn - Cam Lộ (465km), Quảng Ngãi - Phan Thiết (580km) và Mỹ Thuận - Cà Mau (134km).

Để đáp ứng nhu cầu vận tải và thuận lợi triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị trước mắt chỉ mở rộng đoạn Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, gồm 18 dự án thành phần với chiều dài khoảng 1.144km lên 6 làn xe theo quy hoạch, với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng.

Các đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau (149km) chưa xem xét mở rộng do nhu cầu vận tải chưa cao, điều kiện thi công khó khăn, nguồn vật liệu khan hiếm.

Kết nối đầu tư