Bản tin thời sự ngày 15/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội mở bán hơn 400 căn nhà ở xã hội tại khu đô thị Kim Hoa; Điều chỉnh nhiệm vụ lập báo cáo mở rộng cao tốc Bắc - Nam, vốn đề xuất hơn 152.000 tỷ đồng; Khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII; Lâm Đồng điều chuyển gần 1.500 tỷ đồng vốn đầu tư công chậm giải ngân; Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án đường thủy nội địa hơn 9.881 tỷ đồng...

Hà Nội mở bán hơn 400 căn nhà ở xã hội tại khu đô thị Kim Hoa

Sở Xây dựng TP Hà Nội vừa công bố kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua và thuê mua nhà ở xã hội tại các ô đất CT1, CT3, CT4 thuộc dự án Khu nhà ở đô thị Kim Hoa, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh (nay là xã Tiến Thắng, Hà Nội). Đây là đợt mở bán đầu tiên của dự án do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà làm chủ đầu tư.

1.jpg
Dự án Khu nhà ở đô thị Kim Hoa.

Dự án Khu nhà ở đô thị Kim Hoa có tổng diện tích 93.148,8 m², trong đó 34.137,8 m² được dành để xây dựng công trình nhà ở xã hội. Các tòa nhà trong dự án có chiều cao 9 tầng nổi và 1 tầng tum kỹ thuật. Tổng cộng có 720 căn hộ được xây dựng, bao gồm 648 căn hộ để bán và 72 căn hộ cho thuê mua.

Trong đợt 1, chủ đầu tư sẽ mở bán và cho thuê mua 480 căn hộ, gồm 408 căn để bán và 72 căn cho thuê mua. Các căn hộ có diện tích từ 62,81 m² - 69,84 m². Giá bán được công bố là 19.805.791 đồng/m2 sàn sử dụng, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng chưa bao gồm phí bảo trì 2%. Theo đó, mỗi căn hộ có giá dao động từ khoảng 1,24 tỷ - 1,38 tỷ đồng.

Đối với hình thức thuê mua, mức giá áp dụng là 244.515 đồng/m2 mỗi tháng, đã bao gồm VAT và chưa tính phí bảo trì. Giá thuê mua này được tính dựa trên diện tích căn hộ và sẽ được thanh toán định kỳ theo quy định.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua và thuê mua nhà ở xã hội bắt đầu từ ngày 6/10 và kết thúc vào ngày 5/11, trong giờ hành chính, buổi sáng từ 8h30 - 11h30, buổi chiều từ 13h30 -16h30, tại địa điểm Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà.

Dự kiến, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ tại các tòa CT1, CT3, CT4 sẽ bắt đầu từ ngày 25/11. Các căn hộ sẽ được bàn giao cho người dân vào quý IV/2026.

Điều chỉnh nhiệm vụ lập báo cáo mở rộng cao tốc Bắc - Nam, vốn đề xuất hơn 152.000 tỷ đồng

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định điều chỉnh nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chuyển giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

2.jpg
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án mở rộng này ước tính khoảng 152.102 tỷ đồng.

Theo quyết định, Bộ Xây dựng thay đổi chủ đầu tư lập báo cáo từ Ban Quản lý dự án 6 (nay là Ban quản lý dự án Đường sắt) sang Ban quản lý dự án Thăng Long. Đồng thời, nội dung nhiệm vụ cũng được điều chỉnh từ “tổ chức lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025” thành “tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.

Ban quản lý dự án Thăng Long được giao trách nhiệm tiếp nhận và sử dụng các kết quả nghiên cứu, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến dự án đã thực hiện trước đây nhằm tránh trùng lặp và lãng phí nguồn lực.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.055 km, chiếm khoảng 22% tổng chiều dài mạng lưới đường cao tốc quốc gia, với quy mô dự kiến từ 6 - 12 làn xe.

Đến nay, đã có 1.652 km tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, trong khi khoảng 388 km đang thi công thuộc dự án giai đoạn 2021-2025. Trong số này, dự kiến đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành 345 km với quy mô chủ yếu là 4 làn xe hạn chế, bề rộng 17m. Ngoài ra, một số đoạn tuyến đang được triển khai đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị mở rộng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.

Hiện có khoảng 1.222 km trên tuyến đang duy trì quy mô 4 làn xe hạn chế, bao gồm các đoạn như cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43 km), Mai Sơn - Cam Lộ (465 km), Quảng Ngãi - Phan Thiết (580 km) và Mỹ Thuận - Cà Mau (134 km).

Trong báo cáo gửi Thường trực Chính phủ vào tháng 9/2025, Bộ Xây dựng kiến nghị chỉ đầu tư mở rộng trong phạm vi đoạn Hà Nội - TP HCM gồm 18 đoạn tuyến/dự án thành phần, với chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km, không bao gồm 8 đoạn đã đưa vào khai thác và đang được đầu tư mở rộng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng trong giai đoạn này là Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau dài 149 km do hiện tại nhu cầu vận tải chưa cao, điều kiện thi công phức tạp và nguồn vật liệu xây dựng còn thiếu hụt, có thể làm tăng chi phí và ảnh hưởng tiến độ dự án. Bộ Xây dựng đề xuất sẽ đầu tư mở rộng những đoạn này trong dự án riêng sau này.

Về phương án mở rộng, Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng lên ngay quy mô 6 làn xe thay vì 4 làn xe hoàn chỉnh nhằm tận dụng tối đa ưu điểm về hiệu quả vận tải và giảm thiểu các chi phí phát sinh về sau. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án mở rộng này ước tính khoảng 152.102 tỷ đồng.

Hà Nội triển khai mô hình 'Dịch vụ công lưu động'

Sáng nay (14/10), Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với UBND xã Mỹ Đức khai trương mô hình “Dịch vụ công lưu động” tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức.

Xe dịch vụ công lưu động sẽ phục vụ người dân từ 8h đến 11h cùng ngày. Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn TP Hà Nội.

3.jpg
"Dịch vụ công lưu động" sẵn sàng phục vụ người dân tại các địa bàn xa trung tâm

Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hóa thôn.

Tại điểm phục vụ, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.

Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như: hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động, thương binh và xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích.

Ngoài ra, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.

Khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII

Sáng 14-10, Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TP Hà Nội).

4.jpg
Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Lê Trung Kiên (kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội XVIII Đảng bộ TP Hà Nội), với hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Báo chí sẽ là đầu mối điều phối, cung cấp thông tin, hình ảnh, âm thanh chính thống về các hoạt động của Đại hội; hỗ trợ tối đa cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong quá trình tác nghiệp.

Trung tâm hoạt động từ ngày 14 đến 17-10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - nơi diễn ra các phiên làm việc của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII. Trong thời gian này, Ban tổ chức sẽ ban hành thông cáo báo chí sau mỗi phiên họp và tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội vào chiều 17-10.

Lâm Đồng điều chuyển gần 1.500 tỷ đồng vốn đầu tư công chậm giải ngân

Năm 2025, một số dự án tại Lâm Đồng được dự báo không thể giải ngân đúng tiến độ với tổng số vốn khoảng 1.469 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này sẽ được tỉnh điều chuyển sang các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân cao hơn.

Trong tổng vốn điều chuyển, nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương 696 tỷ đồng, còn lại 773 tỷ đồng thuộc nguồn vốn ngân sách Trung ương.

5.jpg
Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2 xin điều chuyển khoảng 70 tỷ đồng đã bố trí năm 2025 nhưng không có khả năng giải ngân

Theo Sở Tài chính, nguyên nhân khiến một số dự án không giải ngân hết vốn là do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai, như vướng quy hoạch bô xít, chậm giải phóng mặt bằng và năng lực thi công của một số nhà thầu còn hạn chế.

Đối với 669 tỷ đồng nguồn ngân sách địa phương chậm giải ngân, khu vực Bình Thuận (cũ) có 187,2 tỷ đồng; Lâm Đồng (cũ) có 481,2 tỷ đồng; Đắk Nông (cũ) là 27,3 tỷ đồng.

Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương, các dự án có khả năng không giải ngân hết trong năm 2025 gồm: đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2), cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, hồ chứa nước Ka Pét và trục ven biển ĐT.719B (đoạn Hòn Lan - Tân Hải)…

Trước thực tế giải ngân chậm, các Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tại Lâm Đồng đã đề xuất Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh điều chuyển tất cả nguồn nguồn vốn không giải ngân được sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao.

Tuy nhiên, theo tính toán, phần lớn nguồn vốn ngân sách địa phương đã được xác định cho các công trình cần bổ sung vốn. Riêng 773 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất điều chỉnh khoảng 511 tỷ đồng sang 10 dự án có trong kế hoạch đầu tư nhưng chưa được bố trí vốn năm 2025; số còn lại hơn 266 tỷ đồng sẽ hoàn trả Trung ương theo quy định.

Tổng vốn đầu tư công của Lâm Đồng năm 2025 là 18.600 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh thực hiện giải ngân là 5.254 tỷ đồng, đạt 28,2% kế hoạch.

Thông báo phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Ngày 14/10, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Đại biểu lần thứ 18 Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030.

Theo đó, trong các ngày từ 15 - 17/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (số 2 Đại lộ Thăng Long, phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội), Đại hội Đại biểu lần thứ 18 Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra, Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau: Từ 13 giờ đến 14 giờ 30 phút và từ 16 giờ đến 18 giờ ngày 15/10; từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút, từ 10 giờ 30 phút đến 14 giờ 30 phút và từ 16 giờ đến 18 giờ các ngày 16/10 và 17/10, Công an thành phố tạm cấm đối với các xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ 1,5 tấn trở lên, xe ôtô chở khách từ 16 chỗ trở lên (trừ xe bus, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu bảo vệ, xe của lực lượng Công an, Quân đội và các phương tiện ưu tiên khác theo quy định của pháp luật); hạn chế đối với các phương tiện tham gia giao thông khác hoạt động trên một số tuyến đường, gồm Duy Tân, Phạm Văn Bạch, Trần Thái Tông, Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng (từ Mễ Trì đến Đại lộ Thăng Long), Trần Duy Hưng, Đỗ Đức Dục, Miếu Đầm đường gom Đại lộ Thăng Long (từ Phạm Hùng đến cầu vượt Tỉnh lộ 70).

Trong thời gian trên, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hướng đi cho các phương tiện vòng, tránh khu vực tạm cấm, hạn chế phương tiện như sau: Các phương tiện từ cầu Thăng Long đi hướng Đại lộ Thăng Long di chuyển theo tuyến Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn - Quốc lộ 32 - Tỉnh lộ 70 - đi Đại lộ Thăng Long và ngược lại.Các phương tiện từ cầu Thăng Long đi hướng cầu Thanh Trì đi theo tuyến Vành đai 3 trên cao và ngược lại.

Đối với các tuyến đường và phương tiện khác, Công an thành phố đề nghị người dân chấp hành theo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, ban hành theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội (được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 2/10/2020 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) và các văn bản điều chỉnh khác của cơ quan có thẩm quyền.

Công an thành phố đồng thời đề nghị Sở Xây dựng căn cứ vào thông báo phân luồng giao thông để chỉ đạo các đơn vị chức năng điều chỉnh lộ trình các tuyến xe khách, hạn chế hoạt động trên các tuyến đường theo nội dung thông báo.

Trong thời gian tổ chức cấm và tạm cấm, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các phương tiện tham gia giao thông tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và theo hướng dẫn, phân luồng của lực lượng chức năng; khi gặp các xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ phải khẩn trương chuyển hướng vào các đường ngang, điểm giao cắt gần nhất theo hướng dẫn của lực lượng chức năng để nhường đường cho đoàn xe.

Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án đường thủy nội địa hơn 9.881 tỷ đồng

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND chấp thuận Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.881 tỷ đồng.

song-han-da-nang.jpg
Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn và phân chia thành 3 dự án thành phần

Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn và phân chia thành 3 dự án thành phần. Theo đó, giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2030, được chia làm 1 dự án thành phần, gồm các hạng mục: 8 bến thủy nội địa, các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến như đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé... trong phạm vi từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn; công viên cảnh quan, công trình trên phần đất phía sau bến tương ứng; mua sắm tàu thuyền phục vụ hoạt động du lịch đường thủy; trình diễn hiệu ứng chiếu sáng, show diễn nghệ thuật.

Giai đoạn 2 từ năm 2028 - 2031 được chia làm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 2 gồm các hạng mục: 8 bến thủy nội địa dọc sông Vĩnh Điện, sông Cổ Cò cùng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến như đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé; công viên cảnh quan, công trình trên phần đất phía sau bến tương ứng; mua sắm tàu thuyền phục vụ hoạt động du lịch đường thủy.

Dự án thành phần 3 gồm các hạng mục: 4 bến thủy nội địa dọc sông Cẩm Lệ cùng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến như đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé; công viên nhà chờ, nhà soát vé; công viên cảnh quan, công trình trên phần đất phía sau bến tương ứng; mua sắm tàu thuyền phục vụ hoạt động du lịch đường thủy.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất để thực hiện giai đoạn 1.

Cục Hàng không đề xuất thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

9cac4b0ae6804b2383199db65d356d7e-21100.jpg
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Theo tờ trình, phạm vi nghiên cứu quy hoạch dự kiến có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm cả khu vực lân cận cảng.

Nhiệm vụ lập quy hoạch được xây dựng trên quan điểm phát huy tối đa hiệu quả khai thác hạ tầng hiện hữu, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, đồng thời bảo đảm kết nối đồng bộ với các loại hình giao thông khác và gắn kết chặt chẽ với yêu cầu quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ bố trí không gian phát triển hợp lý, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050; đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp cho từng giai đoạn phát triển.

Nhiệm vụ quy hoạch sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về quy hoạch và hàng không dân dụng, cũng như các tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Các nội dung chính của nhiệm vụ bao gồm: khảo sát, điều tra, thu thập số liệu phục vụ công tác lập quy hoạch; cập nhật tình hình thực tế và các dự án đang triển khai tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài; dự báo nhu cầu vận tải hàng không trong các giai đoạn tới.

Cơ quan lập quy hoạch cũng sẽ đánh giá năng lực, đề xuất phương án quy hoạch khu bay và khu hàng không dân dụng; rà soát các quy hoạch đã được phê duyệt; nghiên cứu bố trí công trình phù hợp với định hướng khai thác trong tương lai.

Bên cạnh đó, quy hoạch sẽ xác định rõ tính chất, vai trò, quy mô của cảng, cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường và các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững của cảng. Sản phẩm của nhiệm vụ quy hoạch bao gồm hồ sơ khảo sát, thuyết minh và hệ thống bản đồ quy hoạch.

Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan trình nhiệm vụ quy hoạch; nguồn vốn và kinh phí thực hiện do đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch đảm nhiệm. Thời gian thực hiện quy hoạch dự kiến từ năm 2025 đến 2026.

Kết nối đầu tư