Apple, Google, Microsoft đồng loạt báo lãi “khủng”

0:00 / 0:00
0:00
Ba "đại gia" công nghệ Mỹ Apple, Google và Microsoft vừa đồng loạt kết quả kinh doanh quý 2 với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh do đại dịch Covid-19...
Ảnh minh họa: Guardian
Ảnh minh họa: Guardian

Trong đó, Apple công bố doanh thu quý 2 vượt dự báo của các nhà phân tích khi tất cả các dòng sản phẩm lớn của công ty Apple đều có tăng trưởng doanh tăng trên 12% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý, Apple ghi nhận doanh thu 81,41 tỷ USD, tăng 36% so với quý 2/2020 và vượt mức dự báo 73,3 tỷ USD của các nhà phân tích Phố Wall. Trong khi đó, lợi nhuận đạt 21,7 tỷ USD, tăng tới 93% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của iPhone của Apple tăng 50% lên 39,57 tỷ USD, vượt dự báo 34,01 tỷ USD của các nhà phân tích. Doanh thu từ dịch vụ cũng tăng tới 33% so với cùng kỳ năm trước với 17,48 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 16,33 tỷ USD.

Các nhà phân tích dự báo nhà sản xuất iPhone đang tiến tới mục tiêu đạt lợi nhuận 86 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2021. Con số này tăng khoảng 51% so với kỷ lục thiết lập vào năm ngoái của công ty này.

Cũng vừa có một quý “ăn nên làm ra”, Alphabet, công ty mẹ của Google, báo lãi ròng tăng gấp đôi lên 18,5 tỷ USD. Doanh thu của công ty đạt 61,88 tỷ USD, tăng gần 62% so với quý 2 năm ngoái và vượt xa dự báo 56,16 tỷ USD của Phố Wall.

Hoạt động mua sắm trực tuyến và nhu cầu xem video trực tuyến tăng vọt trong đại dịch đã giúp doanh thu quảng cáo của công ty này tăng mạnh. Theo đó, lợi nhuận quý của Alphabet đạt 18,5 tỷ USD, tăng tới 166% so với quý 2/2020.

Trong quý, doanh thu quảng cáo của Google đạt 50,44 tỷ USD, tăng 69% so với quý 2/2020. Nền tảng chia sẻ video YouTube mang về 7 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước - gần tương đương doanh thu của quý của Netflix (7,34 tỷ USD).

Trong khi đó, dịch vụ đám mây Google Cloud mang về doanh thu 4,63 tỷ USD, tăng từ 3,01 tỷ USD của quý 2/2020. Theo đó, mảng này ghi nhận lỗ hoạt động 591 triệu USD - cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 1,43 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Google Cloud bao gồm cơ sở hạ tầng và các nền tảng phân tích dữ liệu cùng công cụ hỗ trợ như Google Docs và Sheets, và “các dịch vụ khác dành cho khách hàng doanh nghiệp”.

"Đế chế" phần mềm Microsoft cũng báo doanh thu quý 2 tăng 21% lên 46,2 tỷ USD nhờ tăng trưởng mạnh trong mảng điện toán đám mây. Công ty này ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 16,5 tỷ USD, tăng 47% so với 12 tháng trước.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người phải chuyển sang làm việc từ xa, nhờ đó thúc đẩy mạnh doanh thu mảng điện toán đám mây của Microsoft, cũng như dịch vụ tương tự của đối thủ Amazon và Alphabet. Cụ thể, trong quý, doanh thu từ mảng “Đám mây thông minh” của Microsoft tăng 30% lên 17,4 tỷ USD, trong đó doanh thu từ dịch vụ đám mây Azure tăng vượt dự báo của các nhà phân tích.

Tính chung, Apple, Microsoft và Alphabet - ba công ty hiện có tổng vốn hóa khoảng 6.000 tỷ USD - thu về tổng lợi nhuận 57 tỷ USD, tương đương khoảng 620 triệu USD/ngày trong quý 2.

Tuy nhiên, cả 3 hãng công nghệ lớn này đều dự báo doanh thu quý tới của mình sẽ bị tác động ít nhiều với tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết công ty dự báo mức tăng trưởng doanh thu của quý tới sẽ thấp hơn do tỷ giá hối đoái và doanh thu iPhone và iPad bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip. Tăng trưởng mảng dịch vụ của công ty này cũng được dự báo sẽ chậm lại trong quý 3 khi ngày càng nhiều người dùng trở lại công việc, học tập và chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ và ứng dụng của Apple.

Các dịch vụ của Apple bao gồm nhiều dịch vụ như nhạc, video, quảng cáo, thanh toán và đám mây. Công ty này hiện có 700 triệu người dùng đăng ký trả tiền, tăng từ 150 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này bao gồm cả những khách hàng đã đăng ký mua một ứng dụng và thanh toán qua App Store.

Cũng giống Apple, Microsoft dự báo tình trạng thiếu chip cũng sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của công ty trong quý tới.

Trong khi đó, dự báo về quý tới, Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet nhận định sẽ có biến động nhẹ trong doanh thu của công ty. Bà cho rằng vẫn còn quá sớm để dự báo các xu hướng dài hạn khi thị trường mở cửa trở lại, đặc biệt là khi số lượng các ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên.

Chuyên đề