Amazon đã tăng trưởng như thế nào giữa đại dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đây là 5 con số cho thấy mức tăng trưởng bùng nổ của Amazon trong giai đoạn Covid-19 tàn phá ngành bán lẻ thế giới.

570 tỷ USD

Đó là mức vốn hóa thị trường mà Amazon đã tăng trong 2020. Đầu năm nay, giá trị của gã khổng lồ thương mại điện tử ở mức 920 tỷ USD. Sau khi phục hồi từ đợt bán tháo do Covid-19 hồi tháng 3, cổ phiếu Amazon tăng kỷ lục, đưa giá trị vốn hóa lên mức 1.490 tỷ USD. Điều này giúp cho Amazon trở thành một trong những công ty lớn nhất trên thế giới, chỉ sau Microsoft (vốn hóa 1.540 tỷ USD) và Apple (vốn hóa 1.610 tỷ USD).

63,3%

Cổ phiếu Amazon tăng hơn 60% trong năm nay và hiện được giao dịch ở mức 3.000 USD mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu này chạm đáy ở khoảng 1.600 USD vào giữa tháng ba, do sự sụt giảm chung của thị trường chứng khoán trong bối cảnh các doanh nghiệp phải dừng hoạt động trên diện rộng bởi Covid-19. Sau đó cổ phiếu Amazon tăng mạnh trở lại, lần đầu chạm mốc kỷ lục 3.000 USD vào ngày 6/7.

Chuyên gia phân tích R. J. Hottovy tại Morningstar cho biết, có nhiều giải thích cho nguyên nhân dẫn đến sự “tăng trưởng thần tốc” của Amazon. Đó là “sự gia tăng của thành viên VIP (Prime member), đặc biệt là đối với các dịch vụ mua sắm tạp hóa trực tuyến” và tỷ lệ sử dụng cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, Amazon Web Services (AWS) cao.

178,5 tỷ USD

Tỷ phú Jeff Bezos, hiện đang nắm giữ 11,1% cổ phần của Amazon, đã chứng kiến khối tài sản tăng hơn 50% kể từ đầu năm. Ông là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản 178,5 tỷ USD, tăng 114,7 tỷ USD so với cuối năm 2019, theo ước tính của Forbes. Người giàu thứ hai thế giới là nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, với tổng giá trị tài sản 113 tỷ USD.

75 tỷ USD

Là doanh thu thấp nhất mà các chuyên gia phân tích kỳ vọng từ Amazon khi công ty này công bố lợi nhuận quý II vào 30/7 tuần tới. Nhưng Morningstar cũng cho biết thị trường đã quay lại áp dụng tư duy “tăng trưởng hơn lợi nhuận” cho Amazon (cũng như nhiều cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn hiện nay).

Theo ông Hottovy, Amazon dự kiến công bố khoản chi phí ít nhất 4 tỷ USD liên quan đến Covid-19, có khả năng tạo áp lực cho lợi nhuận hoạt động của Công ty. Kể từ tháng 4, Amazon phải đối mặt với nhiều phản ứng dữ dội liên quan đến vấn đề an toàn và điều kiện làm việc không phù hợp trong dịch Covid-19, nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình của công nhân. Từ đó, Amazon đã cam kết chi nhiều hơn nhằm cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc.

3.800 USD/cổ phiếu

Các chuyên gia phân tích tại 2 công ty đầu tư Jefferies và Goldman Sachs đã nâng giá mục tiêu của Amazon lên 3.800 USD/cổ phiếu, mức ước tính cao nhất tại phố Wall. Cả 2 công ty đều chỉ ra việc kinh doanh thương mại đang trên đà bùng nổ của Amazon (bao gồm tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến bền vững tại Bắc Mỹ) và tiềm năng tăng trưởng lớn của Amazon Web Services (AWS). Theo các chuyên gia phân tích của Goldman, dữ liệu từ Mastercard chỉ ra rằng phân khúc thương mại điện tử của Amazon đã tăng trưởng 93% trong tháng 5 so với một năm trước đó.

Chuyên đề