Công ty CP Công trình 207 đặt chất lượng, tiến độ lên hàng đầu tại mỗi gói thầu, dự án |
Ông Bùi Tuấn Ngọc |
Từ vai trò thầu phụ…
Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng, ông Bùi Tuấn Ngọc khởi nghiệp với vị trí kỹ sư tại Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. 2 năm sau đó, ông chuyển công tác sang Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và đảm nhận vị trí kỹ thuật thi công tại các dự án trọng điểm quốc gia như Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Đông Hà, Đường Hồ Chí Minh - đoạn bến phà Xuân Sơn - Quảng Bình…
Trải qua 10 năm công tác với năng lực, kinh nghiệm dần được tích lũy, tháng 5/2007, ông Bùi Tuấn Ngọc thành lập Công ty CP Công trình 207. “Ra đời trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước nên những ngày đầu, Công ty đối mặt với nhiều thách thức như thiếu việc, năng lực tài chính, đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Thời điểm đó, công việc chủ yếu của doanh nghiệp là làm thầu phụ, thi công các công trình nhỏ lẻ, quy mô chỉ vài tỷ đồng. Tuy nhiên, với mỗi cơ hội đến, chúng tôi đều trân trọng và nỗ lực thực hiện bằng cái tâm, mang lại sản phẩm tốt nhất cho người sử dụng”, ông Ngọc chia sẻ.
Năm 2008, cơ hội lớn đầu tiên đến với Công ty CP Công trình 207, đó là vai trò thầu phụ tại Dự án Quốc lộ 2 đoạn qua Phú Thọ do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm Chủ đầu tư, với tổng giá trị hợp đồng khoảng 57 tỷ đồng. Với tâm niệm làm nghề một cách tử tế, thực chất và từng bước xây dựng uy tín doanh nghiệp, Công ty đã góp sức đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật và được Chủ đầu tư đánh giá cao. Sau khi hoàn thành Dự án Quốc lộ 2 đoạn qua Phú Thọ, Công ty tiếp tục tham gia Dự án Quốc lộ 3 qua Cao Bằng - Bắc Kạn với tư cách nhà thầu phụ cho Tập đoàn Đông Đô. Tại dự án này, Công trình 207 đã đưa công trình cán đích trước 8 tháng so với kế hoạch, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhà thầu chính, Chủ đầu tư cũng như nhân dân trên địa bàn. Sau dự án này, Công ty tiếp tục vai trò thầu phụ tại các công trình giao thông ở Thái Bình, rồi tiến quân vào Đồng bằng sông Cửu Long - khu vực chưa được đồng bộ về hạ tầng giao thông ở thời điểm đó.
Bước ngoặt trong hành trình của Công ty là năm 2012. Ông Ngọc kể, thời điểm này, Dự án Xây dựng Đường 5 kéo dài - một trong những dự án có quy mô lớn nhất do TP. Hà Nội quản lý thực hiện bị chậm tiến độ nghiêm trọng do vướng mặt bằng và năng lực của nhà thầu thi công. Trước bối cảnh cấp bách tìm kiếm nhà thầu thay thế, Công ty CP Công trình 207 đã được Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn (thuộc UBND TP. Hà Nội) lựa chọn làm thầu phụ tại Gói thầu số 9 với phần khối lượng thực hiện khoảng 160 tỷ đồng do nhà thầu chính không còn năng lực thực hiện hợp đồng. “Với việc hoàn thành công trình này, Công ty CP Công trình 207 đã bảo đảm năng lực, kinh nghiệm để tự tin tham gia đấu thầu với vai trò nhà thầu chính và cạnh tranh bình đẳng trong cơ chế thị trường. Giờ đây, mỗi lần đi qua Đường 5 kéo dài, tôi vẫn bồi hồi nhớ về nơi mình đã bắt đầu”, ông Ngọc tự hào.
Chia sẻ về tâm thái làm nghề, ông Ngọc cho biết, với mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, mỗi dự án mà Công ty CP Công trình 207 đảm nhận thi công đều đặt chất lượng, tiến độ lên hàng đầu, hình thành nên chữ tín với các bên liên quan và hiệu quả bền vững cho Công ty.
... đến dấu ấn trên các công trình giao thông từ Bắc chí Nam
Thời gian trôi qua, quy mô Công ty nay đã lớn hơn rất nhiều, với đội ngũ cán bộ, kỹ sư chất lượng cao, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc thi công hiện đại. Với tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh, Công ty hiện là đối tác của các ngân hàng lớn như BIDV, Techcombank, MBBank… và được xếp hạng tín nhiệm cao nhất, bảo đảm nguồn lực tài chính để tham gia cùng lúc nhiều gói thầu lớn.
Cho đến nay, thương hiệu Công trình 207 đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên khắp các vùng miền của đất nước qua các gói thầu, dự án lớn, quy mô cấp quốc gia như: Dự án Xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; Dự án Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; Dự án Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang… Trong đó, có nhiều công trình sử dụng vốn ODA đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp như: Dự án Xây lắp hạ tầng (đường giao thông) khu cửa khẩu Hữu Nghị - Đồng Đăng, Lạng Sơn; Dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai… Những dự án này cũng là “phao cứu sinh” giúp Công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn nguồn vốn nhà nước chậm và khan hiếm, để tích lũy nguồn lực cho đợt tăng tốc bứt phá sau đó.
Trong giai đoạn 2020 - 2022, dù đối mặt với hàng loạt khó khăn như thiếu hụt, biến động giá nguyên vật liệu, ảnh hưởng dịch bệnh…, nhưng Công ty đã nỗ lực trong từng hợp đồng với mục tiêu giữ gìn và phát triển thương hiệu Công trình 207. Kết quả là nhiều hợp đồng đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra.
Để doanh nghiệp phát triển bền vững, Công trình 207 luôn đề cao yếu tố con người, lấy con người làm trung tâm.
Ông Ngọc quan điểm rằng, lãnh đạo doanh nghiệp phải là người có đạo đức để xây dựng được một tập thể vững mạnh, thu hút được nhiều nhân tài, quan hệ tốt với đối tác và phải là người có tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn thực sự. Xuất thân từ một kỹ sư cầu đường, tại mỗi công trình, ông và các đồng nghiệp đều nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra phương án thi công, nỗ lực tìm tòi, ứng dụng công nghệ, vật liệu mới vào thi công nhằm nâng cao chất lượng công trình.
Chia sẻ về dự định trong năm Giáp Thìn, ông Bùi Tuấn Ngọc cho biết sẽ nâng cấp Công ty thành Tập đoàn, với mục tiêu mở rộng hoạt động sang một số lĩnh vực, trong đó có logistics nhằm tạo liên kết kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa thương hiệu Công trình 207 tiếp tục tiến xa.