Thí điểm đấu giá biển số ô tô: Hướng dẫn cụ thể để thực thi hiệu quả

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Công an vừa hoàn thiện hồ sơ Dự án Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá gửi cơ quan thẩm định. Theo đó, đề xuất thực hiện thí điểm đấu giá đối với kho biển số ô tô trong thời gian 3 năm. Một số ý kiến cho rằng, nếu Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cần sớm có hướng dẫn cụ thể để thực thi hiệu quả.
Giá khởi điểm của biển số xe đưa ra đấu giá áp dụng cho Vùng 1 (gồm Hà Nội, TP. HCM) là 40 triệu đồng; Vùng 2 (các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng. Ảnh minh họa: Hữu Tuyến
Giá khởi điểm của biển số xe đưa ra đấu giá áp dụng cho Vùng 1 (gồm Hà Nội, TP. HCM) là 40 triệu đồng; Vùng 2 (các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng. Ảnh minh họa: Hữu Tuyến

Sau khi tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, Bộ Công an vừa hoàn thiện hồ sơ Dự án Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Liên quan tới quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, Bộ Công an đề xuất, người trúng đấu giá được sử dụng biển số trúng đấu giá; khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu; được chuyển nhượng (bán, cho tặng, thừa kế) biển số trúng đấu giá theo xe. Người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

Giá khởi điểm của biển số xe đưa ra đấu giá áp dụng cho Vùng 1 (gồm Hà Nội, TP.HCM) là 40 triệu đồng; Vùng 2 (gồm các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng.

Ông Lê Anh Linh, đấu giá viên Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam cho rằng, quy định pháp lý cho việc bán đấu giá biển số xe vênh với một số luật đã ban hành, nên việc đưa ra quy định riêng (ở cấp Nghị quyết của Quốc hội) là cần thiết, đảm bảo cho việc thực thi đấu giá biển số xe đúng quy định của pháp luật, thuận lợi trong thực hiện.

Đại diện một tổ chức đấu giá cho biết, cũng giống như tài sản là biển số xe, không phải loại hình tài sản nào cũng thu hút được nhiều người quan tâm, tham gia đấu giá. Do đó, ở một số loại tài sản hàng hóa, nhiều trường hợp chỉ có 1 người tham gia đấu giá nhưng lại không có cơ sở pháp lý để bán dẫn đến việc tổ chức đấu giá nhiều lần, định giá lại giá khởi điểm, giảm giá... gây tốn kém cho người có tài sản.

Do đó, sắp tới khi sửa đổi Luật Đấu giá tài sản, chỉ nên áp quy định không bán đấu giá cho người duy nhất đối với một số tài sản thu hút được nhiều người quan tâm (như quyền sử dụng đất…). Còn một số tài sản khác được xác định là khó thu hút người tham gia đấu giá thì nên quy định theo hướng được phép bán đấu giá trong trường hợp chỉ có 1 người đăng ký tham gia đấu giá, 1 người tham gia cuộc đấu giá, 1 người trả giá.

Theo ông Linh, giá khởi điểm đối với mỗi biển số xe là 20 và 40 triệu đồng, theo đó mức đặt cọc để tham gia đấu giá tài sản này sẽ rất thấp. Để triển khai có hiệu quả việc bán ĐGTS đặc biệt này, trong Nghị quyết của Quốc hội cần có quy định về chế tài để xử lý các trường hợp không nghiêm túc, không thiện chí trong quá trình ĐGTS, tránh trường hợp bỏ cọc sau trúng đấu giá, thiếu nghiêm túc trong quá trình tham gia đấu giá.

Ngoài ra, Chính phủ cần có hướng dẫn riêng để tổ chức thực hiện đối với vấn đề thù lao của tổ chức đấu giá biển số xe. Nếu thù lao đấu giá được trả cho từng biển số đấu giá (ký 1 hợp đồng dịch vụ đấu giá cho 1 biển số đấu giá) thì theo quy định tại Thông tư số 108/2020/TT-BTC về khung thù lao dịch vụ ĐGTS, mức thù lao đối với tài sản đấu giá dưới 50 triệu đồng là 8% giá trị tài sản bán được, như vậy có thể quá cao, không mang lại hiệu quả thực sự cho Nhà nước khi thực hiện bán đấu giá.

Trong trường hợp ký 1 hợp đồng gộp nhiều (hàng trăm, hàng nghìn) biển số đấu giá, theo quy định tại Thông tư số 108/2020/TT-BTC, mức thù lao tối đa là 400 triệu đồng/1 hợp đồng, thì các tổ chức đấu giá không đủ kinh phí để thực hiện với số cuộc đấu giá lớn như vậy. Do đó, ông Linh kiến nghị, Bộ Tài chính cần nghiên cứu thêm và có quy định riêng về khung thù lao cho dịch vụ ĐGTS này để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Chuyên đề