Ảnh minh họa: Internet |
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong thời gian qua, thực hiện Luật Đấu giá tài sản và Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 2/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn Tỉnh đã nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong việc xử lý tài sản, đặc biệt là tài sản công. Các tổ chức đấu giá tài sản ngày càng thu hút được nhiều khách hàng, số cuộc đấu giá tài sản ngày càng tăng, giá trị tài sản bán được cao hơn nhiều so với giá khởi điểm; qua đó, đóng góp tích cực vào việc thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh.
Tuy nhiên, hoạt động đấu giá tài sản vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc định giá, xác định giá khởi điểm của tài sản đưa ra bán đấu giá chưa sát với giá thị trường, nhất là giá đất; việc đánh giá, chấm điểm để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trong một số trường hợp còn chưa khách quan, công khai, minh bạch; một số cơ quan, người có tài sản đấu giá còn thiếu trách nhiệm trong việc giám sát xử lý tài sản, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; tình trạng bao che, thông đồng, dìm giá, sân sau, dàn xếp kết quả đấu giá vẫn còn; chất lượng, năng lực của một số đấu giá viên còn hạn chế; xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức đấu giá tài sản; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động đấu giá còn chưa thường xuyên, việc xử lý chưa mang tính răn đe.
Để khắc phục những hạn chế này, UBND Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản pháp luật có liên quan; thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đấu giá tài sản để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp.
Cần xác định rõ trách nhiệm của người có tài sản đấu giá trong việc đưa tài sản ra đấu giá; xây dựng, phê duyệt phương án đấu giá; thông báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của mình và Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản; đánh giá, chấm điểm để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTP; giám sát quá trình tổ chức đấu giá, tham dự cuộc đấu giá, giao tài sản cho người trúng đấu giá, hủy hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của người có thẩm quyền quản lý tài sản, người có tài sản trong việc đưa tài sản ra đấu giá, tổ chức xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá và tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý tài sản, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm về đấu giá tài sản và thẩm định giá.
Quán triệt, chỉ đạo người có tài sản lựa chọn hình thức đấu giá, bước giá phù hợp với từng cuộc đấu giá; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; tổ chức thực hiện thí điểm việc đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến đối với một số loại tài sản công, tài sản là quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất hoặc tài sản thuộc sở hữu nhà nước gắn liền với quyền sử dụng đất có giá trị lớn, có vị trí thuận lợi, tiềm năng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, tài sản là quyền khai thác khoáng sản nhằm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.
Chỉ đạo người có tài sản thuộc thẩm quyền quản lý phối hợp, thông tin cho Sở Tư pháp các vụ việc đấu giá tại địa phương, nhất là các vụ việc đấu giá do các tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở ở tỉnh, thành phố khác thực hiện để theo dõi, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm (nếu có); tăng cường theo dõi, giám sát trực tiếp việc tổ chức đấu giá tài sản của các tổ chức đấu giá tài sản, nhất là việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất.