#phí BOT
Nhiều tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của năm 2017 có thể đạt được 6,7%. Ảnh: Tường Lâm

Kinh tế tháng 8 chuyển biến rõ nét

(BĐT) - Kinh tế tháng 8 đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Lúc này, khả năng hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng của năm 2017 đã rõ ràng hơn, tất nhiên vẫn cần sự tiếp tục nỗ lực cao, không lơ là, chủ quan của tất cả các bộ, ngành, địa phương trong các tháng còn lại của năm.
Vị trí đặt Trạm thu phí BOT Cai Lậy vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân. Ảnh: Lê Phong

Từ chuyện BOT Cai Lậy: Đừng để ‘‘sự đã rồi”

(BĐT) - Thiếu công khai, minh bạch, tham vấn đầy đủ người dân trước khi đặt trạm thu phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Câu chuyện này sẽ còn lặp lại ở những dự án khác nếu người dân vẫn bị đặt vào sự đã rồi.
Việc hạ được giá thuốc qua kênh đấu thầu và giảm phí BOT của ngành giao thông trong năm 2017 sẽ tạo ra dư địa cho Chính phủ điều hành và kiểm soát lạm phát. Ảnh: Tường Lâm

Đấu thầu kéo giảm giá thuốc và giảm phí BOT trong 2017

(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã nhấn mạnh thông tin này tại cuộc họp Ban chỉ đạo diễn ra ngày 22/12, tại Hà Nội.  Đẩy mạnh công tác này sẽ tạo ra dư địa cho Chính phủ điều hành và kiểm soát lạm phát thành công theo mục tiêu Quốc hội đặt ra trong năm 2017.
Đề xuất phương án giám sát thu phí BOT

Đề xuất phương án giám sát thu phí BOT

(BĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất phương án kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT. 
Ảnh Internet

Kiểm tra thu phí BOT cầu Hạc Trì từ ngày 1/10

(BĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) cho biết, từ ngày 1/10 tới, TCĐB sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với Trạm thu phí cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) do Công ty CP BOT cầu Việt Trì quản lý và khai thác. 
Ảnh Internet

Vì sao dự án BOT chậm quyết toán?

(BĐT) - Việc sớm quyết toán chi phí xây dựng công trình sẽ là cơ sở để điều chỉnh mức phí, thời gian thu phí hoàn vốn các dự án BOT, giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Thế nhưng, theo ý kiến của một số chuyên gia, dường như chẳng có nhà đầu tư nào lại muốn sớm quyết toán công trình BOT, vì khi đã quyết toán rồi thì nhà đầu tư sẽ phải “chia tay” với không ít lợi ích.
Trong năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ không tăng thu phí BOT và giảm phí tại một số trạm

Chính phủ hứa rà soát giảm 10-20% phí tại một số trạm BOT

Báo cáo với Quốc hội, Chính phủ khẳng định, dự kiến sẽ tạm dừng không tăng phí năm 2016 theo lộ trình đối với một số trạm thu phí; các trạm thu phí khác yêu cầu rà soát đối với các phương tiện khác nhau, có thể điều chỉnh giảm mức phí từ 10 - 20%.
Tính toán lại phí BOT cầu Hạc Trì

Tính toán lại phí BOT cầu Hạc Trì

(BĐT) - Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc về bức xúc của người dân liên quan đến Dự án BOT cầu Hạc Trì, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Hạc Trì cho phù hợp trên cơ sở bảo đảm lợi ích cho nhà đầu tư và khả năng chi trả của người dân.
Giảm phí BOT khiến nhà đầu tư lo ngại phải đối mặt với nguy cơ rủi ro tài chính. Ảnh: Lê Tiên

Giảm phí BOT, người mừng, kẻ lo

(BĐT) - Mức phí BOT sẽ được giảm từ 10 - 20% nếu phương án giảm phí BOT tại 29 trạm của Liên bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tài chính được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Trong khi các hiệp hội vận tải đánh giá đây là việc cần làm, thể hiện thái độ lắng nghe và tiếp thu của Chính phủ thì một số nhà đầu tư BOT lại cho rằng, việc này sẽ đẩy nhà đầu tư BOT vào nguy cơ “vỡ phương án tài chính hoàn vốn dự án”.
Giảm 10-15% phí BOT cho xe trên 10 tấn, xe container

Giảm 10-15% phí BOT cho xe trên 10 tấn, xe container

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính trong văn bản vừa trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề rà soát, giảm mức phí BOT đường bộ. Mức giảm này dựa trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Giảm phí BOT bằng cách nào?

(BĐT) - Nhiều chuyên gia cho rằng, phí BOT đắt đỏ có nguyên nhân từ việc dự án BOT bị “tính thừa” chi phí đầu tư và phong trào làm đường bộ theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) ồ ạt dẫn đến giai đoạn này các dự án đều chạy đua hoàn vốn. Giải quyết hai vấn đề này, sẽ thấy cơ sở cho giảm phí BOT.
Sẽ làm rõ mức thu thực tế của các trạm BOT

Sẽ làm rõ mức thu thực tế của các trạm BOT

Trước những phản ánh về tình trạng nhiều trạm thu phí BOT báo cáo doanh thu mập mờ, không đúng thực tế, nhằm mục đích kéo dài thời gian thu phí, tạo gánh nặng cho người tham gia giao thông, Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian tới sẽ cùng các cơ quan liên quan vào cuộc để làm rõ vấn đề này.
Khảo sát của VCCI cho thấy, hầu hết DN phải trả các khoản chi phí không chính thức ở những thủ tục đầu tư kinh doanh thuộc những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh: Nhã Chi

Nhức nhối chi phí doanh nghiệp

(BĐT) - Ngoài các khoản chi phí không chính thức, theo thống kê, mỗi năm, một doanh nghiệp (DN) phải chi trả tới 40% lợi nhuận cho các khoản chi phí chính thức. Theo các chuyên gia, đây là mức phí cao so với thế giới.