#phát triển hạ tầng logistics
Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 12 cảng biển nhưng công suất chỉ đáp ứng được 50% sản lượng hàng hóa của vùng. Ảnh: Lê Tiên

Khuyến khích hợp tác công tư phát triển hạ tầng logistics

(BĐT) - Trong cơ cấu giá thành của nông sản xuất khẩu hiện nay, chi phí tiếp vận chiếm tới 30%. Theo nhiều doanh nghiệp (DN), đó là con số quá cao và bất hợp lý. Nguyên nhân chủ yếu là sự thiếu đồng bộ, thiếu liên kết vùng cả về hạ tầng giao thông vận tải cũng như hạ tầng kho bãi… Để đầu tư hạ tầng đòi hỏi số vốn không nhỏ, do đó cần sự hợp lực của khu vực tư nhân, bên cạnh nguồn lực đầu tư hạn chế của Nhà nước.
Các doanh nghiệp logistics Việt Nam mới đáp ứng được 25% nhu cầu của thị trường. Ảnh: Tường Lâm

Logistics Việt vẫn làm thuê trên sân nhà

(BĐT) - Tại một số quốc gia đang phát triển, ngành logistics đóng góp cho GDP lên tới 15 - 20%. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, cho đến nay, các doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu của thị trường, thậm chí đang làm thuê trong chính nhà mình.