Nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(BĐT) - Các nhà thầu thi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang nỗ lực đột phá nhằm thực hiện cam kết hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025. Là nhà thầu chủ lực tại Gói thầu 18 thuộc Dự án, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa" để đẩy nhanh tiến độ.

Nhằm đảm bảo đường găng tiến độ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang dồn lực thi công xuyên đêm tăng tốc xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: NT
Nhằm đảm bảo đường găng tiến độ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang dồn lực thi công xuyên đêm tăng tốc xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: NT

Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 16 km, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến (Km0+000) giao với đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân); điểm cuối tuyến (Km16+000) tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

truong-son-2.jpg
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, ngày 4/11/2025 các công nhân đã thi công thảm bê tông nhựa nóng phân đoạn dài 600 m thuộc Gói thầu số 18. Ảnh: NT

Dự án có 2 gói thầu xây lắp chính gồm: Gói thầu số 18 (Km0+000 - Km6+200) và Gói thầu số 21 (Km6+200 - Km16+000). Trong đó, Gói thầu số 18 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhiệm. Hợp đồng xây lắp gói thầu này ký kết ngày 30/11/2023, có giá trị 1.261,626 tỷ đồng với thời gian thực hiện 913 ngày.

Hiện tại, các nhà thầu đang tổ chức 18 mũi thi công. Đối với hạng mục 8 cầu, đã hoàn thành 34/34 bệ mố, trụ; hoàn thành 195/208 dầm. Phần tuyến chính và đường nhánh nút giao dài 7,5 km (trong đó tuyến chính 6,2 km; đường nhánh, đường gom 1,153 km), các nhà thầu đã thi công bê tông nhựa nóng được 0,5/6,2 km mặt đường; đắp đất nền đường K95 được 6,5/7,5 km; đắp đất nền đường K98 được 3,7/6,2 km; mặt đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng 1,2/6,2 km; hoàn thành 12/14 cống ngang.

Tính tới ngày 30/10/2025, tổng khối lượng thi công Gói thầu là 620,3 tỷ đồng, đạt khoảng 49,16% so với giá trị hợp đồng.

truong-son-4.jpg
Với phân đoạn nhận bàn giao mặt bằng muộn và ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tranh thủ khoảng thời gian trời tạnh ráo dồn lực tập kết vật liệu thi công đắp nền đường. Đêm ngày 4/11/2025, có tới gần 20 xe tải hạng nặng nhộn nhịp chở đất từ mỏ về công trường. Lượng đất tập kết về công trường ngày 4/11/2025 ước đạt 7.000 m3. Ảnh: NT

Là nhà thầu thi công chủ lực Gói thầu 18 với giá trị xây lắp được đảm nhiệm 596,3 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công phần đường đoạn Km1+100 - Km3+700, nút giao Km0+000 và cầu Sông Buông (Km2+574). Để đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, Nhà thầu đang dồn lực thi công, quyết tâm cao nhằm tạo đột phá tiến độ theo phương châm “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”.

Trên công trường, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn huy động 49 thiết bị (18 xe lu, 4 xe đào, 1 máy san, 18 xe ben, 4 máy ủi, 3 cẩu, 2 giàn khoan CDM) và 165 nhân công tổ chức nhiều mũi thi công. Hiện nay, Nhà thầu tập trung tập kết đất, đá về công trường; thi công đắp nền K95, đắp nền K98, cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, cọc đất - xi măng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các hạng mục đắp nền và vận chuyển vật liệu trong tuần qua bị ảnh hưởng đáng kể do thời tiết không thuận lợi. Mặc dù vậy, công tác thi công cọc xi măng đất được duy trì với tỷ lệ hoàn thành cao, gần đạt kế hoạch đề ra.

truong-son-5.jpg
Ngay khi đất về công trường, công tác thi công lu lèn nền đường để đạt K95, K98. Ảnh: NT
truong-son-8.jpg
Song song đó, thi công đắp lề, khuôn đường được nhà thầu hoàn thiện theo từng phân đoạn. Ảnh: NT

Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc Ban Điều hành 15 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, quá trình triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc từ mặt bằng, vật liệu đến thời tiết. Cụ thể, nguồn vật liệu đắp (đất, đá) chưa ổn định, nhiều mỏ chưa được bàn giao hoặc đang trong quá trình xin cấp phép; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, đặc biệt ở hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường dây điện, trụ viễn thông. Tới ngày 25/4/2025, Nhà thầu mới được giao toàn bộ mặt bằng thi công. Bên cạnh đó, thời tiết mưa kéo dài tại Đồng Nai khiến nhiều đoạn nền đường không thể thi công, dù Nhà thầu đã áp dụng các giải pháp tăng cường nhân lực, vật tư và thiết bị, song tiến độ vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Theo thống kê của đơn vị giám sát và Nhà thầu, tiến độ thi công bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt mưa bão liên tiếp. Trong đó, tháng 8/2025 có 25/31 ngày mưa do ảnh hưởng bão Kajiki; tháng 9/2025 có 21/30 ngày mưa do bão Bualoi; tháng 10/2025 có 20/30 ngày mưa do tác động của áp thấp nhiệt đới.

truong-son-9.jpg
Công nhân kỹ thuật cần mẫn vận hành xe lu để đảm bảo nền đường đạt yêu cầu kỹ thuật K95. Ảnh: NT

“Chúng tôi quyết liệt thi công "3 ca, 4 kíp", tăng cường thiết bị và làm việc xuyên đêm trên mặt bằng đã bàn giao. Chúng tôi cam kết huy động toàn diện nguồn lực để đưa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về đích đúng thời hạn”, ông Nguyễn Tất Nam cho biết.

Kết nối đầu tư