#mô hình TOD
TP.HCM và Hà Nội đều chung định hướng đầu tư các tuyến đường sắt đô thị gắn với mô hình TOD. Ảnh: Lê Tiên

Tăng giá trị nguồn lực đất đai cho phát triển đô thị

(BĐT) - Mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) đang được Hà Nội và TP.HCM hướng đến song hành với đầu tư các tuyến đường sắt đô thị. Theo nhiều chuyên gia, mô hình TOD là một định hướng hoàn toàn đúng cho 2 siêu đô thị của Việt Nam, nhưng để thực hiện là cả một quá trình phức tạp và khó khăn, nhất là huy động nguồn lực tài chính.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 khoảng 738.500 tỷ đồng, tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa. Ảnh: Lê Tiên

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông để Đông Nam Bộ đột phá

(BĐT) - Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Đây là mô hình hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước với kỳ vọng duy trì và tạo đột phá cho khu vực “ đầu tàu” kinh tế trong bối cảnh mới. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo dựng hình hài các trục kết nối hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.