Long An đề xuất nắn Vành đai 4 TP.HCM tránh 26 km đường hiện hữu và khu dân cư

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Long An được đề nghị nắn lại hướng tuyến để tránh 26 km đường hiện hữu và khu dân cư, giúp giảm chi phí, hạn chế ảnh hưởng người dân.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An vừa gửi công văn đến Bộ GTVT, sau khi nhà đầu tư hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Vành đai 4, đoạn đi qua địa bàn theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Hướng tuyến của Vành đai 4 TP.HCM.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, tuyến đường vẫn cơ bản đi trùng quy hoạch. Tuy nhiên, đoạn từ nút giao Quốc lộ N2, Đường tỉnh 825 đến trước nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương được nghiên cứu nắn về phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, để tránh 26 km các đường hiện hữu và khu dân cư.

Theo phương án trên, đoạn Vành đai 4 do Long An triển khai sẽ có tổng chiều dài hơn 78 km, gồm 74,5 km nằm trên địa bàn tỉnh này và gần 4 km thuộc TP.HCM. Điểm đầu tuyến ở kênh Thầy Cai (giáp ranh huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và Củ Chi, TP.HCM); điểm cuối nối vào trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Việc điều chỉnh hướng tuyến sẽ kéo dài Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Long An thêm 5 km so với quy hoạch. Tuy nhiên, phương án này được đánh giá giúp tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đời sống người dân. Dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn một của Dự án hơn 43.400 tỷ đồng.

Ngoài Long An, mới đây, TP.HCM cũng đề xuất các phương án nắn chỉnh tuyến vành đai đoạn qua địa bàn, giúp tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng và giảm ảnh hưởng 669 hộ dân.

Theo kế hoạch, năm nay các địa phương sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường và khởi công vào quý IV năm sau. Toàn bộ tuyến đường dự kiến hoàn thành và khai thác từ quý I/2028.

Chuyên đề