|
| Cầu Rạch Miễu 2 về đích trước 5 tháng nhờ nỗ lực của các nhà thầu trong liên danh thi công |
Đây là một trong những công trình tiêu biểu nằm trong sự kiện Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 1.280.000 tỷ đồng để chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), đại diện Chủ đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp) được khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2022. Công trình được đánh giá là biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường của đội ngũ thợ cầu Việt Nam. Qua công trình này một lần nữa khẳng định trình độ làm cầu đường của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn từ khâu thiết kế đến thi công những công trình dự án lớn, phức tạp như cầu dây văng.
Trong quá trình thực hiện, Dự án đã trải qua nhiều khó khăn như: ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, công tác giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu…Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong đó cá nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có tới 3 lần trực tiếp đến kiểm tra, động viên các lực lượng tham gia xây dựng cầu; sự phối hợp chặt chẽ của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trước đây (nay là tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp)… Dự án đã hoàn thành sớm hơn Hợp đồng khoảng 5 tháng. Đặc biệt, tinh thần “Đồng khởi năm xưa” đã thấm nhuần trong tư tưởng và hành động của đội ngũ “Thợ cầu Việt Nam”, phát huy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong các đợt kiểm tra công trường, “vượt nắng thắng mưa”, “bám công trường, bám tiến độ”, thi công “3 ca, 4 kíp”; triển khai áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.
Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa QL1 với Đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (nay thuộc xã Hưng Long, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre (nay thuộc phường Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long). Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, trong đó cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền có khổ thông thuyền BxH = 110x37,5 m và 220 x30 m, bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền BxH = 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.
Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025: Khoảng 5.591,98 tỷ đồng (gồm vốn được giao trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 4.399 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là 1.192,98 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 1.218,13 tỷ đồng.
Gói thầu xây lắp chính dự án Cầu Rạch Miễu 2 do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) - Công ty TNHH Trung Chính - BTN - Đạt Phương đảm nhận thi công. Theo ông Nguyễn Tâm Thịnh, đại diện nhà thầu đứng đầu liên danh, trong quá trình thi công cầu Rạch Miễu 2, đơn vị đã huy động hơn 350 công nhân, 70 kỹ sư và 35 mũi thi công, triển khai theo phương châm “vượt nắng thắng mưa - ba ca bốn kíp”, chủ động vật liệu, làm chủ công nghệ. Nhờ đó, công trình đã hoàn thành sớm 5 tháng so với kế hoạch, đảm bảo chất lượng , an toàn và tiết kiệm ngân sách.
Sự kiện khánh thành cầu Rạch Miễu 2 đánh dấu bước phát triển quan trọng của hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long. Công trình không chỉ giải quyết ùn tắc, tăng cường phân luồng giao thông trên Quốc lộ 60, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, rút ngắn thời gian kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây, đặc biệt là Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau.